ป่วยทั้งเรื่อง! 17 อาการป่วยทางจิตที่ตัวละครในเกมออฟโธรนต้องเผชิญ


ป่วยทั้งเรื่อง!
17 อาการป่วยทางจิตที่ตัวละครในเกมออฟโธรนต้องเผชิญ
   
สวัสดีค่ะ แฟนคลับเกมออฟโธรนทุกท่านที่คลิกเข้ามาอ่านบทความของเรา ถ้าใครเคยดูหรืออ่านนิยายมหากาพย์เรื่องนี้ จะต้องรู้อยู่แล้วว่าจุดเด่นของเรื่องคือ ตัวละครที่มีความสมจริง นิสัยที่เข้มข้นไม่ยอมใคร ไม่ใช่คนง่ายๆ ที่มีแต่พลังบวกหรือความดี แต่มีความดาร์ก มีความร้าย และนึกถึงตัวเองมากกว่าคนอื่น ประมาณว่าผลประโยชน์ของตัวเองสำคัญที่สุดว่างั้น และด้วยความที่ตัวละครมีความสุดโต่งไปจนอาจจะสุดขอบ ก็เลยทำให้นักอ่านหลายๆ คนมองว่า... ตัวละครในเกมออฟโธรนนั้น อาจจะป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับจิตเวช (คล้ายๆ กับตัวละครในหมีพูห์) 
 
ตัวจอร์จ อาร์. อาร์. มาร์ติน นักเขียนก็เคยประกาศว่าตัวละครของเขาเป็นตัวละครแบบสีเทาๆ มีหลากหลายแง่มุม ไม่ใช่ตัวละครที่มีแต่ด้านใดด้านหนึ่ง เจนนิเฟอร์ ไวน์ยาร์ด นักวิจารณ์ได้พูดถึงนิยายเรื่องนี้ว่า “ตัวละครในเกมออฟโธรนเหมือนป่วยเป็นโรคทางใจ ทั้งเย็นชาและเลือดเย็น แต่ด้วยลักษณะเด่นนี้ ก็ทำให้เนื้อหาในเรื่องเข้มข้น เป็นจุดเด่นที่ทำให้เรื่องน่าอ่าน” ความเป็นตัวละครสีเทายังทำให้เรื่องนี้ดูกระด้างก้าวร้าว เลือดเย็น และไร้หัวใจ แต่ก็นั่นแหละ เมื่อหันกลับมามองโลกความเป็นจริง เราจะพบว่า... มนุษย์ก็เป็นแบบนั้นแหละ ยิ่งถ้าเรามองย้อนกลับไปในอดีต ยุคที่มีการทำสงครามกันเยอะๆ ก็จะพบว่า... การจะขึ้นครองบัลลังก์ได้นั้น ต้องฟันฝ่าและเจออุปสรรคนานัปการ จึงไม่แปลกที่จะทำให้คนที่อยู่ในสถานการณ์นั้น กลายเป็นคนที่ต้องแย่งชิงและต้องทำร้ายคนอื่นเพื่อประโยชน์ของตน 
 
เรามาดูกันดีกว่าว่าตัวละครในเกมออฟโธรน มีอาการป่วยใกล้เคียงกับโรคอะไรกันบ้าง
 

 
ไลซา อาร์ริน – โรคหลงผิด 
โรคนี้เป็นโรคร้ายแรง ผู้ป่วยมีภาวะจิตเวช เดิมเรียกกันว่าโรคหวาดระแวงหรือพารานอยด์ แต่จริงๆ แล้ว ความหลงผิดไม่ได้แค่หวาดระแวง แต่เป็นเรื่องความผิดปกติของความคิด ผู้ป่วยเชื่อในเรื่องที่ไม่เป็นความจริง และไม่สนใจว่า... เหตุผลเป็นอย่างไร ผู้ป่วยมักแยกตัวเองออกจากสังคม อ่อนไหวและขี้ระแวง อาการของโรคนี้ ตรงกับไลซา อาร์ริน ผู้ซึ่งเป็นคนเจ้าอารมณ์ อ่อนไหวง่าย และเมื่อรักใครก็เข้าควบคุมบังคับ แสดงอาการก้าวร้าวเหนือคนคนนั้น ซึ่งไม่ใช่ใครที่ไหน ลูกชายของเธอเอง 
 

 
โรบิน อาร์ริน - ปมโอดิปุส (Oedipus Complex) 
ฉายาของโรบิน อาร์ริน คือโรบินแสนหวาน มารดาของเขาคือ ไลซาแห่งตระกูลทัลลี ซึ่งถูกปีเตอร์ เบลิช ฆ่าตายในภายหลัง โรบินถูกเลี้ยงดูแบบสปอยล์ โดยมารดาที่มีอาการทางประสาท และหวาดระแวงผู้คนไปทั่ว สิ่งนี้ส่งผลต่อพฤติกรรมของโรบิน ทำให้เขามีลักษณะของปมโอดิปุส คอมเพล็กซ์ นั่นคือ “ติดแม่มาก” โรบินยังขาดทักษะการเข้าสังคมและนิยมความรุนแรง ชอบเห็นเหล่านักโทษถูกเข่นฆ่า ความรักของไลซานั้นผิดธรรมชาติและส่งผลต่อลูกชายของเธอโดยตรง  
 

 
ซานดอร์ คลีเกน (เดอะ ฮาวล์) – PTSD (ภาวะป่วยทางจิตจากเหตุการณ์รุนแรง) 
ในหนังสือและซีรี่ส์ เดอะฮาวด์ เป็นตัวละครที่โหดร้าย และดูจะไม่สนใจว่าคนอื่นจะคิดอย่างไร เขาสามารถฆ่าคนอื่นได้อย่างเลือดเย็นโดยไม่รู้สึกใดๆ นิสัยแบบนี้เกิดจากการสั่งสมในอดีต พี่ชายจอมโฉดของเดอะฮาวด์เป็นคนเลวร้ายโฉดชั่ว แต่กลับได้เป็นอัศวิน เดอะฮาวด์จึงได้เรียนรู้ว่า ในโลกแห่งความเป็นจริง ไม่ใช่ว่าอัศวินทุกคนจะเป็นคนดี ความผิดหวังและบาดแผลจากการโดนพี่ชายทำร้ายด้วยการเผาไฟบนใบหน้า ทำให้เดอะฮาวด์มีอาการของ PTSD หรือ Post Traumatic Stress Disorder ซึ่งเป็นภาวะป่วยทางจิตจากการเผชิญกับเหตุการณ์รุนแรง นอกจากนี้ เขายังหวาดกลัวไฟอีกด้วย 
 

 
แอริส ทาร์แกเรียน – โรคชอบจุดไฟ (Pyromania)
ฉายาของแอริสก็คือ แมดคิง หรือกษัตริย์บ้า ฉายานี้ได้มาหลังจากเขาแตกคอกับไทวิน ผู้เป็นที่ปรึกษาคนสำคัญ คอยช่วยเหลือให้เขาครองบัลลังก์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อมีปัญหากับไทวิน แอริสก็ถูกจับตัว กว่าไทวินจะมาช่วยได้ แอริสก็คุ้มคลั่งจนได้ฉายาว่ากษัตริย์บ้าไปเสียแล้ว การถูกคุมขังทำให้แอริสไม่เชื่อใคร ไม่ไว้ใจใคร ระแวงว่าจะโดนโค่นบัลลังก์ และลุ่มหลงการลงโทษคนอย่างรุนแรง ด้วยวิธีการใช้ไฟที่เรียกว่า “Wild Fire” หรือระเบิดไฟที่รุนแรง ฆ่าคนได้ครั้งละมากๆ มาจุด การกระทำของแอริสเพิ่มความบ้าให้เขาไปเรื่อยๆ ยิ่งกลัวว่าคนจะกบฎ เขาก็ใช้ Wild Fire มากขึ้น ต่อให้ผู้บริสุทธิ์ต้องตาย เขาก็ไม่แคร์   โรคชอบจุดไฟ เป็นโรคทางจิตเวชชนิดหนึ่งที่อยู่ในกลุ่มโรคขาดความยับยั้งชั่งใจ คนที่เป็นโรคนี้จะมีปัญหาเกี่ยวกับการควบคุมตัวเอง เมื่อจุดไฟแล้วจะรู้สึกมีความสุข เหมือนได้ปลดปล่อยความเครียดในตัว ทำแล้วจะมีความสุขมากๆ ลักษณะสำคัญของโรคคือ คลั่งไคล้ชอบเล่นไฟ ก่อนลงมือจุดไฟ คนไข้มักเกิดความตึงเครียดกระวนกระวาย เมื่อจุดไฟความเครียดจะบรรเทา และจะผ่อนคลายพอใจ โรคชอบจุดไฟนี้มีความสัมพันธ์กับโรคสมาธิสั้นและการปรับตัวผิดปกติด้วย
 

 
เซอร์อัลลิเซอร์ ธอร์น / เจมี แลนนิสเตอร์ – โรคหลงตัวเอง (Narcissistic) 
ทั้งเซอร์อัลลิเซอร์ ธอร์น และเจมี แลนนิสเตอร์ มีนิสัยหลงตัวเองอย่างเห็นได้ชัด สำหรับธอร์นนั้น เป็นคนเข้มงวดและโหดร้าย แต่เหตุผลก็คงเพราะเขาถูกเนรเทศ ก็เลยทำให้เขาเก็บความขมขื่นในใจไว้ และไปลงกับคนอื่นๆ รอบตัว โดยเฉพาะจอน สโนว์ เจมี ก็เช่นกัน เขาเป็นคนที่เย่อหยิ่งและคิดว่าทุกคนต้องทำตามตัวเอง อย่างไรก็ตาม เขาเปลี่ยนไปหลังโดนจับ และได้อยู่กับบริแอนน์ 
 

 
แซมเวล ทาร์ลี่ – โรคอ้วน
อันนี้แอดมินคงไม่ต้องอธิบายอะไรมาก โรคอ้วนเกิดจากปัญหาการกิน และการนั่งอยู่กับที่ ไม่ยอมขยับตัว ไม่เคลื่อนไหว แซมคือคนหนึ่งที่มีปัญหานี้ เราจะเห็นว่าเขาดูอ้วนตุ๊ต๊ะและกลายเป็นคนไร้ประโยชน์ จนพ่อของเขาต้องส่งเขามาอยู่ที่เดอะวอลล์ เพื่อให้เขาปฏิวัติตนเอง 
 

 
ไทวิน แลนนิสเตอร์ – โรคทางจิตที่มีอาการหลงเพ้อถึงความร่ำรวย (Megalomania) 
อาการของโรคนี้ คือคนที่อยากเป็นที่หนึ่ง อยากเหนือกว่าคนอื่น อยากประสบความสำเร็จ อยากร่ำรวย ไทวินเป็นคนโหดร้าย ไร้ศีลธรรม และทะเยอทะยานอยากได้อำนาจ อยากได้เงินทอง อยากมีสถานะทางสังคมอันสูงส่ง แม้จะต้องแลกกับหลายสิ่งหลายอย่าง เขาก็ไม่เสียดาย ขอเพียงตัวเองได้ร่ำรวยและได้อยู่เหนือคนอื่นก็พอ 
 

 
ปีเตอร์ เบลิช – โรคหลอกตัวเอง ชอบโกหก (Mythomania) 
โรคนี้มีลักษณะเด่นคือโกหกปลิ้นปล้อน พูดไปเรื่อย แต่งเรื่องไปเรื่อย พูดคำโกหกพกลมเพื่อให้คนอื่นๆ เชื่อ หรือเพื่อให้เราได้ผลประโยชน์ นิ้วก้อยเป็นแบบนั้นแหละ กลิ้งกลอกพูดยังไงก็ได้เพื่อให้ตัวเองได้ทุกอย่างตามเป้าหมาย เขาก็เหมือนนักการเมืองเลวๆ เล่นสกปรกและทำทุกอย่างเพื่อให้ได้สิ่งที่ตัวเองต้องการ  
 

 
เซอร์ซี แลนนิสเตอร์ – โรคติดเหล้า 
นอกจากเซอร์ซีแล้ว ก็มีทีเรียนนี่แหละ ที่ชอบดื่มเหล้า และดื่มได้ตลอดเวลา อาการติดเหล้าทำให้คนเรากลายเป็นคนสุดโต่งและเจ้าอารมณ์ ถ้าเมื่อใดขาดเหล้า ก็จะเครียดและตัวสั่น เราจะเห็นว่าเซอร์ซีเป็นแบบนั้นตลอดเวลา 
 

 
อาร์ยา สตาร์ค – โรคหลายบุคลิก (Multiple Personality Disorder) 
อาร์ยาเป็นตัวละครที่มีหลายตัวตน มีหลายบุคลิก ปะทะกันไปมา บางทีก็เป็นตัวเอง บางทีก็กลายเป็นคนอื่น บางทีก็โหดร้าย บางทีก็มีบุคลิกของเด็กๆ ในตัวเอง 
 

 
จอน สโนว์ – โรคแม่พระแบกทุกคน (Martyr Complex) 
ลักษณะนิสัยแบบนี้ จะว่าไปแล้วคล้ายๆ เหยื่อ จอน สโนว์ เป็นคนใจอ่อน ไม่ค่อยกล้าพูดความต้องการของตนเอง และยังเต็มไปด้วยภาระ แบกรับความรับผิดชอบทุกอย่างไว้บนบ่า ไม่กล้าหนี ไม่กล้าเทใคร สุดท้ายเลยต้องเหนื่อยอยู่คนเดียว  
 

 
ธีออน เกรย์จอย – โรคซากศพ (Catalepsy) 
คำอธิบายของโรคนี้คือ คล้ายๆ กับอัมพาตหรือซากศพ คือ เห็นและรับรู้สิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นรอบตัว แต่ไม่อาจสนองตอบได้ เกรย์จอยรับสิ่งนี้มาเต็มๆ เขารู้ว่าสภาพแวดล้อมรอบตัวเป็นอย่างไร แต่จะด้วยความกังวลหรืออะไรก็แล้วแต่ มันทำให้เขาไม่อาจเคลื่อนไหวหรือแสดงออกได้ดังใจ ผู้ป่วยเป็นโรคนี้ ส่วนใหญ่จะเคยประสบภาวะเกี่ยวกับซึมเศร้าหรือเจอเรื่องร้ายแรงทางประสาทมาแล้ว   
 
 
ซานซ่า สตาร์ค – โรคมาโซคิสม์ (Masochism) 
อาการของโรคนี้คือ ผู้ป่วยจะพึงพอใจในความทุกข์ของผู้อื่น อยากเห็นคนใกล้ชิดเจ็บปวดทรมาน ซานซ่าตกเป็นเหยื่อมาตลอด บางทีมันอาจสร้างความกดดันทางใจและทำให้เธออยากทำร้ายผู้อื่นบ้าง เมื่อเห็นคนอื่นๆ เจ็บปวด มันอาจช่วยบรรเทาความรู้สึกเลวร้ายในใจของเธอได้ 
 

 
จอฟฟรีย์ บาราเธียน / แรมซีย์ โบลตัน – โรคต่อต้านสังคม (Anti Social Personality Disorder) 
คนเป็นโรคนี้ จะมีจุดเด่นเลยคือไม่สนใจใคร ไม่เห็นใจใคร ไม่แคร์ใคร อยู่ร่วมกับคนอื่นไม่ได้ อาการของโรคมักสั่งสมมาจากวัยเด็ก เกิดจากการเลี้ยงดูไม่เหมาะสม อาการหลักๆ ก็คือ ละเมิดสิทธิของผู้อื่นอย่างไม่มีความรู้สึกผิด ไม่มีความรับผิดชอบ ก้าวร้าว ทำร้ายคนอื่นได้ง่ายๆ ชอบรังแกฆ่าสัตว์ ทำลายข้าวของสาธารณะ ทำผิดกฎไม่แคร์ใคร อาการของโรคมักจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ตามวัย อ่านมาก็รู้เลยว่า... ตรงกับจอฟฟรีย์ ที่ทำตัวไม่แคร์ใครและกดขี่คนอื่นไปทั่ว สุดท้ายก็ต้องตายอย่างทรมาน น่าสงสารจริงๆ 
 

 
จอราห์ มอมอนต์ – โรคย้ำคิดย้ำทำ 
เซอร์จอราห์ ตกหลุมรักแดเนริสอย่างบ้าคลั่ง และมีอารมณ์แบบอยากครอบครองเป็นเจ้าของ ไม่ยอมรับว่าโดนปฏิเสธ แต่ก็ยังปักใจรักแบบย้ำคิดย้ำทำอยู่อย่างนั้น เต็มไปด้วยความหวังว่าสักวันอีกฝ่ายจะหันมามอง และจะไม่ยอมถอยแม้แต่ก้าวเดียว จะว่าไปก็น่ากลัวเหมือนกันนะ คล้ายๆ พวกที่ยึดคติ ตื๊อเท่านั้นที่ครองโลกใช่ไหมนะ 
 

 
แบรน สตาร์ค – โรควิกลจริต
แบรนคือตัวละครที่ส่งผลสำคัญต่อเนื้อเรื่อง เพราะเขาไปแอบเห็นความสัมพันธ์ของเจมีกับเซอร์ซี เลยทำให้สงครามกำเนิดขึ้น แบรนไม่สนใจใครและหลายๆ ครั้งเขาสูญเสียการควบคุมตัวเอง หรือไม่อยู่ในโลกความเป็นจริง หลายๆ ครั้งก็เกือบจะไม่รู้แล้วว่าตัวเองเป็นใครและควรอยู่จุดไหน
 
 
บริแอนน์ แห่งทาร์ธ - โรคปมเพศชายเป็นใหญ่ (Masculinity Complex)  
ดูจากรูปลักษณ์ภายนอกก็พอจะคาดเดาได้ เราจะเห็นว่าบริแอนน์แต่งกายแบบผู้ชาย รูปร่างสูงใหญ่และทำตัวเหมือนผู้ชาย ทุกๆ อย่างเหมือนผู้ชายไม่มีผิด โรคนี้ ซิกมันด์ ฟรอยด์บอกว่า เกิดขึ้นได้ในตัวผู้หญิงที่คลั่งไคล้อยากเป็นผู้ชาย และให้ความสำคัญกับเพศชายมากกว่าเพศของตัวเอง  
 
ทีมงานนักเขียนเด็กดี
 
ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก 
https://www.ablogofthrones.com/22-medical-conditions-present-game-thrones-characters/  
http://www.popcultnews.com/12-medical-conditions-present-in-the-characters-of-game-of-thrones/5328/?fbclid=IwAR0VJklbDahtvJ7EP07zOHoHwX5OXY8RF-oXWyV-ohE3VLr6FObFLIrcxcY   
https://forum.facmedicine.com/threads/22-medical-conditions-present-in-game-of-thrones-characters.32025/ 
https://www.chicagotribune.com/entertainment/tv/ct-game-of-thrones-greyscale-20150513-story.html
 
 
ทีมงาน writer

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

rider 4 เม.ย. 62 14:34 น. 2

ตรงซานซ่าต้องแก้เป็นซาดิสนะคะ เพราะมาโซคิสม์เป็นพวกชอบความเจ็บปวด ส่วนซาดิสเป็นพวกชอบคนอื่นเจ็บปวดค่ะ

0
กำลังโหลด
ปีศาจหัวโต Member 2 เม.ย. 62 09:14 น. 1

5555 ป่วยทั้งเรื่อง


แล้วงี้คนอ่านเป็นโรคอะไรดีล่ะฮะ โดนไปตั้ง 17 โรคแหน่ะ


อ่านไปเครียดไป กลัวว่าตัวละครที่ชอบจะถึงคิวโดนเชือด ฮืออ


0
กำลังโหลด

5 ความคิดเห็น

ปีศาจหัวโต Member 2 เม.ย. 62 09:14 น. 1

5555 ป่วยทั้งเรื่อง


แล้วงี้คนอ่านเป็นโรคอะไรดีล่ะฮะ โดนไปตั้ง 17 โรคแหน่ะ


อ่านไปเครียดไป กลัวว่าตัวละครที่ชอบจะถึงคิวโดนเชือด ฮืออ


0
กำลังโหลด
rider 4 เม.ย. 62 14:34 น. 2

ตรงซานซ่าต้องแก้เป็นซาดิสนะคะ เพราะมาโซคิสม์เป็นพวกชอบความเจ็บปวด ส่วนซาดิสเป็นพวกชอบคนอื่นเจ็บปวดค่ะ

0
กำลังโหลด
JTKEJ.FC Member 20 เม.ย. 62 21:42 น. 3

โหววววววว.....แต่ละโรคช่างน่าเหลือเชื่อมากๆ เลยค่ะ อยากรู้จังว่าถ้าตัวละครในนิยายเราทุกตัวและทุกเรื่องมีโรคแบบนี้กันหมด มันจะบันเทิงขนาดไหน 5555+

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด