รู้กันมั้ย!? โทษของการ “อัปหลอก”
ทำให้นิยายไม่ได้โปรโมต และไม่มีแจ้งเตือนส่งถึงนักอ่าน! 

  • การอัปหลอกมีที่มาจากการช่วงชิงพื้นที่โปรโมตนิยายในหน้าแรกสุดของการอัปเดต เพื่อให้นักอ่านเห็นนิยาย และมีคนเข้ามาอ่านนิยายเยอะๆ 
  • การอัปหลอก คือ การอัปเดตนิยายที่มีเนื้อหาผิดปกติ และมีแจ้งเตือนนิยายอัปเดตถี่เกินไปในหนึ่งเรื่อง 
  • นิยายที่เข้าข่ายการอัปหลอก ระบบจะแจ้งเตือนก่อนใน 2 ครั้งแรกที่ตรวจพบ หากทำผิดซ้ำจะลงโทษโดยระงับการแจ้งเตือนอัปเดตเป็นเวลา 7 วันในครั้งแรก และเพิ่มเป็น 14 วัน และ 28 วันในครั้งต่อไป
  • นิยายที่ถูกแบนจากกรณีอัปหลอก ระบบจะแบนไม่ให้นิยายขึ้นหน้าแรกสุดของการอัปเดต และไม่ส่งการแจ้งเตือนถึงแฟนคลับที่ติดตาม
  • หากต้องการปลดแบน นักเขียนต้องไม่เข้าไปแก้ไขเนื้อหาหรือทำผิดซ้ำในระยะเวลา 3 วัน เพื่อให้ระบบเข้าไปตรวจสอบและลดโทษการแบนโดยอัตโนมัติ

          สวัสดีค่ะนักเขียนชาวเด็กดีทุกคน หลังจากที่พี่ได้ทำบทความเกี่ยวกับการ “แบนนิยาย” ไปเมื่อไม่นานมานี้ พบว่านิยายที่ถูกแบนส่วนใหญ่มาจากการทำผิดกฎ 3 ประเด็นหลัก ได้แก่ เนื้อหามีคำหยาบมากเกินไป, มีการบรรยายฉากมีเพศสัมพันธ์ หรือมีการแทรกลิงก์หรือคำค้นที่นำไปสู่บทความที่ไม่เหมาะสมที่อื่น และมีการใช้ข้อมูลที่มีลิขสิทธิ์ กรณีดังกล่าวเป็นการแบนนิยายที่นักเขียนหลายๆ คนน่าจะทราบกันดีอยู่แล้ว ทว่ายังมีการแบนนิยายอีกกรณีหนึ่งซึ่งเป็นกรณีที่พี่คิดว่านักเขียนชาวเด็กดีควรรู้เอาไว้ นั่นก็คือการแบนกรณี “อัปหลอก” ที่เกิดจากการช่วงชิงหน้าแรกของการอัปเดตนั่นเอง

          แม้การแบนจากกรณีอัปหลอกจะไม่ได้ปิดตอนหรือปิดเรื่องเหมือนกรณีที่กล่าวมาข้างต้น แต่ผลเสียที่นักเขียนจะได้รับจากการโดนแบนก็คือ นิยายจะถูกระงับการขึ้นหน้าแรกของการอัปเดตล่าสุด และระบบจะระงับการส่งแจ้งเตือนถึงแฟนคลับที่ติดตาม ทำให้นิยายที่ถูกระบบแบนจากกรณีอัปหลอกเสียโอกาสโปรโมตนิยายไปโดยทันที ดังนั้นในบทความนี้ เรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการอัปหลอก และการหลีกเลี่ยงการอัปหลอกกันถอะค่ะ
 

การอัปหลอกคืออะไร?

          “การอัปหลอก” หรือ “การอัปเดตหลอก” เป็นการอัปเนื้อหาที่ผิดปกติ เช่น อัปนิยายด้วยหาเนื้อหาเดิม, อัปนิยายโดยไม่มีการเพิ่มเติมเนื้อหา, มีข้อความซ้ำๆ เยอะผิดปกติ หรือมีการเพิ่มๆ ลบๆ เนื้อหาในนิยาย เป็นต้น การกระทำดังกล่าวถือเป็นการอัปหลอกเพื่อช่วงชิงพื้นที่หน้าแรกสุดของการอัปเดตนิยาย เนื่องจากเมื่อนักเขียนกดบันทึกและเผยแพร่นิยาย นิยายจะมีโอกาสขึ้นไปอยู่หน้าแรกสุดของผลการค้นหา เป็นการโปรโมตนิยายที่นักเขียนหลายคนนิยมใช้กัน เพราะนอกจากนักอ่านจะเห็นนิยายที่อัปเดตล่าสุดแล้ว ยังมีโอกาสที่นักอ่านจะคลิกเข้าไปทดลองอ่านนิยายอีกด้วย ซึ่งการกระทำเหล่านี้ทำให้เกิดความไม่ยุติธรรมกับนิยายเรื่องอื่นๆ ที่มีการอัปเดตเนื้อหาตามปกติ จนนำมาสู่การอัปหลอกเพื่อโปรโมตนิยายในที่สุด..
 

แนวทางควบคุมการอัปหลอก

          การอัปหลอกนั้นมีหลากหลายวิธีการ แต่ส่วนใหญ่หวังผลให้เกิดการอัปเดตในหน้าแรก เพื่อให้นักอ่านได้เข้ามาอ่านกันเยอะๆ จนยอดวิวสามารถไต่ชาร์ตเพื่อขึ้นท็อปนิยาย Dek-D ได้ง่ายๆ จนเกิดความไม่ยุติธรรมกับนิยายเรื่องอื่นๆ จากปัญหาดังกล่าว ทีมงานนิยาย Dek-D ไม่ได้นิ่งนอนใจ เราได้ปรับปรุงพัฒนาระบบ “แจ้งเตือนอัปเดตนิยาย” เพื่อแก้ปัญหาการอัปหลอก ดังนี้

          กรณีที่ 1 มีการแจ้งอัปเดตนิยายถี่เกินไปในหนึ่งเรื่อง

          จากเดิม (ข้อมูลในปี พ.ศ. 2560) การแจ้งเตือนจะจำกัดไม่เกิน 1 ครั้งต่อ 3 ชั่วโมงต่อเรื่อง ปัจจุบันเปลี่ยนเป็นการแจ้งเตือนด้วยโควตากระดิ่งจำนวน 3 ครั้งต่อนิยาย 1 เรื่อง (เมื่อนักเขียนกดใช้กระดิ่งไปแล้ว จะได้กระดิ่งกลับมา 1 อันทุก 8 ชั่วโมง เพื่อให้นักเขียนสามารถกดแจ้งเตือนนักอ่านได้เฉลี่ยวันละ 3 ครั้ง โดยจะนับ 8 ชั่วโมงจากการเปลี่ยนแปลงกระดิ่งล่าสุด ทั้งใช้ไปและได้คืนมา) เพื่อไม่ให้รบกวนนักอ่านมากเกินไป 
 


โควตากระดิ่งแจ้งเตือนอัปเดตนิยาย
 

          กรณีที่ 2 มีการอัปเดตเนื้อหาผิดปกติ

          การอัปเดตเนื้อหาผิดปกติเป็นกรณีที่พบเห็นได้บ่อยที่สุดเลยค่ะ เนื่องจากระบบแจ้งเตือนอัปเดตนิยายจะส่งแจ้งเตือนถึงแฟนคลับที่ติดตามทุกครั้งที่มีการเพิ่มตอนใหม่ตามโควตากระดิ่ง ทำให้นิยายบางเรื่องที่มีการลงเนื้อหาเป็นเปอร์เซ็นต์ เช่น 25%, 50% จนจบตอนนั้นๆ จำเป็นต้องมีเนื้อหาเพิ่มขึ้นจากเดิมตามกฎการใช้งาน คือ หากมีการแก้ไขตอนเดิม หรือเพิ่มเนื้อหา นักเขียนจำเป็นต้องเพิ่มความยาวอย่างน้อย 3,000 ตัวอักษร (นับเฉพาะตัวอักษรอย่างเดียว ไม่รวมช่องว่าง) นิยายจึงจะขึ้นอัปเดตในหน้าแรกสุดของการค้นหา และส่งการแจ้งเตือนถึงแฟนคลับที่ติดตาม

          ซึ่งในกรณีที่นักเขียนอยากให้เกิดการแจ้งเตือนอัปเดตในตอนเดิม แต่ไม่อยากเพิ่มเนื้อหา หรือเพิ่มเนื้อหาแล้วจำนวนตัวอักษรไม่เพียงพอ นักเขียนจึงทำการอัปหลอกขึ้นมาเพื่อให้ระบบทำการแจ้งเตือนอัปเดต ในกรณีนี้ หากระบบตรวจพบการอัปเดตเนื้อหาที่ผิดปกติ หรือเข้าข่ายการอัปหลอก ระบบจะแจ้งเตือนก่อนใน 2 ครั้งแรกที่ตรวจพบ จากนั้นหากพบว่านักเขียนยังฝ่าฝืนข้อตกลงการใช้งาน ระบบจะแบนไม่ให้นิยายขึ้นหน้าแรกสุดของการอัปเดต และไม่ส่งการแจ้งเตือนถึงแฟนคลับที่ติดตาม โดยลงโทษเป็นเวลา 7 วันในครั้งแรก และเพิ่มเป็น 14 วัน และ 28 วันในครั้งต่อไป

          นักเขียนสามารถเข้าไปพูดคุยหรือสอบถามข้อสงสัยเกี่ยวกับ กฎการอัพเดตนิยายแบบใหม่ ได้ในกระทู้นี้เลยค่ะ 
 

นักเขียนต้องทำอย่างไรเพื่อไม่ให้เข้าข่ายการอัปหลอก

          สิ่งที่นักเขียนต้องทำก็คือทำตามกติกาการใช้งานของเว็บไซต์ Dek-D ค่ะ การอัปหลอกนั้นสอดคล้องกับระบบแจ้งเตือนอัปเดตนิยาย หากนักเขียนฝ่าฝืนข้อตกลงการใช้งาน นิยายของนักเขียนจะไม่เด้งไปหน้าแรกของการค้นหานิยายอัปเดตล่าสุด และที่ร้ายแรงกว่านั้นคือ ระบบจะไม่ส่งแจ้งเตือนถึงแฟนคลับที่ติดตามทั้งบนเว็บไซต์และบนแอปนิยาย Dek-D หากนิยายถูกแบนจากระบบจะส่งผลให้นักเขียนเสียโอกาสโปรโมตนิยายไปโดยทันที ดังนั้น หากนักเขียนต้องการใช้ระบบแจ้งเตือนอัปเดตนิยายให้เป็นประโยชน์มากที่สุด สามารถเข้าไปอ่านในบทความ “ระบบแจ้งเตือนนิยาย” ได้เลยค่ะ

          สำหรับนักเขียนที่ถูกแบนจากกรณีอัปหลอก ในขั้นต้นระบบจะส่งข้อความแจ้งเตือนถึงนักเขียนโดยมีใจความว่า "พบการอัปเดตเนื้อหาผิดปกติ นิยายเรื่องนี้ไม่แสดงผลที่หน้านิยายอัปเดตล่าสุด 7,14 และ 28 วัน" ตามลำดับ พร้อมระบุวันที่นิยายจะถูกปลดแบนเอาไว้ด้วย จากนั้นสิ่งที่นักเขียนสามารถทำได้ในช่วงที่ถูกแจ้งเตือนก็คือ..

           1. เมื่อระบบแจ้งเตือนว่านิยายเข้าข่ายการอัปหลอก แนะนำให้นักเขียนปล่อยตอนที่ถูกแจ้งเตือนทิ้งไว้ประมาณ 3 วันโดยไม่เข้าไปแก้ไขเนื้อหา  หากระบบเข้าไปตรวจสอบซ้ำแล้วไม่พบพฤติกรรมการอัปเดตที่ผิดปกติอีก โทษการถูกแบนจากระบบจะลดลงโดยอัตโนมัติ 
           *นักเขียนสามารถเข้าไปเพิ่มตอนใหม่ในนิยายได้ แต่จะไม่ได้ขึ้นหน้าแรกสุดของการอัปเดต และไม่มีการแจ้งเตือนถึงแฟนคลับที่ติดตาม เนื่องจากโทษของการถูกแบนครอบคลุมนิยายทั้งเรื่อง 

          2. หากนักเขียนไม่ได้มีพฤติกรรมอัปหลอกจริงๆ แต่ถูกแจ้งเตือนจากระบบอัตโนมัติสามารถแจ้งปลดแบนกรณีอัปหลอกมาที่อีเมล writer@dek-d.com เพื่อให้ทีมงานตรวจสอบและปลดแบนให้ได้เลยค่ะ 


การแจ้งเตือนจากระบบเมื่อพบการอัปเดตเนื้อหาผิดปกติ

           การแบนกรณีอัปหลอกที่พี่นำมาเล่าสู่กันฟังในบทความนี้ จริงๆ แล้วไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ เลยนะคะ  หากนักเขียนไม่มีพฤติกรรมการอัปเดตผิดธรรมชาติมากเกินไปจนระบบตรวจพบความผิดปกติ พี่เชื่อว่านักเขียนทุกคนบนเว็บ Dek-D หวังจะได้รับความยุติธรรมที่เท่าเทียมกัน อยากให้นิยายมีนักอ่านเห็น มีคนเข้าไปอ่านเยอะๆ เหมือนกัน ดังนั้น เพื่อไม่ให้เกิดกรณีการอัปหลอกขึ้นมาอีก หวังเป็นอย่างยิ่งว่านักเขียนทุกคนจะปฏิบัติตามกติกาการใช้งาน ไม่ฝ่าฝืนกฎหรือข้อบังคับจนเกิดการแบนขึ้นมาไม่ว่าจะกรณีใดก็ตาม หากนักเขียนสงสัยเกี่ยวกับการอัปหลอกสามารถคอมเมนต์ในบทความนี้ หรือส่งคำถามมาที่อีเมล writer@dek-d.com ได้เลยค่ะ ทางทีมงานพร้อมตอบข้อสงสัยจากนักเขียนเสมอ ^^ 

พี่แนนนี่เพน

พี่แนนนี่เพน
พี่แนนนี่เพน - Columnist สาวเหนือที่มีความสุขกับการเขียนนิยาย และเชื่อว่านิยายให้อะไรดีๆ กับสังคมเสมอ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

varunyanee Member 3 ก.ย. 62 12:02 น. 1

มีมาตรการจัดการสักที เบื่อที่ต้องอ่าน 3-4 ย่อหน้าต่อการเตือน 1 ครั้งแย่แล้ว

อัพเพื่อขอกำลังใจอีก.....เฮ้อออออ /ขอให้หมดไปนะ

2
ณ เรือนแก้ว (Philous) Member 6 ก.ย. 62 19:33 น. 1-1

เขียนแค่สามสี่ย่อหน้านี่น้อยมากๆ อ่ะค่ะ

นักอ่านจะ get เนื้อหานิยายแค่ไหนกันน้าาา ครุ่นคิดจริงจัง

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Member 3 ก.ย. 62 16:26 น. 2

อัพบ่อยแค่ไหนก็ได้ แต่ถ้าไม่กดใช้กระดิ่ง ก็ไม่ถือว่าอัพหลอกใช่มั้ยครับ

เพราะบางทีกลับมาอ่านสิ่งเราเขียน เคยคิดว่ามันโอเค แต่มาอ่านตอนหลังมันทนไม่ได้จนต้องอัพแก้บางข้อความ

1
กำลังโหลด

8 ความคิดเห็น

varunyanee Member 3 ก.ย. 62 12:02 น. 1

มีมาตรการจัดการสักที เบื่อที่ต้องอ่าน 3-4 ย่อหน้าต่อการเตือน 1 ครั้งแย่แล้ว

อัพเพื่อขอกำลังใจอีก.....เฮ้อออออ /ขอให้หมดไปนะ

2
ณ เรือนแก้ว (Philous) Member 6 ก.ย. 62 19:33 น. 1-1

เขียนแค่สามสี่ย่อหน้านี่น้อยมากๆ อ่ะค่ะ

นักอ่านจะ get เนื้อหานิยายแค่ไหนกันน้าาา ครุ่นคิดจริงจัง

0
กำลังโหลด
Member 3 ก.ย. 62 16:26 น. 2

อัพบ่อยแค่ไหนก็ได้ แต่ถ้าไม่กดใช้กระดิ่ง ก็ไม่ถือว่าอัพหลอกใช่มั้ยครับ

เพราะบางทีกลับมาอ่านสิ่งเราเขียน เคยคิดว่ามันโอเค แต่มาอ่านตอนหลังมันทนไม่ได้จนต้องอัพแก้บางข้อความ

1
กำลังโหลด
มัณทนา[ชิปกับเดลขายของในคลอง] Member 3 ก.ย. 62 16:44 น. 3

เรากับนักเขียนดีๆที่ทำถูกต่้องตามกฎกติกาของเว็บต้องถูกดันออกไปหน้าท้ายๆ

เพราะคนพวกนี้แหละค่ะ

เราเลยคิดว่านานๆที (มันแล้วแต่ว่าจะห่างหายไปกี่เดือน กี่ปี) จะลงตอนใหม่ก็แล้วกัน

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ถานเซียง/จันทน์ใบเล็ก Member 10 ก.ย. 62 16:27 น. 7

ของเราก็อัปเป็นเปอร์เซนต์นะ แต่ครั้งล่ะ 3000-4000 คำ แบบนี้จะโดนอัพหลอกมั้ย ลงแแบ 30% 70% 100% แบบว่าใน 1 ตอนมีประมาณ 6000-10000 คำ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด