รู้หรือไม่ การอ่าน "แฮร์รี่ พ็อตเตอร์" ทำให้เป็นคนดี!


รู้หรือไม่ การอ่าน "แฮร์รี่ พ็อตเตอร์" ทำให้เป็นคนดี!

สวัสดีชาวไรเตอร์ทุกคนค่ะ เชื่อว่ามีน้องๆ ชาวเด็กดีไม่น้อยเลยนะคะที่เคยอ่านวรรณกรรมเยาวชนชื่อดังอย่าง "แฮร์รี่ พอตเตอร์" อ่านแล้วเป็นยังไงบ้างคะ ชอบบ้างไหม แล้วได้ข้อคิดอะไรหลังอ่านหรือเปล่า? ส่วนพี่เป็นสาวกของพ่อมดน้อยค่ะ พี่รู้สึกว่าหนังสือชุดนี้ไม่เพียงแต่จุดประกายให้พี่และใครหลายคนอยากเป็นนักเขียน แต่ยังสอดแทรกแง่คิดให้เราอีกต่างหากค่ะ ดังเช่นที่พี่เคยนำเสนอไว้ในบทความวิจารณ์หนังสือ : แฮร์รี่ พอตเตอร์ น้องๆ เชื่อไหมคะว่าเมื่อไม่นานมานี้มีงานวิจัยชิ้นนึงออกมาค่ะ มันเป็นงานวิจัยที่พี่อ่านแล้วคิดว่าน่าสนใจมากๆ เลยนำมาเล่าให้น้องๆ ชาวไรเตอร์ทุกคนฟังค่ะ
 
พร้อมแล้ว ตามมาเลยค่ะ!
 


 
มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารจิตวิทยาสังคมประยุกต์ (Journal of Applied Social Psychology) ค้นพบว่าการอ่านแฮร์รี่ พอตเตอร์ช่วยทำให่ผู้อ่านมองกลุ่มคนประเภท Stigmatized (พวกที่ไม่ใช่คนในประเทศหรือเมืองนั้นๆ) เช่น ผู้อพยพ, ผู้ลี้ภัย หรือเพศทางเลือก (เพศทางเลือกเคือเพศที่สามนั่นเองค่ะ) ในทางที่ดีขึ้น

นักวิจัยได้ใช้นักเรียนในประเทศอิตาลีและสหราชอาณาจักรเป็นผู้เข้าร่วมการทดสอบ โดยแบ่งเด็กออกเป็นสามกลุ่มดังนี้ 
 
  1. ​นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาในอิตาลีจำนวน 34 คน
  2. นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาในอิตาลีจำนวน 117 คน
  3. นักศึกษาระดับชั้นอุดมศึกษาในสหราชอาณาจักรจำนวน 75 คน
     
โดยกลุ่มที่ 1 จะเป็นการทดสอบมุมมองของพวกเขาที่มีต่อพวกผู้อพยพ กลุ่มที่ 2 จะศึกษามุมมองของพวกเขาที่มีต่อบรรดาเพศทางเลือก และกลุ่มสุดท้ายคือกลุ่มที่ 3 จะศึกษามุมมองของพวกเขาที่มีต่อพวกผู้ลี้ภัยค่ะ ทั้งหมดนี้จะเป็นการทดสอบทัศนคติหลังจากอ่านแฮร์รี่ พอตเตอร์จบ
 

 
โดยวิธีการทดสอบจะเป็นการให้สถาบันการศึกษาเป็นคอร์สพิเศษสำหรับวิชาแฮร์รี่ พอตเตอร์โดยเฉพาะ! ผู้เข้าร่วมการทดสอบจะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 6 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ในการอ่านหนังสือแฮร์รี่ พอตเตอร์ (คือดีอ่ะ!!) หลังจากนั้นจะให้นักเรียนได้ทำแบบสอบถามเกี่ยวกับทัศนคติของพวกเขาที่มีต่อกลุ่มคนผู้อพยพ, ผู้ลี้ภัย และเพศทางเลือก
 
หลังจากที่ทำการทดลองเสร็จสิ้นแล้ว นักวิจัยก็ได้บทสรุปมาแล้วค่ะ เย้! เขาสรุปมาว่าบรรดานักเรียนและนักศึกษาทั้งหลายที่อินกับการเป็นตัวละครพ่อมดน้อย "แฮร์รี่ พอตเตอร์" จะมีทัศนคติต่อพวกผู้อพยพ ผู้ลี้ภัยและเพศที่สามเช่นเกย์หรือเลสเบี้ยนในทางที่ดีขึ้น แม้จะเคยดูถูกเหยียดหยามมาก่อนก็ตาม
 
นอกจากนี้ยังพบอีกว่าบรรดาผู้ที่ได้รับการทดสอบที่แม้ไม่ได้อินจัดกับการเข้าถึงบทบาทของตัวละคร "โวลเดอร์มอร์" เองก็มีทัศนคติที่ดีขึ้นไม่แพ้กับพวกที่อินจัดในการสวมบทบาทเป็นแฮร์รี่เองเช่นกันค่ะ เรียกได้ว่าไม่ว่าจะเคยมองกลุ่มคนพวกนี้ในแง่ร้ายขนาดไหนก็เปลี่ยนมาดีได้หลังจากอ่านแฮร์รี่จบ น้องๆ คงสงสัยล่ะสิว่าทำไม พี่น้ำผึ้งก็ตอบไม่ได้หรอกนะคะ แต่พี่รู้ว่าคำตอบนั้นอยู่ในหนังสือแล้ว อยากให้น้องๆ กลับไปหยิบมันมาอ่านทวนดูอีกครั้ง แล้วจะรู้ว่าทำไม :) และถ้าหากใครสนใจอยากอ่านเปเปอร์งานวิจัยชิ้นนี้แล้วล่ะก็... จิ้มเลยค่ะ เเต่เป็นภาษาอังกฤษนะคะ ถือว่าฝึกภาษาไปเลยแล้วกัน :D 
 
อย่างไรก็ดี มันเป็นเรื่องที่ดีมากๆ เลยนะคะที่รู้ว่าการอ่านแฮร์รี่ พอตเตอร์นั้นสามารถเปลี่ยนทัศนคติของคนได้  แม้มันอาจจะไม่ได้เปลี่ยนอย่างรวดเร็ว แต่มันก็ทำให้พวกเขามองกลุ่มคนเหล่านั้นในแง่ดีขึ้น ส่วนตัวแล้วพี่น้ำผึ้งคิดว่าที่เป็นอย่างนี้เพราะในหนังสือนั้นสอดแทรกแง่คิดอะไรไว้หลายๆ อย่างดังที่กล่าวไว้ข้างต้นค่ะ และพี่ก็เชื่อว่ามันไม่ได้มีแค่แฮร์รี่ พอตเตอร์เท่านั้นนะคะ แต่หนังสือทุกเล่มมีส่วนช่วยพัฒนาและส่งเสริมให้เราเป็นคนที่ดีขึ้น ขอแค่ตกตะกอนสิ่งที่ได้รับหลังอ่านจบก็พอแล้วค่ะ แล้วน้องๆ ล่ะคะ อ่านแฮร์รี่แล้วได้อะไรบ้าง อย่าลืมมาเล่าให้พี่ฟังนะคะ ^___^ 


 

 
ขอบคุณรูปภาพจาก
http://www.harrypotter.bloomsbury.com/uk/jkrowling/awards/


พี่น้ำผึ้ง :)
 
Deep Sound แสดงความรู้สึก 
พี่น้ำผึ้ง
พี่น้ำผึ้ง - Columnist นักเขียนที่ชอบส่งต่อพลังบวกให้ทุกคน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

br ghost Member 8 มี.ค. 59 12:54 น. 1
ในตอนท้ายของแฮรี่พอตเตอร์ มีเฉลยไว้เกี่ยวกับประวัติของตัวละครวอเดอมอ ไม่สามารถมีตัวละครไหนเลวบริสุธจนเกินไปได้ อาจจะทำให้เรื่องไม่สมจริงหนืออย่างน้อยก็ต้องบอกว่าเพราะอะไร ทำไม ทำให้ดูมีเหตุผลมากขึ้นด้วย มั้ง ตัวแฮรี่เองก็เป็นฮอนครักของวอเดอมอด้วย ไม่รู้ว่าเกี่ยวไหม แต่อ่านแล้วหนุกดี แนะนำให้อ่านกัน
0
กำลังโหลด

5 ความคิดเห็น

br ghost Member 8 มี.ค. 59 12:54 น. 1
ในตอนท้ายของแฮรี่พอตเตอร์ มีเฉลยไว้เกี่ยวกับประวัติของตัวละครวอเดอมอ ไม่สามารถมีตัวละครไหนเลวบริสุธจนเกินไปได้ อาจจะทำให้เรื่องไม่สมจริงหนืออย่างน้อยก็ต้องบอกว่าเพราะอะไร ทำไม ทำให้ดูมีเหตุผลมากขึ้นด้วย มั้ง ตัวแฮรี่เองก็เป็นฮอนครักของวอเดอมอด้วย ไม่รู้ว่าเกี่ยวไหม แต่อ่านแล้วหนุกดี แนะนำให้อ่านกัน
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Feng K. Member 11 มี.ค. 59 14:56 น. 4

การทดลองนี้น่าสนใจดีนะคะ ตอนจบพีคกับเบื้องหลังของสเนปที่สุดแล้ว พลิกล็อคที่สุดในบรรดาตัวละครเลย

ปล. น่าเอาหัวขโมยแห่งบารามอสมาทดลองบ้าง 

0
กำลังโหลด
Hiab W Member 28 เม.ย. 59 12:48 น. 5

คนที่ดูมันจะได้เรื่องที่บิดเบือนไปจากหนังสือหน่อยนะ
ตอนแรกเราก็ชอบดู แต่พอมาอ่าน เขาจะมีเหตุการณ์เป็นลำดับดีกว่า ทำให้เรารู้สึกผูกพันกับตัวละครหลายๆตัว บางคนในหนังร้ายแล้ว ในหนังสือนี่ร้ายกว่าอีกโกรธ
แนะนำว่าอ่านดีกว่า มีในเน็ตเยอะแยะไม่ต้องซื้อด้วย
ตอนนี้ทีมอ่าน 55555
กะว่าตอนสอบติดแล้วจะมาอ่านให้จุใจอีกรอบรักเลย

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด