4 กลยุทธ์ หยุด!!!! “ความโกรธ”

       สวัสดีค่ะหนุ่มๆ ชาว DéBoy ทุกคน วันนี้พี่ส่วงจะพาน้องๆมาเรียนรู้วิธีจัดการกับอารมณ์โกรธกันนะคะ พี่เชื่อว่าหลายๆคนคงต้องมีช่วงเวลาหนึ่งที่จะต้องมีอารมณ์โกรธหรือโมโหกันบ้างเนอะ น้องๆ เคยสำรวจตัวเองมั้ยว่าเป็นคนหงุดหงิด โมโหง่ายหรือป่าว?เพราะความโกรธที่มากเกินไปนอกเหนือจากการควบคุมของตนเองย่อมส่งผลร้ายต่อความสัมพันธ์กับผู้อื่นอยู่ไม่น้อยทีเดียว และยิ่งเวลาน้องๆ โกรธน่ะ จะชอบลืมตัว และกลายเป็นคนไม่มีเหตุผลไปซะงั้น ขืนเป็นแบบนี้ไม่มีสาวๆ คนไหนกล้าเข้าใกล้น้า ^_^ เอาล่ะ! เรามาเรียนรู้วิธีระงับความโกรธกันเถอะ
 
       1. สัญญาณอันตราย บ่งบอกความโกรธที่กำลังเกิดขึ้น

           วี้หว่อ!!!!! วี้หว่อ!!!! เสียงหวอมาแต่ไกล สัญญาณร้ายที่กำลังเตือนเราว่า “นี่ฉันโกรธแล้วนะ!!!!” ในขณะที่เรากำลังรู้สึกโกรธ ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนความเครียดชื่อ “คอร์ติซอล” ทำให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น เส้นเลือดตืบลง เมื่อร่างกายส่งสัญญาณร้องเตือนขนาดนี้ให้ถอยตัวเองออกมาจาก สิ่งที่ทำให้เราโกรธซะ แล้วพยายามเตือนตัวเองด้วยคำว่า “ใจเย็นๆ” หลับตาสักพักหนึ่งเพื่อให้สมองผ่อนคลาย ท่องเอาไว “ยิ่งโกรธมาก ยิ่งแก่ไว สาวไม่เข้าใกล้ เรตติ้งหาย” นะจ๊ะหนุ่มๆ สารพัดข้อเสียเยอะขนาดนี้ยังอยากจะโกรธอยู่มั้ยเนี่ย ^_^



       2. สำรวจตัวเองว่าสาเหตุที่เราโกรธเกิดจากอะไร

           คนเราอยู่ดีๆจะโกรธเองไม่ได้แน่ ความโกรธที่เกิดขึ้นมันจะต้องมีสาเหตุสิ เมื่อน้องๆรู้แล้วว่าอะไรทำให้เราโกรธ เราก็ควรหลีกเลี่ยงจากสิ่งนั้น  ขืนไม่หลีกเลี่ยงและอยู่กับสิ่งที่ทำให้เราโกรธตลอดเวลา อาจจะทำให้เราระเบิดอารมณ์ร้ายออกมา ซึ่งคงไม่เป็นผลดีหรอกนะ ว่ามั้ย ?


 
       3. Please Cool down !!!! เรียนรู้วิธีที่จะทำให้อารมณ์เย็นลง

           เวลาที่เราโกรธ อารมณ์โมโหก็จะพุ่งปรี๊ดเลยใช่ม๊า ? พี่ส่วงมีข้อแนะนำในการทำให้อารมณ์น้องๆเย็นลงนะคะ

           -  หายใจเข้าลึกๆ หายใจออกช้าๆ  จะช่วยให้เรารับมือกับความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นกุญแจสำคัญในการหายใจเข้าลึกๆ นั้น จะทำให้ช่องท้องของพวกเราได้รับอากาศและเข้าไปในปอดจะทำให้เราผ่อนคลายได้

           - นับ 1-10 ช้าๆ เพื่อปล่อยให้ความคิดที่มีเหตุผล ตามความรู้สึกโกรธทันเราจะได้ไม่ทำอะไรแบบขาดสติไงจ๊ะ

           - นวดเบาๆ ที่ขมับหรือไหล่ เพื่อช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อที่ตึงเครียด



      
 
       4. จะจำไปทำไม ลืมซะ ความโกรธ!!!!!

           ขั้นตอนสุดท้ายที่จะช่วยให้น้องๆ “หายโกรธ” ทะแด่มมมมม !!!! จงไปทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ อย่าหมกมุ่นกับความโกรธนัก อย่างที่รู้ๆ กันว่าความโกรธเนี่ยทำให้เราเกิดปัญหาทั้งด้านความสัมพันธ์กับผู้อื่น การงานและคุณภาพชีวิต เรามาคิดหาอะไรทำลืมความโกรธกันเถอะ!!!!



            - ทานของหวาน  ลองหาไอศกรีม น้ำแข็งใส เค้ก หรือช๊อคโกแลตมาทาน เพราะพวกของหวานจะทำให้อารมณ์ดีขึ้นแต่อย่าทานกันมากจนเกินไปล่ะ เดี๋ยวจากหนุ่มซิกแพ็คกลายเป็นหนุ่มลงพุง ไม่รู้ด้วยนะ

            - เล่นกีฬา เป็นทางเลือกที่หนุ่มๆหลายๆคนเลือก การเล่นกีฬาร่างกายจะหลั่งสารที่เรียกว่า “เอ็นโดฟิน”  ซึ่งเป็นสารที่ให้ความสุข นอกจากจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงแล้วยังช่วยให้เราสนุกกับกีฬาจนลืมความโกรธไปเลยล่ะ

            - วาดรูป  วิธีลืมความโกรธอีกวิธีของอาร์ตตัวพ่อ กระตุ้นสมองซีกขวาด้านการสร้างสรรค์ สะบัดปลายพู่กันแต่งแต้มจินตนาการลงบนกระดาษหรือผืนผ้าใบนอกจากทำให้อารมณ์ดีขึ้นแล้ว เผลอๆ อาจได้รูปวาดชิ้นเอกเลยด้วย

            - ฟังเพลง เพียงแค่เปิดวิทยุฟังเสียง แล้วร้องเพลงตามเบาๆ ก็ช่วยให้เราอารมณ์ดีขึ้นได้ ไม่ยาก



            มาเป็นหนุ่มอารมณ์ดี มีเหตุผล กับวิธีกำจัดความโกรธได้ง่ายๆ ที่พี่ส่วงนำมาฝากนะคะ น้องๆ คนไหนมีวิธีกำจัดความโกรธแบบอื่น เอามาแชร์กันได้น้า ^___^ พบกันครั้งหน้า  บ๊ายบายค่า 
 


ข้อมูลอ้างอิง 
www.helpguide.org

พี่ส่วง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

antagonist Member 24 ก.ค. 56 13:48 น. 8
เราเคยทำแต่หัวเราะอ่ะ แบบตอนนั้นโกรธมากๆ ถึงขั้นอยากลงไม้ลงมือกันเลย เราก็เลยหัวเราะแบบคนบ้าเลย 5555 ได้ผลนะหายโกรธ(นิดๆ) แต่ใครจะวิธีนี้ต้องกล้าหน่อยเพราะคนอื่นจะมองเราแปลกๆเลย (คงคิดว่าอีนี่บ้า 55)
1
กำลังโหลด
กำลังโหลด

17 ความคิดเห็น

ปิ่นนะฮ้า. Member 22 มิ.ย. 56 19:37 น. 1
ของเราจะใช้แบบฟังเพลง ร้องเพลงนะ ถ้าโกรธแล้วเก็บเอาไว้ก็พยายามแบบร้องเพลง แปปเดียวมันก็ลืมแล้ววว :3
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
antagonist Member 24 ก.ค. 56 13:48 น. 8
เราเคยทำแต่หัวเราะอ่ะ แบบตอนนั้นโกรธมากๆ ถึงขั้นอยากลงไม้ลงมือกันเลย เราก็เลยหัวเราะแบบคนบ้าเลย 5555 ได้ผลนะหายโกรธ(นิดๆ) แต่ใครจะวิธีนี้ต้องกล้าหน่อยเพราะคนอื่นจะมองเราแปลกๆเลย (คงคิดว่าอีนี่บ้า 55)
1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
chanokchon Member 1 ส.ค. 56 18:31 น. 10
ตอนโกรธอะไรเราจะสะสมไว้ค่ะพอกลับไปบ้านเเล้วชอบขึ้นไปบนดาดฟ้าเ้เล้วก้กรี๊ดมั่ง โวยวายมั่งพอพอใจก้จะลงมากินน้ำเย็นหายโกรธแล้ว..เเค่นี้แหละ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
หญิงณัฒน์นัทณัฐ Member 16 พ.ค. 58 11:22 น. 14

"ข้อสองเมื่อรู้ว่าอะไรทำให้โกรธควรเลี่ยงจากสิ่งนั้น"

เราว่าเราเลี่ยงไม่ได้เพราะมันเรียนห้องเดียวกัน และต้องอยู่กันไปอีก 3 ปี #ร้องไห้หนักมาก

เศร้าจัง

0
กำลังโหลด
Raven Evil ™ Member 16 พ.ค. 58 11:38 น. 15

ของผมพอโกรธขึ้นมาแล้ว
บางครั้งไปไป มามา ก็เศร้าจนอยากร้องไห้ซะงั้น เสียใจ เสียใจ

#โกรธจนเศร้างั้นเหรอ มาแปลก......แต่ผมเลือกฟังเพลงดีกว่า
เอาแนว EDM ซะเลย

0
กำลังโหลด
Chankuma Member 16 พ.ค. 58 22:07 น. 16

เรานี้เดินหนีเลย ถ้ารู้ว่าอยู่ตรงนั้นแล้วโกรธ ถ้าหนีไม่ได้ก็ท่องไว้ใจเย็นๆ นึกทำนองเพลงร้องเพลงในใจ 

0
กำลังโหลด
นักอ่านจากสายลม Member 16 ก.ย. 58 12:37 น. 17

บางทีก็ใช้ไม่ได้หรอก เพราะมันไม่ยอมหยุดทั้งๆที่เราพยามหยุด แต่มันก็ไม่หยุดต่อให้เดินหนีมันก็จะตามจะลากเราไว้ไม่ยอมหยุด จนอยากที่จะชก ถีบ อัด ต่อย เตะ กระถืบ jrxyrdfbykbtnomooโกรธหวาา

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด