Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำความเข้าใจสิ่งที่เรียนในคณะสถาปัตย์ภายใน 5 นาที

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับน้องๆ มาพบกับพี่กับบทความเกี่ยวกับคณะสถาปัตย์อีกตามเคยนะครับ มีคนสอบถามเข้าคำถามคล้ายๆกันประมาณว่า “สถาปัตยกรรมคืออะไรครับพี่” หรือ “พี่คะๆ ในคณะเรียนเกี่ยวกับอะไรบ้างคะ” จนพี่รู้สึกอยากจะอธิบายให้น้องฟังสักหน่อย แต่เรื่องที่เรียนก็อธิบายยากหากจาอธิบายตรงๆ พี่เลยอยากให้น้องลองจินตนาการภาพตามพี่ ทีละขั้นกันดีกว่า ว่าสถาปัตยกรรมจริงๆมันคืออะไร และสถาปัตยกรรมที่ดีมันเป็นยังไง แต่พี่จะเอามันมาเปรียบเทียบกับคนครับ!

สถาปัตยกรรม ก็เหมือนกับ คน


https://blogs.cornell.edu/exlibris/files/2014/05/human_body_architecture_by_gaarek-d56bfrn-1z8aar3.jpg
เรามาลองเปรียบเทียบอาคารกับคนกันดูนะน้องๆ จะได้เข้าใจ
1. คนเราหน้าตาสวยหล่อได้ บ้านเรือนและอาคารก็ต้องดูดีเช่นกัน
พวกพี่ๆที่เรียนตรากตรำลำบากกันมากมายว่าจะทำยังไงให้งานออกแบบเราออกมาสวย อาคารก็เหมือนคนครับน้องๆ เอาง่ายๆ คนเรามีแนวโน้มจะชอบของสวยของงามมากกว่า เช่นดารา หุ่นเป๊ะมีซิกแพ็ค หรือสวยสะหุ่นเพรียวบาง ก็มีแนวโน้มที่คนจะชอบและตามกรี๊ดเป็นแฟนคลับ อาคารก็เหมือนกันครับ ความสวยงามเป็นสิ่งสำคัญ แต่ความยากคือมันไม่ใช่คน.. เพราะฉะนั้นเราต้องเข้าใจว่าคนชอบอะไรเพราะอะไร ถึงจะสามารถทำสถาปัตยกรรมที่ดีได้ครับ




2. คนเรามีระบบเลือด อาคารก็มีระบบทางเดิน
ระบบเลือดในคนช่วยลำเลียงเม็ดเลือดไปใช้ในส่วนต่างๆของร่างกาย เช่นเดียวกับบ้านเรือนก็ต้องมีระบบทางเดิน ในฐานะสถาปนิก เราต้องออกแบบลำดับการเดินและการใช้งานของห้องทุกห้อง ยิ่งไปในอาคารใหญ่ๆ หากระบบทางเดินและการใช้งานไม่ถูกคิดมาให้ดี ก็อาจจะทำให้การใช้งานล้มเหลวได้และเราก็จะโดนด่า ฮ่าๆๆ


3. คนเราหายใจได้ บ้านก็ต้องมีอากาศที่ถ่ายเท
หน้าต่าง ประตู ลม แอร์ ต่างๆเหล่านี้คือสิ่งที่จำเป็นต้องคิดอย่างถี่ถ้วน ในคณะสถาปัตย์จะสอนเน้นย้ำในเรื่องของแนวความคิดว่าจะทำอย่างไรให้บ้านไม่ร้อน ทำยังไงให้อากาศถ่ายเท ทำยังไงให้บ้านเย็นสบายโดยไม่ต้องเปลืองพลังงานมาก เช่นเดียวกับคน การถ่ายเทอากาศในอาคารจำเป็นมากๆ เหมือนคนเราหากไม่หายใจก็จะตายในที่สุด หากเราอยู่ในบ้านที่คิดเรื่องระบบถ่ายเทอากาศไม่ดีพอ ก็จะอึดอัดและหงุดหงิดได้ง่ายๆครับ




4. คนเรามีกระดูก อาคารมีโครงสร้าง เสา คาน พื้น

ถ้าสมมุติเราไม่มีกระดูก เราคงกลายเป็นก้อนวุ้นหยึยๆ ที่ไม่มีเรี่ยวแรง และไม่สามารถเดินไปไหนมาไหนได้ สถาปัตยกรรมเช่นกัน นอกจากความสวยงามแล้ว ยังมีความจำเป็นที่จะต้องแข็งแรง ทนทาน สู้แดดสู้ฝน ในบางประเทศถึงขนาดต้องสู้แรงแผ่นดินไหวหรือภัยพิบัติตามธรรมชาติเลยนะครับ โครงสร้างเช่น เสา เสาเข็ม ฐานราก คาน พื้น ผนัง บลาๆๆ ร้อยแปดพันเก้า ซึ่งจะมีคนมาช่วยคิดเวลาทำงานจริงคือพวกวิศวกรโยธานั่นเองครับ




5. คนเรามีการอุจจาระปัสสาวะ บ้านเรือนก็ต้องมีระบบสุขภิบาล

บ้านเรือนหรือคารถูกสร้างมาเพื่อตอบสนองคน เพราะฉะนั้นจึงต้องมีระบบสุขภิบาลคือระบบกำจัดของเสีย แต่สำหรับอาคาร มันยากกว่าเนื่องจากเป็นของเสียของคนจำนวนมากมารวมกัน ทำให้ต้องมีระบบจัดการที่ดี ทั้งอาหาศเสีย ความเย็น ความชื้น น้ำเสีย ระบบบำบัด ท่อต่างๆ และต้องวางแผนว่าจะปล่อยออกที่ไหน



คร่าวๆประมาณ 5 ข้อ พอให้น้องๆเห็นภาพของสิ่งที่พวกพี่ๆเรียนในคณะ สุดท้ายมันออกแนวสร้างสิ่งมีชีวิตนิดนึง (อาจจะดูเว่อร์) แต่มันคือความจริง เนื่องจากอาคารตอบสนองการใช้งานจำนวนมากของคนหลากหลาย ทำให้จำเป็นต้องมีการคิดวิเคราะห์ให้ถี่ถ้วนและละเอียดในทุกๆขั้น น้องอาจเคยเห็นบ้านที่ดูสวย แต่อยู่แล้วร้อน หรืออาจจะเคยพบว่าใช้บ้านไปสักพัก อ่าว พังซะแล้ว..
สิ่งนี้คือผลของการคิดไม่ครอบคลุมจนทำให้อาคารเสียอายขัยก่อนวัยอันควร เหมือนกับคน หากเราดูแลสุขภาพไม่ดี ตอนเกิดมาพ่อแม่ไม่บำรุง ก็จะทำให้พิการและผิดปกติได้ จึงทำให้คณะนิ้ติดอันดับคณะที่เรียนโหด และต้องเรียนถึง 5 ปี ครับผม

สำหรับใครที่ยังไม่อ่านกระทู้เก่าๆของพี่ ลองไปอ่านกันดูนะครับ
10 สิ่งที่ควรรู้ก่อนจีบเด็กถาปัต 
http://www.dek-d.com/board/view/3600737/
ประสบการณ์ เมื่อเกือบได้ F เพราะส่งงานช้า
http://www.dek-d.com/board/view/3606520/
10 สไตล์การเรียนแปลกๆของเด็กถาปัต
http://www.dek-d.com/board/view/3614175/
เจาะลึก ‘เด็กถาปัต เค้าเรียนอะไรกัน’ กับ 3 ผลงานที่พี่ภูมิใจ
http://http://www.dek-d.com/board/view/3603349/

5 สิ่งที่เด็กม.ปลายเข้าใจผิดเกี่ยวกับสถาปัตย์ + วิธีการฝึก PAT4 เบื้องต้น 
http://www.dek-d.com/board/view/3608915/

เจาะลึก 6 กลุ่มวิชาสุดโหดในสถาปัตย์
http://www.dek-d.com/board/view/3618418/

จบถาปัตไปทำอะไรได้บ้าง?
http://www.dek-d.com/board/view/3625493/

10 เครื่องเขียน ที่เด็ก(อยากเรียน)ถาปัตต้องรู้จักพร้อมราคาเบื้องต้น  
http://www.dek-d.com/board/view/3628452/

ไขข้อข้องใจ สถาปัตอินเตอร์(INDA) VS. ภาคไทย เรียนอันไหนดีกว่ากัน 
http://www.dek-d.com/board/view/3630874/
มีข้อสอบถามหรือความเห็นสามารถโพสลงกระทู้หรือถามพี่มาทางเพจหรือเฟสบุ๊คได้เลยนะครับ ยินดีตอบคำถาม ช่สงนี้พี่ฝึกงานอาจจะตอบได้ช้าหน่อยนะครับผม  สวัสดีน้องๆเด็กดีทุกคน
Facebook : Kavin Cherdchanyapong
Facebook Page : https://www.facebook.com/TohDraftStudio/
Line : Kavin.cherd
IG : Winnerc

แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น