เกาหลีเตรียมพร้อม 'ซูนึง' สอบในโรงพยาบาลได้ & จัดสนามเฉพาะให้นักเรียนที่กักตัว!

อันยองครับชาว Dek-D ช่วงนี้น้องๆ ม.6 หลายคนกำลังฟิตอ่านหนังสือเพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัยกันอยู่ใช่มั้ยครับ? เช่นเดียวกับที่เกาหลีเพราะเร็วๆ นี้จะมีการจัดสอบ ‘ซูนึง (수능) หรือ College Scholastic Ability Test (CSAT)' ซึ่งสำหรับปีนี้จะสอบในวันพฤหัสบดีที่ 18 พฤศจิกายน 64 ช่วงนี้ก็เรียกว่าเป็นโค้งสุดท้ายในการเตรียมตัวของนักเรียนหลายคน รวมถึงทางรัฐบาลเกาหลีก็ได้มีการเตรียมพร้อมการสอบภายใต้สถานการณ์โควิด-19 ที่ยังคงระบาดอยู่ เรามาดูกันว่าปีนี้มีมาตรการยังไงบ้างนะ?

Photo Credit: Newsis
Photo Credit: Newsis

กระทรวงศึกษาธิการเกาหลี ได้รายงานเกี่ยวกับ 'มาตรการอำนวยความสะดวกในการดำเนินการซูนึง ประจำปี 2022' ในการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันอังคารที่ 19 ตุลาคมที่ผ่านมา เพื่อขอความร่วมมือจากทุกฝ่าย ซึ่งในการสอบเข้าปีนี้ ทางรัฐฯ จะจัดเตรียมศูนย์สอบแยกเฉพาะสำหรับนักเรียนที่ติดเชื้อ หรือ นักเรียนที่อยู่ในช่วงกักตัว เพื่อให้ทุกคนสามารถทำการทดสอบได้เหมือนปีที่แล้ว (อ่านมาตรการของปี 2020)

 นอกจากนี้ จะมีการจัดตั้งสถานที่สอบรวมทั้งหมด 1,367 แห่งทั่วประเทศ มีจำนวนห้องสอบรวม 26,896 ห้อง และจากศูนย์ทดสอบทั้งหมด 1,255 แห่งนั้นจะมีห้องทดสอบพิเศษรวม 2,895 ห้อง ซึ่งแยกออกมาให้ต่างหากสำหรับคนที่มีอาการ และอีก 112 ศูนย์ที่เหลือจะจัดแยกออกมาอีก 676 ห้องเช่นกัน 

และเช่นเดียวกับปีที่แล้ว สำหรับผู้ป่วยที่ทำการรักษาอยู่ที่โรงพยาบาล ทางการจะก็จัดเตียงไว้สำหรับสอบโดยเฉพาะ รวม 210 เตียงในโรงพยาลาล 31 แห่ง และอีก 12 เตียง ณ ศูนย์รักษาประจำท้องถิ่น 

สรุปไทม์ไลน์ก่อนสอบจริง!

Photo Credit: https://www.mk.co.kr
Photo Credit: https://www.mk.co.kr
  • ตั้งแต่วันที่ 4 พฤศจิกายน 64 ซึ่งเป็นช่วงเวลา 2 สัปดาห์ก่อนสอบซูนึง ทางการเกาหลีได้ประกาศว่า หากผู้สอบได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อโควิด จะต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลหรือศูนย์ประจำชุมชน และมีการจัดสอบแยกต่างหาก นอกจากนี้ พวก 스터디카페 (Study Cafe)  PC방 ที่เด็กๆ ชอบไปอ่านหนังสือ รวมถึงร้านคาราโอเกะและโรงภาพยนตร์ ก็จะมีการควบคุมพิเศษด้วยเช่นกัน
Photo Credit: Newsis
Photo Credit: Newsis
  • ตั้งแต่วันที่ 11 พฤศจิกายน 64 ซึ่งเป็นช่วงหนึ่งสัปดาห์ก่อนสอบจริง โรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายทั้งหมดจะต้องเปลี่ยนมาเรียนออนไลน์แทน เพื่อลดโอกาสในการติดเชื้อ
  • และในวันที่ 17 พฤศจิกายน 64 ซึ่งเป็นหนึ่งวันก่อนสอบซูนึง ผู้สอบทุกคนสามารถเข้าทำการทดสอบ PCR เพื่อตรวจหาเชื้อ ณ ศูนย์สาธารณสุขได้จนถึงเวลา 22.00 น.

วันสอบจริง ต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง?

ในวันที่ 18 พฤศจิกายน 64 ซึ่งเป็นวันสอบซูนึง ทางการเกาหลีและทุกภาคส่วนจะร่วมมือกันเพื่ออำนวยความสะดวกทุกอย่าง เพื่อให้นักเรียนทุกคนสามารถทำการสอบได้อย่างราบรื่น เรามาดูกันต่อว่าในวันนั้นจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง?   

1. ผู้สมัครทุกคนสามารถเข้าห้องสอบได้ตั้งแต่เวลา 06.30 น. และต้องเข้าภายในเวลา 08:10 น.

2. รัฐบาลได้ขอความร่วมมือจากหน่วยงานราชการและภาคธุรกิจในท้องที่ ปรับเวลาทำงานจาก 9.00 น. เป็นหลัง 10.00 น. หากมีฐานทัพทหารอยู่ใกล้ศูนย์สอบก็จะให้งดการทำกิจกรรมออกไปก่อน 

3. เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางมาสอบ ระบบขนส่งสาธารณะทั้งประเทศเกาหลีจะมีการขยายเวลาชั่วโมงเร่งด่วน ขยายเส้นทาง และเพิ่มรอบรถไฟใต้ดิน รถเมล์ประจำทาง แท็กซี่ และจัดเตรียมยานพาหนะขนส่งฉุกเฉินเพื่อให้นักเรียนทุกคนสามารถเข้าสอบได้ทันเวลา 

Photo Credit:  Kim Hong-Ji/Reuters
Photo Credit:  Kim Hong-Ji/Reuters

4. ผู้เข้าสอบจะต้องลงจากรถก่อนถึงศูนย์สอบ 200 ม. และเดินไปยังศูนย์ทดสอบด้วยการเดินเท้า (เพื่อเว้นระยะห่างและทำการตรวจเชื้อก่อน)

5. ตั้งแต่เวลา 13:10 - 13:35 น. ซึ่งเป็นเวลาทดสอบวิชาภาษาอังกฤษ พาร์ตการฟัง (Listening) จะมีการควบคุมเสียงรบกวน ห้ามเครื่องบินขึ้นและลงจอดในช่วงเวลานี้ และห้ามฝึกซ้อมทางทหาร เช่น การยิงปืนใหญ่ ยานพาหนะรอบสนามสอบจะถูกขอให้ขับช้าๆ และงดบีบแตร และยังงดเว้นการกระทำอื่นๆ ที่อาจก่อให้เกิดเสียงรบกวน เช่น การก่อสร้าง หรือเสียงจากห้างสรรพสินค้า

6. ในวันที่ 12 - 19 พฤศจิกายน เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยาเกาหลี (www.kma.go.kr) จะให้ข้อมูลสภาพอากาศสำหรับแต่ละศูนย์ทดสอบทั่วประเทศ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับสภาพอากาศที่ไม่คาดฝัน โดยแต่ละเมืองและจังหวัดมีแผนที่จะเตรียมมาตรการการขนส่ง มาตรการกำจัดหิมะ และวิธีการขนส่งทางเลือกสำหรับนักเรียนจากเกาะห่างไกลและพื้นที่ห่างไกล และทางการยังเตรียมพร้อมหากเกิดแผ่นดินไหวในวันสอบ โดยจะมีการตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอและมีการจัดทำระบบส่งข้อมูลที่รวดเร็วขึ้น

"เราจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อทำงานร่วมกับกระทรวงที่เกี่ยวข้อง สำนักงานการศึกษาในเมือง/จังหวัด และรัฐบาลท้องถิ่นเพื่อฉีดวัคซีนล่วงหน้าให้กับนักเรียน อีกทั้งยังเตรียมพร้อมสภาพแวดล้อมสำหรับการทดสอบแต่ละประเภท ทั้งนี้ ขอความร่วมมือให้ผู้สอบทุกคนเตรียมพร้อมและดำเนินตามมาตการเพื่อให้สามารถเข้าสอบได้อย่างปลอดภัย” 

- ยู อึนฮเย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการแห่งเกาหลีใต้

Photo Credit: Yonhap News
Photo Credit: Yonhap News

นอกจากนี้ทางโรงพยาบาลอาซันแห่งกรุงโซล (Asan Medical Center; 아산병원) ได้เสนอแนวทางเตรียมความพร้อมด้านร่างกายและความมั่นคงทางจิตใจก่อนเข้าสอบให้กับนักเรียนรวมถึงผู้ปกครองของเด็กๆ 

"ก่อนสอบซูนึง การดูแลสภาพร่างกายให้อยู่ในสุขภาวะที่ดีนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมาก และจะอาศัยความพยายามของเด็กแต่เพียงฝ่ายเดียวไม่ได้ ผู้ปกครองก็ควรให้ความร่วมมือเพื่อช่วยดูแลสุขภาพกายและจิตใจของเด็กๆ ด้วยเช่นกัน" 

30 วันก่อนสอบจริง!
เช็กลิสต์ 5 สิ่งที่ควรทำและ 6 สิ่งที่ไม่ควรทำ

Photo: Asan Medical Center, Seoul Asan Medical Center (Newsis)
Photo: Asan Medical Center, Seoul Asan Medical Center (Newsis)

กฎ 5 ข้อที่ควรปฏิบัติตาม

  1. นอนอย่างน้อย 6 ชั่วโมง
  2. หมั่นยืดเส้นยืดสายเมื่อรู้สึกเหนื่อยล้า (พร้อมทานผลไม้เล็กน้อย)
  3. ฝึกผ่อนคลายกล้ามเนื้อเพื่อลดความตึงเครียดของร่างกายและจิตใจ
  4. รับประทานอาหารเช้าในปริมาณที่เหมาะสม
  5. ออกกำลังกายเบาๆ เช่น เดินเป็นเวลา 30 นาทีต่อวัน

6 สิ่งที่ควรเลี่ยงทำ! 

  1. ไม่เล่นสมาร์ทโฟนก่อนนอน
  2. ไม่กินยากล่อมประสาท
  3. งดการบริโภคคาเฟอีนที่มากเกินไป
  4. งดการพบปะพูดคุยและทานข้าวกับเพื่อน
  5. การออกกำลังกายอย่างหนักหน่วงกว่าปกติ
  6. การพยายามเปลี่ยนจังหวะการเต้นของหัวใจในคราวเดียว

โรงพยาบาลอาซันยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของ ‘การจัดการการนอนหลับ’ ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ และแนะนำให้ควรนอนอย่างน้อย 6 ชั่วโมง อีกทั้งปรับเวลาตื่นนอนก่อน 7 โมงเช้า ในช่วง 30 วันก่อนสอบซูนึง และเพื่อให้มีนอนหลับได้ดีขึ้น ยังแนะนำให้งดอาหารมื้อดึก คาเฟอีน และการเล่นสมาร์ทโฟนที่มากเกินไป นอกจากนี้ การงีบหลับสั้นๆ อย่างน้อย 30 นาทีในช่วงกลางวัน อาจช่วยทำให้มีสมาธิในการอ่านหนังสือช่วงบ่ายอีกด้วย 

Photo Credit: Arirang News
Photo Credit: Arirang News

ต้องบอกว่าเกาหลีใต้นั้นเป็นประเทศที่ให้ความสำคัญกับการศึกษามากๆ เห็นได้จากการจัดสอบซูนึงในแต่ละปี ทั้งทางภาครัฐ ภาคเอกชน รวมถึงประชาชนทุกฝ่ายต่างให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักเรียนทุกคนได้เข้าสอบอย่างราบรื่น และยิ่งในช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19 แบบนี้ ก็ยิ่งมีการเตรียมพร้อมและวางแผนที่รัดกุมมากขึ้น เพื่อไม่ให้นักเรียนคนใดคนหนึ่งเสียโอกาสในการสอบไป   'เพราะว่าเยาวชนล้วนคืออนาคตของประเทศ'
 

Sourceshttps://www.newsis.com/view/?id=NISX20211018_0001617725 
https://www.newsis.com/view/?id=NISX20211019_0001618561      
https://www.koreatimes.co.kr/www/nation/2021/10/181_316894.html      https://www.newsis.com/view/?id=NISX20211018_0001617689&cid=16001https://www.mk.co.kr/news/economy/view/2019/07/550169/https://www.arirang.com/News/News_Print.asp?type=news&nseq=262864  https://www.aljazeera.com/news/2017/11/22/suneung-the-csat-bringing-south-korea-to-a-halt   

[ ชวนอ่านต่อ ]

เมื่อเด็กที่สอบได้ที่สุดท้ายและไม่เคยเรียนพิเศษ สอบซูนึงได้อันดับ 1 ของเกาหลีใต้!
เมื่อเด็กที่สอบได้ที่สุดท้ายและไม่เคยเรียนพิเศษ สอบซูนึงได้อันดับ 1 ของเกาหลีใต้! 
พี่วุฒิ
พี่วุฒิ - Columnist มนุษย์ 4 มิติผู้หลงใหลในเพลงเกาหลี ชาเนสที และหมูกระทะ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

sansanaboss Member 20 ต.ค. 64 21:08 น. 1

ชอบมาตรการบางข้อครับ

แต่บางมาตรการก็ไม่ชอบเท่าไหร่ เช่น การสอบที่โรงพยาบาล รู้สึกว่าเอาใจเด็กมากไปไหม (อนุโลมไว้สำหรับเด็กที่มีอาการปานกลางขึ้นไป)

ถึงอย่างไรก็ตาม มาตรการโควิดในเกาหลีใต้ควรให้ผู้ติดเชื้อที่อาการไม่หนักสามารถกักตัวที่บ้านได้แล้ว วัคซีนไฟเซอร์ เด็กม.ปลายก็ฉีดได้ (หากเด็กติดเชื้อ/เด็กกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อมีการสอบ ก็จัดสนามสอบโดยเฉพาะ และมีบริการรับส่งถึงบ้านได้)

0
กำลังโหลด

3 ความคิดเห็น

sansanaboss Member 20 ต.ค. 64 21:08 น. 1

ชอบมาตรการบางข้อครับ

แต่บางมาตรการก็ไม่ชอบเท่าไหร่ เช่น การสอบที่โรงพยาบาล รู้สึกว่าเอาใจเด็กมากไปไหม (อนุโลมไว้สำหรับเด็กที่มีอาการปานกลางขึ้นไป)

ถึงอย่างไรก็ตาม มาตรการโควิดในเกาหลีใต้ควรให้ผู้ติดเชื้อที่อาการไม่หนักสามารถกักตัวที่บ้านได้แล้ว วัคซีนไฟเซอร์ เด็กม.ปลายก็ฉีดได้ (หากเด็กติดเชื้อ/เด็กกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อมีการสอบ ก็จัดสนามสอบโดยเฉพาะ และมีบริการรับส่งถึงบ้านได้)

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด