รู้หรือไม่! 20 เรื่องที่แฟนคลับเกาหลี&โอตะควรรู้ ก่อนดูรายการ PRODUCE48!



 
Spoil
  • PRODUCE48 เป็นรายการแรกของเกาหลีที่จะปั้นเกิร์ลกรุ๊ปลูกผสมเกาหลี+ญี่ปุ่น
  • ญี่ปุ่นส่งสาวๆ จากตระกูล AKB48 มาแข่งถึง 39 คน!
  • ไม่ต้องกลัวเสียเปรียบ! เพราะให้คนเกาหลีโหวตไอดอลญี่ปุ่น ส่วนคนญี่ปุ่นก็โหวตฝั่งเกาหลี
  • 12 ตัวท็อปจะได้เดบิวต์เป็นเกิร์ลกรุ๊ปเฉพาะกิจที่เกาหลี 2 ปีครึ่ง
       _____________________________

 
          น้องๆ ชาว Dek-D หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับ "PRODUCE101" และหลายๆ คนก็อาจจะเคยได้ยิน "AKB48" แต่พอมารวมกันเป็น "PRODUCE48" มันก็จะงงๆ หน่อย ว่าคืออะไร? ยังไง? ใครที่กำลังสงสัย พี่แพมมาไขข้อข้องใจให้แล้ว

 

 
          1. จุดเริ่มต้นของ PRODUCE48 อยู่ที่รายการ PRODUCE101 เปิดตัวซีซั่นแรกในปี 2016 เป็นรายการเซอร์ไวเวอร์ ที่คัดเด็กฝึกจากค่ายต่างๆ มาเรียนร้อง เรียนเต้น ฝึกทุกด้านเกี่ยวกับการเป็นไอดอลมืออาชีพ และแข่งขันจนเหลือ 11 คนสุดท้ายที่จะได้เดบิวต์เป็นศิลปิน

 
          2. PROCUCE101 ซีซั่นแรก ได้ปั้นเกิร์ลกรุ๊ปวง I.O.I ที่ประสบความสำเร็จมาก ถึงแม้จะมีเวลาโปรโมทวงเพียงแค่ปีเดียว ในซีซั่น 2 ก็แจ้งเกิดบอยแบนด์ชื่อว่า Wanna One ซึ่งประสบความสำเร็จไม่แพ้กัน และไม่ได้ปังแค่ 11 ผู้ชนะเท่านั้นนะคะ เพราะผู้เข้าแข่งขันหลายๆ คนก็ได้เดบิวต์เป็นศิลปินเดี่ยว ศิลปินกลุ่ม และงานพรีเซ็นเตอร์ต่างๆ ตามมาเพียบ

 


 
          3. เกิร์ลกรุ๊ปก็มีแล้ว บอยแบนด์ก็ทำแล้ว ซีซั่น 3 Mnet ต้องเล่นใหญ่ ในงานประกาศรางวัล MAMA2017 ที่ประเทศญี่ปุ่น ก็มีสเตจพิเศษ AKB48 ร้องเพลงร่วมกับสาวๆ เกาหลีอย่าง I.O.I ชองอา วง Weki Meki PRISTIN ฯลฯ เซอร์ไพรส์ไปอีก เมื่อปล่อยทีเซอร์รายการ PRODUCE ซีซั่น 3 ที่ใช้ชื่อว่า PRODUCE48!

 

Clip


 
          4. PRODUCE48 เป็นการพลิกประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการ KPOP! เพราะเป็นรายการเซอร์ไวเวอร์รายการแรก ที่เป็นการร่วมมือของฝั่งเกาหลีนั่นก็คือ Mnet และ AKB48 จากทางฝั่งญี่ปุ่น

 
          5. PRODUCE48 คัดผู้เข้าแข่งขันมา 96 คน จากผู้สมัครทั้งหมดมากกว่า 1,000 ชีวิต แบ่งเป็น 57 คนที่เป็นเด็กฝึกจากค่ายต่างๆ ทั่วทั้งเกาหลี และอีก 39 สาวจากตระกูล AKB48 ของญี่ปุ่น

 

 
          6. สาวๆ จากญี่ปุ่นก็จะเป็นไอดอลที่เดบิวต์มาแล้ว มีตัวแทนจากวง AKB48, HKT48, NMB48 และ SKE48 หลายๆ คนก็ถือว่ามีประสบการณ์การเป็นไอดอล JPOP และป็อปปูลาร์พอสมควรในบ้านเกิด

 
          7. จริงหรือไม่ที่ผู้เข้าแข่งขันฝั่งญี่ปุ่นได้เปรียบ? เวลาโหวตต้องมีเหล่าโอตะทุ่มโหวตกันเต็มที่แน่ๆ แต่กติกาการโหวตของ PRODUCE48 คือผู้เข้าแข่งขันฝั่งญี่ปุ่นจะได้รับคะแนนโหวตจากผู้ชมชาวเกาหลีใต้เท่านั้น ส่วนเทรนนี่เกาหลีชาวญี่ปุ่นก็ต้องเป็นคนโหวต! (กติกาใหม่! รายการอนุญาตให้ผู้ชมชาวเกาหลีโหวตเท่านั้น)

 
          8. เกิร์ลกรุ๊ปที่เลือกจากโปรดิวเซอร์แห่งชาติ! 12 อันดับแรกที่จะเดบิวต์เป็นศิลปิน มาจากคะแนนโหวตของผู้ชม ซึ่งทางรายการ PRODUCE จะเรียกว่า "National Producers" หรือ "โปรดิวเซอร์แห่งชาติ" สุดท้ายใครจะได้เดบิวต์ คุณผู้ชมทั้งหลายคือผู้ตัดสิน! 

 
          9. เด็กที่เก่งมากๆ แต่แฟนคลับน้อยก็เสียเปรียบนะสิ! จริงอยู่ที่ผลการตัดสินขึ้นอยู่กับคะแนนโหวตของเหล่าโปรดิวเซอร์แห่งชาติ แต่ซีซั่นก่อนๆ ในทุกรอบการแข่งขันทีมที่ชนะก็จะได้แต้มพิเศษไปเพิ่มคะแนนใน Ranking ของตัวเอง เพราะฉะนั้นอันดับมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา!

 
 
 
          10. มีการแบ่งเกรดเด็กๆ ในทุกๆ มิชชั่น! ตลอดรายการจะมีการคัดเด็กเป็นเกรด  A B C D และ F โดยวัดจากความสามารถ โดยอันดับสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอด ถึงแม้ว่าเกรดจะไม่มีผลต่อคะแนนโหวตจากผู้ชมโดยตรง แต่ก็จะมีผลต่อแอร์ไทม์ของเด็ก และอาจจะได้สิทธิ์พิเศษเช่น เด็กคลาส A อาจจะได้เลือกสมาชิกเข้าทีม

 
          11. คนเกาหลีก็ต้องแข่งกับคนเกาหลี ส่วนคนญี่ปุ่นก็ต้องแข่งกับคนญี่ปุ่น! ในรอบสุดท้าย 6 ตัวท็อปจากแต่ละประเทศ ก็จะได้เดบิวต์เป็นเกิร์ลกรุ๊ปลูกผสมเกาหลี - ญี่ปุ่นวงแรกในประวัติศาสตร์ และมีระยะเวลาโปรโมทนานถึง 2 ปีครึ่ง ก่อนที่จะแยกย้าย กลับค่ายใคร ค่ายมัน (กติกาใหม่! 12 อันดับแรกที่จะได้เดบิวต์ขึ้นอยู่กับคะแนนโหวตไม่แบ่งเป็นประเทศ เพราะฉะนั้นใน 12 คนจะมีฝั่งเกาหลีและญี่ปุ่นกี่คนก็ได้)

 
          12. เทรนเนอร์ที่จะมาฝึกสอนวิชาการเป็นไอดอลก็มีแต่ศิลปินมืออาชีพ! "โซยู" SISTAR และ "ฮงกิ" F.T. Island ก็จะมาเป็นครูสอนร้องเพลง ในส่วนของสายแร็พก็เป็นแม่เสือสาว "ชีตาร์" สายแดนซ์ก็เป็นครูสอนเต้นจากค่ายใหญ่ทั้งสิ้น

 

 
          13. สาวที่มาแรงที่สุดในไทยตอนนี้ก็ต้องยกให้ "มิยาวากิ ซากุระ" สาวญี่ปุ่นสุดคาวาอิ ที่พ่วงตำแหน่งเป็นเซ็นเตอร์ฝั่งญี่ปุ่น บอกเลยว่าที่บ้านเกิดซากุระจังคือตัวแม่ เธอเดบิวต์กับวง HKT48 เมื่อปี 2011 และในปี 2014 ก็ได้มาโปรโมทกับวงหลัก AKB48 และเคยได้คะแนนโหวตมาเป็นอันดับ 4 จากเมมเบอร์กว่า 300 คน ที่สำคัญยังเคยเป็นเซ็นเตอร์ในเพลง “Kimi wa Melody” มาแล้วด้วย! 

 
          14. ความฮอตของเซ็นเตอร์ฝั่ง KPOP ก็ไม่น้อยหน้า "กาอึน" จากวง AFTER SCHOOL ก็เดบิวต์ได้ประมาณ 2 ปี งานวงก็พักมายาวๆ เธอก็เลยมาลงแข่ง PRODUCE48 เพื่อเปิดโอกาสในการเป็นไอดอลอีกครั้ง ในคลิปแนะนำตัว กาอึนบอกว่าไว้ว่า "นี่คือโอกาสสุดท้ายของฉัน ฉันไม่กลัวอะไรแล้ว!" 

 

 
          15. 3 ค่ายยักษ์ใหญ่ไม่ส่งเด็กฝึกเข้าร่วม PRODUCE48! ในซีซั่นแรก PRODUCE101 มีเด็กฝึกจาก JYP เข้าแข่งรายการหนึ่งคนแล้วก็ได้เป็น 1 ในผู้ชนะด้วยนั่นก็คือ "โซมี" แต่ซีซัน 2 และล่าสุด ไม่มีเด็กฝึกจาก 3 ค่ายใหญ่ SM, JYP และ YG เข้าร่วม ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเรื่องธุรกิจ เรื่องภาพลักษณ์ของเด็ก และไม่อยากให้เด็กโดนกระแสดราม่า วิพากษ์วิจารณ์ก่อนเวลาอันสมควร อีกอย่างคือในค่ายเองก็มีระบบเทรนด์ที่เข้มข้น และเด็กๆ เองก็ต้องเซอร์ไวเวอร์กันหนักยิ่งกว่าในรายการด้วยซ้ำ!

 
          16. วงในแอบกระซิบค่าตอบแทนของผู้เข้าแข่งขัน! เด็กๆ จะได้รับเงินจากทางรายการคนละ 100,000 วอน หรือราวๆ 3,000 บาทต่อ 1 ตอน และถ้าได้ปล่อยเพลงก็จะได้รับค่าตอบแทนเพลงละ 1,000,000 วอน หรือประมาณ 3 หมื่นบาท

 

Clip


 
          17. เปิดตัวแรง! เพลงประจำรายการสำหรับ PRODUCE48 "PICK ME" หรือ "NEKKOYA" ปล่อยออกมาในวันที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา ก็ทำเอาโลกโซเชียลแตกตื่นเลยค่ะ ด้วยเพลงที่ติดหู ท่าเต้นน่ารักๆ และสาวสวยที่ละลานตาทั้ง 96 คน ก็ทำเอาแฟนๆ ต้องกดดูวนไป พี่แพมมั่นใจว่าไม่มีใครดูต่ำกว่า 3 รอบแน่ๆ 

 
          18. ท่าไม้ตาย วิ้งคึซินโดรม! ในเพลง "PICK ME" ของซีซั่น 2 ท่าวิ้งคึ ขยิบตาข้างเดียวก็ทำให้ปาร์คจีฮุนกลายเป็นหนุ่มฮอตขวัญใจสาวๆ ในเพลง "PICK ME" ของซีซั่นนี้ เราก็เห็นสาวๆ พยายามโชว์เสน่ห์ด้วยการแจกวิ้งคึกันเยอะมาก กล้องโฟกัสที่ใคร คนนั้นก็ต้องขยิบตา จนแฟนๆ แอบแซวว่าตาเจ็บกันเหรอลูกกกก

 
ภาพจาก mv เพลง Pick Me - PRODUCE48

 
          19. แฟนคลับของ I.O.I และ WANNA ONE เตรียมเฮ! เพราะจะได้เจอรุ่นพี่จากซีซั่น 1 และ 2 แน่นอน! โดยเฉพาะ I.O.I หลังจากที่จบสัญญาก็แยกย้ายกันไปมีผลงานกับค่ายของตัวเอง แต่ทั้ง 11 สาวจะมารียูเนี่ยนกันที่ PRODUCE48

 
          20. PRODUCE48 จะออกอากาศตอนแรกวันที่ 15 มิถุนายนนี้! แฟนๆ สามารถไปเลือกเมน เลือกทีมเชียร์กันได้ทุกช่องทางโซเชียลมีเดีย ทั้ง IG , Facebook และ Twitter พิมพ์คำว่า PRODUCE48 ก็จะเจอเลย หรือคลิปวิดีโอแนะนำตัวก็ปล่อยออกมาแล้วทางยูทูบชาแนลของ "Mnet Official" 


 
          ยอมใจทีมงานรายการนี้จริงๆ ค่ะ เพราะว่าเล่นใหญ่ทุกปีๆ จนซีซั่นต่อไปอาจเห็น PRODUCE ฟีทเจอริ่ง MARVEL ก็เป็นได้ 555+ ส่วนตอนนี้ใครมีสาวในดวงใจ หรือเชียร์เด็กๆ จากค่ายไหน มาแนะนำให้เพื่อนๆ ชาว Dek-D ได้รู้จักกันหน่อยเร็ว พี่แพมเปิดพื้นที่ให้ขายของกันตรงนี้เลย!



 
ข้อมูลจาก
https://www.soompi.com/
https://hype.my/
http://officiallykmusic.com/
https://www.kpopmap.com/
https://www.allkpop.com/
https://www.allkpop.com/2
https://www.kpopmap.com/2
https://www.allkpop.com/3
https://www.allkpop.com/4
https://www.soompi.com/2


 
พี่แพม
พี่แพม - Columnist คอลัมนิสต์สายติ่งเกาหลี นอนน้อยเพราะดูซีรีส์ สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

5 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด