เมื่อ 'หมาป่า' ไม่ได้เป็นแค่ตัวโกงในนิทานเด็ก แต่มีเรื่องเล่าที่เต็มไปด้วยความรัก!?

เมื่อ 'หมาป่า' ไม่ได้เป็นแค่ตัวโกงในนิทานเด็ก
แต่มีเรื่องเล่าที่เต็มไปด้วยความรัก!?

สวัสดีน้องๆ ชาวเด็กดีทุกคนค่ะ วันนี้เรามาคุยกันถึงเรื่องราวของ 'หมาป่า' ในความทรงจำของเรากันเถอะ! การที่เรารู้จักและคุ้นเคยกับเรื่องราวของหมาป่ามาตั้งแต่เด็ก น่าจะมีที่มาจากนิทานก่อนนอน หรือนิทานอีสป ที่มีหมาป่าจอมเจ้าเล่ห์ นิสัยไม่ดี มารับบทเป็น 'ตัวร้าย' อยู่ในนิทานสำหรับเด็กแทบทุกเรื่อง เช่น นิทานเรื่องหมาป่ากับแกะ, ลูกหมูสามตัว, สุนัขจิ้งจอกกับพวงองุ่น และหนูน้อยหมวกแดง.. จากนั้นเราก็เริ่มรู้จักหมาป่าในรูปแบบที่โตขึ้น จากนวนิยาย ละคร และภาพยนตร์ต่างๆ มากขึ้น ทำให้เรื่องราวของหมาป่าในความทรงจำของเราเริ่มมีภาพและบทบาทแตกต่างกันออกไป แต่ภาพจำของหมาป่าที่แม้ปัจจุบันจะกลายร่างเป็นคนได้แล้ว ก็ยังเต็มไปด้วยความอันตราย และสัญชาตญาณของนักล่าอยู่ดี.. ในบทความนี้พี่แนนนี่เพนเลยอยากชวนทุกคนมารู้จักเรื่องราวของหมาป่าในอีกมุมหนึ่งบ้าง เป็นมุมที่มีบทบาทเป็นคนรักที่แสนซื่อสัตย์ อ่อนโยน และละมุนต่อหัวใจ จะเป็นเรื่องราวแบบไหนนั้น มาตามดูกันเล้ย 

ทำไมหมาป่าถึงต้องหอนในตอนกลางคืน?
ทำไมดวงจันทร์ถึงอยู่อย่างโดดเดี่ยว?
The Moon And The Lone Wolf

หมาป่าจากน็อตติงแฮมกับรักนิรันดร์ 

เริ่มกันที่เรื่องราวของหมาป่าจากน็อตติงแฮม (The Sherwood Forest of Nottingham) กันก่อนเลยค่ะ เป็นเรื่องราวของความรักและการหลอกลวงที่เล่าถึงกาลครั้งหนึ่งในโลกของวิญญาณ ดวงจันทร์เคยมีคนรักชื่อว่า Quae Carcajou พวกเขาเป็นคู่รักที่ทำให้ผู้อาศัยในโลกวิญญาณรู้สึกอิจฉาในความสัมพันธ์ของพวกเขาเป็นอย่างมาก ทำให้วันหนึ่ง วิญญาณชั่วร้ายที่แอบหลงรักดวงจันทร์รู้สึกอิจฉาจนทนไม่ไหว เลยเกิดไอเดียขึ้นมาว่า เขาจะต้องแยกคู่รักคู่นี้ออกจากกันให้ได้ เจ้าวิญญาณชั่วคิดแล้วก็ทำทันที มันออกอุบายเพื่อทำลายความสัมพันธ์ของทั้งคู่ด้วยการเข้าไปตีสนิทกับ Quae และบอกว่าดวงจันทร์ต้องการดอกกุหลาบป่าจากโลกมนุษย์ ด้วยความรักของ Quae ที่มีต่อดวงจันทร์ เขาวิญญาณชั่วล่อหลอกได้สำเร็จ Quae เดินทางไปยังป่าเชอร์วู้ดในน็อตติงแฮมเพื่อหากุหลาบป่า โดยที่ไม่รู้เลยว่าเมื่อเขาออกจากโลกของวิญญาณแล้ว จะไม่สามารถกลับเข้ามาได้อีกตลอดกาล 

เมื่อ Quae Carcajou กลับมาที่ประตูโลกของวิญญาณ เขาไม่สามารถผ่านประตูเข้าไปได้ พลังของเขาไม่สามารถใช้งานได้อีกเมื่ออยู่ภายนอกโลกของวิญญาณ เขารู้ตัวแล้วว่าตัวเองหลงกลเจ้าวิญญาณร้ายเข้าแล้ว จึงได้แต่นึกเสียใจที่ต้องแยกจากคนรัก ผู้คุมประตูรู้สึกเห็นใจ Quae จึงให้โอกาสเขาได้บอกลากับดวงจันทร์เป็นครั้งสุดท้าย เมื่อดวงจันทร์รู้ว่าไม่สามารถอยู่เคียงคู่กับคนรักได้อีกแล้ว เธอจึงมอบพลังแสงทั้งหมดของเธอให้กับคนรัก เพื่อให้เขาได้ใช้ชีวิตที่เหลืออยู่บนโลกมนุษย์ เนื่องจากวิญญาณที่อาศัยอยู่นอกโลกวิญญาณจำเป็นต้องมีร่างให้สิงสถิต เธอจึงมอบพลังทั้งหมดให้เขาแต่ก็ไม่เพียงพอ.. ดวงจันทร์จึงขอความช่วยเหลือจากดวงอาทิตย์ 

ในท้ายที่สุด Quae ได้ขอให้ตัวเขามีชีวิตในโลกมนุษย์เป็นหมาป่า เพราะครั้งที่เขาไปตามหาดอกกุหลาบป่าให้คนรักในป่าเชอร์วู้ด เขาเห็นความชั่วร้ายของมนุษย์ที่เข้ามาตัดไม้ทำลายป่า ทำร้ายเพื่อนมนุษย์ที่ไร้ทางสู้  และเข่นฆ่าสัตว์ต่างๆ โดยเฉพาะหมาป่า เพื่อเอาขนไปใช้ และแล่เนื้อกินอย่างโหดร้าย Quae จึงอยากเป็นหมาป่า เพื่อช่วยเหลือปกป้องสิ่งมีชีวิตและป่าแห่งนี้ 

แม้ Quae Carcajou จะใช้ชีวิตในร่างของหมาป่า แต่เขาก็ยังคงรักและคิดถึงดวงจันทร์อยู่เสมอ ในตอนกลางคืน เมื่อถึงเวลาที่ดวงจันทร์ต้องปรากฏบนท้องฟ้า เขามักจะปีนขึ้นไปบนหน้าผาและโหยหวนชื่อของเธอด้วยความรักและอาวรณ์.. 

อีกเวอร์ชั่นหนึ่งมีเนื้อหาคล้ายกัน แต่ต่างกันในเรื่องของบริบทและตัวละคร หมาป่าจากเวอร์ชั่นนี้แต่เดิมเป็นมนุษย์มาก่อน เขาอาศัยอยู่ในโลกมนุษย์ที่ตอนเช้าสว่างไสวแต่กลางคืนนั้นมืดมิด ทำให้มนุษย์หวาดกลัวอันตรายจากสัตว์ป่า โดยเฉพาะหมาป่าที่ออกล่าในเวลากลางคืน ชายหนุ่มเป็นตัวแทนของทุกคนทำหน้าปกป้องดูแลทั้งกลางวันและกลางคืน จนกระทั่งเขาได้พบหญิงสาวคนหนึ่ง เธอคอยช่วยเหลือเขายามบาดเจ็บ ทำให้ทั้งคู่ตกหลุมรักกัน เมื่อชายหนุ่มต้องแบ่งเวลาดูแลผู้คนมาพบหญิงสาว ทำให้ร่างกายเขาเริ่มอ่อนแอ หญิงสาวรักและเป็นห่วงชายหนุ่มจึงตัดสินใจเลิกรากันไป 

ชายหนุ่มไม่เจอหญิงสาวอีกเลย จนกระทั่งวันหนึ่ง โลกในตอนกลางคืนมีแสงสว่างจากดวงจันทร์ ทำให้ชายหนุ่มเกิดความสงสัยจึงออกเดินทางไปหาดวงอาทิตย์ ผู้ปกครองแห่งโลกวิญญาณ และเขาก็ค้นพบความจริงว่าแสงสว่างจากดวงจันทร์ที่อยู่ๆ ก็เกิดขึ้นมานั้น เป็นหญิงสาวคนรักของเขานั่นเอง

หญิงสาวเดินทางไปหาดวงอาทิตย์เพื่อขอเป็นแสงสว่างในตอนกลางคืน เพื่อให้ชายหนุ่มคนรักได้มีเวลาพักผ่อน ชายหนุ่มจึงขอดวงอาทิตย์ให้เขากลายเป็นหมาป่า เพื่อควบคุมดูแลหมาป่าในเวลากลางคืนไม่ให้ไปทำร้ายมนุษย์คนอื่น และได้อยู่กับหญิงสาวที่รักในทุกค่ำคืน เขาจึงเป็นหมาป่าโดดเดี่ยวที่ไม่มีฝูง และส่งเสียงโหยหวนทุกคืนพระจันทร์เต็มดวง

หมาป่า ตัวแทนของความซื่อสัตย์ และรักที่มั่นคง

จากเรื่องเล่าของหมาป่า สอดคล้องกับข้อเท็จจริงที่มีการวิจัยศึกษามาว่า หมาป่าหรือจ่าฝูงทุกตัวล้วนมีสัญชาตญาณการเป็นนักล่า ที่แม้ภายนอกจะดูดุร้าย และมีบทบาทเป็นหมาป่าจอมเจ้าเล่ห์ในนิทานปรัมปรา แต่พวกมันก็เป็นตัวแทนของความรักที่ผู้คนส่วนใหญ่โหยหานั่นก็คือ ความซื่อสัตย์ และมั่นคงในความรัก.. นักวิจัยพบว่าหมาป่าตัวที่เป็นพ่อมีหน้าที่เป็นจ่าฝูง ส่วนตัวที่เป็นแม่มีหน้าที่รองลงมา หมาป่าทั้งสองตัวจะเป็นคู่ชีวิตกันตลอดไป คอยดูแลสมาชิกในฝูงจนกว่าสมาชิกตัวอื่นๆ จะมีครอบครัว และแยกออกจากฝูงไป แต่หมาป่าที่จับคู่กันแล้วจะไม่มีวันแยกจากกันตลอดชีวิต..

จากเรื่องราวเหล่านี้ เป็นคำตอบของคำถามได้ว่า 'ทำไมหมาป่าถึงต้องหอนในตอนกลางคืน' และ 'ทำไมดวงจันทร์ถึงอยู่อย่างโดดเดี่ยว' รวมถึงเรื่องราวของหมาป่าเกี่ยวข้องกับความรักยังไง เรื่องเล่าของหมาป่าในน็อตติงแฮมแม้เป็นเพียงเรื่องเล่าที่เล่าต่อกันมา แต่สิ่งที่สะท้อนออกมาและเห็นได้ชัดเจนที่สุดก็คือ ความรัก ความเสียสละของดวงจันทร์และหมาป่า พวกเขาโอบอุ้มและประคองกันและกันเสมอมา แม้ว่าท้ายที่สุดพวกเขาจะไม่สามารถอยู่เคียงคู่กันได้ แต่พวกเขาก็มีความรักให้กันตลอดไป.. พี่แนนนี่เพนหวังว่าเรื่องราวเหล่านี้จะเป็นความทรงจำเรื่องหมาป่าอีกเรื่องหนึ่งที่ทุกคนจดจำได้ และมองภาพของหมาป่าได้ละมุนมากขึ้น หากใครมีเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับหมาป่า อย่าลืมนำมาเล่าสู่กันฟังนะคะ แล้วเจอกันใหม่ค่ะ 

พี่แนนนี่เพน
 

http://myths.e2bn.org/mythsandlegends/

https://www.christiandiscipleschurch.org/

https://www.artofmanliness.com/articles/

 

Deep Sound แสดงความรู้สึก

พี่แนนนี่เพน
พี่แนนนี่เพน - Columnist สาวเหนือที่มีความสุขกับการเขียนนิยาย และเชื่อว่านิยายให้อะไรดีๆ กับสังคมเสมอ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด