ไม่อ่านไม่ได้ 6 นิยายอันเป็นที่รักเหล่านี้เกิดจากเหตุการณ์จริงที่แสนเศร้าและน่ากลัว!

ไม่อ่านไม่ได้ 6 นิยายอันเป็นที่รักเหล่านี้เกิดจากเหตุการณ์จริงที่แสนเศร้าและน่ากลัว!

สวัสดีค่ะชาวเด็กดีทุกคน งานเขียนที่เรารักมักมีวิธีที่จะทำให้เราซึมซับและทำให้เรื่องราวนั้นติดอยู่ในใจของเราตลอดไป อาจจะด้วยวิธีการดำเนินเรื่อง พล็อต หรือตัวละคร ที่ทำให้เราชอบมากๆ    เราไม่รู้หรอกว่านั่นมาจากเรื่องจริงหรือเปล่า แต่ถ้ามันบังเอิญมาจากเรื่องจริงล่ะ...แถมเป็นเหตุการณ์ที่เศร้าและน่ากลัวด้วย มันจะเป็นยังไง?

ใช่ค่ะ จากผลงานคลาสสิกตลอดกาลไปจนถึงนิยายมาสเตอร์พีซสุดทันสมัย ดูเหมือนว่านักเขียนบางคนได้เปลี่ยนความจริงที่แสนเศร้าให้กลายเป็นแรงบันดาลใจแก่เรื่องราวของพวกเขา ลองอ่าน 6 นิยาย (และเทพนิยาย) ที่พี่น้ำผึ้งนำมาฝากต่อไปนี้สิ แล้วจะค้นพบเบื้องหลังอันแสนเศร้าภายใต้เรื่องราวสุดสนุก จะมีอะไรบ้างนั้น เตรียมทิชชู่ให้พร้อมแล้วตามมาดูเลยจ้า

 


(via:   nanmeebooks.com)
 

แฮร์รี่ พอตเตอร์

เมื่อพูดถึงโลกเวทมนตร์สุดมหัศจรรย์และสิ่งมีชีวิตประหลาดๆ ในโลกแฮร์รี่ พอตเตอร์ เรามักคิดว่าทุกอย่างน่าจะเป็นเรื่องโกหกล้วนๆ อย่างไรก็ตามในฐานะนักเขียน มีคนเคยบอกว่า “คุณควรเขียนในสิ่งที่รู้” และเจ.เค.โรว์ลิ่งได้พูดถึงประสบการณ์ชีวิตของเธออย่างตรงไปตรงมาโดยการแทรกเข้าไปในเรื่องราวของแฮร์รี่

อย่างแรกคือ “เหล่าผู้คุมวิญญาณ” สิ่งมีชีวิตอันตรายที่คอยขโมยความสุขของมนุษย์และปล่อยให้เหยื่อของมันจมอยู่ในความรู้สึกสิ้นหวังอย่างเป็นนิจนิรันดร์ อาการเหล่านี้ได้รับแรงบันดาลใจจากการดิ้นรนของโรว์ลิ่งเมื่อต้องเผชิญหน้ากับอาการซึมเศร้าที่เธอเป็น

นอกจากนี้โรว์ลิ่งยังยอมรับว่า การเสียชีวิตของพ่อแม่ของแฮร์รี่มาจากเค้าโครงเรื่องจริง แต่หลังจากที่แม่ของเธอเสียชีวิตก่อนวัยอันควร เธอก็รู้สึกเห็นใจตัวละครแฮร์รี่ พอตเตอร์มากขึ้น และเพิ่มน้ำหนักทางอารมณ์ให้กับการสูญเสียของเขามากกว่าเดิม ท้ายที่สุดแล้วแฮร์รี่สามารถเห็นพ่อแม่ของเขาผ่านกระจกเงาแห่งแอริเซด กระจกวิเศษที่แสดงให้เราเห็นถึงความปรารถนาที่ลึกที่สุดในก้นบึ้งของหัวใจเรา ซึ่งนั่นช่วยเติมเต็มแฮร์รี่ให้มีความสุขได้แม้เพียงเล็กน้อยก็ตาม

 


(via: Wikimedia)
 

ฮันเซลกับเกรเทล

“ฮันเซลกับเกรเทล” เป็นนิทานอมตะที่เกิดจากโศกนาฏกรรมจริงๆ ในช่วงต้นปี 1600 ตอนนั้นคาทธารีน่า ชาดาเคิน  กลายเป็นผู้มีชื่อเสียงในประเทศเยอรมนี เนื่องจากความสามารถในการอบขนมที่น่าอิจฉาของเธอ โดยเฉพาะคุกกี้และขนมปังขิง ความสำเร็จของคาทธารีน่าดึงดูดให้ฮานส์ เมตซ์เลอร์ คนทำขนมปังสนใจในตัวเธอและพยายามจีบเธอเพื่อให้ได้สูตรลับนี้มา

คาทธารีน่ารู้ถึงความตั้งใจที่แท้จริงของเขาว่ามาเพื่อผลประโยชน์ เธอจึงปฏิเสธเขาซ้ำแล้วซ้ำเล่า ทำให้ฮันส์รู้สึกโกรธแค้น เขาจึงปล่อยข่าวลือว่า “คาทธารีน่าเป็นแม่มด” เพื่อทำลายชื่อเสียงของเธอ เรื่องนี้จึงนำไปสู่การขึ้นศาล ไม่ว่าจะถูกทรมานมากเท่าไหร่ แต่คาทธารีน่ายังคงปฏิเสธและยืนยันว่าตัวเองเป็นผู้บริสุทธิ์ ในที่สุดเธอก็ได้รับอิสรภาพ

อย่างไรก็ตาม ฮันส์ยังรู้สึกเคียดแค้น เขาจึงขอความช่วยเหลือจากเกรเท น้องสาวของเขา จากนั้นทั้งคู่จึงติดตามคาทธารีน่าไปยังบ้านอันเงียบสงบในป่า ก่อนบุกเข้ามาสังหารหญิงสาวผู้น่าสงสารด้วยการเผาร่างกายของเธอในเตาอบของเธอเอง…

 


(via: Wikimedia)
 

ลูกเป็ดขี้เหร่

ลูกเป็ดขี้เหร่ เทพนิยายที่ยาวนานของฮันส์ คริสเตียน แอนเดอร์สัน ว่าด้วยเรื่องราวที่เกี่ยวกับลูกเป็ดตัวเล็กผู้โชคร้าย เป็ดน้อยต้องทนทุกข์ทรมานจากการถูกทารุณกรรมและการเยาะเย้ยจากญาติๆ ของตน จนในที่สุดก็เติบโตและกลายเป็นหงส์ที่สง่างาม! มันเป็นเทพนิยายที่ใช้แนวคิด “จากยาจกกลายเป็นมหาเศรษฐี” และมีความหมายเชิงเปรียบเทียบชัดเจน 

เมื่อเจาะลึกลงไปในวัยเด็กของแอนเดอร์สัน เขามีชีวิตที่ยากลำบากมากกว่าที่คิด แอนเดอร์สันเกิดมาในครอบครัวที่ยากจน เขาเป็นเด็กชายที่มีลักษณะแปลกประหลาด มีจมูกโตและเท้าขนาดใหญ่ ใครๆ ต่างพากันรังแกเขาเพราะแอนเดอร์สันรักในการร้องเพลงและชอบอยู่ในโรงละคร

ในไม่ช้า ผลจากความพยายามและความตั้งใจทำให้มีคนมองเห็นศักยภาพและความสามารถในตัวแอนเดอร์สัน เขาจึงได้รับการอุปถัมภ์ ทำให้เจ้าตัวได้ศึกษาต่อในระดับสูง อีกทั้งการฝึกฝนและความสามารถของเขานำไปสู่ชื่อเสียงโด่งดังและชีวิตที่ประสบความสำเร็จ ถูกต้อง...แอนเดอร์สันเองก็เป็นลูกเป็นขี้เหร่มาโดยตลอด

 


(via: roalddahl.com)
 

ปีศาจร้ายแสนซน เกรมลิน

สำหรับหลายๆ คน โรอัลด์ ดาห์ลเป็นฮีโร่ในวัยเด็ก เขาเขียนบทประพันธ์คลาสสิกที่โด่งดังมากมาย รวมถึงชาร์ลีกับโรงงานช็อกโกแลต, คุณจิ้งจอกจอมแสบ และมาทิลด้า อย่างไรก็ตามเดอะเกรมลินเป็นงานเขียนแรกของเขา จุดเริ่มต้นเกิดขึ้นตอนที่ดาห์ลเป็นนักบินของกองทัพอากาศ

ไม่เพียงแต่ประสบการณ์บนท้องฟ้าของเขาจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับองค์ประกอบต่างๆ ในเรื่องเท่านั้น แต่ต้นฉบับของหนังสือเล่มนี้ยังถูกเขียนขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ในเวลานั้นดาห์ลทำงานให้กับสถานทูตอังกฤษในกรุงวอชิงตันดีซี ท่ามกลางช่วงเวลาแห่งความมืดมิดและความทุกข์ทรมานมากมายที่เกิดขึ้นบนโลก เป็นเรื่องน่าทึ่งที่งานเขียนของเขานำความสุขมาสู่ผู้อ่านจำนวนมาก 

ต้นฉบับแรกของเดอะเกรมลินกลายเป็นอัญมณีที่หายาก ไม่มีใครรู้ว่าตอนนี้ต้นฉบับนี้อยู่ที่ไหน แต่ที่รู้ก็คือ...หนังสือเล่มนี้ถูกตีพิมพ์ใหม่อีกครั้งในปี 2006 และคนเชื่อว่าเดอะเกรมลินของดาห์ลเป็นแรงบันดาลใจให้กับภาพยนตร์ชื่อดังของโจ ดันเต ในปี 1984 อย่าง Gremlins 

 


(via: guydavis.wordpress.com)
 

ดาวบันดาล

ผลงานดาวบันดาล (The Fault in Our Stars) ของจอห์น กรีน เรื่องนี้กลายเป็นปรากฏการณ์ระดับโลกด้วยยอดขายหลายล้านเล่มและดัดแปลงเป็นภาพยนตร์อันโด่งดัง       ทั้งสองเวอร์ชั่นของเรื่องราวที่น่าช้ำใจทำให้ใครหลายคนหลั่งน้ำตา เพราะพวกเขาได้สัมผัสชีวิตและความรักของวัยรุ่นที่เป็นมะเร็งอย่าง “เฮเซล” และ “ออกัสตัส”

แอนเซล เอลกอร์ต หนึ่งในนักแสดงผู้รับบทเป็นพระเอกของเรื่องให้ความเห็นว่า ความสำเร็จของภาพยนตร์เกิดจากเรื่องจริงซึ่งทำให้ผู้ชมสามารถเชื่อมต่อได้ง่าย อันที่จริงแล้วกรีนได้แรงบันดาลใจในการเขียนหนังสือเล่มนี้จากการที่เขาทำงานในโรงพยาบาลเด็ก   

หนังสือเล่มนี้เป็นความทรงจำที่กรีนเขียนขึ้นเพื่ออุทิศให้กับเพื่อนของเขา เอสเธอร์ เอิร์ล ผู้เสียชีวิต ด้วยโรคมะเร็งตอนอายุ 16 ปีในปี 2010 กรีนรู้สึกเจ็บปวด หงุดหงิดและเสียใจกับการสูญเสียที่มาพร้อมกับโรคร้าย เขาจึงเขียนเรื่องนี้ขึ้นมาเพื่อแสดงให้เห็นถึงความไม่ย่อท้อในการอยู่กับโรคร้ายนี้

 


(via:   Justwatch)
 

Room เด็กชายในห้องปิดตาย

หนังสือที่ขายดีที่สุดเล่มนี้สร้างการเปลี่ยนแปลงและความก้าวหน้าครั้งใหญ่ให้แก่นักเขียน นำมาสู่การสร้างภาพยนตร์ดัดแปลงที่คว้ารางวัล เรื่องราวอันน่าเจ็บปวดของผู้หญิงคนหนึ่งที่ถูกจับเป็นเชลยและให้กำเนิดลูกชายตัวน้อยซึ่งเติบโตในห้องเดียวกัน มันเป็นเรื่องราวที่ทำให้ผู้อ่านและผู้ชมต่างรู้สึกประทับใจ

มีคนบอกว่าเอ็มม่า โดน็อก ผู้เขียนเรื่อง Room ได้แรงบันดาลใจมาจากกรณีพาดหัวข่าวของโจเซฟ เฟิร์ต ผู้ที่กักขังลูกสาวของตัวเองเป็นเวลาหลายปี โดยเขาให้กำเนิดลูก 7 คนและบังคับให้เด็กๆ อาศัยอยู่ในห้องใต้ดินที่ถูกล็อก ซึ่งเอ็มม่าออกมาปฏิเสธว่าไม่ใช่ และเสริมต่อว่า “แค่ถูกกระตุ้นจากเรื่องนี้เฉยๆ”   อย่างไรก็ตามเธอชี้แจงว่าตนได้แรงบันดาลใจในการเขียน Room จากเด็กน้อยที่เกิดขึ้นในโลกทั้งที่ตัวเองไม่รู้อะไรเลย ก่อนจะใช้เวลาหลายปีเพื่อเรียนรู้และเติบโตโดยมีพ่อแม่คอยประคบประหงมดูแล ซึ่งนั่นนำมาสู่เรื่องราวของเธอ

……..................

ก่อนจากกันวันนี้ พี่ขอชื่นชมนักเขียนทั้งหลายที่เปลี่ยนความเศร้าและความเจ็บปวด ให้กลายเป็นผลงานที่น่าทึ่งซึ่งทำให้นักอ่านหลายคนชื่นชอบและตกหลุมรัก หากใครก็ตามที่เคยอ่าน 6 เรื่องนี้มาก่อนจะพบว่า เนื้อหาของแต่ละเรื่องนั้นสอดแทรกข้อคิดให้เรานำไปปรับใช้ และเราก็เผลอตกหลุมรักผลงานเหล่านั้นโดยแทบไม่รู้เลยว่ามันได้แรงบันดาลใจจากความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นจริง 

น้องๆ นักเขียนคนไหนอยากสร้างความแปลกใหม่ให้นิยายของตัวเอง หรืออยากทำให้นักอ่านอินกับงานเขียนของเรามากยิ่งขึ้น ลองเปลี่ยนประสบการณ์จริงให้เป็นเรื่องราวในนิยายสิ...ช่วยได้แน่นอน! ใครไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง ไปอ่านบทความ 4 เทคนิคเขียนนิยายโดยอ้างอิงจากเรื่องจริง! ได้เลย คลิก   รับรองได้เทคนิคดีๆ เพียบ  ส่วนครั้งหน้าพี่จะนำอะไรมาฝากน้องๆ นั้น รอติดตามได้เลยจ้า


 

พี่น้ำผึ้ง   :)

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

http://news.bbc.co.uk/2/hi/entertainment/823330.stm
http://cookiecuttersearch.com/HanselGretel-2.htm
https://www.theguardian.com/lifeandstyle/2010/aug/13/emma-donoghue-room-josef-fritzl
https://www.telegraph.co.uk/culture/books/3643193/The-tale-of-an-ugly-duckling.html
http://www.roalddahl.com/blog/2015/july/the-gremlins-and-the-battle-of-britain
https://www.bbc.com/news/entertainment-arts-27900741

Deep Sound แสดงความรู้สึก

พี่น้ำผึ้ง
พี่น้ำผึ้ง - Columnist นักเขียนที่ชอบส่งต่อพลังบวกให้ทุกคน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากเว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

กำลังโหลด
กำลังโหลด