มาเช็กกระเป๋าตังค์ก่อนเปิดเทอม! เข้ามหาวิทยาลัยต้องเตรียมค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง

       สวัสดีค่ะน้องๆ ทุกคน ช่วงนี้หลายมหาวิทยาลัยใกล้จะเปิดเทอมแล้ว การเตรียมความพร้อมด้านค่าใช้จ่ายก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญ วันนี้พี่คิตตี้จะพาน้องๆ ไปดูกันว่าเราต้องเตรียมค่าใช้จ่ายอะไรบ้างก่อนที่จะเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัย

มาเช็ก! ค่าใช้จ่ายก่อนเข้ามหาวิทยาลัย มีอะไรบ้าง
มาเช็ก! ค่าใช้จ่ายก่อนเข้ามหาวิทยาลัย มีอะไรบ้าง

ก่อนเข้ามหาวิทยาลัยต้องเตรียมค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง

ค่าเทอม

        ค่าเทอมเป็นค่าใช้จ่ายหลักที่น้องๆ ทุกคนจำเป็นที่จะต้องจ่ายก่อนเข้าเรียน จะแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ คือ จ่ายตามหน่วยกิตที่เรียน และ เหมาจ่าย มาถึงตรงนี้น้องๆ อาจจะสงสัยว่า แล้วมันต่างกันยังไงคะพี่?!? พี่คิตตี้จะอธิบายให้เห็นภาพชัดๆ นะคะ

       จ่ายตามหน่วยกิต

            จะจ่ายตามหน่วยกิตที่เราลงเรียน แต่ว่าการจ่ายตามหน่วยกิตแบบนี้ ยังไม่รวมค่าบำรุงการศึกษาเข้าไปด้วย น้อง ๆ ต้องดูว่าค่าบำรุงการศึกษาของมอเท่าไหร่ และบวกเพิ่มไปกับค่าหน่วยกิต เช่น หน่วยกิตละ 150 บาท หากเราลงทั้งหมด 21 หน่วยกิต รวมเป็น 3,150 บาท บวก ค่าบำรุงการศึกษา 12,000 รวมทั้งหมดที่น้องต้องจ่ายคือ 15,150 บาทนั่นเอง ซึ่งแต่ละเทอมค่าเทอมจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับหน่วยกิตที่ลงเรียน

       เหมาจ่าย

             จะจ่ายแบบรวมทั้งค่าหน่วยกิตและค่าบำรุงการศึกษา จ่ายเท่ากันทุกเทอม โดยที่เราจะลงเรียนกี่หน่วยกิตก็ได้โดยไม่มีการคิดเพิ่มขึ้นหรือลดลง แถมยังคำนวณได้เลยว่าใน 4 ปี เราจะต้องเสียค่าเทอมเท่าไหร่ เช่น ค่าเทอม 15,000 บาท ต่อเทอม 4 ปี เราต้องจ่ายค่าเทอมทั้งหมด 120,000 บาท ส่วนใหญ่การจ่ายค่าเทอมจะเป็นในรูปแบบนี้

ค่าหอพัก

       หากน้อง ๆ คนไหนที่บ้านอยู่ไกลจากมอ ค่าหอเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้เลยค่ะ แต่ละหอก็จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมที่แตกต่างกัน ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าส่วนกลาง เป็นต้น มีทั้งหอใน และ หอนอกให้น้องๆ ได้เลือกตามความสะดวกของตัวเอง หากน้องๆ คนไหนยังลังเล ตัดสินใจไม่ได้ ลองอ่านบทความนี้ คลิกที่นี่ เผื่อจะช่วยทำให้น้องๆ สามารถเลือกหอที่เหมาะกับตัวเองได้

ค่าเดินทาง

      สำหรับน้องๆ ที่ไม่ได้อยู่หอ หรือ อยู่หอนอกห่างจากมอ จะมีค่าใช้จ่ายในการเดินทางเพิ่ม เช่น ค่าวินมอเตอร์ไซค์ ค่ารถเมล์ ค่ารถไฟฟ้า ค่าน้ำมันรถสำหรับน้องๆ ที่ขับรถมาเอง น้องๆ จึงต้องวางแผนค่าใช้จ่ายและการเดินทางดีๆ ไม่งั้นอาจจะผิดแผนและทำให้เสียค่าเดินทางมากขึ้นกว่าเดิมก็ได้นะคะ 

ค่าเครื่องแต่งกาย

       เราเข้าเรียนที่ใหม่ เครื่องแต่งกายก็ต้องเปลี่ยนตาม ชุดนักศึกษา นอกจากเสื้อ กระโปรง กางเกงแล้ว ยังมี เข็มขัด หัวเข็มขัด กระดุม และเข็มตรามอติดเสื้อ ในบางคณะและสาขาวิชา จะมีเครื่องแบบที่มากกว่าชุดนักศึกษา เช่น ชุดกีฬา ชุดวอร์ม ชุดช็อป ฯลฯ ทำให้ต้องเตรียมค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในส่วนนี้

ค่าอุปกรณ์การเรียน

การเรียนในมหาวิทยาลัย ไม่ได้มีแค่สมุด ปากกา แบบโรงเรียนแล้ว หากตอน ม.ปลาย ใครมีคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ค หรือ iPad อยู่แล้วก็นำมาใช้ต่อได้เลย เพราะเป็นอุปกรณ์สำคัญสำหรับการเรียนหลายๆ คณะ โดยเฉพาะคอมพิวเตอร์ที่ไว้ใช้ทำรายงานหรืองานต่างๆ แต่ถ้าใครไม่มีจริงๆ อาจไปใช้บริการส่วนกลางของมหาวิทยาลัยได้ รวมไปถึงอุปกรณ์การเรียนที่จำเป็นในแต่ละคณะที่เป็นค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ตรงนี้อาจจะมีรายละเอียดแตกต่างกันไป 

อ่านเพิ่มเติม : รู้ไว้ก่อนซื้อ! ถกประเด็น 'iPad = ไอเท็มจำเป็นสำหรับเฟรชชี่' พร้อมแนะทริคเรียนดีแบบไม่ต้องมีก็ปัง

 

       เป็นยังไงกันบ้างคะน้องๆ ลองคำนวณค่าใช้จ่ายที่เราต้องเตรียมก่อนเข้ามหาวิทยาลัยของตัวเองได้หรือยังเอ่ย? ค่าใช้จ่ายที่พี่คิตตี้ได้บอกไปข้างต้นเป็นเพียงค่าใช้จ่ายหลักๆ เท่านั้น เมื่อเข้าไปเรียนแล้ว อาจจะมีค่าใช้จ่ายเล็กๆ น้อยๆ เพิ่มขึ้นมาอีกขึ้นอยู่กับแต่ละคน วางแผนค่าใช้จ่ายของตัวเองกันดีๆ นะคะ จะได้ไม่กระเป๋าเงินแฟบตอนสิ้นเดือน อิอิ

ขอบคุณรูปภาพจากhttps://www.freepik.com/free-photo/school-teaching-building_1017209.htm#page=3&query=university&position=7&from_view=search&track=shttps://www.freepik.com/free-photo/finance-accounting-concept-business-woman-working-desk_7365401.htm#page=3&query=term%20fees&position=8&from_view=search&track=aishttps://www.freepik.com/free-photo/arrangement-education-growth-concept_10752831.htm#query=money%20university&position=6&from_view=search&track=country_rows_v1

 

พี่คิตตี้

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น