เจาะลึก! 4 ตัวละครหญิง : ตัวแทนชนชั้นและความกดดันทางเพศในอาชญากรรมของกรินเดลวัลด์

เจาะลึก! 4 ตัวละครหญิง
ตัวแทนชนชั้นและความกดดันทางเพศ
ในอาชญากรรมของกรินเดลวัลด์


คำเตือน : บทความนี้มีการเปิดเผยเนื้อหา/สปอยล์เยอะมากนะคะ  

 
สวัสดีน้องๆ ชาวเด็กดีทุกคนค่ะ ในภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ภาคสอง ตอนอาชญากรรมของกรินเดลวัลด์ เจ.เค.โรว์ลิ่งได้ทิ้งปริศนาเอาไว้ให้เรา(เดา)เยอะมากๆ เลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นประเด็น ความสัมพันธ์มากกว่าพี่น้องของดัมเบิลดอร์กับกรินเดลวัลด์, พันธสัญญาเลือด, รักสามเส้าของนิวท์ สคามันเดอร์, ความเป็นมาของครีเดนซ์ หรือ ออเรเลียส ดัมเบิลดอร์ และปริศนาอื่นๆ มากมายที่บอกได้เลยว่าค้างคาใจแฟนๆ จักรวาลพ่อมดและแม่มดสุดๆ ซึ่งสำหรับพี่แนนนี่เพนแล้ว มีประเด็นหนึ่งในเรื่องนี้ที่น่าสนใจมาก นั่นก็คือ ความตายของลีตา เลสแตรงจ์ ที่อยู่ๆ ก็บอกลาสองพี่น้องสคามันเดอร์ด้วยคำว่า “ฉันรักเธอ” เป็นการทิ้งท้ายซะงั้น.. 
 
ด้วยความที่พี่เห็นใจลีตาและสงสัยเกี่ยวกับตัวละครนี้มากๆ ทำให้พี่เห็นความสัมพันธ์และบทบาทของตัวละครหญิงในภาคของกรินเดลวัลด์ที่โดดเด่นมากๆ อีกสามตัวละคร ได้แก่ ทีน่า โกลด์สตีน, ควีนนี่ โกลด์สตีน และนากินีผู้โด่งดังนั่นเอง ทั้งสี่ตัวละครนี้ถือเป็นตัวละครหญิงที่ทำให้พี่อยากส่งข้อความไปถามเจ.เค.โรว์ลิ่งมากๆ ว่าทำไมถึงเลือกนำเสนอความหลากหลายให้โลกเวทมนตร์ได้ไม่เข้ากับ #Metoo 2018 เล้ยยย ถ้าอยากรู้ว่าเรื่องราวและบทบาทของทั้งสี่สาวเป็นยังไง เรามาตามดูแต่ละตัวละครกันเลยค่ะ 
 

สองพี่น้องสคามันเดอร์และลีตา กับประเด็นรักสามเส้า(?)
 

ลีตา เลสแตรงจ์ : แม่มดสาวผิวสีที่ถูกแบ่งแยกชนชั้นจนมีจุดจบที่น่าเศร้า

สารภาพตามตรงว่าพี่สนใจตัวละครลีตาตั้งแต่ภาคแรกที่เธอปรากฏตัวในภาพถ่ายของนิวท์แล้วค่ะ ลีตาคือปริศนาที่ถูกทิ้งไว้ในกระเป๋าเวทมนตร์ของนิวท์ให้เราสงสัยว่าเธอคือใคร, เธอเกี่ยวข้องยังไงกับเบลลาทริกซ์ เลสแตรงจ์, นิวท์เก็บรูปของเธอไว้ในกระเป๋าใบโปรดทำไม และลีตาคือคนที่ทำให้นิวท์ต้องออกจากฮอกวอตส์จริงไหม? คำถามเหล่านี้ล้วนสร้างความสำคัญให้กับลีตาเป็นอย่างมาก เราคาดหวังว่าเธอจะมีบทบาทที่สำคัญจนลืมไม่ลงแน่นอน แต่สุดท้ายเธอก็ตาย! และความตายของเธอก็เรียบง่ายเหมือนควันไฟที่ลอยหายไปในอากาศอีกด้วย 

ลีตา และสองพี่น้องสคามันเดอร์ คือรักสามเส้า (?)

แรกเริ่มเลยเราได้รับการแนะนำให้รู้จักกับลีตา เลสแตรงจ์ ในฐานะแม่มดสาวผิวสีที่มีต้นตระกูลเป็นผู้เสพความตายจากหนังสือชุดแฮร์รี่ พอตเตอร์.. เธอเป็นนักเรียนจากบ้านสลิธีรีนที่มีความสัมพันธ์พิเศษกับนิวท์ สคามันเดอร์ นักเรียนจากบ้านฮัฟเฟิลพัฟ ทั้งสองคนมีเรื่องราวความหลังด้วยกันมากมาย และลีตาคือต้นเหตุที่ทำให้นิวท์ต้องออกจากโรงเรียนฮอกวอตส์จริงๆ ซึ่งพี่คิดว่าลีตากับนิวท์น่าจะเป็นคนรักเก่ากัน เพราะนิวท์ยังพกรูปของลีตาอยู่เสมอ จนกระทั่งลีตากับธีซีอุสหมั้นกัน เรื่องราวความรักที่เราสงสัยก็ดูยุ่งเหยิงไปหมด เพราะไม่มีใครอธิบายได้ว่าลีตากับธีซีอุสไปรักกันตอนไหน แถมลีตาเองก็ดูยังมีเยื่อใยกับนิวท์อย่างชัดเจน จนน่าจะเกิดเป็นรักสามเส้าขึ้นมา

แต่ท้ายที่สุดแล้วเราก็เห็นความรักของลีตาที่มีต่อสองพี่น้องสคามันเดอร์ เธอสละชีวิตของตัวเองเพื่อถ่วงเวลาให้สองพี่น้องสคามันเดอร์ได้มีโอกาสหนีจากไฟอำนาจของกรินเดลวัลด์ พร้อมปิดท้ายด้วยการบอกลาคนที่เธอรักด้วยการบอกรักเป็นครั้งสุดท้าย ซึ่งเราก็ไม่แน่ใจว่าเธอต้องการบอกนิวท์ คนรักเก่า หรือธีซีอุส คู่หมั้นคนปัจจุบันกันแน่ แต่การจากไปของลีตาทำให้เราเห็นน้ำหนักของลีตาในใจของนิวท์ว่าเธอมีความสำคัญกับเขามากขนาดไหน เพราะท้ายที่สุด นิวท์ก็เลือกอยู่ข้างเดียวกับพี่ชายที่เคยห่างเหินกันมาก่อน ถือได้ว่าลีตาคือกาวเชื่อมความสัมพันธ์และเป็นแรงขับเคลื่อนให้สองพี่น้องสคามันเดอร์เลือกกำจัดกรินเดลวัลด์​ในที่สุด


ลีตาและธีซีอุส

เลสแตรงจ์ ตระกูลเลือดบริสุทธิ์ที่คนในครอบครัวต่างมือเปื้อนเลือด

เจ.เค.โรว์ลิ่ง เคยได้รับคำวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากเกี่ยวกับการขาดความหลากหลายทางเชื้อชาติในแฮร์รี่ พอตเตอร์ ในภาคอาชญากรรมของกรินเดลวัลด์ เธอจึงลดบทบาทของตัวละครผิวขาวลงเพื่อสนับสนุนตัวละครหญิงที่มีผิวสีอย่างลีตา เลสแตรงจ์ แม่มดสาวที่มีภูมิหลังไม่ธรรมดา และเป็นคนกุมความลับที่หายไปของครีเดนซ์ แบร์โบน 

ลักษณะของลีตาที่เราเห็นคือเธอเป็นคนมีความมั่นใจในตัวเอง และมีความยืดหยุ่น เหมาะจะเป็นตัวละครเอกที่สำคัญในการเปลี่ยนแปลงโลกเวทมนตร์มาก แต่เจ.เค.โรว์ลิ่ง ก็ทำให้ลีตากลายเป็นผู้หญิงที่มีเรื่องราวของเชื้อชาติเข้ามาเกี่ยวข้อง เธอกลายเป็นหนึ่งในตัวละครของโศกนาฏกรรมมูแลตโต (Tragedy Mulatto) ที่มีเรื่องราวของพวกเลือดผสมระหว่างชาวผิวดำกับชาวผิวขาวที่ไม่เป็นที่ยอมรับ และลงท้ายด้วยความเศร้าหรือความตายในที่สุด เมื่อย้อนกลับไปยังต้นกำเนิดของเธอ จะพบว่าคนในตระกูลเลสแตรงจ์ได้ใช้อำนาจลักพาตัวแม่มดเลือดบริสุทธิ์ชาวผิวสีคนหนึ่งมาด้วยการใช้คำสาปสะกดใจ (Imperius Curse) เพื่อสะกดให้เหยื่อทำตามความต้องการของผู้สะกด จนกระทั่งแม่มดผิวสีได้ให้กำเนิดลีตาขึ้นมา เธอก็กลายเป็นเด็กผิวสีที่ต้องยอมรับกับชะตากรรมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะตระกูลเลสแตรงจ์จะบันทึกคนในครอบครัวลงในผังตระกูลเฉพาะผู้ชายเท่านั้น แสดงให้เราเห็นว่าแม้แต่โลกเวทมนตร์เองก็มีอำนาจชายเป็นใหญ่ครอบโลกเอาไว้เหมือนกัน 


ลีตากับการเปิดเผยความจริงในสุสานครอบครัว

ลีตาต้องทนทุกข์ทรมานจากการไม่เป็นที่รักของครอบครัวและคนรอบข้างอยู่นาน จนคอร์วุส เลสแตรงจ์ พ่อของเธอมอบหมายให้เธอดูแลทายาทเลสแตรงจ์คนต่อไป ลีตาได้ทำเรื่องร้ายกาจด้วยการสลับตัวทายาทเลสแตรงจ์กับเด็กคนหนึ่งในเรือที่กำลังมุ่งหน้าไปอเมริกา และโชคชะตาทำให้เธอสลับเด็กกลับมาไม่ทัน ทายาทเลสแตรงจ์จึงถึงแก่ความตาย จากนั้นครีเดนซ์ แบร์โบน จึงถูกนำมาสวมรอยเป็นตัวแทนของทายาทเลสแตรงจ์ ที่มีเพียงลีตาคนเดียวเท่านั้นที่รู้ความจริงทั้งหมด

เราจะเห็นได้ว่าลีตาเติบโตมาอย่างยากลำบาก ในโรงเรียนเธอก็ถูกบูลลี่อยู่เสมอ เธอมีปมเรื่องฆ่าพี่น้องของตัวเอง และโทษตัวเองมาตลอดว่าเธอเป็นคนไม่ดี บาดแผลในใจของลีตาจึงยากเกินกว่าที่ใครจะช่วยเยียวยาได้ เพราะตลอดชีวิตของเธอไม่เคยได้รับความรักจากครอบครัวและคนรอบข้างเลย นอกจากความรักจากสองพี่น้องสคามันเดอร์เท่านั้น ที่ทำให้เธอรับรู้ได้ถึงความจริงใจที่แท้จริง การตายของลีตาจึงอาจตีความได้มากกว่าการปกป้อง เพราะลึกๆ แล้ว ใจของเธออาจจะแตกสลายตั้งแต่เปิดเผยความจริงแล้วก็ได้ และที่เธอยอมตายอาจจะเพื่อไถ่โทษความผิดทั้งหมด


นากินีกับอิสระของเธอ

นากินี : หญิงสาวต่างเชื้อชาติที่มีเลือดต้องคำสาปให้กลายเป็นสัตว์ร้าย 

เชื่อว่าเราทุกคนน่าจะคุ้นเคยตัวละครนากินีจากเรื่องแฮร์รี่ พอตเตอร์ ในรูปแบบของงูนากินี สัตว์เลี้ยงคู่กายของลอร์ดโวลเดอมอร์กันมาบ้างแล้ว ในสัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ภาคสองนี้ ตัวละครนากินีเป็นมาเลดิกตัส  (Maledictus) ที่มีสายเลือดต้องคำสาป เธอจะกลายเป็นสัตว์ร้ายอย่างถาวรในอนาคตแน่นอน แต่ก่อนที่เธอจะสูญเสียตัวตนและจิตวิญญาณไปนั้น เรากลับพบว่านากินี คือหญิงสาวที่มีความเข้าอกเข้าใจผู้อื่น เธอยอมรับชะตากรรมและชาติกำเนิดของตัวเองอย่างจำยอม ทั้งยังเป็นตัวละครที่เป็นมิตรมากๆ อีกด้วย ในสัตว์มหัศจรรย์ฯ เราเห็นเธอครั้งแรกในคณะละครสัตว์อาร์เคนัส คณะละครสัตว์ในโลกเวทมนตร์ที่มักจับสัตว์แปลกๆ จากหลายๆ ชาติ มาแสดงให้เหล่าพ่อมดแม่มดได้ชื่นชมกัน ที่แห่งนี้นากินีกับครีเดนซ์ได้ก่อเกิดสายสัมพันธ์บางอย่างขึ้นมา หลังจากนั้นพวกเขาก็ได้วางแผนหนีออกจากคณะละครสัตว์พร้อมกัน นากินีไม่เคยได้รับอิสระมาก่อน ชีวิตของเธอถูกกักขังอยู่ในกรงมาอย่างยาวนาน เธอจึงกลายเป็นคนสนิทของครีเดนซ์และทุ่มเทให้กับครีเดนซ์อย่างซื่อสัตย์ ซึ่งสะท้อนให้เห็นความสัมพันธ์อันจงรักภักดีระหว่างนากินีและลอร์ดโวลเดอมอร์ในอนาคตอีกด้วย 


นากินีคอยอยู่ข้างๆ ครีเดนซ์เสมอ

หญิงสาวไร้เดียงสาที่ชีวิตถูกกำหนดจากปลายปากกาของ เจ.เค.โรว์ลิ่ง 

ตัวละครนากินีเป็นตัวละครหญิงสาวที่น่าเห็นใจที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะ เจ.เค.โรว์ลิ่ง เขียนบทให้นากินียอมรับชะตากรรมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ รวมถึงเขียนให้นากินีไม่มีความกระตือรือร้นที่จะเปลี่ยนแปลงอนาคตของเธออีกด้วย แม้ว่าในตอนท้ายเรื่องนากินีจะอยู่ฝั่งเดียวกับนิวท์ก็ตาม แต่เราทุกคนต่างรู้จุดจบของนากินีอยู่แล้วว่าเธอจะไม่สามารถกลับมาเป็นคนได้อีก ดังนั้น การที่เธอไม่เข้าร่วมกับกรินเดลวัลด์ นั่นเพราะเธอถูกกักขังอิสรภาพมานาน ทำให้เธอไม่กล้าตัดสินใจด้วยตนเอง และยังอ่อนต่อโลกอันโหดร้ายใบนี้มาก หากใครยังจำฉากในหนังได้จะรู้ว่านากินีถูกช่วยเหลือจากคนอื่น ไม่ใช่การตัดสินใจด้วยตัวของเธอเอง ลองคิดกลับกันดูว่าถ้าไม่มีใครช่วยเหลือนากินี เธอจะมีชีวิตรอดอยู่ถึงตอนนี้ไหม? เราอาจสรุปได้ว่า นากินีคือหญิงสาวไร้เดียงสาที่ต้องการที่ยึดเหนี่ยวในชีวิตและจิตใจเหมือนดังที่เธอเคยมีครีเดนซ์คอยอยู่ข้างๆ นั่นเอง ส่วนปริศนาเรื่องนากินีนั้น ยังมีอีกหลายจุดให้เราได้สงสัย เช่น นากินีมาอยู่คณะละครสัตว์ได้ยังไง, ทำไมเธอถึงสนิทกับครีเดนซ์, และเธอจะเป็นมนุษย์ได้อีกนานแค่ไหน คำถามเหล่านี้คงต้องรอเจ.เค.โรว์ลิ่ง มาเฉลยแล้วล่ะ 


ภาพลักษณ์ของทีน่าที่ดูเข้มแข็ง

ทีน่า โกลด์สตีน : แม่มดเชื้อสายยิวที่ไม่ได้รับความเท่าเทียมทางเพศ  

ตัวละครหญิงคนต่อมาก็คือนางเอกของเรื่องนี้ค่ะ ทีน่าเป็นมือปราบมารของมาคูซา หรือ สภาเวทมนตร์แห่งสหรัฐอเมริกา ที่มีภาพลักษณ์เป็นผู้หญิงที่แกร่งมาก เธอเป็นคนมุ่งมั่นและจริงจังมากๆ จนทำให้คนรอบข้างรู้สึกเครียดไปกับเธอด้วย บทบาทของทีน่าคือเป็นผู้หญิงยุคใหม่ที่สนุกกับการทำงานมากๆ เธอเป็นแม่มดที่ไต่เต้าขึ้นมาด้วยฝีมือจริงๆ แต่ก็มักจะโดนคนในมาคูซาดูถูก และไม่เคารพเสมอ อาจเพราะ หนึ่ง ทีน่าเป็นแม่มดเชื้อสายยิว สอง เธอเป็นผู้หญิง และสาม เธอไม่ยอมโอนอ่อนให้ใคร ด้วยเหตุนี้เธอจึงเป็นคนที่ใช้งานได้ยาก มีปัญหาความขัดแย้งกับเพื่อนร่วมงานเสมอ ในภาคอาชญากรรมของกรินเดลวัลด์ ทีน่ามีบทบาทสำคัญคือเป็นแรงจูงใจของนิวท์ค่ะ หลังจากที่นิวท์ต้องประสบกับปัญหารักสามเส้า และปฏิเสธการตามหาครีเดนซ์ทั้งจากมาคูซา และดัมเบิลดอร์ เขาเปลี่ยนใจไปปารีสทันทีที่รู้ว่าทีน่าอยู่ที่นั่น 

สำหรับตัวละครทีน่านั้น ในสัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ภาคแรกได้เผยตัวตนของเธอไว้มากแล้ว ทีน่าไม่ชอบทำงานในห้องที่มีเอกสารเยอะๆ เธอชอบการออกปฏิบัติหน้าที่มากกว่า ดังนั้น นิสัยยอมหักไม่ยอมงอของทีน่า และการทำงานแบบผู้หญิงยุค 2018 ของเธอ จึงถือเป็นการต่อต้านองค์กรที่มีชายเป็นใหญ่ในขณะนั้นมากทีเดียว ถึงแม้ว่าประธานสภาในตอนนั้นจะเป็นผู้หญิงเหมือนกันก็ตาม แต่ผู้อำนาจที่แท้จริงส่วนใหญ่นั้นยังมาจากพ่อมดแม่มดบ้านสลิธีรีน ที่ส่วนใหญ่ยังยึดมั่นในตระกูลสายเลือดบริสุทธิ์และไม่ยอมรับพวกเลือดผสมอย่างตระกูลโกลด์สตีน


ควินนี่ในบ้านพักชั่วคราวของกรินเดลวัลด์

ควีนนี่ โกลด์สตีน : แม่มดสาวที่ต้องการอิสระและต่อต้านขนบเดิม 

ตัวละครควีนนี่เป็นอีกตัวละครที่เจ.เค.โรว์ลิ่ง วางปูมหลังไว้ดีมากๆ เธอกับทีน่า โกลด์สตีนเป็นพี่น้องที่แตกต่างกันมาก ทีน่าจะมีภาพลักษณ์ที่ดูเข้มแข็งเหมือนผู้ชาย ขณะที่ควีนนี่มีภาพลักษณ์ของสาวสวยน่าปกป้องและน่าดึงดูดใจ สองพี่น้องโกลด์สตีนทำงานอยู่ที่เดียวกัน พวกเธอเป็นเด็กกำพร้าที่ต่อสู้ดิ้นรนด้วยความสามารถที่แท้จริง ตัวละครควีนนี่เหมือนเป็นหญิงสาวรักสวยรักงามไร้สาระ แต่เธอมีความสามารถเป็นเลจิลิเมนส์ (Legilimens) หรือคนที่สามารถอ่านใจคนอื่นได้นั่นเอง ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้เธอเป็นที่หมายปองของหนุ่มๆ จำนวนมาก แต่เธอก็ตกหลุมรักโน-แมจ มนุษย์ธรรมดาคนหนึ่งเข้า ควีนนี่อยากแต่งงานกับโน-แมจแต่ด้วยกฎหมายของมาคูซา ทำให้พวกเขาต้องลักลอบคบกันอย่างหลบๆ ซ่อนๆ 

ควีนนี่คือตัวละครหญิงที่มีความกล้าและเด็ดเดี่ยวมาก เธอได้เจอลูกสมุนของกรินเดลวัลด์ชักชวนให้ไปพูดคุยและเข้าร่วมสงคราม ด้วยความสามารถของควีนนี่ แน่นอนว่าเธอสามารถอ่านใจและเดาทางได้อยู่แล้วว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่เธอก็ยังยอมตามลูกสมุนของกรินเดลวัลด์ไปและเข้าร่วมกับกรินเดลวัลด์ในที่สุด.. จริงๆ แล้วการที่ควีนนี่ตัดสินใจเลือกไปอยู่ฝั่งกรินเดลวัลด์นั้น มีความสมเหตุสมผลมาก เธอไม่ใช่คนดีอะไรมาก เพราะเธอใช้ยาสเน่ห์ซึ่งเป็นหนึ่งในศาสตร์มืดล่อลวงโน-แมจให้แต่งงานกับเธอ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าจริงๆ แล้วควีนนี่มีความเป็นไปได้ที่จะเข้าด้านมืดอยู่พอสมควร และอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เธอเข้าร่วมก็คือ เธอต้องการอิสระจากมาคูซา แสดงให้เห็นว่ามาคูซาจำกัดสิทธิและเสรีภาพของเธอมากเกินไป จนเธอไม่สามารถทนอยู่ภายใต้กรอบขนบเดิมได้อีกแล้วนั่นเอง 


 
เมื่อเราลองเอาตัวละครหญิงมาเปรียบเทียบบทบาทกันดู เราจะเห็นว่าลีตากับนากินี เป็นคู่ที่มีเชื้อชาติแตกต่างกันแต่มีเรื่องราวชีวิตคล้ายๆ กัน ทั้งสองคนเป็นผู้หญิงผิวสีที่ไม่ใช่สีขาว ชีวิตของพวกเธอประสบแต่เคราะห์กรรมความโหดร้าย และการสูญเสีย ขณะที่ฝั่งพี่น้องโกลด์สตีนนั้น แม้จะมีเชื้อสายจากชาวยิว แต่พวกเธอก็เป็นแม่มดผิวขาวที่ต่อสู้กับปัญหาความรักและหน้าที่การงานเท่านั้น ซึ่งหากสังเกตให้ดีจะเห็นว่าลีตากับนากินี คือ ตัวละครที่ขาดความรักมากที่สุด แสดงให้เห็นถึงความไม่เท่าเทียมกัน และความแตกต่างทางด้านสถานะทางสังคมอย่างชัดเจน..
 
พี่แนนนี่เพนหวังว่าบทความนี้จะช่วยให้เรามองเห็นเรื่องราวและตัวละครในมุมมองใหม่ๆ ได้มากขึ้นนะคะ เพราะตอนนี้พี่รู้สึกเสียดายตัวละครลีตามากๆ เลยค่ะ พี่ก็ไม่อยากจะโทษนักเขียนเลยว่าเขียนลำเอียงมากๆ เพราะเข้าใจว่าทุกตัวละครที่เจ.เค.โรว์ลิ่งเขียนออกมานั้น ล้วนมีเหตุผลของมันอยู่แล้วว่าควรอยู่หรือควรจากไป.. เหมือนที่ดัมเบิลดอร์เคยบอกนั่นแหละ อย่าสงสารคนตายเลยจ้า สงสารตัวเราดีกว่าว่าจะต้องรอไขปริศนาไปอีกกี่ปี >< 
 
พี่แนนนี่เพน
 
ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก
https://www.pottermore.com/
https://www.imdb.com/
https://www.muggle-v.com 
https://www.tor.com/  
 
Deep Sound แสดงความรู้สึก
พี่แนนนี่เพน
พี่แนนนี่เพน - Columnist สาวเหนือที่มีความสุขกับการเขียนนิยาย และเชื่อว่านิยายให้อะไรดีๆ กับสังคมเสมอ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

8 ความคิดเห็น

Mamorudes Member 12 ธ.ค. 61 16:39 น. 1

ชอบที่พี่วิเคราะห์มากเลยค่ะ >< ส่วนตัวชอบปมหลังของตลค.เรื่องนี้มากเลยค่ะ แต่แอบคาดไม่ถึงที่โยงไปถึงสาวผิวสีไรงี้ด้วย 5555 เราคงยังไม่ถึงขั้น YwY

0
กำลังโหลด
มักเกิ้ลที่ผ่านมา 13 ธ.ค. 61 22:21 น. 2

เขียนดีค่ะ ชอบจัง แต่นิวท์เรียนจบนะคะ ไม่ได้ออกจากโรงเรียนกลางคัน แค่เกือบถูกไล่ออกเฉย ๆ ได้ดัมเบิลดอร์ช่วยไว้ ส่วนสาเหตุก็เพราะไปก่อเรื่องพร้อมกับลีตา ประมาณว่าทำให้เพื่อนนักเรียนบาดเจ็บเพราะสัตว์วิเศษ แล้วนิวท์จะยอมรับผิดคนเดียว

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
แว่นศรี มโนเลิศหฤหรรษา Member 15 ธ.ค. 61 16:12 น. 4

เรื่องความเกี่ยวข้องลีต้ากับเบลาทริกซ์นี่...จริงๆคิดว่าเป็นแค่ญาติข้างสามีนะคะ ชื่อจริงของเบลาทริกซ์คือ เบลาทริกซ์ แบล็ค ค่ะ เบลาทริกซ์เปลี่ยนนามสกึลเพราะแต่งงานกับโรโดฟัส เลสแตรงก์ คิดว่าไม่ได้มีความทางสายเลือดโดยตรงหรอกค่ะ

0
กำลังโหลด
22therteen Member 15 ธ.ค. 61 21:43 น. 5

นิวท์ไม่ได้ปฏิเสธงานจากมาคูซ่านะครับ นิวท์ปฏิเสธจากกระทรวงเวทมนต์อังกฤษไม่มช่หรอครับ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด