เรื่องจริงไม่อิงนิยาย! เบื้องหลังหนังดังแนวสยองขวัญ ที่ใครรู้ต้องมีหนาว!


เรื่องจริงไม่อิงนิยาย!
เบื้องหลังหนังดังแนวสยองขวัญ ที่ใครรู้ต้องมีหนาว!



สวัสดีนักอ่านชาวเด็กดีทุกคนนะคะ เมื่อนักเขียนคนหนึ่งต้องการจะสร้างสรรค์ผลงานชิ้นหนึ่งออกมา พวกเขาเหล่านั้นจำเป็นที่จะต้องหาแรงบันดาลใจเพื่อใช้ในการเขียนกันถูกไหมคะ ซึ่งพี่นัทตี้ต้องบอกเลยว่ามันก็ไม่ต่างอะไรกับภาพยนตร์แนวสยองขวัญเลย เพราะนักเขียนบทภาพยนตร์บางคนก็มักจะได้แรงบันดาลใจมาจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ก่อนจะหยิบเอาเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นจริงเหล่านั้นมาทำการขยายออกมาให้เป็นเรื่องราวที่น่าสนใจ (และที่สำคัญก็คือต้องน่ากลัว) ซึ่งบทความของเราในวันนี้ พี่นัทตี้จะพาทุกๆ คนย้อนไปดูถึงจุดเริ่มต้นของเรื่องราวที่เกิดขึ้นในภาพยนตร์สยองขวัญกัน ว่ากว่าจะเป็นภาพยนตร์สยองขวัญแต่ละเรื่องนั้น คนเป็นนักเขียนได้มีการหยิบเอาแรงบันดาลใจในการเขียนมาจากไหนกันบ้าง ถ้าพร้อมแล้ว เรามาติดตามอ่านไปพร้อมๆ กันได้เลย!


 

via GIPHY


 


1. A Nightmare on Elm Street หรือ นิ้วเขมือบ





Clip

A Nightmare on Elm Street



 
A Nightmare on Elm Street หรือนิ้วเขมือบ เป็นภาพยนตร์แนวสยองขวัญเกี่ยวกับฆาตกรโรคจิต ที่เข้าฉายครั้งแรกในปี 1984 เป็นผลงานการเขียนบทและกำกับโดย เวส คราเวน ที่เป็นเรื่องราวของ กลุ่มเด็กวัยรุ่นจำนวน 4 คน ที่ถูกฆาตกรโรคจิตคนหนึ่งตามฆ่าในความฝัน ซึ่งฆาตกรคนนั้นก็ได้แก่ เฟรดดี้ ครูเกอร์ ฆาตกรผู้มาพร้อมกับกรงเล็บยาวและแผลพุพองเหมือนถูกไฟไหม้เต็มไปทั่วตัว (ยิ่งทำให้คนดูอย่างเราขนลุกขนพองกันไปใหญ่) และเมื่อใดก็ตามที่เฟรดดี้เข้าไปโผล่ในฝันของใคร เขาคนนั้นจะไม่มีโอกาสหนีรอด เว้นแต่ว่าจะไม่เข้านอนเท่านั้น! (ซึ่งใครบ้างจะมีชีวิตอยู่ได้ด้วยการอดหลับอดนอนหลายคืน)

 
เรื่องจริงเป็นอย่างไร? : จะเห็นได้ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องราวของการตามล่าฆาตกร หรือถูกฆาตกรวิ่งตามล่า แต่เหล่าตัวละครผู้โชคร้ายทั้งหลายกลับเป็นคนเผชิญหน้ากับฆาตกรโดยที่พวกเขาไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้แทน (เพราะมันอยู่ในโลกของความฝัน) โดย เวส คราเวน ผู้เขียนบทและผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากข่าวดังที่เคยปรากฏอยู่บนหน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์ ที่เป็นข่าวของชายชาวกัมพูชาคนหนึ่งที่เกิดเสียชีวิตขณะนอนหลับ และถึงแม้ว่ารายละเอียดของข่าวนั้นจะเป็นเพียงแค่สามบรรทัดสั้นๆ แต่ทว่าคราเวนกลับสนใจในเรื่องราวสามบรรทัดนั้นเอามากๆ ถ้าอยู่ดีๆ คนๆ หนึ่งเกิดเสียชีวิตขณะนอนหลับขึ้นมา แถมไม่มีใครทราบสาเหตุที่แท้จริงของการตายอีกต่างหาก น้องๆ คิดว่าเรื่องราวแบบนี้ไม่น่าสนใจกันหรอจ๊ะ




 

2. The Mothman Prophecies หรือ ลางหลอนทูตมรณะ





Clip

The Mothman Prophecies



 
The Mothman Prophecies หรือ ลางหลอนทูตมรณะ เป็นเรื่องราวของ จอห์น คีล นักข่าววอชิงตันโพสต์และภรรยา ที่กำลังหาบ้านในฝันเพื่อที่จะใช้เป็นจุดเริ่มต้นของชีวิตคู่อันผาสุข แต่แล้วทุกอย่างเป็นอันต้องหยุดชะงักลง เมื่อทั้งคู่เกิดอุบัติเหตุ มิหนำซ้ำภรรยาของเขาดันเกิดมาเสียชีวิตลงอีก ซึ่งในระหว่างที่เขากำลังเคลียร์ทรัพย์สินที่ติดตัวของภรรยา จอห์นได้ค้นพบภาพวาดที่มีลักษณะแปลกๆ แถมภาพๆ นั้นยังคอยตามหลอกหลอนเขาจนอยู่ไม่สุขอีกด้วย..

 
เรื่องจริงเป็นอย่างไร? : มอธแมน หรือ เบิร์ดแมน เป็นตำนานของสิ่งมีชีวิตลึกลับที่มีข้อมูลออกมาว่ามีผู้พบเห็นที่เมืองพอยต์เพลสเซนต์ รัฐเวสต์เวอร์จิเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ในระหว่างวันที่ 12 พฤศจิกายน 1966 ถึงวันที่ 15 ธันวาคม 1967 (เป็นเวลามากกว่า 1 ปี!) ซึ่งในระหว่างนั้นได้มีข้อมูลคนเสียชีวิตในพื้นดังกล่าวออกมาเป็นจำนวนทั้งสิ้นกว่า 46 ราย โดยคำว่าโดยมอธแมนนั้นมีความหมายว่า "มนุษย์ผีเสื้อกลางคืน" โดยผู้พบเห็นได้อ้างว่ามอธแมนเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีขนาดใหญ่มาก มีปีกเหมือนผีเสื้อ เลยทำให้เกิดคำว่ามอธแมนขึ้นมา และต้องบอกเลยว่าถึงแม้ว่าตำนานนี้จะผ่านมานานมากแล้ว แต่คนที่อาศัยอยู่ที่รัฐเวสต์เวอร์จิเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ยังหวาดกลัวกับความสยองขวัญดังกล่าวอยู่




 

3. The Hills Have Eyes 





Clip

The Hills Have Eyes



 
The Hills Have Eyes สร้างขึ้นครั้งแรกในปี 1977 ก่อนจะถูกนำมาสร้างใหม่ในปี 2006 โดยภาพยนตร์เรื่องนี้นับว่าเป็นภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาคลาสสิกและเป็นที่น่าจดจำมากๆ ของบรรดานักดูหนัง แถมภาพยนตร์เวอร์ชั่นปี 1977 นั้นก็เป็นผลงานการกำกับของ เวส คราเวน (คนเดียวกับที่เขียนบทและกำกับเรื่องนิ้วเขมือบ) โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ยังคงเนื้อหาสยองขวัญไว้เช่นเดิม แต่เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์ที่ว่าด้วย ‘มนุษย์กินคน’ จ้ะ!
 
ซึ่งเนื้อหานั้นว่าด้วยครอบครัวๆ หนึ่งกำลังอยู่ระหว่างการเดินทาง โชคร้ายที่จู่ๆ รถของพวกเขาดันเกิดเสียขึ้นมา ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่แห้งแล้ง ไม่มีแม้แต่มินิมาร์ท หรือปั๊มน้ำมัน พวกเขาเลยจำเป็นที่จะต้องรอเผื่อว่าจะมีรถขับผ่านมาให้ขอความช่วยเหลือ ซึ่งในระหว่างนั้นพวกเขาก็ได้ไปรู้จักกับเผ่ากินคนเข้า...

 
เรื่องจริงเป็นอย่างไร? : ย้อนกลับไปในศตวรรษที่ 16 อเล็กซานเดอร์ บีน หรือที่คนทั่วไปรู้จักกันในนาม ซอว์นีย์ บีน โดยบีนเป็นหัวหน้าครอบครัวๆ หนึ่งที่ใช้ชีวิตอยู่กันในถ้ำ โดยอาหารหลักๆ ของพวกเขานั้นก็ได้มาจากการฆ่ามนุษย์ ก่อนจะนำเนื้อสดๆ จากศพมากิน สถิติจำนวนคนที่บีนได้ฆ่านั้นมีมากกว่า 1,000 คน ในระยะเวลาเพียงแค่ 25 ปี! ซึ่งสุดท้ายแล้วบีนและครอบครัวที่ขยายเผ่าพันธุ์เป็นจำนวนมากก็ได้ถูกนำตัวไปประหาร และต้องบอกเลยว่านี่เป็นเรื่องจริง และถ้ำที่บีนอาศัยอยู่ก็มีอยู่จริงๆ นะจ๊ะ!




 

4. Jaws 





Clip

Jaws



 
Jaws เป็นภาพยนตร์แนวทริลเลอร์ - สยองขวัญ เกี่ยวกับฉลามกินคนที่โผล่มาที่หาดอมิตี้ ซึ่งคนในละแวกนั้นต่างไม่มีใครเชื่อกันว่าเป็นฝีมือของฉลาม เพราะไม่เคยมีข้อมูลของฉลามปรากฏมาก่อนในละแวกนี้ แต่เพราะหาดแห่งนี้กำลังจะมีงานสำคัญเกิดขึ้น เลยเป็นหน้าที่ของหัวหน้าตำรวจอมิตี้, นักล่าฉลาม และนักวิทยาศาสตร์ผู้มีความรู้เรื่องฉลาม จะต้องมาร่วมมือกันเพื่อไขข้อข้องใจว่าแท้จริงแล้ว ชายหาดอมิตี้แห่งนี้มีฉลามอยู่จริงๆ หรือไม่!?

 
เรื่องจริงเป็นอย่างไร? :  ย้อนกลับไปในปี 1916 ได้มีข่าวการพบฉลามเกิดขึ้นที่รัฐนิวเจอร์ซีย์ แถมฉลามตัวนั้นยังทำร้ายคนจนบาดเจ็บไปหลายราย จึงได้เกิดความร่วมมือกันของหลายฝ่ายในการช่วยกันจับฉลามเพื่อหยุดยั้งการเพิ่มจำนวนของฉลาม อีกทั้งยังป้องกันเชื้อโรคฮิสทีเรียที่อาจจะเกิดขึ้นอีกด้วย และเหตุการณ์นี้นี่แหละจ้ะที่ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับภาพยนตร์เรื่อง Jaws ในที่สุด!




