Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวข้อสอบ TU, MWIT, KVIS รุ่นพิเศษใส่ไข่

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับน้อง ๆ ทุกคน พี่เชื่อว่าน้อง ๆ ทุกคนเคยอ่านวิธีการเตรียมตัวสอบเข้า ม.4  ตระกูล TU, MWIT  และ  KVIS  มาแล้วแต่ว่ารีวิวเหล่านั้นมันเขียนขึ้นในรุ่นที่เหตุการณ์ของโลกเป็นปกติหรือพูดง่าย  ๆ ก็คือ  COVID-19  ยังไม่ระบาดหนักเท่าปัจจุบันนะสิ ฉะนั้นวันนี้พี่รุ่นที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 มากที่สุดจะมารีวิวการสอบเข้า  TU, MWIT  และ  KVIS  ในยุคสมัยของ  COVID-19  นี้

ก่อนสิ่งอื่นใดพี่คงต้องแนะนำตัวก่อน ชื่อเล่นพี่คือปลาทองนะครับ ติดตัวจริง  TU84 ลำดับที่ 1x,  MWIT31และ  KVIS7   อยู่ สอวน.คอม  ศูนย์สามเสนฯ นะครับและ ม.ต้น เรียน  SS68   ปัจจุบัน  MWIT31  นะครับ

พี่ได้เขียนบทความเรื่อง "How to สอบเข้า  TU, MWIT, KVIS รุ่นพิเศษใส่ไข่"  หากน้อง ๆ อยากรู้ว่าต้องทำยังไงถึงจะติดทั้งสามที่ แนะนำให้ไปอ่านตามลิ้งก์นี้เลย   :   https://www.dek-d.com/board/view/4011386/


ภาพรวม

เอาหล่ะมาเข้าเรื่องกันที่ข้อสอบของทั้งสามค่าย  ต้องบอกก่อนว่าข้อสอบ  TU, MWIT, KVIS   มีคอนเส็ปต์ของการออกข้อสอบที่ไม่เหมือนกันเลย  ถ้าจะให้สรุปออกมาเป็นคำสั้นคงพูดว่า  "TU คือรู้เยอะ  MWIT คือวิเคราะห์ได้และ KVIS คือวิจัยเป็น"  หากสรุปออกมาเป็นขั้นบันได TU จะเน้นที่เนื้อหา MWIT จะเน้นที่การเอาเนื้อหานั้นมาคิดวิเคราะห์ ส่วน KVIS จะเน้นที่การเอาการคิดวิเคราะห์หลาย ๆ ครั้งมาทำการวิจัย ตามคอนเส็ปต์ของนักวิทยาศาสตร์

ทีนี้เรามาเจาะข้อสอบแต่ละค่ายในรุ่นพิเศษใส่ไข่ เรียงตามลำดับการสอบกัน


ข้อสอบ MWIT รอบแรก

เพราะว่าในปีของพี่ MWIT รอบแรกสอบเป็นสนามแรก จึงขอเขียนเป็นสนามแรก  ก่อนสอบข้อสอบ MWIT รอบแรกมีการประกาศจากตัว MWIT เองว่าจะเปลี่ยนแนวข้อสอบเป็นแนว literacy และลดเนื้อหาเป็น ม.1-2 รวม 4  ภาคเรียน ซึ่งก็จะมีคำถามตามมาว่าอะไรคือข้อสอบแนว literacy  วะ

ข้อสอบแนว literacy คือข้อสอบที่วัดความสามารถทางวิชาการไปใช้และประยุกต์ได้ อย่างเข้าใจ โดยปกติแล้วโรงเรียนจะมีการจัดสอบข้อสอบ literacy ขององค์กร PISA ในการวัดความฉลาดรู้เชิงวิชาการทุกปี และเกณฑ์มักใช้ในการประเมินคุณภาพของการศึกษาทั่วโลก หากน้อง ๆ คนไหนอยากลองทำข้อสอบแนวนี้ให้ไปทำในเว็บไซต์ของ PISA Thailand โดย สสวท. ตามนี้ลิ้งก์นี้ได้   https://pisaitems.ipst.ac.th/   ต่อมาข้อสอบระดับ ม.1-ม.2 เรียนอะไรบ้างก็คงต้องไปดูหลักสูตรของ MWIT เค้าแล้วแหละ

ข้อสอบ MWIT รอบแรกปี 63 ใช้ T-score และน้ำหนักคะแนนในการคัดเลือกนักเรียน สอบ 2 วิชาคือคณิตศาสตร์กับวิทยาศาสตร์ ทั้งสองวิชาถูกแบ่งออกเป็น 3 พาร์ทคือพาร์ทพื้นฐาน พาร์ทกลาง พาร์ทยาก โดยแต่ละพาร์ทจะมีน้ำหนักคะแนนและความยากง่ายที่แตกต่างกัน  พาร์ทพื้นฐานมีจำนวนข้อเยอะสุด น้ำหนักคะแนนต่ำมาก  เนื้อหาเป็นโจทย์ปัญหาพื้นฐาน ข้อสอบง่าย ๆ ที่ใช้ในโรงเรียน ควรทำให้เสร็จเร็วที่สุดและควรถูกครบทุกข้อ ต่อมาจะเป็นพาร์ทกลางมีจำนวนข้อสอบน้อยรองลงมา แต่น้ำหนักคะแนนก็สูงขึ้นด้วย เนื้อหาจะเป็นโจทย์ปัญหาที่ต้องใช้การประยุกต์มาก และพาร์ทยากจะเน้นความฉลาดของจริง เป็นโจทย์ระดับแข่งขัน มีน้ำหนักคะแนนสูง

เมื่ออยู่ในห้องสอบของ MWIT สิ่งเดียวที่ต้องคิดคือการทำข้อสอบ   ห้ามเด็ดขาดคือห้ามเข้าห้องน้ำ เพราะด้วยเวลาที่จำกัด การเข้าห้องน้ำจะทำให้น้องเสียเปรียบในเกมนี้มากครับ  และเมื่อออกจากห้องสอบ เด็กจะคิดว่าข้อสอบง่ายทุกคนครับ แต่ความจริงแล้วมันมีจุดหลอกอยู่เยอะมากครับ 555 (ขำชั่ว)


ข้อสอบ KVIS รอบแรก

ต้องบอกก่อนว่าข้อสอบ KVIS ไม่ต้องอ่านหนังสือเข้าห้องสอบก็ได้ครับ หากน้องสามารถเรียนได้ในห้องเรียนดีอยู่แล้วพี่ว่าเนื้อหาของน้อง ๆ สามารถสอบได้แล้วครับ แต่สิ่งที่ KVIS ต้องการวัดไม่ใช่ความแม่นยำในเนื้อหาแต่คือการประยุกต์ในเนื้อหา ทักษะที่ KVIS ต้องการคือทักษะที่นักวิจัยควรจะมีทุกประการ ไม่ว่าจะเป็นทักษะการทำนาย ทักษะการตั้งสมมติฐาน ทักษะการเรียนรู้ ทักษะคณิิตศาสตร์และอีกมากมาย ซึ่งเป็นสิ่งที่จะมีในพวกเด็ก gifted ของแต่ละโรงเรียน โชคดีที่พี่อยู่โรงเรียนที่อยู่ริมคลองประปา เค้าจึงสนับสนุนโดยการให้ทำพวกโครงงานเป็นประจำ เรียกอีกมุมก็คือการฝึกมือสำหรับ MWIT รอบสองและ KVIS ครับ

ข้อสอบของ KVIS ไม่มีวันเหมือนที่ไหน และไม่มีใครสามารถจำออกมาได้หมดด้วยครับ เพราะสิ่งที่ KVIS ให้มาคือข้อมูลและบทความเป็นปึก ๆ อาจมีงานวิจัยด้วยบางครั้ง ข้อมูลที่จำเป็นต่อการทำข้อสอบอยู่ในข้อสอบทั้งหมดแล้ว ฉะนั้นการอ่านหนังสือไปจึงไม่มีประโยชน์เลยครับ ข้อสอบเป็นอัตนัยแบบเน้น ๆ ฉะนั้นลายมือและทักษะการเขียนอภิปรายจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากครับ


ข้อสอบ KVIS รอบสอง

ข้อสอบ KVIS รอบสองเป็นอะไรที่เหมือนรอบแรกครับ แต่สิ่งที่ให้มาเพิ่มเติมคือทักษะความคิดสร้างสรรค์ ปีของพี่ให้งานวิจัยมาแล้วคิดวิเคราะห์ ส่วนคณิตศาสตร์ก็มีอะไรพีค ๆ เต็มไปหมดเลยครับ  อย่างไรก็ตามเพื่อให้เกียรติแก่ตัวโรงเรียน พี่ขอไม่เผยแพร่ส่วนใดของข้อสอบนะครับ  


ข้อสอบ TU คัดเลือกทั่วไปสายวิทย์-คณิต 

ปีพี่ลดเวลาและจำนวนข้อสอบลงเหลือ 80%  ไม่มีพักกลางวัน ให้พักเข้าห้องน้ำกับทานของว่างที่โรงเรียนเตรียมไว้ให้แปปนึง เริ่มที่คณิตศาสตร์ ไทย สังคม ต้องบอกก่อนว่าเราควรทำไทย สังคมให้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ (10-15 นาทีเท่านั้น) ส่วนที่เหลือก็ทำคณิตครับ หรือบางคนที่เป็นเด็กโอลิมปิกคณิตก็เทไทยสังคม และทำคณิตอย่างเดียวครับ แต่ถ้าเอาเซฟ ๆ ก็ควรทำแบบอย่างแรกครับ

ไทยสังคมออกแนวเดิม สามารถเก็งได้ง่าย พี่ได้เขียนสถาบันที่แนะนำสำหรับไทยสังคมไว้ในบทความ "How to สอบเข้า TU, MWIT, KVIS รุ่นพิเศษใส่ไข่" ตามลิ้งก์นี้ไว้แล้ว สามารถไปอ่านกันได้ครับ   https://www.dek-d.com/board/view/4011386/  ส่วนคณิตศาสตร์สามารถทำได้เรื่อย ๆ ครับ  แต่สิ่งที่ต้องเน้นย้ำคืออย่าหยุดทำข้อสอบนะครับบบ

ต่อมาก็เป็นวิทยาศาสตร์กับภาษาอังกฤษ วิทยาศาสตร์ปีพี่ออกฟิสิกส์เยอะและยากมากครับ เทียบเท่าระดับ สอวน. เลยก็ว่าได้ ส่วนเคมีและชีววิทยาออกง่ายครับ วิทย์โลกคือออกน้อยมาก ๆ ครับ ส่วนภาษาอังกฤษจะยากที่ vocab ครับ vocab ของเค้าจะมีความหมายใกล้เคียงกันแต่ใช้ในบริบทที่แตกต่างกัน  ก็คือถ้าน้องเป็นเด็ก EP หรือเคยใช้ภาษาอังกฤษเป็นประจำ ก็จะสามารถทำข้อสอบตอนนี้ได้สบาย ๆ เลยครับ

สำหรับการบริหารเวลา เราควรทำไทยสังคมก่อน 10-15 นาทีและจึงทำคณิตศาสตร์ ต่อมาตอนบ่ายควรทำวิชาที่เราถนัดก่อน ข้อไหนทำไม่ได้ข้ามเท่านั้น ควรทำไทยสังคมได้ 80% คณิตศาสตร์ 60% วิทยาศาสตร์ 75% และภาษาอังกฤษ 75% ครับ


ข้อสอบ MWIT รอบสอง

ข้อสอบรอบสองก็ง่ายครับ แต่มีจุดหลอกเยอะเช่นกันครับ 555 (ขำชั่วอีกครั้ง) คือต้องบอกก่อนว่าข้อสอบจะแบ่งเป็น 3 ชุดคือชุดที่ 1, 2 และ 3  เราไม่รู้ก่อนว่าวิชาไหนก่อน แต่ผลปรากฏว่าเป็นข้อสอบแบบบูรณาการสามทักษะคือทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และปฏิบัติ

ชุดแรกจะเน้นคณิตศาสตร์เยอะ ใช้ความรู้บางบทก็พอครับ เป็นข้อสอบแบบ speed test และวัดความสามารถในการตัดสินใจ (อาจจะงงว่าคือไรวะ ความสามารถในการตัดสินใจจะวัดที่ในเวลาที่จำกัด เราจะสามารถเลือกทำข้อสอบและสามารถทำคะแนนได้มากที่สุดได้อย่างไง) ฉะนั้นเลือก best move และ  checkmate ให้ได้เร็วที่สุดนะครับ

ชุดที่สองจะเน้นวิทยาศาสตร์ การทดลองเป็นเรื่องความดันภายในขวด  แบบตอน ป.4  จะเน้นทักษะการทดลองและมีวัดทฤษฎีบ้างเล็กน้อย

ชุดที่สามจะเน้นการปฏิบัติ ปีนี้เป็นปฏิบัติคณิตศาสตร์ครับ มีการสร้างไม้บรรทัดจากกระดาษ A4 และการฉลุลายสี่เหลี่ยมและลาย MWIT ครับ มีวิธีการทำมาให้ทั้งหมด แต่อยู่ที่กึ๋นเราแล้วครับว่าจะสร้างรูปร่างแบบนั้นมาได้ยังไง

สำหรับเนื้อหาคณิตศาสตร์จะออกครบทุกบทแต่ง่ายครับ วิทยาศาสตร์ออกฟิสิกส์เยอะสุด ชีววิทยารองลงมา เคมีและวิทย์โลกไม่มีเลยครับ ปฏิบัติปีนี้เป็นปฏิบัติคณิตศาสตร์ให้นั่งทำงานฝีมือเล่น ๆ 


และก็หากจะให้พี่จำข้อสอบมาให้น้อง ๆ พี่ว่าไม่จำเป็นนะครับ เพราะข้อสอบในแต่ละปีไม่มีวันซ้ำกันแน่นอน แต่สิ่งที่น้อง ๆ ต้องทำคือเก็บประสบการณ์การทำข้อสอบ  ลองทำข้อสอบให้เยอะ ๆ ทำหลายสนาม ฝึกไม่ให้ตื่นสนามก็พอครับ สุดท้ายนี้การอย่าเครียดมากเกินไปนะครับ หัดปล่อยวางแล้วไปเที่ยวดูบ้างครับ ขอให้น้อง ๆ TU, MWIT, KVIS โชคดีครับ   laugh

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

platong__ 10 พ.ค. 64 เวลา 22:10 น. 1-1

พี่แนะนำเป็นคอร์สติวเข้มเข้ามหิดลฯ และคอร์ส Upskill ของ OnDemand, คอร์สเคมี IJSO 1 & 2 ของอาจารย์อุ๊และคอร์ส Pre-MWIT & KVIS, โค้งสุดท้ายเข้า MWIT & KVIS, ตะลุยโจทย์ MWIT & KVIS ของครูป้อม Asci ครับ

0
ริว 14 มี.ค. 65 เวลา 15:07 น. 1-2

ติวฟิสิกส์ที่ไหนดีครับ? เอาแบบที่เดียว เอาอยู่เลย

สำหรับเข้าMVIT

0
platong__ 16 มี.ค. 65 เวลา 20:00 น. 1-3

ตอนนั้นผมติวฟิสิกส์ที่ OnDemand ที่เดียวครับ

0
anonymous 30 ม.ค. 65 เวลา 19:24 น. 2

สวัสดีค่ะ รบกวนพี่แนะนำคอร์สเข้าสายวิทย์-คณิตเตรียมอุดมฯหน่อยได้ไหมคะ

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

4
Anonymous 10 ก.พ. 65 เวลา 21:13 น. 2-2

ขอบคุณมากๆเลยค่ะ ขอรบกวนถามเพิ่มอีกนิดนะคะ

เนื้อหาคณิตศาสตร์ม.3เทอม1,2พี่เรียนที่ไหนหรอคะ

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ️

0
Anonymous 10 ก.พ. 65 เวลา 21:14 น. 2-3

กระทู้พี่มีความรู้อัดแน่นมากๆขอบคุณที่มาแชร์สิ่งดีๆแบบนี้นะคะ

0