กินไข่วันละกี่ฟองถึงจะพอดี

 


น้องๆ ชาว Dek-d.com คนไหนชอบทานไข่กันบ้างจ๊ะ
พี่นัท
เองก็เป็นคนเป็นคนนึงที่ชอบทานไข่เอามากๆ
วันนี้
พี่นัทมีเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับไข่มาฝากจ้า


 

 


5 เรื่องน่ารู้ของไข่ไก่

 

1. ทำไมไข่ทุกฟองไม่ฟักเป็นตัว

ไข่ที่ผลิตแต่ละฟองจะถูกปล่อยออกมาตามท่อรังไข่อย่างสม่ำเสมอ และแม่ไก่ก็พร้อมจะวางไข่กระบวนการนี้จะดำเนินไปตลอด ไม่ว่าไข่จะมีการปฏิสนธิหรือไม่ก็ตาม นั่นคือเหตุผลที่ไข่ไก่ทุกฟองไม่ฟักเป็นตัว



 

2. ไข่สุก-ไข่ดิบ อะไรมีประโยชน์กว่ากัน

เราไม่ควรกินไข่ดิบ เพราะในไข่ดิบอาจจะมีเชื้อโรค และไข่ขาวดิบยังย่อยยากอีกด้วย หากเรากินไข่ขาวดิบเข้าไป มันจะผ่านกระเพาะอาหารและลำไส้ไปโดยไม่ได้ย่อย ร่างกายก็ไม่สามารถดูดซึมสารอาหารต่างๆ ได้ หากจะกินไข่ลวกควรลวกให้ไข่ขาวสุกเสียก่อน



3. ช่องวางไข่ในตู้เย็น ทำอายุไข่สั้น
เปลือกไข่มีลักษณะเป็นรูพรุนตลอดทั้งฟอง รูที่เปลือกมีขนาดเล็กมากเราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ผิวไข่ที่เราเห็นจึงดูเรียบเนียน และเพราะเปลือกมีรูพรุนทำให้ไข่สามารถดูดซึมกลิ่นต่างๆ ได้ง่าย จึงไม่นิยมเก็บไข่ไว้กับอาหารที่มีกลิ่นฉุน อย่างกะปิ น้ำปลา การเก็บไข่ควรเก็บไว้ในตู้เย็นจะเหมาะกว่าเก็บที่อุณหภูมิปกติ และควรใส่ในภาชนะแล้ววางไว้บนชั้นวางธรรมดาดีกว่าใส่ในช่องวางไข่ที่ฝาผนังตู้เย็นซึ่งจะมีอุณหภูมิที่สูงทำให้ไข่เสียเร็วกว่าที่ควร


  

4. เก็บไข่ควรนำด้านแหลมลง

การวางไข่โดยเอาด้านแหลมลงและให้ด้านป้านอยู่บน ไข่แดงที่มีน้ำหนักเบากว่าไข่ขาว แม้จะพยายามลอยตัวขึ้นบนแต่ก็จะปะทะกับโพรงอากาศที่อยู่ทางด้านป้านไม่ปะทะกับเปลือกไข่ ไข่แดงจึงอยู่กลางใบหากเราเปลี่ยนเอาทางด้านป้านลงไข่แดงจะลอยขึ้นไปติดที่เปลือกไข่ทำให้ไข่แดงแตกง่ายเวลาตอก การเก็บไข่จึงควรนำด้านแหลมลงทุกครั้ง

5. ไข่ไม่ได้เป็นแค่อาหาร

ไข่ขาว นำมาทำเป็นส่วนประกอบของยางบางชนิด ทำสีทาสิ่งของ ทำกาว ทำหมึกพิมพ์ ช่วยย้อมหนัง กำจัดสิวเสี้ยนไข่แดง ทำสบู่ สี แชมพู ตกแต่งหนังสัตว์ บำรุงผิวเปลือกไข่ ทำอาหารสัตว์ ปุ๋ย และนำไปทำสิ่งประดิษฐ์ได้อีกหลายสิบอย่าง


 

 

{pic-desc} 


 

 

 

แล้วน้องๆ ชาว Dek-d.com ว่า กินไข่แค่ไหนถึงจะพอดี

 

 

 

      ไข่ฟองกลมๆ จะช่วยรักษารูปร่างคุณให้ดี หรือส่งผลร้ายต่อสุขภาพของคุณกันแน่ พี่นัทมีคําตอบมาให้แล้ว

 
       การไม่ทานไข่ อาจส่งผลเสียต่อเส้นประสาทสมองได้ ไข่ฟองเล็กๆ หนึ่งฟอง มีปริมาณวิตามินบี 12ซึ่งจําเป็นต่อการสร้างเยื่อหุ้มป้องกันเส้นใยประสาท

 

      นอกจากนี้ไข่ยังดีต่อสายตาคุณ โดยเมื่อไม่นานมานี้มีผลการศึกษาจากอเมริกาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Nutrition ได้ค้นพบว่า การทานไข่อย่างน้อย 3 ฟองต่อสัปดาห์จะช่วยป้องกันภาวะสูญเสียสายตาที่มักเกิดขึ้นเมื่ออายุเพิ่มขึ้นได้ เพราะสารลูทีนและซีแซนทีน ซึ่งเป็นสารรงควัตถุในตระกูลแคโรทีนอยด์ในไข่แดงจะช่วยบํารุงจอประสาทตานั่นเอง

 


      "ไข่เจียว" ถือเป็นยาบํารุงร่างกายได้เลย เพราะนอก จากไข่จะช่วยให้ร่างกายคุณดูดซึมแคลเซียมได้ดีแล้ว ยังช่วยลดปัจจัยเสี่ยงในการเกิดโรคกระดูกพรุน แถมปริมาณ สารซีลีเนียมและวิตามินอีในไข่ยังช่วยป้องกันโรคหัวใจ ทั้งยังช่วยป้องกันไม่ให้คุณมีหุ่นกลมเป็นไข่อีกด้วย

ผลวิจัยจากมหาวิทยาลัยหลุยส์เซียนาสเตท พบว่า คนที่ทานมื้อเช้าโดยมีไข่เป็นส่วนประกอบ จะลดน้ำหนักได้มากกว่าคนที่ไม่ทานไข่ในมื้อเช้าได้ถึง65 เปอร์เซ็นต์ เมื่อบริโภคแคลอรี่ในปริมาณที่เท่ากัน


      ตามรายงานที่ตีพิมพ์ในวารสาร American Journal of Clinical Nutrution ไข่ที่ให้ผลดีต่อร่างกาย อาจส่งผลร้าย ได้เหมือนกัน ถ้าคุณทานมากกว่า 1 ฟองต่อวัน ติดกันทุกวัน แต่ขณะที่การทานไข่สูงสุด 6 ฟองต่อสัปดาห์ไม่ได้ ทําให้มีอันตรายถึงชีวิต


      ในทางตรงกันข้ามการทานไข่  7 ฟองหรือมากกว่านั้นภายใน 1 สัปดาห์ จะไปเพิ่มปัจจัย เสี่ยงที่ก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้ 23 เปอร์เซ็นต์
 

       แบบนี้น้องๆ ชาว  Dek-d.com ก็รู้แล้วนะจ๊ะว่า เราจะเป็นรักษาไข่อย่างไรให้ถูกวิธีทานไข่อย่างไรให้พอดีกับความต้องการของร่างกาย

 
 
 


 


พี่นัท ขอขอบคุณข้อมูลจาก vcharkarn.com และ daradaily

 

ภาพประกอบจาก emergiblog.com และ 101cookbooks.com

 


พี่นัท

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

76 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
Mookamook Member 12 ก.ย. 52 09:22 น. 3
"ไข่ เจียว" ถือเป็นยาบํารุงร่างกายได้เลย เพราะนอก จากไข่จะช่วยให้ร่างกายคุณดูดซึมแคลเซียมได้ดีแล้ว ยังช่วยลดปัจจัยเสี่ยงในการเกิดโรคกระดูกพรุน แถมปริมาณ สารซีลีเนียมและวิตามินอีในไข่ยังช่วยป้องกันโรคหัวใจ ทั้งยังช่วยป้องกันไม่ให้คุณมีหุ่นกลมเป็นไข่อีกด้วย

ผล วิจัยจากมหาวิทยาลัยหลุยส์เซียนาสเตท พบว่า คนที่ทานมื้อเช้าโดยมีไข่เป็นส่วนประกอบ จะลดน้ำหนักได้มากกว่าคนที่ไม่ทานไข่ในมื้อเช้าได้ถึง65 เปอร์เซ็นต์ เมื่อบริโภคแคลอรี่ในปริมาณที่เท่ากัน




*o* ไข่เจียวบันซายยยยยยยยย!!!!

0
กำลังโหลด
KC-NoBuTa Member 12 ก.ย. 52 10:22 น. 4
ขอบคุณมากๆๆฮับ

มีทั้งประโยชน์และเกิดผลเสียได้ด้วย  เขมกินไข่เกือยจะทุกวันเลยน่ะ

สงสัยต่อไปนี้ต้องลดซะบ้างแล้ว
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
แค้นฝังหุ่น Member 12 ก.ย. 52 10:48 น. 7
"ไข่ไก่ทุกฟองไม่ฟักเป็นตัว" กับ "ไข่ไก่ไม่ฟักเป็นตัวทุกฟอง" มันคนละความหมายนะครับ
0
กำลังโหลด
ป้าCandy milk Member 12 ก.ย. 52 11:58 น. 8

 อ้าว - -*
หมอบอกให้กินไข่วันละ 3 ฟอง อะ(เพื่อทำให้สูงอะนะ)

แล้วข้าพเจ้าจะทำไงดี

บรื้ออออ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
อย่าให้พูด Member 12 ก.ย. 52 13:11 น. 13
เรากินไข่เกือบทุกวันเลย

วันละฟองบ้าง 2 ฟองบ้าง

ไข่นี่แหละ เมนูธรรมดา แต่อร่อยสุดๆ ;P
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
uniizdong Member 12 ก.ย. 52 18:35 น. 18

เย่ๆๆ
ได้ความรู้เกี่ยวกับไข่เยอะเลย
ชอบกินไข่
ไข่เจียวไข่ต้ม
ไข่ตุ่นไข่น้ำ
ไข่กวนไข่ลวก
โอ๊ยสารพัดไข่
ทำข้อสอบกินบ่อยมากมาย
ฮ่าๆๆๆๆๆ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด