แฟนแฮร์รี่ พอตเตอร์ต้องรู้: ฮัฟเฟิลพัฟก็เป็นวีรบุรุษเช่นกัน!


 

แฟนคลับแฮร์รี่ พอตเตอร์ต้องรู้
ฮัฟเฟิลพัฟก็เป็นวีรบุรุษเช่นกัน



ฮัฟเฟิลพัฟอาจเป็นแห่งที่เธอไป
บ้านนี้ไว้คนทนไม่ย่อท้อ
ยุติธรรมภักดีไม่รีรอ

ไม่สอพลอไม่เกี่ยวงานวานก็ทำ

(เพลงจากหมวกคัดสรรบ้านในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับศิลาอาถรรพ์)
 

สวัสดีค่ะชาวเด็กดีทุกคน หากให้น้องๆ นั่งรอต่อคิวสวมหมวกคัดสรรของฮอกวอตส์เพื่อให้หมวกคัดสรรว่าเราจะได้เข้าเรียนบ้านไหน เชื่อว่าน้องๆ หลายคนคงลุ้นให้ตัวเองได้เข้าสลิธิริน กริฟฟินดอร์หรือไม่ก็เรเวนคลอใช่มั้ยล่ะ น้อยคนนักที่อยากเข้าฮัฟเฟิลพัฟ เอาจริงๆ นะ พี่คิดว่าชีวิตในฮัฟเฟิลพัฟเป็นเรื่องยาก แม้ว่าจะเป็นบ้านฮอกวอตส์ก็ตาม เพราะทุกครั้งที่มีการจัดอันดับ เรียกได้ว่าฮัฟเฟิลพัฟแทบจะเป็นบ้านที่ถูกบดบังเลยก็ว่าได้ 

ปฏิเสธไม่ได้ว่าบ้านที่ไม่ค่อยมีใครพูดถึงมักเป็น “ฮัฟเฟิลพัฟ” ขณะที่บ้านอื่นๆ ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวาง อย่างเช่นผู้คนสรรเสริญสลิธิรินในเรื่องความทะเยอทะยาน กริฟฟินดอร์เปี่ยมไปด้วยความกล้าหาญ เรเวนคลอภูมิใจในความฉลาดของตัวเอง ขณะที่ฮัฟเฟิลพัฟน่ะเหรอ? ถ้าอ่านตามเพลงคัดสรรบ้านข้างต้นแล้ว พี่ว่าพวกเขาเติบโตพร้อมกับสโลแกนเพื่อสิทธิและความเท่าเทียมกัน 

 


(via: giphy.com)
 

เพื่อพิสูจน์ความจริงข้อนี้ หลังจากการตายของดัมเบิลดอร์ในภาคแฮร์รี่ พอตเตอร์กับเจ้าชายเลือดผสม เหล่าอาจารย์พากันถกเถียงว่าควรทำการสอนต่อไปดีมั้ย ตอนนั้นเองศาสตราจารย์พาโมนา สเปราท์ อาจารย์ประจำบ้านฮัฟเฟิลพัฟประกาศว่า “ฉันรู้สึกว่าถ้านักเรียนต้องการมาเรียน โรงเรียนก็ควรเปิดเพื่อนักเรียน”

นิวท์ สคามันเดอร์ ตัวเอกจากซีรี่ส์สัตว์วิเศษของเจ.เค.โรว์ลิ่งเองก็เป็นฮัฟเฟิลพัฟเช่นกัน เรียกได้ว่านิวท์บนแผ่นฟิลม์สัตว์วิเศษช่วยทำให้บ้านฮัฟเฟิลฮัฟมีตัวตนและโดดเด่นขึ้นอีกครั้งได้ จากคำพูดของนิวท์ เขาบอกว่าตัวเองเป็นคนประหลาดที่มักสร้างความรำคาญให้กับใครหลายคน ไม่มีใครแทบอยากเชื่อว่านักสัตววิทยาคนนี้จะมีชื่อเสียงและกลายเป็นฮีโร่ได้ อย่างไรก็ตามนิวท์ไม่ได้ผิดปกติหรอก นิวท์แค่เป็น “ฮัฟเฟิลพัฟ” บ้านที่มักถูกมองว่าต่ำกว่าบ้านอื่นๆ เฉยๆ และด้วยความที่เป็น “ฮัฟเฟิลพัฟ” เขาเลยพลอยติดหางเล่ไปด้วย แต่ความกล้าหาญและการแสวงหาความยุติธรรมในบทบาทตัวเอกของเขานี่แหละแสดงให้เห็นว่าฮัฟเฟิลพัฟไม่เป็นเช่นนั้นเสมอไป

Fantastic Beasts and Where to Find Them ทำให้เราเห็นว่าฮีโร่ก็เป็นฮัฟเฟิลพัฟได้ ถึงอย่างนั้นมันไม่ใช่ครั้งแรกที่เห็นฮีโร่จากบ้านฮัฟเฟิลพัฟหรอกค่ะ เพราะจริงๆ แล้วฮีโร่ฮัฟเฟิลพัฟปรากฎอยู่ตลอด แทบทั้งซีรี่ส์แฮร์รี่ พอตเตอร์เลยแหละ! ซึ่งเจ.เค.โรว์ลิ่งเองก็หวังว่าแฟนๆ จะรู้เช่นกัน

 


ศาสตราจารย์สเปราต์
 

ในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับเด็กต้องคำสาป อัลบัส เซเวอรัส พอตเตอร์ ลูกชายของแฮร์รี่กับสกอร์เปียส มัลฟอย ลูกชายของเดรโกพากันย้อนเวลากลับไปเพื่อช่วยเหลือเซดริก ดิกกอริ พรีเฟ็คบ้านฮัฟเฟิลพัฟที่เสียชีวิตในภารกิจสุดท้ายของการประลองเวทย์ไตรภาคี หลังจากย้อนเวลาเพื่อพยายามช่วยเซดริกอยู่หลายครั้ง คู่หูแสนซนก็จบลงด้วยการทำเรื่องทุกอย่างพังพินาศ เซดริกกลายเป็นผู้เสพความตายและสังหารเนวิลล์ในอีกโลกนึง (โลกที่เด็กๆ ย้อนเวลากลับไป) และนี่เป็นเพียงตัวอย่างของพ่อมดที่กลายเป็นฝักใฝ่ด้านมืด (ถึงจะเป็นเพียงไทม์ไลน์ที่ดำเนินอยู่ในอีกโลกหนึ่งก็ตาม) แต่อย่างที่รู้กันดี ในโลกของแฮร์รี่ พอตเตอร์ ไม่เคยมีฮัฟเฟิลพัฟคนไหนที่กลายเป็นผู้เสพความตาย หรือฝักใฝ่ศาสตร์มืดเลย

ท่ามกลางสงครามฮอกวอตส์ในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับเครื่องรางยมทูต บ้านกริฟฟินดอร์ของแฮร์รี่มีผู้เข้าร่วมกองทัพมากที่สุด รองลงมาเป็นฮัฟเฟิลพัฟ! แม้ว่าชาวฮัฟเฟิลพัฟจะไม่มีความทะเยอทะยานมากนักเมื่อเทียบกับสลิธิริน ไม่ชาญฉลาดเท่าพวกเรเวนคลอ หรือไม่กล้าหาญเท่ากับพวกกริฟฟินดอร์ แต่ความซื่อสัตย์ของชาวฮัฟเฟิลพัฟกลับเป็นที่น่าชื่นชมเมื่อพวกเขาต่อสู้เคียงข้างเพื่อนนักเรียนเพื่อปกป้องปราสาท

พูดจริงๆ เลยนะ ฮัฟเฟิลพัฟนี่แหละเป็นกองทัพที่แท้จริงที่อยู่เบื้องหลังการต่อสู้ของฮอกวอตส์ ขณะที่กริฟฟินดอร์ต่อสู้เพื่อแฮร์รี่และศักดิ์ศรี แต่ฮัฟเฟิลพัฟต่อสู้เพื่อสิ่งที่พวกเขารู้ว่ามันถูกต้อง และที่สำคัญ เมื่อพูดถึงกองทัพดัมเบิลดอร์ ต้องพูดตรงๆ เลยว่าในกองทัพดัมเบิลดอร์เต็มไปด้วยคนที่ “ไม่สอพลอไม่เกี่ยวงานวานก็ทำ” อย่างที่หมวกคัดสรรบ้านบอก ไม่ว่าจะเป็นฮันนาห์ อับบอต เออร์นี่ แม็กมิลลาน และจัสติน ฟินซ์-เฟล็ชลี่ย์ เหล่าพ่อมดแม่มดที่พร้อมอยู่เคียงข้างแฮร์รี่ รอนและเฮอร์ไมโอนี่หลังจากที่ดัมเบิลดอร์ถูกขับไล่ออกจากฮอกวอตส์

ไม่ต้องสงสัย บ้านฮัฟเฟิลพัฟเองก็ผลิตพ่อมดแม่มดล้ำๆ เช่นกัน อย่างโพมานา สเปราต์ อาจารย์ประจำบ้านฮัฟเฟิลพัฟแสดงออกชัดเจนเลยว่าต่อต้านโดโลเรส อัมบริดจ์เมื่อรู้ว่าเธอไล่ดัมเบิลดอร์ออกและตั้งตนขึ้นเป็นอาจารย์ใหญ่เอง รวมทั้งการต่อสู้บนหอคอยดูดาว สเปราต์ยืนยันที่จะเปิดโรงเรียนต่อไป นอกจากนี้ในระหว่างการต่อสู้ฮอกวอตส์ เธอยังเป็นแนวหน้าในการต่อสู้เพื่อสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับนักเรียนของเธอ ศาสตราจารย์สเปราต์และเนวิลล์ ลองบัตท่อมช่วยกันนำต้นกับดักมารมาวางไว้รอบตัวปราสาทฮอกวอตส์ เพื่อไว้ต่อสู้กับผู้เสพความตายและกลุ่มยักษ์

 


นิมฟาดอร่า ท็องส์ (ขวา)
 

เมื่อพูดถึงฮัฟเฟิลพัฟ อีกหนึ่งฮีโร่ที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้คือ “นิมฟาดอร่า ท็องส์” แม่มดที่เป็นเมตามอร์ฟเมกัส ท็องส์สามารถเปลี่ยนรูปลักษณ์ได้ทันทีและทันใจ อยากเป็นอะไรก็กลายเป็นสิ่งนั้นซะเดี๋ยวนั้น ตอนที่อยู่ฮอกวอตส์ เธอสร้างเสียงหัวเราะให้เพื่อนๆ และบรรดาอาจารย์มากๆ อย่างไรก็ตามอารมณ์ของท็องส์มีผลต่อพรสวรรค์นี้ ถ้าเธออารมณ์ดีสดใส ผมของเธอก็จะเป็นสีชมพู แต่ถ้าเธอทุกกข์ทรมานใจ ผมของเธอจะเปลี่ยนเป็นไร้สีสันเหมือนอย่างตอนที่เธอรู้ว่าเธอกับรีมัสไม่สามารถอยู่ด้วยกันได้ นี่รวมกับกรณีที่ฮันนาห์ อับบอตคิดว่าตัวเองโง่เกินไปที่จะนั่งสอบว.พ.ร.ส. ด้วย ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นว่าฮัฟเฟิลพัฟเป็นพวกอ่อนไหวง่าย 

นอกจากนี้ยังมีการทับซ้อนกันระหว่างกริฟฟินดอร์และฮัฟเฟิลพัฟเกิดขึ้น ขณะที่กริฟฟินดอร์ถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของความกล้าหาญ ฮัฟเฟิลพัฟเองถูกมองว่าเป็นพวกไม่กลัวเกรงเช่นกัน แม้ว่าพวกเขาไม่จำเป็นต้องเชื่อในตัวเองก็ตาม ทั้งหมดเป็นแค่ความภักดีของพวกเขาต่อสิ่งที่ถูกต้องเท่านั้น ไฮไลต์ตัวโตๆ เลยว่าพวกเขาเป็นนักเรียนที่เสียสละและไม่เห็นแก่ตัวมากที่สุดในฮอกวอตส์ นิมฟาดอร่า ท็องส์เสี่ยงชีวิตของเธอเพื่อช่วยชีวิตแฮร์รี่หลายครั้ง และในที่สุดเธอก็เสียชีวิตในสงครามฮอวอตส์เมื่อถูกคำสาปพิฆาตของเบลลาทริกซ์ เลสแตรงจ์เล่นงาน ท็องส์ ฮีโร่ที่แท้จริง มีบทบาทสำคัญในการเอาชนะลอร์ด โวลเดอมอร์ ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจเลยว่าอะไรทำให้เธอเป็นฮัฟเฟิลพัฟ

 


เซดริก ดิกกอรี่

 

เซดริก ดิกกอรี่เป็นหนึ่งในฮัฟเฟิลพัฟที่โดดเด่นที่สุดในซีรี่ส์แฮร์รี่ พอตเตอร์ ในฐานะที่เขาเป็นพรีเฟ็คบ้านฮัฟเฟิลพัฟและเป็นหนึ่งในตัวแทนฮอกวอตส์ในการประลองเวทย์ไตรภาคี ในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับนักโทษแห่งอัซคาบัน เซดริกจับลูกโกลเด้นสนิชได้ก่อนกริฟฟินดอร์ในการแข่งขันควิดดิช แถมเขายังรู้ทันทีว่าแฮร์รี่ถูกผู้คุมวิญญาณเล่นงานด้วย ก่อนรีบเสนอให้การแข่งขันเมื่อครู่เป็นโมฆะซะเดี๋ยวนั้น แม้กัปตันโอลิเวอร์จากบ้านกริฟฟินดอร์จะปฏิเสธ แต่ข้อเสนอของเซดริกก็ชี้ให้เห็นว่าเขามีความยุติธรรม ซึ่งเป็นสิ่งที่หาได้ยากจากนักเรียนบ้านหลังอื่นๆ 

ตลอดช่วงการแข่งขันประลองเวทย์ไตรภาคีในภาคถ้วยอัคนี นักเรียนส่วนใหญ่ในฮอกวอตส์เป็นปริปักษ์กับแฮร์รี่เพราะเขากลายเป็นหนึ่งในตัวแทนผู้เข้าแข่งขันประลองเวทย์ไตรภาคีเช่นเดียวกับเซดริกทั้งที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ คนสันนิษฐานว่าแฮร์รี่แอบโกงด้วยการใส่ชื่อตัวเองลงไปในถ้วยอัคนีนั้น อย่างไรก็ตามเซดริกยังคงปฏิบัติกับแฮร์รี่อย่างมีเมตตาตลอดการแข่งขันโดยไม่สนว่านั่นคือคู่แข่งของเขา หลังจากที่แฮร์รี่บอกเซดริกเรื่องของมังกรในภารกิจแรก เซดริกก็ให้รหัสในการเข้าใช้ห้องน้ำพรีเฟ็คชั้นห้า ทำให้แฮร์รี่รู้ถึงภารกิจที่เขาต้องเจอ นอกจากนี้เซดริกยังห้ามเพื่อนๆ ใส่เสื้อ “สนับสนุนเซดริก ดิกกอรี่ - ผู้ชนะที่แท้จริงของฮอกวอตส์” และหยุดติดเข็มกลัด “พอตเตอร์ห่วย” อีกด้วย

ที่น่าซาบซึ้งใจมากที่สุดเห็นจะเป็นในตอนท้ายของการแข่งขัน เซดริกบอกแฮร์รี่ว่าให้เดินไปคว้าถ้วยแล้วออกไปนอกเขาวงกตด้วยกัน แต่หารู้ไม่ว่านั่นเป็นกับดับ เมื่อพบกับโวลเดอมอร์ เซดริกพยายามทุกอย่างเพื่อปกป้องแฮร์รี่และนั่นทำให้เขาถูกปีเตอร์ เพ็ตติกรูว์ฆ่าตาย น่าเศร้ามากๆ หลังจากที่เซดริกตาย ดัมเบิลดอร์ยกย่องว่าเซดริกเป็นคนขยัน ยุติธรรมและซื่อสัตย์ ซึ่งนั่นสร้างแรงบันดาลใจให้นักเรียนฮอกวอตส์เชื่อมั่นว่าแฮร์รี่ พอตเตอร์ไม่ได้โกหกเรื่องโวลเดอมอร์

 


นิวท์ สคามันเดอร์
 

นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งฮัฟเฟิลพัฟที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้ นั่นคือ นิวท์ สคามันเดอร์ ตัวละครสำคัญจากสัตว์วิเศษ จริงๆ แล้วนิวท์ถูกไล่ออกจากฮอกวอตส์ขณะที่กำลังเรียนอยู่ด้วยข้อหาก่ออันตรายให้เพื่อนด้วยสัตว์วิเศษ ซึ่งดัมเบิลดอร์พยายามช่วยเขา แต่ความภักดีสุดๆ ของนิวท์ทำให้เขายอมรับผิดและเต็มใจรับโทษ นักสัตววิทยาผู้เปี่ยมไปด้วยพรสวรรค์คนนี้ทำงานให้กับกระทรวงเวทมนตร์ในกองออกระเบียบและควบคุมสัตว์วิเศษ ก่อนที่เขาจะมีทริปไปเยือนนิวยอร์กใน Fantastic Beasts and Where to Find Them ความไม่หวาดกลัวต่อสัตว์วิเศษ ความรักสงบและความสามารถรับมือกับสัตว์ต่างๆ ได้คือคุณลักษณะฮัฟเฟิลพัฟของเขา เห็นได้จากการที่เขาปฏิบัติต่อสัตว์ต่างๆ ในภาพยนตร์สัตว์วิเศษ เช่น การปฏิบัติต่อ Swooping Evil เป็นต้น

ความแปลกประหลาดของนิวท์คือเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เขาใช้เวลากับสัตว์มหัศจรรย์มากกว่าคนจริงๆ ผู้คนพบว่านิวท์น่ารำคาญ รวมถึงเพื่อนๆ ฮัฟเฟิลพัฟด้วย ดังนั้นการถูกไล่ออกจากฮอกวอตส์ของเขาจึงเป็นแรงผลักดันที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จในด้านการงานอย่างรวดเร็ว เหมือนอย่างที่ดัมเบิลดอร์บอกนั่นแหละ “ถ้าคุณเคยสอนเขา คุณจะรู้ว่านิวท์ไม่ใช่ผู้ทำตามคำสั่งที่ดีนัก” ชีวิตในโรงเรียนฮอกวอตส์ไม่ใช่สำหรับนิวท์เพราะนิวท์มีเป้าหมายและความทะเยอทะยานที่ยิ่งใหญ่กว่านั้น ซึ่งมันเป็นบทบาทสำคัญในการต่อสู้กับกรินเดลวัลด์ นิวท์ สคามันเดอร์คือศูนย์รวมของทุกสิ่งทุกอย่างที่ฮัฟเฟิลพัฟเป็น เขาคือตัวแทนของฮีโร่ฮัฟเฟิลพัฟที่เปล่งประกายอย่างโดดเด่นและทำให้ทุกคนเห็นว่าไม่ใช่แค่กริฟฟินดอร์เท่านั้นที่เป็นฮีโร่ 

 


(via: Nerds and Beyond)
 

หลายครั้งฮัฟเฟิลพัฟเป็นผู้ปิดทองหลังพระ เหมือนอย่างตัวแบดเจอร์ที่เป็นสัญลักษณ์ของบ้านฮัฟเฟิลพัฟนั่นแหละ มันเป็นสัตว์ที่ถูกมองข้ามเพราะมันอาศัยอยู่เงียบๆ จนกว่าจะถูกโจมตี แต่ทันทีที่มันถูกกระตุ้น มันจะสามารถต่อสู้กับสัตว์ที่มีขนาดใหญ่กว่าตัวเอง รวมถึงหมาป่าด้วย

ด้วยจิตวิญญาณที่ไม่หวาดกลัวต่อสิ่งใดและพร้อมจะสู้สุดใจเพื่อความยุติธรรมของเหล่าฮัฟเฟิลพัฟ แค่นี้ก็เพียงพอแล้วที่จะเชิดชูความเป็นฮีโร่ที่แท้จริงให้กับพวกเขา แม้จะเป็นบ้านที่ไม่โดดเด่นนักเมื่อเทียบกับบ้านอื่นๆ แต่ชาวฮัฟเฟิลพัฟก็เป็นนักสู้ที่เปี่ยมไปด้วยความภักดีและขยันหมั่นเพียร คุณสมบัติต่างๆ เหล่านี้นี่แหละที่ทำให้พวกเขากลายเป็นวีรบุรุษที่แท้จริง

พี่น้ำผึ้ง :)

 

ขอบคุณรูปภาพจากภาพยนตร์
ขอบคุณแหล่งที่มาดีๆ จาก

https://www.pottermore.com
https://www.theatlantic.com
https://www.polygon.com

Deep Sound แสดงความรู้สึก

พี่น้ำผึ้ง
พี่น้ำผึ้ง - Columnist นักเขียนที่ชอบส่งต่อพลังบวกให้ทุกคน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด