“แมวดำ” สัญลักษณ์และการสื่อนัยยะในวรรณกรรม


สวัสดีน้องๆ นักอ่านนักเขียนชาวเด็กดีทุกคนจ้ะ วันนี้พี่นัทตี้มีบทความสนุกๆ เกี่ยวกับสัญลักษณ์และการสื่อนัยยะในวรรณกรรมมาฝากกัน โดยเป็นเรื่องราวของ “แมวดำ” สัตว์น้อยแสนน่ารักขวัญใจชาวทาสแมวทั้งหลาย ที่มาพร้อมกับหลากหลายความเชื่อ ทั้งดี และไม่ดี เพราะฉะนั้นเรามาดูกันดีกว่าว่าข้อมูลที่พี่นัทตี้นำมาฝากกันจะน่าสนใจขนาดไหน

 

เอดการ์ แอลลัน โพ
 
“แมวผี (The Black Cat)” เป็นหนึ่งในวรรณกรรมระดับตำนานของ เอดการ์ แอลลัน โพ นักเขียน, กวี, บรรณาธิการ และนักวิจารณ์ชาวอเมริกัน ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีมากๆ กับผลงานวรรณกรรมแนวสืบสวน-สอบสวน และสยองขวัญ แถมยังเป็นนักเขียนชื่อดังคนแรกๆ ที่พยายามหาเลี้ยงชีพของตนด้วยการเขียนหนังสือ เลยทำให้ชีวิตของเขาหลังจากนั้นประสบปัญหาทางการเงินอย่างหนัก แต่สุดท้ายก็ผ่านพ้นมาได้ด้วยฝีมือที่น่าประทับใจของเขา

 

หนังสือเรื่องแมวผี
 
ซึ่งในเรื่องแมวผีนั้น เป็นการผสมผสานเรื่องราวแนวสยองขวัญเข้ากับสัตว์ประเภท “แมว” ที่มีการพูดถึงในหลายๆ แง่มุมในสังคม บ้างก็ว่าเป็นสัญลักษณ์ บ้างก็ว่าเป็นการสื่อนัยยะถึงความโชคร้าย เลยทำให้เขาตัดสินใจที่จะใช้แมวดำในการบอกเล่าเรื่องราวสยองขวัญขึ้นมา ซึ่งสัญลักษณ์และนัยยะตามที่เอดการ์ได้ใส่ลงไปในวรรณกรรมเรื่องนี้จะมีอะไรบ้าง เรามาดูไปพร้อมๆ กันเลยดีกว่า


 

ว่ากันด้วยสัญลักษณ์



 

แมวดำ : เป็นอะไรที่มากกว่าแค่ชื่อเรื่องจริงๆ ซึ่งแน่นอนว่าเอดการ์นั้นได้หมายถึงสัญลักษณ์ที่สำคัญของเรื่องด้วย เหมือนอย่างลางบอกเหตุ, ตำนาน และเทพเจ้าที่เรารู้จักกัน ซึ่งแมวดำก็แทนความหมายของสิ่งที่ไม่ดีทั้งหมดที่ปรากฏในเรื่องนี้ทั้งหมด
 
แอลกอฮอล์ : ต้องบอกเลยว่าเอดการ์ต้องการให้สัญลักษณ์ของแมวดำแทนทุกอย่างที่เขาเกลียด ซึ่งนั้นก็หมายถึงปัญหาเกี่ยวกับการดื่มของเขาด้วยเช่นกัน เอดการ์ได้ค้นพบว่าตัวเองเป็นโรคเสพติดการดื่มแอลกอฮอล์เรื้อรัง หรือภาษาทางการแพทย์เรียกว่า Alcoholism ดังนั้นแมวดำเลยได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของแอลกอฮอล์ไปในทันที แถมตัวเอกของเรื่องก็ยังเสพติดแอลกอฮอล์เหมือนกับเขาอีกด้วย!
 
บ้าน : คำกล่าวที่ว่า Home sweet home มันควรจะเป็นคำกล่าวที่หมายถึงสถานที่ที่ปลอดภัยและให้ความสงบถูกไหมจ๊ะ แต่นี่มันถูกแทนที่ด้วยภาพของสถานที่ที่ลึกลับ, เงียบสงัด และการฆาตกรรมขึ้นมาแทน ซึ่งในเรื่อง “แมวผี” นี้ ตัวเอกของเรื่องตอนหนึ่งได้ทำการฆ่าสัตว์เลี้ยงตัวโปรดของเขา (ซึ่งก็คือแมวดำ) แถมยังฆ่าภรรยาของตัวเอง ดังนั้นแทนที่บ้านจะเป็นสถานที่แห่งความสุขกลับกลายไปสู่ความมืดหม่นและสิ้นหวังในที่สุด
 
คุก : ตัวละครเอกของเรื่องนี้เป็นนักโทษท้ายสุดแล้วเขาก็ต้องไปอยู่ในคุก แถมเขายังมีอาการทางจิตอันเนื่องมาจากพฤติกรรมอันเลวร้ายในอดีต และไหนจะพฤติกรรมแปลกๆ ที่ชอบพูดคุยกับตัวเอง โดยสาเหตุนั้นน่าจะมาจากการชอบทารุณกรรมสัตว์รวมถึงความทรงจำในอดีตที่เขาเคยฆ่าภรรยาของตัวเอง
 
ภรรยา : ซึ่งเอ็ดการ์ได้ให้คำอธิบายไว้ว่า “มันเป็นสัญชาตญาณของความเป็นมนุษย์ที่เธอควรจะช่วยเขา” หรืออย่างน้อยเธอก็ควรจะหนีไปซะ ซึ่งท้ายที่สุดตัวละครของภรรยาในเรื่องนี้ก็ได้กลายเป็นความน่าสงสารที่แอบแฝงอยู่บนความไร้เดียงสาแทน เพราะต่อให้เธอจะมีความจงรักภักดี, ใจดี และซื่อสัตย์ก็ตาม แต่สุดท้ายเธอก็ได้ตายลงในที่สุด 


 


ว่ากันด้วยการสื่อนัยยะ


อย่างที่พี่นัทตี้ได้บอกไปว่าเอดการ์ผู้เขียนวรรณกรรมเล่มนี้เป็นคนที่เกลียดแมวดำมาก ดังนั้นเขาเลยจัดการวางให้ “แมวดำ” แทนทุกสิ่งทุกอย่างที่เขาเกลียด อย่างที่เราได้อ่านกันไปแล้วด้านบน คราวนี้เรามาดูกันต่อดีกว่าว่าแมวดำสามารถสื่อนัยยะแทนอารมณ์ ความรู้สึกอะไรได้บ้าง มาดูกัน!
 
เป็นนัยยะแสดงอารมณ์ทั้งรักทั้งเกลียด : เป็นความก้ำกึ่งระหว่าง 2 อารมณ์, แทนความสับสน, การรักพี่เสียดายน้อง
 
เป็นนัยยะแทนการกลายร่าง : ก็จะเป็นเรื่องของพฤติกรรมการเสพติดแอลกอฮอล์ของตัวละครเอกที่สามารถเปลี่ยนให้คนที่ดีอยู่แล้วให้กลายเป็นคนที่ไม่ดีขึ้นมาได้
 
เป็นนัยยะแทนไสยศาสตร์และศาสนา : ก็คือแมวดำนั้นเป็น สัญลักษณ์แห่งความโชคร้าย ซึ่งพี่นัทตี้ได้ไปค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องของแมวดำ ก่อนที่จะพบว่ามีหลากหลายกลุ่มคนที่มีความเชื่อว่าแมวดำนั้นเป็นสัญลักษณ์แทนสิ่งที่ดี เช่น ในสมัยอียิปต์โบราณ แมวดำ ถูกเคารพบูชาอย่างสูงสุด แถมยังมีการนำร่างของมันมาทำมัมมี่เพื่อให้คนได้บูชา รวมถึงขอพร ผิดกับความเชื่อแบบไทยๆ ที่มองว่าแมวดำเป็นสัญลักษณ์ของความอัปมงคล ถ้าแมวดำวิ่งตัดหน้ารถจะแปลว่าโชคไม่ดี ซึ่งนั้นก็มาจากความเชื่อที่เราเชื่อตามๆ กันมาทั้งนั้น เหมือนอย่างคำที่เขาพูดกันว่ามีขาวก็ต้องมีดำ ดังนั้นจะเชื่ออะไรก็ต้องพินิจพิจารณากันให้ดีนะจ๊ะ
 
เป็นนัยยะแทนการฆาตกรรมและความตาย : เหตุผลในข้อนี้อาจจะมาจากสีของมัน ที่เป็นสีโทนดำ เลยทำให้คนมองว่าดูโศกเศร้า ไม่สดใส ผู้เขียนเลยใช้ข้อเท็จจริงตรงนี้มาแทนนัยยะข้อนี้เอาซะเลย
 
เป็นนัยยะแทนความจงรักภักดี : แน่นอนอยู่แล้ว เพราะสัตว์เลี้ยงไม่ว่าจะเป็นประเภทใดก็ตามถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของความจงรักภักดี และซื่อสัตย์อยู่แล้ว โดยในเรื่องก็เป็นผลจากพฤติกรรมการเสพติดแอลกอฮอล์ของตัวเอกที่ทำให้เขาฆ่าสัตว์เลี้ยงที่ไร้เดียงสาตัวหนึ่งไป เรื่องราวเลยได้กลับตาลปัตรขึ้นมา โดยที่ว่าสัตว์เลี้ยงตัวโปรดจู่ๆ ก็ได้กลายเป็นศัตรูของเขาขึ้นมา
 


-------------------------------


สำหรับผลงานของ เอดการ์ แอลลัน โพ คนนี้ต้องบอกเลยว่าเป็นต้นแบบให้กับนักเขียนนวนิยายแนวสืบสวน-สอบสวน สยองขวัญหลายต่อหลายคนเลยทีเดียว ซึ่งคนที่เราน่าจะรู้จักกันดีที่สุดน่าจะเป็น เซอร์อาเธอร์ โคนัน ดอยล์ ผู้สร้างตำนานยอดนักสืบ เชอร์ล็อกโฮล์มส์ และเรื่องแมวผีนี้ก็เป็นการหยิบเอาสิ่งที่เป็นความเชื่อด้านสัญลักษณ์และนัยยะมาต่อยอดได้อย่างดีงามมากๆ แถมยังได้ใจคนอ่านไปแบบเต็มๆ แว่วๆ มาว่าเรื่องนี้ได้รับการแปลเป็นภาษาไทยมาแล้วด้วยนะจ๊ะ ถ้าน้องๆ คนไหนสนใจก็สามารถไปตามหามาอ่านกันได้ และสำหรับวันนี้พี่นัทตี้ต้องขอตัวลาไปก่อน หวังว่าทุกคนคงจะชอบบทความนี้กันนะ บ๊ายบายจ้า

 
พี่นัทตี้ :)

 
ขอบคุณที่มาดีๆ จาก
https://www.thoughtco.com/the-black-cat-themes-and-symbols-738847 
https://en.wikipedia.org/wiki/Edgar_Allan_Poe
https://en.wikipedia.org/wiki/Cats_in_ancient_Egypt
https://en.wikipedia.org/wiki/The_Black_Cat_(short_story)


 
พี่นัทตี้
พี่นัทตี้ - Columnist บุคคลผู้เสพติดการดูหนังแนวสยองขวัญ ที่มีความฝันอยากจะเป็นนักเขียน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด