แนะนำแรงๆ! 5 ภาพยนตร์แนวสยองขวัญที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเรื่องสั้น



ภาพยนตร์แนวสยองขวัญที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเรื่องสั้น


สวัสดีชาวเด็กดีทุกคนจ้า ก่อนที่เราจะไปเข้าสู่เนื้อหาของบทความ พี่ก็มีคำถามเล็กๆ น้อยๆ มาให้น้องๆ ทุกคนได้ลองแสดงความคิดเห็นกันในใจก่อนสักคำถามนึง โดยคำถามนั้นมีอยู่ว่า น้องๆ คิดว่าเรื่องสั้นเรื่องหนึ่งสามารถนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาความยาวอยู่ที่ประมาณ 1 - 2 ชั่วโมงต่อหนึ่งเรื่องหรือเปล่า? บางคนอาจจะคิดว่าได้ บางคนอาจจะคิดว่าไม่ได้ คำตอบที่ถูกต้องก็คือ ‘ได้จ้ะ’ เพราะถึงแม้ว่าเรื่องสั้นจะมีขนาดสั้นเสียจนคนอ่านอย่างเราจินตนาการกันไม่ออกว่าถ้านำมาขยายแล้วเรื่องราวขนาดยาวๆ แล้วจะออกมาเป็นแบบไหน หรือเวลากลายเป็นภาพเคลื่อนไหวแล้วเรื่องราวจะสั้นเพียงใด วันนี้พี่นัทตี้จะยกตัวอย่างภาพยนตร์ที่สร้างมาจากเรื่องสั้นให้ทุกคนได้เห็นภาพกัน และที่สำคัญ ภาพยนตร์เหล่านี้จัดอยู่ในหมวดสยองขวัญด้วยนะ! หึหึ


 


 


1. The Avenging Conscience



ภาพจาก : www.amazon.com

 
หนังเงียบแนวสยองขวัญยุคแรกๆ อย่างเรื่อง The Avenging Conscience นี้สร้างขึ้นมาจากเรื่องสั้นของ เอดการ์ แอลลัน โพ นักเขียน กวี บรรณาธิการ และนักวิจารณ์วรรณกรรมชาวอเมริกัน โดยเป็นเรื่องของชายหนุ่มคนหนึ่งที่กำลังวางแผนที่จะฆาตกรรมลุงของตัวเอง โดยความคิดอันน่ารังเกียจนี้ได้เกิดขึ้นมาจากจิตใต้สำนึกของเขา ซึ่งสุดท้ายแล้วเรื่องราวทั้งหมดเป็นแค่เพียงฝันร้ายหรือว่าจะกลายเป็นจริงกันแน่ ต้องไปตามหามาดูกันนะจ๊ะ! 
 
โดยอย่างที่บอกว่าแรงบันดาลใจที่ทำให้เกิดเป็นภาพยนตร์เรื่องนี้นั้นมาจากผลงานของเอดการ์ แอลลัน โพอย่าง The Tell-Tale Heart  ที่เป็นเรื่องของการพยายามพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเองว่าตนไม่ได้เสียสติ โดยเนื้อหาใช้วิธีการบรรยายในลักษณะของบุรุษที่ 2 ซึ่งคนอ่านจะต้องหาคำตอบกันเอาเองจากการอ่านเรื่องราวทั้งหมดภายในจำนวนแค่ 26 หน้าเท่านั้น!



 

2. The Body Snatcher 



ภาพจาก : www.imdb.com

 
ภาพยนตร์โดย โรเบิร์ต ไวส์ แสดงนำโดย เบลา ลูโกซี ผู้สวมบทบาทเป็นท่านเค้าท์แดร็กคูล่าในตำนาน ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากผลงานของ โรเบิร์ต หลุยส์ สตีเวนสัน นักเขียนและกวีชาวสกอตแลนด์ อย่าง The Body Snatcher โดยเนื้อหานั้นเกี่ยวกับศัลยแพทย์ผู้เคราะห์ร้ายที่ได้รับอนุญาตให้นำศพคนตายมาทำการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งถ้ามันเป็นไปอย่างนั้นเรื่องราวมันคงจะไปสนุกอะไรถูกไหมล่ะจ๊ะ แต่ศัลยแพทย์คนนี้กลับใช้เงินไปกับการจ้างกลุ่มอันธพาลให้ไปฆ่าคนเพื่อนำมาให้เขาทำการทดลองนี่ต่างหาก เรื่องราวมันถึงได้กลายเป็นเข้มข้นและน่าสนุกขึ้นมา โดยเรื่องสั้นของรเบิร์ต หลุยส์ สตีเวนสัน นั้นมีเพียงแค่ 24 หน้าเท่านั้น แต่ทว่าเนื้อหากลับเข้มข้นและดูมีอะไรมากกว่า 24 หน้าอีกนะเนี่ย


 

Clip

ตัวอย่างภาพยนตร์




 

3. The Birds



ภาพจาก : www.imdb.com

 
พี่เคยมีโอกาสได้ชมภาพยนตร์เรื่องนี้มาก่อน และต้องบอกเลยว่าเป็นภาพยนตร์ระดับตำนานที่น้องๆ ควรหามาดูกันสักครั้งนึงในชีวิต! เมื่อมองเผินๆ ทุกคนอาจจะสงสัยว่าเฮ้ย แล้วนกมาเกี่ยวอะไรกับความสยองขวัญ น้องๆ ลองนึกภาพนกเป็นร้อยๆ รุมจิกคนๆ เดียวดูสิจ๊ะ มันคงสยองและน่าขนลุกมากเลยใช่ไหม ซึ่งแรงบันดาลใจที่ทำให้เกิดเป็นภาพยนตร์เรื่องนี้นั้นมาจากผลงานเรื่องสั้นของ Daphne du Maurier ที่ปรากฏออกมาครั้งแรกในปี 1952 ซึ่งเป็นการรวบรวมเอาเรื่องสั้นหลากหลายเรื่องมารวมไว้ในชื่อ The Apple Tree โดยใช้บรรยากาศของความเป็นสงครามโลกในประเทศอังกฤษเป็นพื้นหลัง ซึ่งพอกลายมาเป็นภาพยนตร์ก็ได้ถูกดัดแปลงให้มาเป็นประเทศอเมริกาแทน และเมื่อได้ผู้กำกับมากฝีมืออย่างฮิตช์ค็อกมาช่วยสร้างสรรค์ความน่าตื่นเต้นแล้วนั้น ต้องบอกเลยว่าภาพยนตร์เรื่องนี้กลายเป็นภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จอีกเรื่องหนึ่งของเขา ที่ยังคงไว้ซึ่งความสยองขวัญ อีกทั้งยังมีเรื่องราวแปลกใหม่มาสร้างความน่าตื่นเต้นให้กับคนดูอย่างเราอีกด้วย 


 

Clip

ตัวอย่างภาพยนตร์




 

4. Children of the Corn



ภาพจาก : www.amazon.com

 
ภาพยนตร์สยองขวัญระดับตำนานอีกเรื่องที่ดัดแปลงมาจากผลงานเรื่องสั้นของ Stephen King ที่เมื่อพูดชื่อนี้ก็เหมือนกับเป็นการการันตีความดีงามอยู่แล้วว่าคงต้องสนุกและสยองมากแน่นอน! โดยส่วนใหญ่เวลามีการหยิบเอาบทประพันธ์ของสตีเฟน คิงมาดัดแปลง ผู้ที่นำไปสร้างเป็นภาพยนตร์หรือทีวีซีรีส์อะไรต่อมิอะไรต่อนั้นมักจะเคารพต่อผลงาน ด้วยการไม่ปรับเปลี่ยนบทอะไรมากเกินไป ซึ่งเรื่อง Children of the Corn ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ยังคงความเป็นต้นฉบับไว้อย่างนั้น 
 
โดยตัวเนื้อเรื่องนั้นเป็นการพูดถึงลัทธิ ความเชื่อของเด็กกลุ่มหนึ่ง (น่ากลัวก็ตรงนี้นี่แหละ) ที่ในตอนแรกพวกเขาก็เป็นกลุ่มเด็กที่น่ารัก แต่พอได้เข้าไปเกี่ยวโยงกับกลุ่มลัทธิกลุ่มนี้ พวกเขาก็เลยกลายเป็นเด็กที่มีนิสัยไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป แถมศัตรูของพวกเขาก็ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นผู้ใหญ่อย่างเรานี่แหละ ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์อีกเรื่องที่พี่เคยดูมาแล้ว ต้องบอกเลยว่าใครที่เกลียดตัวละครเด็กผีจาก Orphan กันมาก่อน ต้องลองมาชมภาพยนตร์เรื่องนี้กันดู รับรองว่าให้ความรู้สึกไม่ต่างกันเลย!


 

Clip

ตัวอย่างภาพยนตร์




 

5. The Tournament



ภาพจาก : www.imdb.com

 
ภาพยนตร์แนวอินดี้จากเกาะอังกฤษ ที่มีนักแสดงเป็นขวัญใจชาวแวมไพร์อย่าง Ian Somerhalder โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากเรื่องสั้นสุดคลาสสิกอย่าง The Most Dangerous Game ผลงานของ ริชาร์ด คอนเนลล์ ที่กล่าวถึงการต่อสู้เพื่อความอยู่รอดของคน โดยภาพยนตร์ได้ปรับเปลี่ยนเป็นการต่อสู้ระหว่างนักล่าที่มีฐานะไม่ธรรมดาแทน และถึงแม้ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะไม่ได้ประสบความสำเร็จจนเป็นที่น่าจดจำ แต่ก็นับว่าด้วยตัวของเนื้อหานั้นมีความสนุกและน่าตื่นเต้นมากๆ เลยทีเดียว เอาจริงๆ แค่ได้ดูใบหน้าหล่อๆ ของเอียนก็คุ้มแล้วเนอะสาวๆ อิอิ


 

Clip

ตัวอย่างภาพยนตร์




 


 
อ่านบทความกันจบแล้ว ได้รับความรู้หรือข้อคิดอะไรกันไปบ้างจ๊ะ สำหรับพี่นั้นได้รู้ว่า การที่จะนำบทมาทำเป็นภาพยนตร์ได้ในแต่ละเรื่องเนี่ย มันไม่จำเป็นว่าจะต้องมีความยาวเสมอไป เพราะอย่างเนื้อหาจากบทความที่เราเพิ่งได้อ่านกันไป บางเรื่องก็ได้แรงบันดาลใจมาจากเรื่องสั้นที่มีความยาวเพียงแค่ 24 หน้า แต่พอนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์กลับมีความยาวมากถึงหนึ่งชั่วโมงกว่าๆ กันเลย ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องยกย่องชื่นชมทั้งบทประพันธ์ดั้งเดิมและผู้นำบทประพันธ์นั้นไปแปลงเป็นบทภาพยนตร์ เพราะเขาต้องใช้ทักษะอะไรหลายๆ อย่าง ทั้งขั้นตอนในการดึงคนดูให้อยู่หมัด หรือจะเป็นการใส่ความตื่นเต้น และความน่าสนใจ ปรับจากบทสั้นๆ ให้กลายเป็นเนื้อเรื่องที่มีความยาวที่เหมาะสม และทำให้คนดูดูแล้วไม่รู้สึกเบื่อ ถ้าน้องๆ คนไหนยังไม่เคยดูภาพยนตร์ทั้ง 5 เรื่องที่พี่แนะนำกันไป ก็ลองไปหามาดูกันนะจ๊ะ ส่วนพี่เองก็สัญญาว่าจะตามเก็บให้หมดเหมือนกัน หรือถ้าเป็นไปได้ก็อยากลองอ่านฉบับเรื่องสั้นดู อยากรู้ว่าเหมือนหรือต่างกันยังไง ขอบคุณน้องๆ ทุกคนที่เข้ามาอ่านบทความนี้กัน หวังว่าจะได้รับแรงบันดาลใจดีๆ กลับไป ขอบคุณทุกคนมากๆ น้า

 
พี่นัทตี้ :)

 
ขอบคุณแหล่งที่มาดีๆ จาก
https://en.wikipedia.org/wiki/The_Avenging_Conscience
https://en.wikipedia.org/wiki/The_Tell-Tale_Heart
https://en.wikipedia.org/wiki/The_Body_Snatcher 
https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%99%E0%B8%81_(%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B9%8C) 
https://www.imdb.com/title/tt0087050/
https://en.wikipedia.org/wiki/Children_of_the_Corn_(1984_film)
https://www.imdb.com/title/tt0471041/
https://www.rottentomatoes.com/m/1218133_tournament?
 

พี่นัทตี้
พี่นัทตี้ - Columnist บุคคลผู้เสพติดการดูหนังแนวสยองขวัญ ที่มีความฝันอยากจะเป็นนักเขียน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด