มาดู 4 วิธีแก้นอนไม่หลับ !!


          สวัสดีค่ะ หนุ่มๆ ชาว DéBoy ทุกคน ปิดเทอมนี้หลายคนคงนอนดึกตื่นสายได้สบายเลยใช่ไหมคะ แต่รู้ไหมว่าพฤติกรรมการนอนแบบนี้ทำร้ายร่างกายสุด ๆ เลย เพราะปกติแล้ว วัยรุ่นต้องการการพักผ่อนถึง 9 ชั่วโมงในแต่ละคืน แต่มี 1 ใน 4 ของวัยรุ่นมีปัญหาเกี่ยวกับการนอนหลับ ซึ่งไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ เลยนะคะ เนื่องจากการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอจะทำให้เกิดผลเสียต่างๆ มากมาย ทั้งผลกระทบทางด้านอารมณ์ หรือประสิทธิภาพในการทำงาน รวมถึงสุขภาพของน้องๆ จะน่าเป็นห่วงด้วยค่ะ
 

          จากงานวิจัยโดยมหาวิทยาลัยซิดนีย์ พบว่าผู้ที่นอนไม่เพียงพอนั้น จะเพิ่มความเครียดขึ้น 5% ในทุกหนึ่งชั่วโมงของการนอนที่ขาดไป ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่เมื่อวัดระดับความเครียด ผู้ที่นอนหลับน้อยกว่าปกติจะมีความเครียดมากผิดปกติ โดยมีมากกว่าผู้ที่นอนหลับเพียงพอถึง 14% โดยเฉพาะในผู้ที่มักตื่นเต้นหรือเครียดง่าย


         วันนี้พี่มดเลยจะมาแนะนำ 4 วิธีง่ายๆ ให้กับหนุ่มๆ DéBoy ที่มีปัญหานอนไม่หลับค่ะ เพื่อจะได้ไม่ส่งผลต่อสุขภาพของน้องๆ ในระยะยาว :D



 

          1. ต้องมีความคล่องแคล่ว กระตือรือร้นในระหว่างวัน

              น้องๆ อาจจะเคยเห็นเด็กๆ ที่วิ่งเล่นทั้งวัน แล้วพวกเขาก็นอนหลับสบายตั้งแต่หัวค่ำ ให้ใช้เคล็ดลับจากพวกเด็ก ๆ นี่เองค่ะ โดยออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 60 นาที จะทำให้นอนหลับได้ดีขึ้น เพราะการออกกำลังกายสามารถลดความเครียดและช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น อาจจะเล่นกีฬาที่ชอบก็ได้นะคะข้อนี้ทำแล้วยังช่วยให้ร่างกายแข็งแรงด้วยค่ะ แต่ไม่ควรออกกำลังกายอย่างหนักใกล้เวลาเข้านอนจนเกินไปค่ะ :)




 

           2. บอกลาเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ

               อันนี้ยากหน่อยสำหรับหนุ่มๆ ที่ติดโซเชียลนะคะ แต่ถ้าหากทำได้จะดีต่อตัวเองมากๆ เลยค่ะ เพราะการเล่นมือถือตอนดับไฟแล้ว นอกจากจะทำให้ติดลมจนลืมเวลานอนแล้วนั้น ยังอาจทำให้สายตาสั้นได้นะคะ มองอะไรก็ไม่ชัด.. ดังนั้น เพื่อการนอนหลับทีดีขึ้น ให้สัญญากับตัวเองว่าจะเล่นมือถือแค่ชั่วโมงเดียวก่อนนอน (หรืออาจน้อยกว่านั้น) เพื่อสายตาและสุขภาพของตัวเอง และควรจะปิดเสียงและเอาโทรศัพท์ไว้ไกลตัวหน่อยดีกว่าค่ะ ^^ ตื่นขึ้นมากลางดึกจะได้ไม่เผลอไปหยิบมาเล่นกวนเวลานอนอีก
 


 

             3. เข้านอนให้เป็นเวลา

                 เมื่อเราเข้านอนในเวลาเดียวกันทุกคืน จะทำให้ร่างกายรู้สึกเคยชินและง่ายต่อการเข้านอนในคืนต่อๆ ไปค่ะ น้องๆ จะรู้สึกว่าหลับได้เร็วและสนิทยิ่งขึ้น ดังนั้นควรจะหากิจวัตรประจำวันที่ผ่อนคลายมาทำก่อนนอนเพื่อให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย เช่นใช้เวลาไปกับสัตว์เลี้ยง จดบันทึกประจำวัน อ่านหนังสือ หรือทำกิจกรรมผ่อนคลายอื่นๆ ที่ชอบค่ะ
 

            4. ตั้งใจบอกตัวเองว่า "คืนนี้เราจะต้องนอนหลับได้ดี"

                ความเครียดเป็นตัวการที่จะทำให้น้องๆ นอนไม่หลับ ดังนั้นแทนที่จะกังวลว่าเราจะนอนไม่หลับ เราจะต้องเตือนตัวเองว่า "คืนนี้เราจะนอนหลับสบาย" หลายๆครั้งในระหว่างวัน และจะได้ผลยิ่งขึ้นถ้าเราจะฝึกหายใจให้เป็นจังหวะ หรือออกกำลังกายเบาๆก่อนนอน และในระหว่างวันนั้น เรื่องอาหารการกินก็สำคัญนะคะ ควรงดชา กาแฟ หรือเครื่องดื่มชูกำลัง และทานถั่วหรือโยเกิร์ตแทน เพื่อให้นอนหลับได้ดีจ้า...






         หวังว่าวิธีนี้จะมีประโยชน์กับน้องๆ ชาว Dek-D.com ไม่มากก็น้อยนะคะ ลองทำกันดูนะ เพื่อสุขภาพที่ดีจ้า เรื่องนอนนี่เรื่องใหญ่เลยทีเดียว ถ้าพักผ่อนอย่างเพียงพอร่างกายก็จะพร้อมกับกิจกรรมต่างๆ ในวันต่อไปนะจ๊ะ ^_^

        ใครเคยทำวิธีไหนนอกจากนี้แล้วได้ผล ลองมาเล่าให้เพื่อนๆ ชาว Dek-D.com ฟังบ้างนะคะ ^^




 

ข้อมูลอ้างอิง
www.kidshealth.org
www.greenlifefitness.net

พี่มด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

42 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด