รู้หรือไม่! 22 เรื่องน่ารู้ของ "เอ๊ะ จิรากร" ที่เขาว่าเป็น หน้ากากอีกาดำ #TheMaskSinger #เอ๊ะทอม



 

          “เอ๊ะ จิรากร” ถ้าเมื่อสองสามเดือนก่อนพูดถึงชื่อนี้ ใครๆ คงคิดถึงนักร้องเพลงรักที่ออกมากี่เพลงก็เคลิ้มมากกก แต่ลองพูดถึงพี่เอ๊ะช่วงนี้ดูสิ รับรองเลยใครๆ ต้องทักว่า “เขาคือหน้ากากอีกาดำแน่ๆ!” งานนี้แม้ว่า #TheMaskSinger จะยังไม่เฉลยว่าพี่เอ๊ะเป็นหน้ากากอีกาดำจริงหรือไม่ แต่หลายคนคงตกหลุมรักผู้ชายคนนี้ (เหมือนพี่กวาง) ไปแล้ว เอาล่ะ งั้นจะรอช้าทำไม เพราะนอกจากเสียงดี พี่เอ๊ะยังมีเรื่องราวดีๆ ให้เราทำความรู้จักอีกเพียบ ไปดูกันเลย!
 

          1. เอ๊ะ จิรากร สมพิทักษ์ เป็นนักร้องเสียงคุณภาพจากค่าย Grand Musik ในเครือ GMM เพลงฮิตของพี่เอ๊ะมีเยอะจริงๆ และติดหูทั้งนั้น ไม่ว่าจะ ไม่มีตรงกลาง, ใจกลางความรู้สึกดีๆ, ด้วยความปรารถนาดี และล่าสุดคือ “วันนี้มีแต่เธอ” ประกอบละครชีวิตเพื่อฆ่า หัวใจเพื่อเธอ ทางช่อง ONE #มาสายโรแมนติกทั้งนั้นเลย
 

Clip



เพลงนี้พี่กวางชอบมากกกก น้องๆ ล่ะ ชอบเพลงไหนของพี่เอ๊ะกัน?
 

          2. ใครเคยไปเที่ยวอัมพวา รู้ไว้เลยว่านี่แหละบ้านเกิดพี่เอ๊ะ! พี่เอ๊ะเกิดและเติบโตที่นั่นก่อนจะมาเรียนต่อคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ปัจจุบันพี่เอ๊ะอายุ 39 ปีแล้วจ้า
 

          3. ความที่บ้านอยู่ใกล้น้ำ ทำให้เวลาพี่เอ๊ะอยากได้อะไร ยายจะให้พี่เอ๊ะลงไปว่ายน้ำเก็บขวดในคลองมาขายแลกเงิน ไม่ใช่เพราะดราม่าบ้านจนอะไรนะ แต่คุณยายแค่อยากให้พี่เอ๊ะรู้จักคำว่าพยายาม แม้แต่ตอนที่พี่เอ๊ะบอกว่าอยากเล่นดนตรี ก็ยังต้องเก็บเงินซื้อกีตาร์เองเลย
 

          4. ตอนม.ปลาย พี่เอ๊ะตั้งวงดนตรีวงอะคูสติกกับเพื่อนๆ เพราะไม่มีเงินซื้อกีตาร์ไฟฟ้า พอเข้ามหาวิทยาลัยพบว่าที่ชมรมดนตรีมีกีตาร์ไฟฟ้าให้เล่นเลยเข้าทางพี่เอ๊ะเวอร์ๆ กลายเป็นทั้งวันเอาแต่สิงในห้องนั้น ไม่ไปไหนเลย
 

          5. ถึงจะเห็นร้องเพลงรักซึ้งๆ แต่เชื่อมั้ยว่าพี่เอ๊ะเติบโตมากับเพลงร็อคเมทัลระดับตำนาน เช่น Nirvana, Green Day, Suede, Oasis และแน่นอนว่า X-Japan ด้วย #อุ๊ย...
 


 

          6. ตั้งแต่เด็กๆ พี่เอ๊ะใฝ่ฝันอยากทำงานในวงการเพลงมาตลอด พอเรียนจบก็ไปคลุกคลีกับศิลปินเมทัลใต้ดินอย่าง Dezember และ Heretic Angle (วงร็อกเมทัลใต้ดินระดับตำนาน ใครชอบแนวนี้ต้องรู้จัก) พี่เอ๊ะติดสอยห้อยตามพี่ๆ ไปช่วยงานคอนเสิร์ตบ้าง ไปช่วยขายเทปบ้าง เรียกว่าให้ทำอะไรก็เอา ขอแค่ได้วนเวียนในวงการเพลงเป็นพอ
 

          7. อ๊ะๆ! รู้ไหมว่าพี่เอ๊ะก็มีวงเหมือนกันนะ คือ Nothing to Lose เล่นแนวร็อกเมทัล ตะโกนแหกปากสุดๆ โลเคชั่นที่เล่นประจำอยู่ในผับแถวอตก. ทำให้ได้รู้จักคนดนตรีตัวพ่อหลายคน ไม่ว่าจะพี่ตี๋ Monkey Act, พี่แน๊ป Retrospect, พี่ปิ๊ด พี่ชัช Bodyslam และพี่หั่งโปรดิวเซอร์ Potato ด้วย #มาสายร็อกของแท้

          8. พี่หั่ง Potato นี่แหละ ที่ชวนพี่เอ๊ะเข้ามาร้องไกด์ให้ศิลปินใน GMM (ร้องไกด์คือการร้องเป็นตัวอย่างให้ศิลปินเอาไปร้องตามเพื่อออกเทป) ศิลปินที่พี่เอ๊ะเคยร้องไกด์ให้ก็ได้แก่วง Potato (เพลงปากดีและเพียงพอ) แหนม รณเดช (เพลงหน้าไม่อาย) และเอ็ม อรรถพล (เพลงคนเบื้องหลัง) เป็นต้น

 

Clip



พี่เอ๊ะร้องเพลงร็อกได้มันมากกกกกกก มันเหมือนใครน้า...อิอิ
 

          9. เอาจริงๆ พี่เอ๊ะก็อยู่มาหลายค่ายมากกกกก เคยทำเพลงกับค่ายใต้ดินจนเสร็จแล้วด้วยนะ แต่ยังไม่ค่อยพอใจเลยล้มเลิกโปรเจ็กต์ไป ย้ายมาค่าย Monster Music ในเครือ RS อีก 3 ปี ก็ยังไม่มีผลงานอะไร ขนาดมาอยู่กับ GMM ยังหมดสัญญาไปตั้ง 3 ครั้ง กว่าจะได้ทำเพลงตัวเองจริงๆ ก็อายุ 35 เข้าไปแล้วแน่ะ #ช้าแต่ชัวร์นะจ๊ะ
 

          10. สาเหตุที่ทำให้พี่เอ๊ะได้ทำเพลงกับ GMM ก็มากับดวงสุดๆ เพราะในช่วงปีสุดท้ายที่กำลังจะหมดสัญญา พี่ฟองเบียร์ (นักแต่งเพลงตัวท็อปและโปรดิวเซอร์วง Potato) แต่งเพลง "ไม่มีตรงกลาง" ให้พี่เอ๊ะเพื่อเอาไปลองทำกับค่ายอื่น แต่บังเอิญวันที่พี่ฟองเบียร์ไปหาอากู๋ เพื่อเอาเพลงใหม่ของ Potato ไปเสนอนั้น ดั๊น...เปิดแผ่นผิด กลายเป็นเพลง "ไม่มีตรงกลาง" ของพี่เอ๊ะซะงั้น! พออากู๋ได้ฟังก็เลยสนใจ ถามว่าพี่เอ๊ะเป็นใคร และชีวิตพี่เอ๊ะก็เปลี่ยนไปตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา #กราบพี่ฟองเบียร์
 

Clip


 

          11. เพลง “จากนี้ไปจนนิรันดร์” จริงๆ ต้องเป็นเพลงของพี่โดม-ปกรณ์ ลัมนะ แต่พี่ฟองเบียร์กลัวว่าทิ้งช่วงนานๆ คนจะจำพี่เอ๊ะไม่ได้ เลยจัดการยกเพลงนี้ให้ กลายเป็นเพลงฮิตปัง เปิดมันทุกงานแต่งไปเล้ย
 

Clip


 

          12. หลายคนอาจงง ว่าพี่เอ๊ะชอบเพลงร็อกอยู่ดีๆ โผล่มาร้องเพลงหวานๆ ได้ไง จุดนี้พี่เอ๊ะบอกไว้ว่า "ที่ผ่านมาเรามัวแต่ถามตัวเองว่าชอบอะไร จนลืมไปว่าทำอะไรได้ดี" เพราะเอาจริงๆ พี่เอ๊ะก็เคยมีโอกาสทำเพลงร็อกๆ ที่ตัวเองชอบมาแล้วหลายครั้ง แต่กลับรู้สึกว่ามันไม่ใช่ จนพี่เอ๊ะเปิดใจ ลองมาสายเพลงรักดู ถึงรู้ว่านี่แหละคือทางที่ใช่เลย!
 

          13. พี่เอ๊ะเป็นนักร้องเพลงรักแห่งยุค โดนเชิญไปร้องเพลงงานแต่งก็เยอะ แต่ความลับคือ พี่เอ๊ะกลัวลูกโป่งขั้นสุดดด ชนิดที่เอามาใกล้ๆ มีวิ่งหนี แตกเมื่อไหร่ไม่ต้องพูดถึง สะดุ้งสุดตัว ใครห้ามแกล้งพี่เอ๊ะเด็ดขาดดด
 


 

          14. พี่เอ๊ะขึ้นชื่อว่าเป็นนักร้องที่เสียงดีมากกก พลังมากกกก ใครได้ฟังก็บอกว่าเสียงร้องสดของพี่เอ๊ะเพราะเหมือนในซีดีเปี๊ยบ (ดีไม่ดีเพราะกว่าซีดีไปอีก) เคล็ดลับเสียงดีของพี่เอ๊ะก็ง่ายๆ ชิลๆ แค่พักผ่อนให้เพียงพอ และดื่มน้ำเยอะๆ เท่านั้นเอง #คนมันเทพ
 

          15. แม้จะเป็นนักร้องเสียงดี พลังล้นแค่ไหน พี่เอ๊ะก็เป็นแค่ผู้ชายตัวเล็กๆ ส่วนสูงเพียง 167 ซม. เท่านั้น ไปพักโรงแรมไหนทีไร ทะเลาะกับผ้าเช็ดตัว ผ้าคลุมตลอด เพราะยาวเป็นผ้าห่มจนพันพี่เอ๊ะได้สามรอบทู้กกกที
 


 

          16. พี่เอ๊ะเลียนเสียงเก่งมากกก จนได้ฉายา “เอ๊ะ ร้อยเสียง” ไม่ว่าจะเสียงอาแอ๊ด คาราบาว, อัสนี-วสันต์, ติ๊ก ชีโร่, พี่โต ซิลลี่ฟูลส์ แต่ถ้าให้เป๊ะสุดๆ เลยก็คือเสียงพี่โจ้ วงพอส นี่แหละ เป๊ะไปยันเสียงหัวเราะขนาดที่พี่ๆ วงพอสยังคอนเฟิร์ม และชวนให้พี่เอ๊ะไปขึ้นคอนเสิร์ตร้องแทนเสียงพี่โจ้เลย
 

Clip


 

          17. พี่เอ๊ะเป็นคนอารมณ์ดี เฮฮา ชอบแกล้งทำเป็นสาวแตก วันดีคืนดีก็บอกว่าตัวเองชื่อ "อร" มาจาก "อร จิราเก๊ะ...เอ๊ะ จิรากร" นั่นเอง #เอากับเขาสิ
 


 

          18. ในเพลง ไม่มีตรงกลาง ท่อนที่ร้องว่า "ใครจะพยายามแทรกกลางระหว่างเรา..." เป็นท่อนที่พี่เอ๊ะรู้สึกทะแม่งๆ มาก เพราะพี่เอ๊ะคิดว่าคำว่า "แทรก" มันไม่ควรมาอยู่ในท่อนฮุคเล้ย เช่นเดียวกับเพลง ใจกลางความรู้สึกดีๆ ท่อน "ฟังดูก็จะรู้เอง..." พี่เอ๊ะก็รู้สึกตลกๆ เหมือนร้องว่า กะจุ๊กๆ อะไรไม่รู้ (555) ถึงกับต้องถามพี่ฟองเบียร์เลยว่า "แต่งอะไรมาให้ผมเนี่ยยย" แต่แม้จะรู้สึกฮา พี่เอ๊ะก็ทำเป็นร้องแล้วเก๊กหน้าเนียนๆ เคลิ้มๆ ไปเรื่อย ผลคือทุกเพลงปังเวอร์วังอลังการซะจนพี่เอ๊ะยัง งง ไปเลยว่า "เอาจริงดิ!?"
 

          19. นอกจากร้องเพลง พี่เอ๊ะยังชอบเล่นหมากฮอสมากๆ เพราะได้ใช้ทั้งสมาธิ ความคิด และการวางแผน พี่เอ๊ะเก่งขนาดที่เดินหมากตาแรก ก็รู้แล้วว่าตาสุดท้ายจะเป็นยังไง #สุดยอดด
 

20. ไม่ได้เป็นแค่นักร้อง แต่พี่เอ๊ะยังมีกิจการอื่นๆ ด้วยนะ ทั้งร้าน เอ๊ะเอ๊ะ ทะเลนึ่ง ขายอาหารทะเลสดๆ แซบๆ และร้าน Shoes Wish ขายรองเท้าผู้หญิงปังๆ ก่อนหน้านี้ก็เคยขาย CC Cream ผสมน้ำผึ้งยี่ห้อ Betty Bee ด้วย ถือเป็นเจ้าพ่อโปรเจ็กต์ตัวจริงเลย
 


 

21. สำหรับใครที่หลงรักพี่เอ๊ะ จิรากรเข้าแล้ว พี่กวางขออนุญาตแสดงความเสียใจด้วยนะคะ เพราะพี่เอ๊ะแต่งงานแล้วกับภรรยาที่สวยม้ากกก และมีลูกๆ ที่น่ารักถึง 2 คนด้วยกัน คือน้องเอญ่าและน้องพีเจ รวมถึงน้องของขวัญที่เกิดกับภรรยาเก่า เรียกได้ว่ามีทายาทเสียงดีเต็มไปหมดเลย :D
 


 
          22. สุดท้าย ขอแอบเมาท์ว่าพี่เอ๊ะกับพี่ทอม Room39 เค้าก็สนิทกันอยู่นะ เมื่อเดือนที่ผ่านมาเพิ่งพาครอบครัวไปกินหมูกระทะแชะภาพขึ้น IG ด้วยกันเอง...เอ้า ใครจิ้น #อีกากินทุเรียน อยู่ หรือจะ #เอ๊ะทอม ยกมือเลย!
 

 
          นี่ไงล่ะ ความน่ารักของหน้ากากอีกาดำ เอ๊ย! พี่เอ๊ะ จิรากร! (อิอิ) ยิ่งอ่านยิ่งรู้สึกเลยว่าเราโดนภาพลักษณ์หนุ่มโรแมนติกโลกสวยของพี่เอ๊ะหลอกให้จังๆ เพราะตัวจริงนั้นทั้งร็อคและเฮฮามากกกก แบบนี้จะมีสิทธิ์เป็นหน้ากากอีกาดำรึเปล่าน้า??? น้องๆ ลองมาวิเคราะห์กัน
 


ดูสิ ใส่เสื้อหน้ากากทุเรียนซะด้วย จะสื่ออะไรรึเปล่าน้า...


 
พี่กวาง
พี่กวาง - Columnist พลเมืองบางบัวทอง ผู้ตามทันทุกเทรนด์ฮิต เพราะไถทวิตเตอร์ระหว่างรถติดแยกแคราย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Xue Ye Lang Member 22 มี.ค. 60 20:35 น. 1

ฮือ ติดอยู่ในบ่วง #อีกากินทุเรียน มาหลายวันหลายคืนแล้วค่ะ 5555555555


ใครก็ได้ช่วยหนูด้วยยยย

1
กำลังโหลด

9 ความคิดเห็น

Xue Ye Lang Member 22 มี.ค. 60 20:35 น. 1

ฮือ ติดอยู่ในบ่วง #อีกากินทุเรียน มาหลายวันหลายคืนแล้วค่ะ 5555555555


ใครก็ได้ช่วยหนูด้วยยยย

1
กำลังโหลด
immienmk27 Member 22 มี.ค. 60 20:53 น. 2

อาการกลัวลูกโป่งเป็นเหมือนกัน เข้าใจพี่เอ๊ะนะ ว่าถ้าต้องอยู่ใกล้ลูกโป่งแล้วมันเป็นยังไง

0
กำลังโหลด
immienmk27 Member 22 มี.ค. 60 20:54 น. 3

อาการกลัวลูกโป่งเป็นเหมือนกัน เข้าใจพี่เอ๊ะนะ ว่าถ้าต้องอยู่ใกล้ลูกโป่งแล้วมันเป็นยังไง

0
กำลังโหลด
Felinonajang Member 23 มี.ค. 60 01:43 น. 4

อยากโฟกัสที่ความสามารถพี่อย่างเดียว แต่เรื่องครอบครัวที่พี่เคยทำไว้ชอบมาทำให้ความชอบจืดจางทุกที ไม่อยากให้เป็นเอ๊ะเลย เพราะชอบหน้ากากอีกาดำมาก อยากให้เป็นความทรงจำและความรู้สึกดีๆตลอดไป

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Tsurugi Hari Member 23 มี.ค. 60 13:40 น. 6

ยกมือด่วนเลยค่ะะะะะ รักแท็ก#อีกากินทุเรียน กับ#เอ๊ะทอม หนักมากกกกกก

ถึงจะบาปก็ไม่สน แต่ถ้ามานึกอีกที... อีกาเล่นหมากฮอสนิ่... #เอาแล้วไงๆ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด