เปลี่ยนเวลาอัปนิยายให้ปัง!
ด้วย 4 ช่วงเวลาลับจากนักเขียนติดท็อป

 

สวัสดีค่ะนักเขียนชาวเด็กดีทุกคน รู้กันไหมว่า นอกจากการอัปนิยายทุกวันจะช่วยให้นักอ่านมองเห็นนิยายของเรามากขึ้นแล้ว ช่วงเวลาอัปนิยาย ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้นิยายของเรามีนักอ่านเพิ่มมากขึ้นเหมือนกัน ซึ่งตอนแรกพี่แนนนี่เพนก็แอบคิดว่าถ้านิยายเราสนุก อัปช่วงเวลาไหนก็มีคนอ่านแน่นอน แต่จากที่ได้สัมภาษณ์นักเขียนเด็กดีที่มีนิยายติดท็อปมาแล้วหลายคน พี่คิดว่าเรามีกลยุทธ์ในการอัปนิยายไว้น่าจะดีกว่า เพราะสิ่งที่พวกเขาเหล่านั้นนำมาแชร์ แม้จะมีช่วงเวลาอัปนิยายที่แตกต่างกันไปบ้าง แต่สิ่งที่พวกเขามีเหมือนกันก็คือการอัปนิยายอย่างสม่ำเสมอนั่นเองค่ะ  ว่าแล้วก็มาดูกันเลยว่าช่วงเวลาไหนอัปนิยายแล้วปัง! 

รู้จักช่วงเวลาทองของตัวเองก่อน!!!

ก่อนจะตัดสินใจว่าเราควรอัปนิยายในช่วงเวลาไหน  มาสำรวจตัวเราเองก่อนเลยว่า เราเหมาะที่จะเขียนนิยายในช่วงเวลาไหนมากที่สุด 

ถามว่าจำเป็นต้องรู้ด้วยเหรอว่าเราเขียนนิยายในช่วงเวลาไหน เอาจริงๆ ก็ถือว่าจำเป็นระดับหนึ่งเลยค่ะ เพราะถ้าเรามีเวลาที่อยากลงนิยายแล้ว แต่เราไม่มีเวลาเขียนนิยายเพื่ออัปลง สุดท้ายผลลัพธ์ก็ไม่ต่างจากเดิม ถ้าเราอยากเขียนนิยายให้ปังจริงๆ อย่างน้อยก็เขียนให้มีแฟนๆ นักอ่านได้รู้จักนิยายของเรามากขึ้น มาลองสำรวจตัวเองแบบง่ายๆ  แล้วหลังจากนั้นไปเลือกช่วงเวลาอัปนิยายกันค่ะ

เราเหมาะที่จะเขียนนิยายในช่วงเวลาไหนมากที่สุด 

  • เราทำงานประจำ หรือฟรีแลนซ์ มีเวลาว่างที่สามารถทำอะไรก็ได้ในช่วงเวลาไหนบ้าง
  • เราสามารถเขียนนิยายได้กี่นาที กี่ชั่วโมง
  • เราเขียนนิยายได้อย่างน้อยกี่ตัวอักษร หรือกี่หน้า
  • เรามีไฟเขียนนิยายในช่วงเวลาไหนที่สุด
  • ฯลฯ

คำตอบคร่าวๆ ที่อยากให้ทุกคนได้เรียนรู้จากการสำรวจตัวเอง คือ การรู้กิจวัตรประจำวันของตัวเองก่อนว่าเรามีเวลาว่างเพื่อมาเขียนนิยายในช่วงไหนบ้าง  แล้วช่วงที่เราเขียนมีสต็อกนิยายไหม หรือเขียนได้วันต่อวัน  เพื่อที่เราจะได้วางแผนอัปนิยายให้ปังๆ ในขั้นต่อไป

4 ช่วงเวลาอัปนิยาย By นักเขียนติดท็อป

ช่วงเวลาอัปนิยายทั้ง 4 ช่วงนี้ พี่แนนนี่เพนได้รวบรวมมาจากการพบปะพูดคุยกับนักเขียนติดท็อปที่นำมาเล่าสู่กันฟัง  โดยช่วงเวลาเหล่านี้มาจากกิจวัตรประจำวันของนักเขียนแต่ละคน ที่มีเหตุผลในการอัปนิยายในแต่ละช่วงเวลาไม่เหมือนกัน  ซึ่งตัวอย่างนักเขียนที่เรานำมาในวันนี้อาจจะไม่ได้ครบทุกช่วงเวลา แต่ยืนยันได้ว่าพวกเขาบอกมาแบบนี้จริงๆ! 

Photo by Unsplash
Photo by Unsplash

ช่วงเช้า (ตั้งแต่ 5.00  - 9.00 น.)

อัปเช้าขนาดนี้จะมีคนอ่านเหรอเนี่ย!? มีค่ะ มีแน่นอน มีเยอะถึงขั้นทำให้นิยายติดท็อปได้เลยค่ะ นักเขียนที่ตัดสินใจอัปนิยายในช่วงเช้า ทั้งจากการตั้งเวลา และตื่นขึ้นมาอัปเอง ส่วนใหญ่จะเป็นนักเขียนที่...

  • มีเวลาว่างในช่วงกลางคืน  หรือก่อนนอน
  • สมองแล่นตอนดึกๆ  มีไฟเขียนนิยาย
  • มีพล็อต มีไอเดียเขียนนิยาย
  • ตื่นมาเช็คตอนเช้าได้ มีเวลาแก้ไขคำผิด

ในอีกมุมหนึ่ง นักเขียนหลายคนอัปนิยายช่วงเช้า เพราะมีเหตุผลด้านนักอ่านด้วยเช่นกันค่ะ เช่น

  • นักอ่านมีเวลาว่างช่วงเช้า ก่อนไปทำงาน เตรียมตัวไปโรงเรียน  ระหว่างเดินทาง หรือช่วงเวลาว่างเล็กน้อย สามารถปลีกตัวมาอ่านนิยายได้ เป็นต้น

ตัวอย่าง : พิมพ์อักษร ผู้เขียนนิยายเรื่อง อาถรรพ์สกุลจิว

ตอนแรกที่ลง เราจะอัปบ่อยมาก เราลงวันหนึ่งสองตอนเลยนะคะ อัปช่วงเช้า แรกๆ มันทำได้ค่ะ เราฮึดมาก เวลามีคนอ่านมาคอมเมนต์ว่า อยากอ่านอีกนะ รอนะ เราฮึดมาก เราแต่งทุกวันเลย  ตอนที่เราเขียน เราก็ไม่ได้คาดหวังว่านิยายของเราจะต้องปังเลยนะคะ  แต่ผลตอบรับดีมากเลยค่ะ เราไม่ได้คิดว่ามันจะมีคนมาตอบรับขนาดนี้”
 

อ่านสัมภาษณ์เต็ม 
พิมพ์อักษร : นิยายเดิมพันชีวิต กู้วิกฤติตกงาน!

ตัวอย่าง :  816  ผู้ขียนนิยายเรื่อง ซุป'ตาร์บ้านนา

 

ตื่นมาอัปนิยายแล้วก็นอนต่อ เสร็จแล้วก็อาบน้ำไปทำงาน ช่วงเวลาทำงานถ้าคิดอะไรออกก็จะจดโน้ตเอาไว้ค่ะ แล้วก็ถ้ามีโอทีก็เหมือนกำไรนิดๆ เราก็จะมีเวลาแต่งนิยายบ้างนิดหน่อย แล้วก็กลับบ้านมา กินข้าว อาบน้ำ ขึ้นห้องเลย แต่งนิยายต่อ  รวดเดียวเลยยาวๆ จนกว่าจะนอน
 

อ่านสัมภาษณ์เต็ม‘816’ : จากเด็กติดนิยาย สู่นักเขียนติดท็อปตั้งแต่เรื่องแรก!

ช่วงเที่ยง (12.00 น.)

แปลกใจเหมือนกันค่ะที่ได้ยินช่วงเวลานี้ แต่นักเขียนติดท็อปคนหนึ่งเล่าให้ฟังว่า เธออัปนิยายตามใจตัวเอง แต่ส่วนใหญ่ก็ขึ้นอยู่กับเวลาตื่นนอน ซึ่งช่วงเวลาตื่นนอนของเธออยู่ในช่วงสายๆ ถึงเที่ยง พอตื่นปุ๊ปก็อัปนิยายปั๊ป ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนกระทั่งนิยายของเธอขึ้นมาติดท็อปได้ในเวลาเพียงแค่ 9 วันเท่านั้นค่ะ

 โดยเธอเชื่อว่านักอ่านที่อ่านนิยายของเธอ อาจจะเป็นนักเรียน คนในวัยทำงาน หรือวัยรุ่นทั่วไป ที่ชอบอ่านนิยายในเวลาว่าง และช่วงเที่ยงเป็นช่วงเวลาพักผ่อนที่นักอ่านน่าจะมีเวลาตรงกันที่สุด ด้วยเหตุผลเหล่านี้ ทำให้เธออัปนิยายในเวลาเดิม อย่างสม่ำเสมอทุกวัน 

ตัวอย่าง : ต้นกล้าที่เบ่งบาน ผู้เขียนนิยายเรื่อง ด้วยสองมือ

“จริงๆ ก็คือ เราอัปตามใจตัวเองนะคะ เป็นคนไม่วางแผนอะไรแบบนี้เลย สมมติตอนกลางคืนเขียนเสร็จใช่ไหมคะ ก็ตรวจทานก่อน ตอนเช้าตื่นมาก็มาตรวจอีกรอบหนึ่ง แล้วก็ลงเลย ไม่วางแผน  แต่อาจจะเพราะว่าเราอัปทุกวันด้วย พอเราลงนิยายทุกวัน  นักอ่านก็เลยรู้ว่านักเขียนไม่ทิ้งไปไหน ก็เลยอ่านนิยาย ติดตามทุกวัน” 
 

อ่านสัมภาษณ์เต็มต้นกล้าที่เบ่งบาน ผู้เขียนนิยายเรื่อง ด้วยสองมือ
Photo by Unsplash
Photo by Unsplash

ช่วงเย็น (ตั้งแต่ 17.00 - 19.00 น.)

มาแล้วค่ะ ช่วงเวลาฮิตช่วงแรกเลยก็ว่าได้  เวลาไพร์มไทม์ที่นักเขียนเชื่อว่ามีนักอ่านมากที่สุด และมีการแข่งขันสูงที่สุดด้วยเหตุผลคล้ายๆ สองช่วงเวลาที่ผ่านมาคือนักอ่านมีเวลาว่างแล้วนั่นเอง  

ช่วงเวลานี้ หากให้ยกตัวอย่างนักเขียนติดท็อปมาเล่าให้ฟัง น่าจะเยอะมากเลยค่ะ แต่จะเล่าให้ฟังประกอบการตัดสินใจในช่วงเวลานี้นิดหนึ่งว่า ฮ็อตปรอทแตกมาก  พี่ยืนยันได้เลยว่าจริงแท้แน่นอน เพราะหลังจากที่พี่ไปกดติดตามนิยายติดท็อปหลายๆ เรื่องมา พบว่าช่วงเวลาตั้งแต่ 17.00 - 19.00 น. แจ้งเตือนอัปเดตจากแอปนิยายเด็กดีเด้งพร้อมกันรัวๆ 

แน่นอนว่ามีข้อดีอย่างนักอ่านเยอะ ก็ต้องมีข้อเสียเล็กๆ น้อยๆ เช่น นักอ่านมีตัวเลือกเยอะเกินไป หรือเห็นนิยายอัปแล้วอุ่นใจ เก็บไว้รออ่านดึกๆ ดีกว่า  (แต่อย่างน้อยก็อ่านนะ)  T_T

แต่ถ้าหากใครอยากอัปนิยายในช่วงเวลานี้ ก็ต้องมีทริคอย่างการหลีกเลี่ยงเวลาอัปนิยายที่เป็น .00, .05, .10, .15  แล้วเปลี่ยนมาลงเวลา .01, .02, .03, .04 เพื่อเพิ่มการมองเห็นนิยายให้มากขึ้นกันค่ะ 

ช่วงดึก (ตั้งแต่ 20.00 - 24.00 น.)

 เวลาไพร์มไทม์ช่วงที่สองมาแล้วค่ะ ไม่ต้องตีโจทย์ให้ยาก เพราะช่วงนี้คือช่วงเวลาพักผ่อนที่แท้ทรู  นักอ่านหลายคนเตรียมเข้านอน (แต่ยังไม่นอน) และก่อนนอนก็มักจะหยิบโทรศัพท์มาเช็คข่าวสาร อ่านนิยายคลายเครียดเป็นกิจวัตรกันอยู่แล้ว ช่วงเวลานี้แหละที่นักเขียนอัปนิยายกันกระหน่ำมาก  แนะนำสุดๆ 

ขายตอนล่วงหน้า  สร้างวินัยได้จริง!

หากเรารู้แล้วว่า เราเหมาะที่จะเขียนนิยายในช่วงเวลาไหนมากที่สุด   ขั้นตอนต่อมาคือ เขียนนิยายค่ะ ถ้าเราตั้งเป้าอยากจะเขียนนิยายให้ปัง อัปนิยายให้ติดท็อป นอกจากความสนุกของนิยาย และการอัปนิยายอย่างสม่ำเสมอแล้ว 

แนะนำให้เราลองสร้างเป้าหมายที่เป็นเป็นทั้งแรงใจและแรงผลักดัน ให้เราอยากเขียนนิยายต่อไปจนจบเรื่องได้ขึ้นมาค่ะ ซึ่งวิธีที่อยากแนะนำก็คือ การขายตอนล่วงหน้า นั่นเองค่ะ

เชื่อไหมว่านักเขียนติดท็อปนิยายเด็กดีในช่วงที่ผ่านมา หลายๆ คนเขียนนิยายไปด้วย ขายนิยายไปด้วย แต่ก็ยังก้าวขึ้นมาติดท็อปได้ในเวลาอันรวดเร็ว แถมนิยายหลายๆ เรื่องที่ติดท็อปก็มาจากนักเขียนหน้าใหม่อีกด้วย  ซึ่งการที่นักอ่านเข้าไปสนับสนุนนิยายที่ยังเขียนไม่จบจนทำให้นิยายเรื่องนั้นขึ้นไปติดท็อปได้ แสดงให้เห็นว่า นักอ่านพร้อมสนับสนุนนิยายที่สนุก และอยากเป็นแรงใจให้นักเขียนเข้ามาอัปนิยายต่อจนจบเรื่อง  แม้ว่านิยายเรื่องนั้นจะเปิดขายแบบตอนล่วงหน้าก็ตาม 
 

ตัวอย่าง  : LittleKnight. ผู้เขียนนิยายเรื่อง  รู้ตัวอีกทีเวลาของข้าก็ผ่านมาหนึ่งหมื่นปี : The next 10,000 years of Alchemy Empress

“สำหรับนิยายผมมันคือ “ตอนล่วงหน้า” ครับ จริงๆ ก็คือผมตั้งเป้ามาตอนแรกว่าจะลงให้อ่านวันละตอน แล้วตอนนั้นก็มีความเห็นประมาณว่าอยากอ่านต่อ ขออีกตอนได้ไหม ผมก็เลยลองส่งเรื่องขอเปิดตอนอ่านล่วงหน้าดู  ยอดวันแรกๆ ผมได้เงินมาประมาณสามสิบบาทนิดๆ ครับ (ฮา) แต่พอเราแต่งมากขึ้น ขยันมากขึ้น เงินส่วนนี้มันก็มากขึ้นเรื่อยๆ เป็นทั้งแรงใจและแรงดันให้เรามาเขียนนิยายจนเป็นวินัยเลยครับ”
 

อ่านสัมภาษณ์อัปทุกวันติดท็อปจริง! ‘LittleKnight.’ เล่าชีวิตนักเขียนยุคใหม่ต้องใส่ใจและใช้กลยุทธ์เข้าช่วย
ศึกษาการขายง่ายๆ

แม้ว่านักเขียนที่เรานำมายกตัวอย่างในวันนี้ จะอัปนิยายในแต่ละช่วงเวลาไม่เหมือนกัน แต่สิ่งที่พวกเขาต่างมีเหมือนกันก็คือ การอัปนิยายอย่างสม่ำเสมอ นั่นเองค่ะ บอกเลยว่า กลยุทธ์เหล่านี้ไม่เพียงทำให้นักอ่านมองเห็นนิยายของเรามากขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยฝึกวินัย และทำให้เราอยากเขียนนิยายไปจนจบเรื่องได้อีกด้วย  ใครอยากลองเขียนนิยายให้ปัง เขียนนิยายให้ติดท็อปดูบ้าง แนะนำให้ลองเลยค่ะ ^^

พี่แนนนี่เพน

 

อ่านบทความสัมภาษณ์นักเขียน

 

พี่แนนนี่เพน
พี่แนนนี่เพน - Columnist สาวเหนือที่มีความสุขกับการเขียนนิยาย และเชื่อว่านิยายให้อะไรดีๆ กับสังคมเสมอ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น