 

5. The Conjuring หรือ คนเรียกผี





Clip

The Conjuring



 
ก่อนหน้านี้พี่ได้มีการทำบทความ “เรื่องจริงของ Conjuring หรือคนเรียกผีในตำนาน” กันไปแล้ว บทความนั้นเป็นการลงลึกรายละเอียดของความจริงที่มาของเรื่องราวสยองขวัญ ซึ่งน้องๆ สามารถเข้าไปอ่านกันได้ ส่วนในบทความนี้พี่จะเป็นการสรุปสั้นๆ เกี่ยวกับเรื่องจริงที่น่าสนใจให้ได้รู้กันคร่าวๆ นะจ๊ะ 
 
The Conjuring นั้นเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัวๆ หนึ่งที่ได้ย้ายเข้าไปอยู่ในบ้านหลังใหม่ ที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ พอพวกเขาได้เข้าไปอยู่ในบ้านหลังนี้ไปได้สักพัก พวกเขาก็ได้เผชิญหน้ากับประสบการณ์อันชวนขนลุกจากสิ่งที่มองไม่เห็น จนต้องพึ่งพาผู้ที่สามารถติดต่อกับวิญญาณอย่างเอ็ดและลอร์เรน วอร์เรน มาช่วยแก้ไขสถานการณ์ไม่ให้เลวร้ายมากไปกว่าเดิม!

 
เรื่องจริงเป็นอย่างไร? : ต้องบอกว่าเรื่องจริงนั้นไม่ต่างอะไรจากที่เราเห็นในภาพยนตร์เลย แต่น่าสนใจกว่าก็ตรงที่ ‘ประวัติ’ ของบ้านหลังนี้ไม่ธรรมดายังไงล่ะจ๊ะ เพราะเจ้าของที่แท้จริงของบ้านหลังนี้ก็คือ บัทเชบา ผู้หญิงที่ได้รับการเล่าลือกันว่าเธอคือปีศาจ แถมประวัติการเสียชีวิตของเธอก็ไม่ธรรมดา จนทำให้วิญญาณยังคงติดค้างอยู่ในบ้านหลังนี้ และนอกจากบัทเชบาแล้วยังมีวิญญาณอีกเป็นจำนวนมากที่มีประวัติเกี่ยวข้องกับที่นี้ นี่ถ้าไม่เรียกว่าบ้านผีสิงก็ไม่รู้จะเรียกว่ายังไงแล้วเนี่ย!




 

6. An American Haunting หรือ หลอน สยอง สองศตวรรษ





Clip

An American Haunting



 
An American Haunting เป็นภาพยนตร์สุดสยองที่สร้างขึ้นมาจากเรื่องจริง โดยเป็นเรื่องราวของจอห์น เบล ผู้ได้รับคำสาปแช่งจากแม่มด หลังจากที่เขาได้ทำการครอบครองที่ดินผืนหนึ่ง ซึ่งนอกจากตัวของเขาเองแล้ว สมาชิกภายในครอบครัวยังได้เจอกับสิ่งที่มองไม่เห็นที่ตามมาหลอกหลอนพวกเขาในทุกวัน จนทำให้เกิดเป็นเรื่องราวสยองขวัญขึ้นมา!

 
เรื่องจริงเป็นอย่างไร? : เรื่องราวที่เกิดขึ้นในภาพยนตร์นั้นได้แรงบันดาลใจมาจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในหนังสือ The Bell Witch : An American Haunting โดยเบรนท์ โมนาฮาน ที่ว่าด้วยเรื่องของสิ่งลี้ลับที่เข้ามาสร้างความเขย่าขวัญให้แก่ครอบครัวเบล โดยที่มาของความสยองขวัญต่างๆ นั้นก็มาจากแรงสาปแช่งของแม่มดคนหนึ่งที่ได้ทำการสาปแช่งครอบครัวเบลให้ได้พบเจอกับเรื่องเลวร้ายระหว่างที่อาศัยอยู่ในบ้าน ซึ่งเป็นบ้านที่ผู้หัวหน้าครอบครัวได้ทำการโกงเพื่อที่จะได้มา




 

7. The Exorcism of Emily Rose 





Clip

The Exorcism of Emily Rose



 
ต้องบอกเลยว่าภาพยนตร์เรื่อง The Exorcism of Emily Rose นี้ พี่นัทตี้เคยดูมาแล้วจ้ะ ต้องบอกเลยว่าสยองจนบอกไม่ถูก เพราะภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องราวที่ว่าด้วยการ ‘ถูกผีเข้า’ ซึ่งผู้โชคร้ายคนนั้นก็ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็น เอมิลี่ โรส หญิงสาวผู้โชคร้ายคนหนึ่ง ที่ต้องบอกเลยว่าอาการของเธอก็ได้ทำให้เกิดการถกเถียงกันระหว่างเรื่องทางศาสนา กับอาการลมชักชนิดหนึ่ง 

 
เรื่องจริงเป็นอย่างไร? : ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ดัดแปลงมาจากเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในปี 1960 - 1970 ของเด็กสาวชาวเยอรมันที่ถูกคุมคามโดยสิ่งที่มองไม่เห็น จนในที่สุดเธอได้เสียชีวิตลงด้วยอาการปอดบวมและขาดสารอาหาร แต่ก็ได้มีเสียงแตกออกเป็น 2 เสียง เหมือนที่ภาพยนตร์พยายามจะสื่อเลยจ้ะ เสียงแรกก็คือเสียงของคนที่เชื่อกันว่าสาเหตุที่เด็กเสียชีวิตนั้นมาจากการถูกผีสิง แต่อีกเสียงนั้นว่ากันว่าเป็นเพราะผลกระทบของคนในครอบครัวมากกว่า เพราะเธออาจไม่ได้รับการเลี้ยงดูที่ดี แต่อย่างไรก็ถาม ถ้าน้องๆ ลองเอาชื่อภาพยนตร์เรื่องนี้ไปค้นหา น้องๆ จะเจอเข้ากับภาพสุดสยองที่เป็นภาพจากเหตุการณ์จริง ที่ต้องบอกเลยว่าน่ากลัว และหลอนสุดๆ ไปเลย...




 

8. Psycho





Clip

Psycho



 
น้องๆ คนไหนอยากสัมผัสประสบการณ์การชมภาพยนตร์แนวขาว - ดำ สนุกๆ พี่นัทตี้บอกเลยว่า Psycho เรื่องนี้ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่น่าสนใจ โดยเนื้อหาได้ว่าด้วย หญิงสาวคนหนึ่งที่ได้ทำการขโมยเงินก้อนใหญ่จากที่ทำงานมา โดยเธอตั้งใจว่าจะนำเงินก้อนนี้ไปเริ่มต้นชีวิตใหม่กับคนรัก แต่ระหว่างทางฝนได้เกิดตกหนักขึ้นมา ทำให้วิสัยทัศน์ในการมองเห็นของเธอไม่ค่อยจะดี ส่งผลทำให้เธอไม่สามารถขับรถต่อได้ เลยตัดสินใจหยุดแวะพักที่โรงแรมแห่งหนึ่งก่อน ซึ่งโรงแรมแห่งนั้นได้เป็นจุดเริ่มต้นของความโชคร้าย เพราะมันเป็นโรงแรมที่เต็มไปด้วยคนโรคจิต!

 
เรื่องจริงเป็นอย่างไร? : นอร์แมน เบตส์ เป็นตัวละครที่ได้แรงบันดาลใจมาจากคนจริงๆ อย่าง เอ็ด กีน ฆาตกรต่อเนื่อง โดยเขามีพฤติกรรมแปลกตรงที่ หลังจากที่เขาได้ทำการฆ่าคนๆ หนึ่งไปแล้ว เขามักจะชอบเก็บสะสมชิ้นส่วนของมนุษย์คนนั้นเอาไว้เสมอ เขาได้ใช้หนังของมนุษย์มาประดิษฐ์เป็นหน้ากาก, เข็มขัด หรือแม้แต่เอามาคลุมเฟอร์นิเจอร์ก็ตาม โดย โรเบิร์ต บล็อช ผู้เขียนนวนิยายเรื่อง Psycho นี้ได้หยิบเอาตัวตนบางส่วนของเอ็ด กีนมาเติมแต่งเป็นนอร์แมน เบตส์ ตัวละครที่เรียกได้ว่าโรคจิตจนเป็นที่น่าจดจำตัวหนึ่งในบรรดาฆาตกรโรคจิตทั้งหลาย




 

9. The Exorcist หรือ หมอผี เอ็กซอร์ซิสต์





Clip

The Exorcist



 
ถ้าใครที่เคยดูภาพยนตร์เรื่องนี้กันมาก่อน ภาพของเด็กกลับหัวคงจะติดตราตรึงใจจนถึงทุกวันนี้ โดย The Exorcist นั้นว่ากันด้วยเรื่องราวเหนือธรรมชาติของเด็กหญิงวัย 12 ที่ถูกปีศาจเข้าสิง จนครอบครัวของเธอพยายามหาทางช่วยเหลือด้วยการพานักบวชมาขับไล่วิญญาณชั่วร้ายให้ออกไป แต่ทว่าเหตุการณ์กลับเลวร้ายลงขึ้นเรื่อยๆ เพราะร่างกายของเธออ่อนแอลงทุกทีๆ มิหนำซ้ำยังมีพฤติกรรมประหลาดชวนให้สยองอีกด้วย

 
เรื่องจริงเป็นอย่างไร? : ผู้เขียนเรื่อง The Exorcist อย่าง วิลเลี่ยม ปีเตอร์ บาวที่ ได้สร้างสรรค์เรื่องราวชวนสยองนี้มาจากบทความที่ว่ากันด้วยเรื่องของเด็กผู้ชายคนหนึ่งที่ได้ถูกผีเข้าสิง และทางครอบครัวก็ได้ทำพิธีขับไล่ด้วยการเชิญนักบวชทางศาสนามาเป็นผู้นำในพิธี เหมือนที่ปรากฏในภาพยนตร์เลย (เพียงแต่เพศของตัวละครมีการสลับกัน) โดยในบทความนั้นได้ใส่รายละเอียดของเด็กชายที่ถูกวิญญาณเข้าสิงด้วยอีกว่า เขาได้สื่อสารผ่านลำคอ อีกทั้งยังสามารถควบคุมและเคลื่อนย้ายสิ่งของได้ผ่านความคิด


 

 

และทั้งหมดนี้ก็เป็นเรื่องราวซึ่งเป็นที่มาของความสยองที่ปรากฏอยู่ในภาพยนตร์ ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องที่เคยมีใครได้ยินกันมาก่อน หรือไม่เคยก็ตาม แต่พี่ต้องขอบอกเลยว่าภาพยนตร์ทั้ง 9 เรื่องนี้สนุกทุกเรื่อง! คอหนังสยองขวัญห้ามพลาด และที่สำคัญ ถ้าใครอยากค้นคว้าเรื่องราวที่น่าสนใจกันเพิ่มเติมก็สามารถค้นกันได้อย่างเต็มที่ ใครอยากจะเสริมข้อมูลตรงไหนก็สามารถให้ข้อมูลกันเข้ามาได้ และพี่ก็หวังว่าบทความนี้คงจะเป็นประโยชน์และทำให้เกิดไอเดียในการหยิบเอาเหตุการณ์ หรือข่าวสารตามหน้าหนังสือพิมพ์มาสร้างสรรค์เป็นเรื่องราวชวนสยองของน้องๆ นักเขียนแนวสยองขวัญกัน หรือใครมีผลงานเด็ดๆ ชวนให้เข้าไปอ่านก็สามารถเข้ามาแนะนำกันได้นะจ๊ะ และไว้มาเจอกันได้ใหม่ในบทความต่อไป สำหรับวันนี้พี่ต้องไปแล้ว บ๊ายบายจ้า

 
พี่นัทตี้ :)


 
 

พี่นัทตี้
พี่นัทตี้ - Columnist บุคคลผู้เสพติดการดูหนังแนวสยองขวัญ ที่มีความฝันอยากจะเป็นนักเขียน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด