เขินจนตัวบิด 7 เดทแรกของตัวละครนี้เหมือนชีวิตจริงไม่มีผิด!

 


 

เขินจนตัวบิด 7 เดทแรกของตัวละครนี้
เหมือนชีวิตจริงไม่มีผิด!

 

สวัสดีค่ะน้องๆ ชาวเด็กดีทุกคน วาเลนไทน์ที่ผ่านมาทำอะไรบ้างเอ่ย? บางคนออกไปเที่ยวกับแฟน บางคนโสด ขอฉลองคนเดียวอย่างแฮปปี้ ส่วนหนอนหนังสืออย่างเราน่ะเหรอ บอกเลยว่าวาเลนไทน์เป็นวันยอดเยี่ยมและเหมาะมากที่จะหยิบนิยายรักเล่มโปรดของเราสักเล่มกลับมาอ่านอีกครั้ง ไม่ใช่ว่าเราเหงาหรืออยากมีคนเดทด้วยหรอกนะ แต่เป็นเพราะว่าหนังสือเต็มไปด้วยแรงบันดาลใจต่างหาก แล้วความรักในวรรณกรรมก็มักสมบูรณ์แบบไร้ที่ติเสมอ

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ เดทแรกในหนังสือมักราบรื่นเหมือนกับชีวิตจริง! ซึ่งถ้าถามว่าเหมือนยังไง ขอบอกเลยว่า 7 เดทแรกของตัวละครในนิยายแต่ละเรื่องที่พี่หยิบมาตอบคำถามได้แน่นอน! โดยแต่ละเรื่องนั้นมีตั้งแต่หวานจนเลี่ยน โรแมนติกจนมองบนไปจนถึงน่าอึดอัดที่สุดที่เคยมีมา ซึ่งจะมีฉากอะไรบ้างนั้น ตามไปดูเลยดีกว่าจ้า
 

Clip

Elizabeth and Darcy's Dance

อลิซาเบธและดาร์ซี่ในงานเต้นรำ 

จาก Pride and Prejudice โดย เจน ออสเตน

น้องๆ รู้มั้ยว่าปัญหาของเดทแรกในนิยายคืออะไร? คำตอบก็คือ มันไม่ใช่เรื่องจริงยังไงล่ะ หรือไม่งั้น ตัวละครก็ไม่ค่อยรู้หรอกว่าจริงๆ แล้วพวกเขากำลังเดทกันอยู่ หรือบางทีก็ไม่รู้ว่าตัวเองกำลังสบตากับว่าที่คนรักในอนาคต ซึ่งนั่นทำให้การเต้นด้วยกันครั้งแรกของอลิซาเบธกับคุณชายดาร์ซี่ในงานเต้นรำเนเธอร์ฟิลด์ดูน่ารักขึ้นมาทันที ก็แหม เจอกันครั้งแรกก็ไม่ถูกชะตากันแล้ว แถมตลอดครึ่งเล่ม พวกเขาไม่ทำอะไรเลยนอกจากพูดจาเหยียบหยามกัน แต่แล้วทันใดนั้นพวกเขาก็ต้องเต้นรำด้วยกันและจบลงด้วยการตกหลุมรัก! โอ้โห สูตรสำเร็จนิยายรักมาก เช่นเดียวกับชีวิตจริงของเราไม่มีผิด บ่อยครั้งที่เราไม่คิดว่าจะตกหลุมรักคนที่เราไม่คิดว่าจะรู้สึกดีด้วยได้ขนาดนี้! พอรู้ตัวอีกทีก็รักไปแล้วอ่ะ ทำไงได้

 

Clip

Balcony scene from Romeo & Juliet

เสี่ยงตายมาตามหารักที่ระเบียง

จาก Romeo and Juliet โดย วิลเลี่ยม เช็กสเปียร์

ไม่มีอะไรจะโรแมนติกเท่ากับโรมิโอกับจูเลียตอีกแล้ว พวกเขายังวัยรุ่น หลงใหลซึ่งกันและกัน และพวกเขาตาย...เพื่อความรัก เรียกได้ว่าโรมิโอกับจูเลียตเป็นสัญลักษณ์ของโศกนาฏกรรมความรักอันน่าเศร้าก็ว่าได้ 

ถ้าถามว่าฉากไหนโดดเด่นที่สุดในวรรณกรรมเรื่องนี้ บอกเลยว่าหนีไม่พ้นฉากระเบียงจ้า เหตุผลน่ะเหรอ? เพราะมันน่ารักเกินทนไงล่ะ! โรมิโอกับจูเลียตเจอกันก่อนหน้านี้ที่งานเลี้ยง (เหมือนลิซซี่กับดาร์ซี่เลย) แล้วโรมิโอก็แอบลักลอบมาหาจูเลียตที่บ้านกลางดึก คิดดูสิว่าเสี่ยงตายแค่ไหนเพราะสองตระกูลนี้ไม่ถูกกันเลยจ้า ถ้าไม่ใช่คนจริงอย่างโรมิโอคงทำไม่ได้นะ

ยิ่งไปกว่านั้นบอกเลยว่าแค่เดทแรก ทั้งคู่ก็พร้อมแต่งงานแล้ว! โรมิโอเปี่ยมไปด้วยความโรแมนติกและแสดงออกชัดเจนเลยว่าหลงใหลจูเลียตมาก ส่วนจูเลียตก็ไม่รู้ว่าควรจะเล่นตัวดีมั้ย ช่างตรงกับชีวิตรักของวัยรุ่นอย่างเราซะเหลือเกิน เวลารักใครก็ทุ่มเทสุดๆ นกไม่นกค่อยว่ากันทีหลัง

 


 

ฟูมฟายในร้านน้ำชาของมาดามพุดดิฟุต

จากแฮร์รี่ พอตเตอร์กับภาคีนกฟินิกซ์ โดย เจ.เค.โรว์ลิ่ง

ย้อนกลับไปยังวันวาเลนไทน์ในปี 1996 แม้แฮร์รี่ พอตเตอร์จะทำเดทแรกของเขากับโช แชงพังไม่เป็นท่าในร้านน้ำชาของมาดามพุดดิฟุต ถึงอย่างนั้นพี่ก็ขอยกฉากนี้ให้เป็นเดทแรกที่ยอดเยี่ยม ทำไมน่ะเหรอ? ไม่ต้องสงสัยหรอก เพราะมันเป็นฉากเดียวที่แฮร์รี่ออกเดทไงล่ะ (ฮา)  ล้อเล่นค่ะ เพราะจริงๆ แล้วมันเป็นเดทแรกที่แปลก (และอึดอัด) ที่สุดในประวัติศาสตร์โลกเวทมนตร์ 

หลังจากที่แฮร์รี่กับโช แชงเริ่มรู้สึกดีๆ ต่อกัน พวกเขาก็จบลงด้วยจูบแรกที่เกิดขึ้นแบบงงๆ (และชวนสับสนในสายตาของนักอ่าน) ในที่สุดแฮร์รี่กับโชก็นั่งลงด้วยกันในร้านกาแฟ จากนั้นโชก็เริ่มร้องไห้คร่ำครวญถึงเซดริกที่จากไป แถมแฮร์รี่ยังทำลายทุกสิ่งทุกอย่างด้วยการบอกโชว่ามีนัดกับเฮอร์ไมโอนี่ต่อ โอ้โห ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าเดทแรกของแฮร์รี่พังไม่เป็นท่า ก็แหม ไม่มีใครบอกแฮร์รี่หรอจ๊ะว่าการพูดถึงผู้หญิงคนอื่นต่อหน้าคนที่เราเดทด้วยเป็นสิ่งต้องห้าม!

แน่นอน นี่เป็นเดทที่สมจริงที่สุดเท่าที่เจ.เค.โรว์ลิ่งเคยเขียนมา!! ถามว่าสมจริงยังไง คงต้องตอบตรงๆ เลยว่า...คนส่วนใหญ่ไม่รู้จะทำตัวยังไงเมื่อต้องออกเดทกับคนที่เราชอบ หลายครั้งจึงเผลอแสดงพฤติกรรมประหลาดออกไป เป็นผลให้เดทแรกออกมาไม่ค่อยสวยเท่าไหร่นักค่ะ

 

Clip

Ferris Wheel Kiss Scene - Love, Simon

รอคนที่ใช่บนชิงช้าสวรรค์

จาก Love, Simon โดย เบ็คกี้ แอลเบอร์ทาลลี

เมื่อปีที่ผ่านมาภาพยนตร์เรื่อง Love, Simon ที่ดัดแปลงจากนิยาย YA เรื่อง อีเมลลับฉบับไซมอน ขึ้นแท่นประสบความสำเร็จสูงมากในอเมริกา ว่าด้วยเรื่องราวของไซมอน เด็กหนุ่มวัย 16 ที่เพิ่งค้นพบว่าตัวเองชอบเพศเดียวกัน แล้วคนที่เขาตกหลุมรักนั้นดันเป็นคนแปลกหน้านามแฝงว่า “บลู” ที่รู้จักกันผ่านอีเมล ไซมอนพยายามออกตามหาว่าใครคือบลูกันแน่ แต่น่าเศร้า...ยังไงก็ไม่พบบลูตัวจริงอยู่ดี 

อย่างไรก็ตาม ปาฏิหาริย์เกิดขึ้นเฉพาะกับคนที่ศรัทธา เพราะในที่สุดไซมอนที่เฝ้ารอบลูอยู่บนชิงช้าสวรรค์ก็ได้เจอคนที่เขาตามหาเสียที! บอกเลยว่าคือฉากเรียกน้ำตาที่ตราตรึงใจนักอ่านมาก ไซมอนนั่งอยู่บนชิงช้าสวรรค์อย่างไร้ความหวัง แล้วอยู่ๆ บลูก็ปรากฎตัว แถมยังเป็นคนที่เขาคิดไว้ด้วย! ก่อนทั้งคู่จะจบลงด้วยจูบแสนโรแมนติกบนจุดสูงสุดของชิงช้าสวรรค์ หากว่าเราอ่านนิยายเรื่องนี้มาตั้งแต่ต้น เราจะพบว่าเดทแรก (ในตอนจบ) ของบลูกับไซมอนเป็นอะไรที่อิ่มเอมใจมาก 

 

Clip

The Great Gatsby 2013 Scene - Tea Invitation

การกลับมาพบกันอีกครั้งของคนรักเก่า

จาก The Great Gatsby โดย เอฟ. สกอตต์ ฟิตซ์เจอรัลด์

เดทกับแฟนเก่าอาจดูประหลาด แต่ใครจะรู้ อาจมีลมพัดหวนก็ได้! โอเค จริงอยู่ที่ฉากนี้มันไม่ใช่เดทแรกของทั้งคู่ แต่มันก็เป็นเดทแรกหลังจากไม่ได้เจอกันมานานถึง 5 ปี!! แกสบี้ให้นิก เพื่อนข้างบ้านผู้เป็นญาติของเดซี่จัดงานเลี้ยงน้ำชาที่บ้านของเขา แต่เเล้วทันใดนั้นเมื่อเดซี่ปรากฎตัว บรรยากาศพลันอึดอัดเหมือนฉากเดทของแฮร์รี่กับโชแชงไม่มีผิด แกสบี้ทำตัวไม่ถูก โดยเฉพาะเมื่อมีนิกอยู่ใกล้ๆ ครั้นพอนิกออกไปชงเครื่องดื่มร้อน แกสบี้กับเดซี่เริ่มสปาร์คกันอีกครั้งก่อนจะเริ่มต้นเรื่องราวที่จะทำลายชีวิตของทุกคน น่ารัก! ซึ่งพี่น้ำผึ้งมองว่าการกลับมาเดทกันอีกครั้งของแฟนเก่าเป็นสิ่งที่พบได้บ่อยในสังคมเรา และหลายครั้งที่การเจอกันอีกครั้งทำให้ต่างฝ่ายต่างรู้ว่าจริงๆ แล้วเรารักกันมากแค่ไหนค่ะ

 


 

ฮาเซลและกัสแค่อยู่ด้วยกันเฉยๆ

จาก The Fault in Our Stars โดย จอห์น กรีน

ไม่ว่าน้องจะชอบหรือเกลียด The Fault in Our Stars แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกครั้งที่ได้อ่านนิยายเรื่องนี้ เป็นอันต้องเสียน้ำตาตลอด มันเลี่ยงไม่ได้จริงๆ นะ นี่แหละมั้งอาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เดทแรกของฮาเซลและออกัสออกมาน่ารักน่าจดจำ 

เอาเข้าจริงๆ ทั้งคู่ก็เป็นแค่วัยรุ่นธรรมดาที่ถูกทิ้งอยู่ในห้องใต้ดินและนั่งดูหนังเงียบด้วยกัน จริงอยู่ที่เดทแรกของทั้งคู่ไม่ได้หวือหวาน่าตื่นเต้นเพราะมันเป็นสิ่งที่พบได้บ่อยในชีวิตจริง โดยรวมแล้วมันดูธรรมดามาก แต่พอมันเป็นเรื่องของฮาเซลกับกัส มันกลับไม่ธรรมดา

เมื่อเราอ่านหนังสือเรื่องนี้จนจบ เราจะรู้สึกว่าเดทแรกของทั้งคู่นั้นน่าอิ่มเอมใจ เนื่องจากมันเป็นช่วงเวลาที่เต็มไปด้วยความสุข รอยยิ้มและเสียงหัวเราะ ก่อนที่โศกนาฏกรรมจะเกิดขึ้นในภายหลัง เชื่อสิ แล้วเราอาจตระหนักได้เลยว่าเรากำลังสะอึกสะอื้นอย่างบ้าคลั่งอยู่คนเดียวในห้องตอนตีสามและอาจต้องวางหนังสือเล่มนี้ลง

 


 

ตามล่าหาดาวตก

จาก Stardust โดย นีล ไกแมน

สตาร์ดัสท์คือเทพนิยายอันสวยงามในรูปแบบนวนิยาย และในฐานะที่มันเป็นเรื่องราวโรแมนติกแฟนตาซี การเจอกันครั้งแรกของพระนางจึงออกมาพิศดารสักหน่อย ประมาณว่าขาหักและมีการลักพาตัว ทริสทัน ชายหนุ่มที่ออกตามหาดาวตกเพื่อมอบให้คนที่เขารัก อีฟเวนเป็นดวงดาวที่ร่วงหล่นจากฟากฟ้าพร้อมกับขาที่หักและทัศนคติแย่ๆ หลังจากที่ทริสทันค้นพบว่าแท้จริงแล้วดาวดวงนั้นเป็นหญิงสาว เขาจึงตัดสินใจที่จะผูกเธอไว้กับตัวเองเพื่อมอบให้กับแฟนสาวของเขา แต่...ผู้หญิงจะต้องการของขวัญเป็นผู้หญิงอีกคนที่ได้รับบาดเจ็บจริงๆ เหรอ?

ถึงอย่างนั้นก็เถอะ การพบกันครั้งแรกของทั้งคู่ (แน่นอนว่ากลายเป็นเดทแรกด้วย) ไม่ใช่อะไรที่น่าประทับใจเท่าไหร่นัก ทั้งสองหัวร้อนและอึดอัด แต่เมื่อสิ่งต่างๆ ผ่านไป ในตอนท้าย พวกเขาสามารถก้าวผ่านมันไปได้ และจากความเกลียดชังได้กลายเป็นความรักที่เปี่ยมไปด้วยมนต์ขลัง แล้วน้องๆ ล่ะ เคยเดทกับคนที่เริ่มต้นจากการเกลียดขี้หน้ามาก่อนรึเปล่า?

 

พออ่านมาจนถึงบรรทัดนี้ บอกเลยว่าเดทแต่ละอันก็เป็นสิ่งที่พบได้ในชีวิตจริง โดยเฉพาะเดทแบบแฮร์รี่และโช เพราะในหลายๆ ครั้งเรามักทำตัวไม่ถูกเมื่อต้องอยู่ใกล้ๆ คนที่เราแอบชอบ อยากทำความรู้จักอีกฝ่ายให้มากขึ้นนะ แต่ไม่รู้จะคุยเรื่องอะไร สุดท้ายเลยวนกลับไปคุยเรื่องแฟนเก่า ทีนี้ดราม่าก็บังเกิดและจบลงที่การแยกย้ายกลับบ้านใครบ้านมัน อันนี้สิเรียลสุดแล้ว ส่วนเดทแบบอื่นๆ ที่ชอบมากๆ คือเดทของไซมอนกับบลู เพราะพี่คิดว่าช่วงเวลาที่เดทจะมีความหมายมากขึ้นเมื่อเราได้ใช้มันร่วมกับคนที่เราตั้งหน้าตั้งตารอมาตลอดทั้งชีวิต แล้วน้องๆ ล่ะคะ คิดเห็นยังไงกับเรื่องนี้ อย่าลืมคอมเมนต์เล่าให้พี่น้ำผึ้งฟังด้วยนะจ๊ะ ^ ^ 

พี่น้ำผึ้ง :)

 

ขอบคุณรูปภาพจากภาพยนตร์

 

Deep Sound แสดงความรู้สึก

พี่น้ำผึ้ง
พี่น้ำผึ้ง - Columnist นักเขียนที่ชอบส่งต่อพลังบวกให้ทุกคน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด