ชวนรู้จัก 5 มิวแทนท์รุ่นใหม่ที่มากด้วยพลังและความลึกลับจาก The New Mutants

ชวนรู้จัก 5 มิวแทนท์รุ่นใหม่ที่มากด้วยพลัง
และความลึกลับจาก
The New Mutants 


สวัสดีค่ะชาวเด็กดีทุกคน เคยได้ยินข่าวเรื่องเด็กกลายพันธุ์รุ่นใหม่ที่เพิ่งค้นพบความสามารถของตัวเองกันบ้างไหมเอ่ย พี่แนนนี่เพนได้ข่าวของเด็กๆ กลายพันธุ์มานานหลายปีแล้ว รอมานานมากๆ จนคิดว่าจะไม่ได้เห็นพลังพิเศษของพวกเขาซะแล้ว กระทั่งล่าสุดมีประกาศกำหนดการฉายหนังเรื่อง The New Mutants หรือ มิวแทนท์รุ่นใหม่ ซึ่งเป็นหนัง X-Men รุ่นสุดท้ายภายใต้ทีมผู้สร้างเดิมในเดือนเมษายนนี้ ทำให้พี่รู้สึกกระตือรือร้นอยากนำเรื่องราวของมิวแทนท์ทั้งห้าคนมาเล่าสู่กันฟังมากๆ เพราะนอกจากพวกเขาจะมิวแทนส์วัยรุ่นที่มีพลังพิเศษราวกับซูเปอร์ฮีโร่แล้ว การดำเนินเรื่องที่ตีความใหม่ยังผสมสานการต่อสู้แบบซูเปอร์ฮีโร่ของมาร์เวล และความสยองขวัญเอาไว้ภายใต้อดีตอันน่าเศร้าของตัวละครอีกด้วย! 
 


 

The New Mutants : มิวแทนท์วัยรุ่นที่เต็มไปด้วยอดีตอันน่าเศร้า

ก่อนอื่นหลายคนอาจจะสงสัยว่า The New Mutants คืออะไร มีที่มาจากไหน พี่ขอเล่าแบบย่อๆ ก่อนว่า แต่เดิม The New Mutants (Marvel Graphic Novel #4) เป็นการ์ตูนภาคแยกของ X-Men ที่สร้างสรรค์ขึ้นในปี 1982 โดยมี คริส แคลร์มอนท์ (Chris Claremont) เป็นผู้เขียน และบ็อบ แมคลอด (Bob McLeod) เป็นผู้วาดภาพประกอบขึ้นมา พวกเขาเล่าเรื่องถึงมิวแทนส์วัยรุ่น 5 คน ที่เพิ่งเริ่มเรียนรู้เกี่ยวกับพลังของพวกเขา โดยแต่ละคนก็จะมีพลังพิเศษ และต่างมีอดีตที่น่าเศร้ากันแทบทุกคน อย่างมิวแทนท์คนแรก ราห์เน ซินแคลร์ หรือวูล์ฟเบน (Wolfsbane) ที่มีพลังกลายร่างเป็นหมาป่าได้ เธอเคยถูกตามล่าจากมนุษย์มาก่อน, โรแบร์โต ดา คอสต้า มิวแทนท์ที่มีพลัง ซันสปอต (Sunspot) ก่อนหน้านั้นเขาก็เคยถูกเหยียดระหว่างการแข่งขันฟุตบอล ส่วนคนอื่นๆ นั้น เริ่มปรากฏตัวตามเส้นเรื่องโดยมีโรงเรียนของ ชาร์ลส์ เซเวียร์ เป็นสถานที่แรกพบ และเป็นสถานที่ที่ทำให้พวกเขาเหล่ามิวแทนท์รุ่นใหม่ได้พบเจอกับมิตรภาพ ชีวิตวัยรุ่น และการผจญภัยในฐานะมนุษย์กลายพันธุ์ 

ขณะที่ในฉบับภาพยนตร์ มีการนำเสนอเรื่องราวที่ค่อนข้างดาร์กกว่ามาก โดยเล่าถึงเรื่องราวของมิวแทนท์ที่ถูกกักขังและถูกทดลองอยู่ในโรงพยาบาล รวมถึงการเล่าเรื่องในมุมจิตวิทยาที่มีตัววายร้ายใช้พลังโจมตีจิตใจมนุษย์ ทำให้เหล่ามิวแทนท์วัยรุ่นเผยความหวาดกลัว และถูกอดีตอันน่าเศร้าคอยตามหลอกหลอน เรื่องราวของ The New Mutants ที่ถูกนำมาตีความใหม่จึงเต็มไปด้วยกลิ่นอายความสยองขวัญ และการแสดงพลังพิเศษของมิวแทนท์รุ่นใหม่ที่ยังควบคุมพลังได้ไม่ดีนั่นเอง ด้วยเหตุนี้ เราจึงต้องไปทำความรู้จักกับมิวแทนท์ทั้ง 5 คนนี้กันก่อน เพื่อที่เราจะได้รู้ว่าแต่ละคนมีอดีตความเป็นมาอย่างไร และอะไรทำให้พวกเขากลายเป็น The New Mutants ที่น่าจับตามอง! 
 

วูล์ฟเบน (Wolfsbane) มิวแทนท์ที่มีพลังกลายร่างเป็นหมาป่า

วูล์ฟเบน (Wolfsbane) หรือราห์เน ซินแคลร์ เป็นลูกของนักบวชกับหญิงคณิกาคนหนึ่ง เด็กสาวไม่เป็นที่ต้องการของทั้งพ่อและแม่ เมื่อแม่ของเธอเสียชีวิตเธอจึงตกอยู่ภายใต้การดูแลของเครก ซึ่งเป็นพ่อที่เคร่งในศาสนา ราห์เนเติบโตมาอย่างโดดเดี่ยว และเต็มไปด้วยกรอบของศาสนา เครกดูแลเเด็กสาวด้วยความเข้มงวด และใช้คำพูดร้ายกาจเพื่อสั่งสอนเธอ ทำให้ราห์เนกลายเป็นเด็กเก็บตัว และขี้อายมากๆ จนไม่มีแม้แต่เพื่อนเล่นในวัยเด็ก กระทั่งเด็กสาวอายุ 14 ปี เธอได้กลายเป็นมิวแทนท์ที่มีพลัง Lycanthropy หรือพลังกลายร่างเป็นหมาป่า การเป็นมิวแทนท์ทำให้ราห์เนค้นพบว่าใครที่เป็นห่วงเธออย่างแท้จริง และยอมรับในสิ่งที่เธอเป็น แต่ช่างโชคร้ายที่เครกไม่เห็นด้วย เขารวมกลุ่มคนขึ้นมาเพื่อจับราห์เนไปทำพิธีขับไล่ปีศาจ เด็กสาวจึงตัดสินใจแปลงร่างเป็นหมาป่าและหลบหนีการไล่ล่าจากพ่อของตัวเอง 

ราห์เนหลบหนีจนหมดแรงแต่โชคดีที่เธอได้รับการช่วยเหลือจาก Moira MacTaggert ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านการกลายพันธุ์ เด็กสาวคืนสู่ร่างมนุษย์ และเป็นอิสระจากเครกภายใต้การดูแลของ MacTaggert ซึ่งเปรียบเสมือนแม่คนที่สองของเธอ โดยราห์เนใช้ชีวิตในสถานที่ที่มิวแทนท์มีพลังเป็นเรื่องปกติ ทว่าสภาพจิตใจของเธอกลับเต็มไปด้วยความเจ็บปวดจากการดูแลอย่างเคร่งครัดของผู้เป็นพ่อในวัยเด็ก ทำให้เด็กสาวกลายเป็นคนที่มีสภาวะทางอารมณ์ที่ไม่แน่นอน ทำให้พลังมิวแทนท์ของเธอไม่แน่นอน และเป็นอันตรายกับมนมุษย์ เนื่องจากเธอไม่สามารถควบคุมพลังที่มีได้อย่างมั่นคง 

เมื่อราห์เนได้เข้าศึกษาในชาร์ลส์ เซเวียร์ เธอกลายเป็นมิวแทนท์รุ่นใหม่คนแรกหลังจากเหตุการณ์ X-Men ด้วยพลังการต่อสู้ที่ไม่จำเป็นต้องใช้อาวุธ ความว่องไว ความแข็งแกร่ง และประสาทสัมผัสที่ไวต่อเสียงและกลิ่น ทำให้เธอได้รับสมญานามว่า วูล์ฟเบน (Wolfsbane) และใช้ชีวิตในฐานะมิวแทนท์อย่างมีความสุขมากขึ้น ราห์เนสร้างมิตรภาพกับเพื่อนร่วมทีมของเธอด้วยความจริงใจ ชีวิตของเด็กสาวเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ ทว่าเธอก็ต้องพบกับเรื่องเลวร้ายอีกครั้งเมื่อเพื่อนสนิทของเธอที่เราน่าจะรู้จักกันดีในชื่อ Cypher เสียชีวิตลง ทำให้ราห์เนเสียใจมากกับความสัมพันธ์ที่เพิ่งเริ่มต้นขึ้นได้ไม่นาน
 


 

ซันสปอต (Sunspot) มิวแทนท์ที่ดูดซับพลังจากดวงอาทิตย์ 

โรแบร์โต ดา คอสต้า เป็นมิวแทนท์ที่มีพลัง ซันสปอต (Sunspot) ที่ควบคุมพลังงานและความร้อนจากแหล่งต่างๆ ได้ เขาค้นพบพลังครั้งแรกตอนอายุได้ 14 ปี เหมือนวูล์ฟเบนเลยค่ะ เด็กหนุ่มอยู่ในระหว่างการแข่งขันฟุตบอลระดับโรงเรียน เขาถูกผู้เข้าแข่งขันคนอื่นเหยียดเชื้อชาติ และทำร้ายร่างกาย ทำให้โรแบร์โตแสดงพลังเหนือมนุษย์ออกมา ทั้งร่างกายและเสื้อผ้าของเขาถูกเปลี่ยนเป็นสีดำ ผู้ชมในสนามต่างเห็นเขาเป็นมนุษย์กลายพันธุ์ ทำให้เด็กหนุ่มรู้สึกสับสนและหวาดกลัวจนต้องหลบหนีไป 

พลังมิวแทนท์ของโรแบร์โตทำให้เขาถูกตามฆ่าจากชายที่ชื่อว่า Donald Pierce เขาพยายามล่อให้โรแบร์โตมาหาด้วยการให้ทหารรับจ้างจับตัวแฟนสาวของเด็กหนุ่มมาเป็นเครื่องมือต่อรอง โดยวางแผนไว้แล้วว่าจะฆ่าทั้งสองคนทิ้ง โรแบร์โตตามไปช่วยแฟนสาวจนต้องพบกับเหตุการณ์สะเทือนใจ เพราะแฟนสาวพยายามปกป้องเขาจนตาย เด็กหนุ่มจึงจดจำภาพนั้นราวกับฝันร้าย และตั้งใจว่าจะแก้แค้นคนที่ฆ่าแฟนสาวให้ได้ จนกระทั่งเด็กหนุ่มได้รับการดูแลและการศึกษาจากชาร์ลส์ เซเวียร์  ทำให้เขากลายเป็นหนึ่งในมิวแทนท์รุ่นใหม่อีกคน
 


 

เมจิก (Magik) พลังมิวแทนท์เปิดมิติข้ามจักรวาล

อิลยานา รัสปูติน มีพลังมิวแทนท์ คือ เมจิก (Magik) ที่มีความสามารถราวกับเวทย์มนต์ สามารถจัดการเปิดปิดมิติ เทเลพอร์ต ดูดซับวิญญาณ และใช้คาถาเวทย์มนต์ได้ แต่เดิมอิลยานาเป็นเด็กสาวในตระกูลรัสปูตินที่มีสายเลือดเป็นมิวแทนท์อยู่แล้ว เมื่อเธอถูกลักพาตัวไป Limbo หรือนรก โดยเจ้าปีศาจเบลาสโก้ จึงทำให้วิญญาณบริสุทธิ์ของเธอถูกปนเปื้อนด้วยความชั่วร้าย อิลยานาใช้ชีวิตอยู่ภายใต้การดูแลของเบลาสโก้จนสามารถดึงวิญญาณออกมาเป็นอาวุธที่เรียกว่า Soulsword ได้ จนกระทั่งเมื่อ X-Men เข้าไปช่วยเหลือเด็กสาวจากเบลาสโก้ เธอได้เสียชีวิตระหว่างการช่วยเหลือ แต่เบลาสโก้เอาวิญญาณเธอมารวมกับเวทย์มนต์ เพื่อที่จะสร้างเมจิกกลับมา แต่ปรากฏว่าได้เมจิกมาเป็นครึ่งคน ครึ่งปีศาจแทน เหล่า X-Men จึงขอให้อิลยานาช่วยเพราะพลังมิวแทนท์ของเธอมีประโยชน์มาก เด็กสาวจึงยอมช่วยเพราะพี่ชายของเธอ แต่มีเงื่อนไขว่าเหล่า X-Men จะต้องช่วยให้วิญญาณของเธอกลับมาบริสุทธิ์อีกครั้ง โดยหลังจากนั้น อิลยานาก็ได้เข้าไปอยู่ในการดูแลของ ชาร์ลส์ เซเวียร์ และกลายเป็นหนึ่งในมิวแทนท์อีกคน
 


 

มิราจ (Mirage) พลังมิวแทนท์สร้างภาพเสมือนจริง

ดานี มูนสตาร์ มีพลังมิวแทนท์สร้างภาพเสมือนจริง สามารถใช้สติปัญญาล่อลวงสายตาผู้คนได้เป็นอย่างดี  เธอค้นพบพลังครั้งแรกหลังจากที่เธอเห็นภาพพ่อแม่กำลังจะตาย เป็นหมีตัวใหญ่ยืนอยู่เหนือร่างของม้าและนกอินทรี โดยม้าเป็นตัวแทนตระกูลของแม่และนกอินทรีเป็นตัวแทนตระกูลของพ่อ หลังจากนั้นไม่นานพ่อแม่ของก็เธอเดินทางเข้าไปยังภูเขา และพวกเขาก็หายตัวไปอย่างไร้ล่องลอย 

โดยก่อนที่พ่อแม่ของเธอจะหายตัวไป ดานีถูกส่งตัวไปอาศัยอยู่กับเพื่อนบ้าน แต่เธอไม่สามารถควบคุมความสามารถในการสร้างภาพลวงตาจากความกลัว และความรู้สึกที่ทำให้เธอไม่พอใจต่อชุมชนนี้ได้ เพื่อหนีจากความอาฆาตพยาบาทในชุมชน เธอจึงไปอาศัยอยู่กับปู่แบล็กอีเกิ้ลผู้สันโดษในภูเขา จากนั้นคุณปู่ได้ติดต่อชาร์ลส์ เซเวียร์ที่เป็นเพื่อนเก่าเพื่อให้เขาช่วยสอนหลานสาวของตนให้สามารถใช้พลังได้อย่างถูกต้อง แต่ก่อนที่ดานีจะไปพักพิงที่ใหม่ เธอเห็นภาพปู่ของเธอถูกฆ่าตาย และเหตุการณ์ก็เกิดขึ้นจริงตามที่เธอนิมิตเห็น 

เมื่อดานิได้เข้ามาอยู่ในความดูแลของชาร์ลส์ เซเวียร์ ตอนแรกเธอได้รับฉายาว่า Psyche แต่ภายหลังจากที่เธอเข้าร่วมกลุ่มมิวแทนท์ใหม่เธอก็ได้ฉายาว่ามิราจ และเธอรู้สึกว่าทุกคนในมิวแทนท์กลายเป็นยิ่งกว่าคนในครอบครัวของเธอ


 

แคนนอนบอล (Cannonball) พลังมิวแทนท์การโจมตีความเร็วสูง 

พลังมิวแทนท์แคนนอนบอล (Cannonball) ของแซม เป็นพลังมนุษย์กลายพันธุ์ที่มีความสามารถในการขับเคลื่อนตัวเองผ่านอากาศเหมือนจรวดมนุษย์ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาแซมได้เติบโตขึ้นจากการเป็นมิวแทนท์รุ่นใหม่ เป็นผู้นำของ X-Force ดั้งเดิมไปจนถึง X-Men โดยปัจจุบันเขาเป็น USAvenger 

โดยแซมค้นพบพลังของเขาจากการเหตุการณ์เหมืองระเบิด จากนั้นเขาก็รับการติดต่อให้เข้ามาอยู่ในชาร์ลส์ เซเวียร์เหมือนคนอื่นๆ และในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของมิวแทนท์รุ่นใหม่ แซมมีมิตรภาพที่ดีกับเพื่อนร่วมทีมเป็นอย่างดี แม้ว่าในตอนแรกเขาจะเรียนช้าไปบ้าง แต่เขาก็เรียนรู้และปรับตัว จนสามารถใช้พลังที่มีอยู่ได้อย่างคล่องแคล่ว เขาเป็นทั้งหัวหน้าที่มีความเป็นผู้นำ และรับฟังปัญหาของลูกทีมได้อย่างเป็นกลางที่สุด ส่วนบทบาทของเขาในภาพยนตร์ ก็คงต้องรอดูกันอีกทีว่าเขาจะเผยด้านมืดส่วนไหนออกมา 
 

………..

เป็นยังไงกันบ้างคะ รู้จักพลังและเบื้องลึกเบื้องหลังของมิวแทนท์วัยรุ่นทั้ง 5 คนกันไปแล้ว คิดว่าในฉบับภาพยนตร์ที่กำลังจะฉายในเดือนเมษายนนี้ พวกเขาจะถูกโจมตีจนไม่สามารถใช้พลังปกป้องตัวเองได้ไหม พี่เชื่อว่าพวกเขาเก่งกาจกันในด้านพลังมิวแทนท์กันอยู่แล้ว แต่ที่น่ากลัวก็คือทุกคนต่างมีอดีตอันน่าเศร้าเนี่ยสิ เพราะเคยได้ยินมาว่าพลังที่แข็งแกร่งที่สุดไม่ใช่ร่างกาย แต่เป็นพลังใจต่างหากที่ทำให้เราแข็งแกร่งและฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ ไปได้ด้วยดี ยังไงก็ต้องมารอติดตามกันดูนะคะว่าพวกเขาจะทำผ่านเหตุการณ์ร้ายๆ ต่อไปได้ยังไง แต่เชื่อว่าการรวมทีมกันของ มิวแทนท์วัยรุ่นทั้ง 5 คน จะเป็นประวัติศาสตร์ที่น่าจดจำได้แน่นอน! 

พี่แนนนี่เพน 

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก

https://en.wikipedia.org/wiki/The_New_Mutants_(film) 
https://www.bbc.com/news/newsbeat-51012038
https://www.imdb.com/title/tt4682266/
https://screenrant.com/new-mutants-trailer-january-director-confirms/
https://marvel.fandom.com/wiki/New_Mutants_(Earth-616) 
https://comicvine.gamespot.com/the-new-mutants/4050-3234/characters/ 
https://comicvine.gamespot.com/wolfsbane/4005-4557/ 
https://comicvine.gamespot.com/sunspot/4005-4644/
https://comicvine.gamespot.com/magik/4005-8303/
https://comicvine.gamespot.com/moonstar/4005-1463/

พี่แนนนี่เพน
พี่แนนนี่เพน - Columnist สาวเหนือที่มีความสุขกับการเขียนนิยาย และเชื่อว่านิยายให้อะไรดีๆ กับสังคมเสมอ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น