5 อันดับพระเอก "เมียเยอะ" จากวรรณคดีไทยที่เราคุ้นเคย!

 

  5 อันดับพระเอก "มากเมีย"
จากวรรณคดีไทยที่เราคุ้นเคย! 
 


สวัสดีค่ะชาวเด็กดีทุกคน ช่วงนี้เป็นอย่างไรบ้างเอ่ย สบายดีกันหรือเปล่าคะ วันนี้พี่ออนมีบทความเกี่ยวกับ "ตัวเอกในวรรณคดีไทย" มาฝากด้วย ขึ้นชื่อว่าเป็นพระเอก... อย่างแรกที่นึกถึง แน่นอน "ความหล่อ" "เสน่ห์" "ความสามารถ" ต้องมาก่อน และอีกหนึ่งเรื่องที่ขึ้นชื่อสุดๆ ต้องยกให้ "ความเจ้าชู้" (พี่ออนเชื่อว่าถ้าให้โหวตกัน พระเอกไทยมาวินแน่ๆ เรื่องนี้!!) อ่านวรรณคดีมาหลายเล่ม อย่างหนึ่งที่พี่ออนพบว่าเหมือนกันมากๆ ก็คือ พระเอกพวกนี้ล้วนแต่ "มากเมีย" หรือ "เมียมาก" ด้วยกันทั้งสิ้น (หาแบบรักเดียวใจเดียวแทบไม่เจอ ใครเจอวานบอกต่อด้วยค่ะ!) เพราะงั้นวันนี้ พี่ออนขอชวนน้องๆ ไปทำความรู้จัก 5 อันดับของ "พระเอกมากเมีย" (จัดโดยพี่ออนเอง) ดีกว่าค่ะ มาเริ่มกันเลย go go
 


อันดับ 5 พระลอ 
จากวรรณคดีเรื่อง ลิลิตพระลอ


'พระลอ'  เป็นพระโอรสของท้าวแม้นสรวง เจ้าเมืองแม้นสรวง ผู้ที่มีรูปโฉมเป็นเลิศ ดังที่มีบรรยายไว้ว่า"งามเหมือนพระอินทร์แปลงกายลงมาให้ผู้คนได้ชื่นชม ในสามโลกไม่มีผู้ใดงามเท่าพระลออีก ทุกคนล้วนยกย่อความงามของพระลอ" (หล่อขนาดนี้ไม่แปลกใจเลยค่ะ ว่าทำไมพระเพื่อนพระแพงถึงได้หลงรัก ทั้งๆ ที่แค่ได้ยินคำบรรยายเท่านั้น เพราะถ้าเป็นพี่ออน ก็คงหลงรักพระลอเหมือนกันล่ะ อร๊าย  >///<)

พระลอของเรานั้น มีภรรยา 3 คนด้วยกัน คือ พระลักษณวดี ผู้เป็นมเหสีเอกของพระลอ และ พระเพื่อนพระแพง สองฝาแฝดธิดาของท้าวพิชัยพิษณุกร กับพระนางดาราวดี ทั้งสองเป็นผู้ที่มีสิริโฉมงดงาม และต่างหลงรักพระลอจากคำเล่าลือ ถึงขนาดกินไม่ได้นอนไม่หลับ จนทำให้พระพี่เลี้ยงอย่าง นางรื่น นางโรย ต้องออกอุบายช่วยเหลือให้พระเพื่อนพระแพงได้ครองคู่กับพระลอ ถึงขนาดต้องทำเสน่ห์ (ไสยศาสตร์) กันเลยทีเดียวนะคะ หูย พระเพื่อนพระแพงนี้แรงส์จริงๆ ขนาดเรยาของเรายังยอมแพ้เลยค่ะทุกคน 


พระเพื่อน-พระแพง

แน่นอนว่าวรรณคดีเรื่องนี้ไม่ได้จบลงแบบสวยงาม ทั้งสี่ครองรักกันแบบสันติสุข  แต่จบลงด้วยความตายของทั้งพระลอและพระเพื่อนพระแพง จากการลอบสังหารโดยพระเจ้าย่าของพระเพื่อนพระแพงนั่นเอง ตำนานเรื่องนี้ ถ้าให้พี่ออนเล่า คงไม่จบง่ายๆ ค่ะ สรุปสั้นๆ คือ พระเจ้าย่านั้นเคืองแค้นพระลอเป็นการส่วนตัว และเป็นตัวการสำคัญที่สนับสนุนให้พระเพื่อนพระแพงทำเสน่ห์พระลอ เพื่อหาทางทำลายเมืองแมนสรวง อย่างไรก็ตาม พระเพื่อนพระแพงนั้น หลงรักพระลอด้วยน้ำใสใจจริง ด้วยเหตุนี้ ทั้งสองนางจึงยอมตายถวายชีวิตพร้อมกับพระลอนั่นเอง ส่วนเรื่องราวมากกว่านั้นจะเป็นอย่างไร พี่ออนขอแนะนำให้หาหนังสือวรรณคดีไทย เรื่อง ลิลิตพระลอ มาอ่านได้เลยค้า
 

อันดับ 4 ขุนแผน
จากวรรณคดี เรื่อง ขุนช้างขุนแผน
 


ขึ้นชื่อมาว่า "ขุนแผน" พี่ออนคงไม่ต้องการันตี "ความเจ้าชู้" ให้น้องๆ ฟังแล้วค่ะ เพราะรู้กันอยู่ว่าคนนี้ "ตัวพ่อ" ขนาดไหน เราไปดูลิสต์รายชื่อบรรดา "เมียๆ" ของเขากันเลยดีกว่าค่ะ! 
 
ขุนแผนและนางวันทอง
เมื่อครั้งอยู่ในป่า

นางพิมพิลาไลย หรือ นางวันทอง : บุตรสาวของพันศรโยธากับนางศรีประจัน นางเป็นคนสวยมาตั้งแต่เล็ก และเป็นเพื่อนเล่นกับพลายแก้ว (หรือภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็น ขุนแผน) และขุนช้างมาตั้งแต่เยาว์วัย และเมื่อโตขึ้น แต่มีเหตุให้ต้องจากกัน และไปหลงรักกันในตอนโต แถมตอนที่เจอกัน พ่อขุนแผนของเราก็บวชเป็นเณรอยู่ด้วย แต่ยังแอบให้แม่สายทอง (ภรรยาคนถัดมา) เป็นแม่สื่อให้ และแอบได้เสียกับนางวันทองแบบลับๆ อีกด้วยค่ะ (พระเณรเนอะ...) ต่อมา ทั้งคู่ได้แต่งงานอย่างถูกต้องตามประเพณี แต่แล้วขุนแผนกลับถูกเรียกตัวออกรบ นางถูกขุนช้างฉุดคร่าไปเป็นภรรยา ทว่าถึงอย่างนั้น นางก็รักและซื่อสัตย์กับขุนแผนเสมอ แต่ขุนแผนกลับทำร้ายความซื่อสัตย์ของวันทอง ด้วยการนำนางลาวทองกลับมาเป็นภรรยาอีกคน 

นางสายทอง  : พี่เลี้ยงของนางวันทอง ที่ดำรงตำแหน่งคล้ายๆ "แม่สื่อ" กล่าวคือ นำข่าวจากนางวันทองไปส่งถึงขุนแผน (ขณะนั้น อยู่ในชื่อ พลายแก้ว และกำลังบวชเณรอยู่) แต่ที่ไหนได้ กลับถูกขุนแผนปลุกปล้ำที่กุฏิซะงั้น (ช่างไม่กลัวบาปกรรมเลยนะเจ้าคะ)

นางลาวทอง  : ขุนแผนได้นางมาเป็นภรรยาจากตอนไปรบกับเมืองเชียงใหม่ นางเป็นลูกของแสนคำแมน นายบ้านจอมทอง แห่งเชียงใหม่ กับนางศรีเงินยวง แสนคำแมนยกนางให้เป็นภรรยาของขุนแผนเพื่อตอบแทนบุญคุณที่กองทัพของขุนแผน ไม่ได้รุกรานผู้คนในหมู่บ้านให้เดือนร้อน ขุนแผนได้นำนางกลับพระนครด้วย แต่เมื่อได้พบกับนางวันทอง ก็โต้เถียงกันอย่างรุนแรง (ตามประสาเมียเก่าเมียใหม่) ขุนแผนโกรธที่นางวันทองพูดจาล่วงเกิน จึงพานางลาวทองกลับไปอยู่ด้วยกันที่กาญจนบุรี

นางบัวคลี่ : ธิดาของหมื่นหาญ กับ นางสีจันทร์ ได้มาเป็นภรรยามาเพิ่มอีกหนึ่งคน จากตอนที่ไปตระเวนหาของวิเศษ นางบัวคลี่ได้พาขุนแผนมาฝากตัว และเป็นลูกสมุนของหมื่นหาญ อยู่กินกันได้สักพัก นางบัวคลี่ก็ท้อง แต่ขุนแผนเมื่อแต่งงานมาแล้ว ก็ไม่ช่วยหมื่นหาญทำมาหากิน ขุนแผนและหมื่นหาญจึงเกิดการทะเลาะกัน จนทำให้ขุนแผนต้องแสดงวิชาออกมา ทางด้านหมื่นหาญเมื่อเห็นขุนแผนแสดงวิชา ก็เกิดนึกกลัวว่าต่อไปอาจจะต้องต่อสู้กันจนตาย เพราะขุนแผนเก่งกว่าตน จึงวางแผนจะฆ่าขุนแผนทิ้ง (พ่อตาสุดโหดของแท้) โดยให้นางบัวคลี่วางยาในอาหารที่จะยกไปให้ขุนแผน แต่ขุนแผนรู้ทัน จึงว่าแผนให้นางบัวคลี่หลับ และผ่าท้องนำลูกของตนเองมาปลุกเสกเป็นกุมารทอง (สงสารเด็กน้อยในท้องและนางบัวคลี่จัง TT_TT)


นางแก้วกิริยา

นางแก้วกิริยา : เป็นลูกของพระยาสุโขทัยกับนางเพ็ญจันทร์ พ่อนำมาฝากขายเป็นทาส แต่ขุนช้างนึกเอ็นดูจึงเลี้ยงนางไว้เป็นเหมือนน้องสาว ครั้นเมื่อหลังจากที่หาของวิเศษครบ ขุนแผนก็เกิดคิดถึงนางวันทอง จึงได้ออกเดินทางมาหาที่บ้านของขุนช้าง และแอบย่องเข้าไปตอนกลางคืน แต่เพราะบ้านของขุนช้างใหญ่มาก ทำให้ขุนแผนหลงไปเข้าห้องขอนางแก้วกิริยา ด้วยความที่นางแก้วกิริยาเป็นคนสวย ขุนแผนพบเข้าก็เกิดอาการชอบพอ จึงเกี้ยวพาราสี และได้เสียกันในที่สุด (เอ้า! คุณพี่คะ ไหนบอกมาหานางวันทอง แต่กลับได้นางแก้วกิริยาเป็นภรรยาเพิ่มซะได้)

จริงๆ วรรณคดีเรื่อง ขุนช้างขุนแผน มีความสนุกสนานและน่าติดตามมากๆ เหมือนกันนะคะ ครบรสชาติมากๆ มีทั้งรัก โลภ โกรธ หลง และความเป็นไทยๆ ชัดเจน ชาวเด็กดีคนไหนอยากรู้เรื่องราวต่อ สามารถหาอ่านได้จากวรรณคดี เรื่อง ขุนช้างขุนแผน ได้เลยค้า
 

อันดับ 3 พระอภัยมณี
จากวรรณคดีเรื่อง พระอภัยมณี


จากการที่ได้รับรู้กันมา พระอภัยมณีของเรา เป็นเจ้าชายเพนจร มีเพียงปี่ติดตัว แต่ด้วยความที่เป็นคน "มีเสน่ห์ดึงดูดเพศตรงข้ามสูงมาก" ทำให้พระอภัยมณีของเรามีภรรยาถึง 5 คนด้วยกัน และแต่ละคนก็มีสไตล์ที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนมากๆ ด้วยน้า ทั้งยักษ์ นางเงือก เจ้าหญิงของเมือง ผู้หญิงฉลาด และสาวต่างประเทศ เรียกได้ว่ามีภรรยา ได้ครบรูปแบบจริงๆ ค่ะทุกคน


นางยักษ์และพระอภัยมณี

นางยักษ์ : เจอกับพระอภัยมณีหลังจากที่พระอภัยมณีพึ่งเรียนวิชาปี่เสร็จ นางหลงใหลในรูปลักษณ์ของพระอภัยมณี ถึงขนาดแปลงกายเป็นหญิงสาวผู้สวยงาม และจับตัวพระอภัยมณีไปอยู่ในถ้ำด้วยกัน

นางเงือก : ผู้ที่ช่วยเหลือให้พระอภัยมณีหลบหนีนางยักษ์จากถ้ำ และพาไปเจอพระฤๅษี

นางสุวรรณมาลี : ธิดาของท้าวสิลราชกับพระนางมณฑา เป็นผู้ที่ช่วยเหลือให้พระอภัยมณีติดเรือ เพื่อหนีนางยักษ์ไปด้วยกัน

นางวาลี : คนนี้แปลกกว่าคนอื่นหน่อยค่ะ เพราะเป็นผู้หญิงที่ขี้ริ้วขี้เหร่ ตัวดำ ใบหน้ามีรอยแผลเป็น และเป็นคนไปขอพระอภัยมณีแต่งงานเอง แต่เพราะนางวาลีเป็นผู้หญิงที่มีปัญญาเป็นเลิศ สามารถพูดเกลี้ยกล่อมพระอภัยมณี จนรับนางเป็นสนมเอกได้ แถมยังช่วยคิดอุบายศึกให้พระอภัยมณีอีกด้วย
 

นางละเวงวัณฬา

นางละเวงวัณฬา : นางละเวงวัณฬา ถึงแม้ตอนแรกนางละเวงจะแค้นพระอภันมณี ที่สังหารพี่ชายของนาง จนถึงขนาดทำเสน่ห์ใส่รูปภาพของตน ให้เมืองอื่นมาช่วยนางรบกับพระอภัยมณี แต่เมื่อนางได้เจอพระอภัยมณีตัวจริง ประกอบกับได้ฟังการเกี้ยวพาราสีของพระอภัยมณี ทำให้นางเริ่มมีใจให้ และในที่สุดนางก็กลายมาเป็นภรรยาของพระอภัยมณีอีกคน

สำหรับพี่ออน "พระอภัยมณี" จัดเป็นวรรณคดีที่เนื้อหาครบทุกรูปแบบมากๆ ค่ะ บทผจญภัยนี่เจ๋งสุดๆ ไหนจะม้านิลมังกรของสุดสาคร เกาะแก้วพิศดาร นางผีเสื้อสมุทร แล้วยังแฝงข้อคิดดีๆ เรื่องการใช้ชีวิตอีกด้วย (เช่นที่พระฤาษีสอนสุดสาครว่า แล้วสอนว่าอย่าไว้ใจมนุษย์ มันแสนสุดลึกล้ำเหลือกำหนด ถึงเถาวัลย์พันเกี่ยวที่เลี้ยวลด ก็ไม่คดเหมือนหนึ่งน้ำใจคน - - พี่ออนชอบมากค่ะ) สุนทรภู่เขียนเรื่องนี้ไว้ได้อย่างน่าสนใจ จินตนาการเลิศล้ำ และดูเป็นแฟนตาซีมากๆ ด้วย ตอนอ่านนี่พี่ออนแอบคิดเลยว่า... สุนทรภู่นี่แหละ กวีไทยที่เก่งระดับโลกตัวจริง! นักเขียนสายแฟนตาซีทุกคน ควรจะอ่านเรื่องนี้นะคะ เป็นแรงบันดาลใจที่ดีมากๆ เลยค่ะ 
 

อันดับ 2 อิเหนา
จากวรรณคดี เรื่อง อิเหนา


"อิเหนา" เป็นวรรณคดีเอกของไทยซึ่งได้เค้าโครงมาจากวรรณคดีอินโดนีเซียชื่อ "หิกะยัต ปันหยี สะมิหรัง"  (เพราะอย่างนี้ อิเหนาถึงปลอมตัวเป็นโจรป่าชื่อว่า "ปันหยี") เนื่องจากเป็นกษัตริย์ผู้ปกครอง ทำให้อิเหนานั้นมีตำแหน่งภรรยาทั้งหมด 5 ตำแหน่ง แถมยังแบ่งเป็นซ้ายขวาอีกต่างหาก ทำให้อิเหนาสามารถมีภรรยาได้ 10 นางด้วยกัน 
 

อิเหนาและนางบุษบา
 

นางจินตะหราวาตี
 
จินตะหราวาตี (ประไหมสุหรีฝ่ายขวา) : ครั้นเมื่ออิเหนาเสด็จไปงานพระเมรุแทนท้าวกุเรปัน ก็ได้บังเอิญพบกับนางจินตะหราวาตีเข้า ทำให้หลงรักนางจินตหรา ไม่ยอมกลับไปแต่งงานกับบุษาคู่หมั้นของตนเอง 

สะการะวาตี (มะเดหวีฝ่ายขวา) และ มาหยารัศมี (มะเดหวีฝ่ายซ้าย) : เมื่อตอนที่อิเหนาปลอมตัวเป็นโจรป่า และไม่ว่าจะเสด็จไปที่เมืองไหน ก็มักจะได้เมืองนั้นเป็นเมืองขึ้น ระตู (กษัตริย์ที่ไม่ใช่วงศ์เทวา) หลายเมืองได้ยกโอรสและธิดาให้ นางสะการะวาตีและนางมาหยารัศ  มีจึงได้เป็นภรรยาของอิเหนาเช่นเดียวกัน
 

นางบุษา ตอน บุษบาชมสวน

บุษบาหนึ่งหรัด (ประไหมสุหรีฝ่ายซ้าย) : คู่หมั้นของอิเหนาตั้งแต่เล็ก เป็นผู้หญิงที่สวยมาก ทำให้มีแต่คนมาหลงรัก แต่เมื่ออิเหนาปฏิเสธที่จะอภิเษกกับนาง ท้าวดาหา (บิดา) จึงโกรธมากและก็มีเรื่องวุ่นวายตามมาอีกมากมาย แต่เมื่ออิเหนาพบนางบุษบาเข้า ก็เกิดรักชอบและแกล้งวางอุบายเผาเมือง และนำนางบุษาไปขังไว้ในถ้ำ (อิเหนานี้โหดมากเลย แต่นี้แหละค่ะ ที่เป็นที่มาของ สำนวน ว่าแต่เขา อิเหนาเป็นเอง )

บุษบาวิศ (มะโตฝ่ายขวา)และ ระหนาระกะติกา (ลิกูฝ่ายขวา) : ครั้นเมื่ออิเหนาได้ยกทัพไปช่วยท้าวดาหา และได้ฆ่าวิหยาสะกำ กับท้าวกะหมังกุหนิงตาย เจ้าเมืองประหมันและเจ้าเมืองปาหยัง ซึ่งเป็นน้องของท้าวกะหมังกุหนิงจึงยกธิดาให้ คือ  บุษบาวิศ (ธิดาเจ้าเมืองประหมัน) กับ ระหนาระกะติกา (ธิดาเจ้าเมืองปาหยัง)

บุษบากันจะหนา (มะโตฝ่ายซ้าย), อรสา (ลิกูฝ่ายซ้าย), สุหรันกันจาส่าหรี (เหมาหลาหงีฝ่ายขวา) และ หงยาหยา (เหมาหลาหงีฝ่ายซ้าย) : หลังจากที่อิเหนาต้องตามหานางบุษบา และรบกับระตูตามเมืองต่างๆ ก็เลยได้นางทั้งสี่มาเป็นภรรยา  
 
อิเหนาเป็นอีกหนึ่งในวรรณคดีที่สุดยอดมากๆ พี่ออนขอยกนิ้วให้ แนะนำแรงมากค่ะว่าชาวนักเขียนเด็กดีควรจะอ่าน แม้เนื้อเรื่องจะยาว แต่ว่าสนุกและได้ไอเดียดีมากๆ 
 

อันดับ 1 หนุมาน
จากวรรณคดีเรื่อง รามเกียรติ์


รามเกียรติ์ เป็นวรรณคดีสำคัญเรื่องหนึ่งของไทย โดยมีต้นเค้าจากวรรณคดีอิเดีย คือ "มหากาพย์รามายณะ"  เป็นที่รู้จักในหมู่ชาวไทยมาตั้งแต่สมัยโบราณ จากอิทธิพลของลัทธิพราหมณ์ฮินดู หนุมานนั้นเป็นทหารเอกของพระราม ซึ่งเป็นลูกของพระพายและนางสวาหะ จึงมีอำนาจมาก เหาะเหินเดินอากาศได้ และหาวเป็นดาวเป็นเดือนด้วย เวลาไปช่วยทำศึกที่ใด ลิงเผือกผู้นี้มักจะได้ภรรยากลับมาด้วยเสมอ เรามาดูกันดีกว่าว่าหนุมานมีภรรยาเป็นใครกันบ้าง

นางบุษมาลี : นางฟ้าบนสวรรค์ที่ถูกสาป เพราะเป็นแม่สื่อให้นางสนมของพระอินทร์กับท้าวตาวัน หนุมานพบกับนางบุษมาลีตอนที่ไปสืบข่าวของนางสีดาที่กรุงลงกาและบังเอิญเจอนางเข้าระหว่างทาง หนุมานไปเจอเมืองเมืองหนึ่ง  ตั้งอยู่กลางป่า  ไม่มีทหารอยู่เลย  หนุมานแปลกใจจึงขอเข้าไปดู จึงพบนางและทำให้ทราบว่านางถูกสาปไว้ แต่หนทางแก้คือให้หนุมาน โยนนางกลับขึ้นไปบนท้องฟ้าส่งนางกลับสวรรค์ดาวดึงส์ เมื่อหนุมานพบนางก็รู้สึกนึกรัก และได้เสียเป็นสามีภรรยากันในที่สุด
 

นางเบญกาย
 
นางเบญกาย : ธิดาของพิเภกกับนางตรีชฎา เจอกับหนุมานขณะที่นางแกล้งปลอมเป็นนางสีดา แล้วลอยน้ำไปเหมือนตายให้พระรามเห็น พอพระรามสืบหาความจริงจากนางเสร็จ ก็อภัยโทษให้เนื่องจากพิเภกมีความจงรักภัคดีต่อพระองค์ และให้หนุมานเป็นผู้พานางไปส่งยังกรุงลงกา แต่ด้วยความที่นางเบญกายเป็นยักษ์ที่สวยงาม หนุมานจึงเกี้ยวพาราสีและในที่สุดก็เป็นสามีภรรยากัน

นางวารินทร์ : เป็นนางฟ้าที่มีหน้าที่รักษาโคมไฟในห้องวิมานบนเขาไกรลาส แต่วันหนึ่งนางทำโคมไฟดับ พระอิศวรจึงสาปนางลงมาเฝ้าเขาอังกาศ ทางแก้คือนางต้องบอกที่ซ่อนของวิรุณจำบัง (ยักษ์) ให้กับหนุมาน ทีแรกนั้นหนุมานแกล้งปลอมตัวเป็นหนุ่มน้อยถามทาง แต่นางวารินทร์ไม่ยอมบอก จนหนุมานต้องพิสูจน์ว่าตนเองคือหนุมาน นางจึงยอมบอกที่ซ่อน และก็ได้เสียเป็นสามีภรรยากันเช่นเคย

นางสุพรรณมัจฉา : ธิดาของทศกัณฐ์ พบเจอกับหนุมาน ตอนที่หนุมานแอบตรวจพบว่าถนนที่สร้างเพื่อจะไปยังกรุงลงกา ถูกพวกบริวารปลาของนางสุพรรณมัจฉานำหินไปทิ้งเหวลึก ทำให้หนุมานโกรธ และไล่จับพวกปลาจนได้เจอกับนางสุพรรณมัจฉา นางสุพรรณมัจฉามีรูปโฉมที่สวยงามคมคาย หนุมานด้วยความเจ้าชู้จึงเกี้ยวพาราสีนางและได้นางเป็นเมียในที่สุด
 

นางมณโฑ

นางมณโฑ : แม่ของนางสีดาหรือเมียของทศกัณฐ์ หนุมานได้มาเป็นภรรยาอีกคน เมื่อตอนที่ปลอมตัวเป็นทศกัณฐ์ เพื่อทำลายพีธีหุงข้าวน้ำทิพย์ หนุมานร่วมประเวณีนางมณโฑ เพราะตามความเชื่อคือ ห้ามผู้ทำพิธีร่วมประเวณีกับผู้ใด และจากภารกิจในครั้งนี้ ทำให้หนุมานถือเป็นชู้กับเมียของทศกัณฐ์เลยทีเดียว

นางสุวรรณกันยุมา : หนุมานแกล้งทำเป็นไปเข้าพวกกับทศกัณฐ์ เพื่อตามหากล่องดวงใจของทศกัณฐ์ ทศกัณฐ์ก็หลงเชื่อรับหนุมานเป็นบุตรบุญธรรม พร้อมทั้งแต่งตั้งเป็นรัชทายาทแทนอินทรชิตที่ตายไป และยกนางสุวรรณกันยุมา ให้เป็นภรรยาอีกคน

ส่วนอีก 5,000 คน นั้น จากที่พี่ออนอ่านมาคือ หลังจากที่ทำศึกกับกรุงลงกาสำเสร็จ พระรามจึงพระราชทานสนมให้ 5,000 คนค่ะ (วันๆ คงไม่ต้องทำอะไร เพราะคงต้องปวดหัวกับการหึงหวงของบรรดาเหล่าภรรยาแน่ๆ เลย)
 
เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับตัวละครทั้ง 5 ที่พี่ออนนำมาเล่าให้ฟังกัน แต่ตัวละครนี่ เมียเยอะกันจริงๆ เลย พี่ออนว่าวรรณคดีไทย ก็มีความคลาสสิกไม่แพ้ของต่างประเทศเลยน้า ไหนๆ ช่วงนี้ปิดเทอมกันแล้ว หาเวลาว่าง ลองอ่านวรรณคดีไทยดูสักเรื่องแล้วจะติดใจนะจะบอกให้ (หุหุ)  แต่น้องๆ ผู้ชายก็อย่าเอาพฤติกรรม เมียมาก มาเป็นแบบอย่างเลยนะจ๊ะ การรักเดียวใจเดียวนี้แหละ ดีที่สุดแล้วเชื่อพี่ออนเถอะจ้า
 
ครั้งหน้าถ้าน้องๆ คนไหนสนใจ อยากให้พี่ออนมาเม้าท์วรรณคดีเรื่องไหนให้ฟังอีก ก็คอมเมนต์บอกกันได้น้า แล้วเจอกันใหม่ บ้ายบาย  >3<


ขอบคุณข้อมูลและเครดิตรูปภาพจาก
หนังสือ กุลลสตรี นางในวรรณคดี
http://pantip.com/topic/33035625 
http://www.oknation.net/blog/ratana/2008/12/28/entry-1
http://pantip.com/topic/30618033
http://scoop.mthai.com/specialdays/2452.html
http://www.tlcthai.com/education/knowledge-online/content-edu/16423.html
http://www.navy34.com/board342550/index.php?topic=1405.30
http://www.guyyasit.com/index.php?topic=264.0
https://sites.google.com/site/khunchangkhungphaen/taw-lakhr-xun
http://darkgrimreaper.exteen.com/20130609/apaimanee-ogre

http://www.dek-d.com/board/view/1359369/
http://www.sahavicha.com/?name=media&file=readmedia&id=1115
http://www.pantown.com/board.php?id=107&area=&name=board1&topic=123&action=view
 
 
รู้แล้วจะงง! เหตุผลที่หนังสือเด็ก 10 เล่มนี้โดนแบน
พี่ออน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

mbth96 (จะออกไปแตะขอบฟ้า) Member 29 มี.ค. 59 20:48 น. 4

เรื่องอิเหนานี่มากเมียจริงๆ กับบรรดาน้องภรรยาอิเหนาก็ไม่เว้นเหมือนกันนะคะ 

อิเหนากับสียะตรา เวลาอ่านมีความสุขมากกว่าตอนที่อิเหนาอยู่กับบุษบาซะอีก และอีกคนสังคามาระตา น้องของสะการะวาตีกับมาหยารัศมี นี่ก็ไม่น้อยหน้าเลยยย เราว่าสองคนนี้น่าจะจัดอยู่ในหมวดภรรยาได้เหมือนกัน อิเหนาเอาเป็นตัวแทนพี่สาวเอาไว้กอดไว้นอนด้วยตลอดดดด

รักเลย

5
ชะนีรักสงบ Member 31 มี.ค. 59 22:08 น. 4-1
จับมือค่าาาาาา อร๊ายยยย อิเหนานี่กลิ่นวายแรงมาก ตอนเรียนนี่ก็เอะใจเบาๆ ไปหาข้อมูลมาดูโป๊ะแตกเลยค่าา ตอนวิหยาสะกำตาย ก็บ่นพรรณนาไปเสียดายงู้นงี้ พูดแล้วจะหาว่ามโน ขอแปะหลักฐานค่ะ!! 555555555 ตรัสพลางย่างเยื้องยุรยาตร องอาจดังไกรสรสีห์ สองระตูตามเสด็จจรลี ไปที่วิหยาสะกำตาย มาเห็นศพทอดทิ้งกลิ้งอยู่ พระพินิจพิศดูแล้วใจหาย หนุ่มน้อยโสภาน่าเสียดาย ควรจะนับว่าชายโฉมยง ทนต์แดงดั่งแสงทับทิม เพริศพริ้มเพรารับกับขนง เกศาปลายงอนงามทรง เององค์สารพัดไม่ขัดตา กระนี้ฤๅบิดามิพิศวาส จนพินาศด้วยโอรสา แม้นว่าระตูจรกา งามเหมือนวิหยาสะกำนี้ จะมิได้ร้อนรนด้วยปนศักดิ์ น่ารักรูปทรงส่งศรี ตรัสแล้วลีลาขึ้นพาชี กลับไปยังที่พลับพลาพลัน รักเลย
0
กำลังโหลด
Tastarus Member 1 เม.ย. 59 08:53 น. 10
เคยคิดเล่นๆไหมครับว่า ขุนแผนเมียเยอะ แต่ได้รับการยกย่อง ส่วนวันทองมีแค่สองผัวกลับต้องโดนประหาร ช่างยุติธรรมดีแท้(ประชด)
2
br ghost Member 21 เม.ย. 59 22:54 น. 10-1
คิดมานานแล้วครับ ยุคสมัยที่ผู้ชายเป็นใหญ่นั้นช่างน่ากลัว แต่ก็อาจมียุคที่ผู้หญิงเป็นใหญ่เช่นกัน รอเลวาเอาคืน หึๆๆๆหึหึหึ
0
กำลังโหลด
ซีซอร์ เดอะ กรีน [COS] Member 29 มี.ค. 59 18:31 น. 3

นี่แค่เมียที่ออกชื่อนะคะ ลองอ่านวรรณคดีบางเรื่องอย่าง อุณรุท อะไรแบบนี้ เขาประทานสนมให้พระเอกกันเป็นหมื่น เป็นแสนคนเลยอะ

---

โอ้โห แบ่งเวลายังไง... 

---

ต้องกินยาดองมากแค่ไหน ถึงจะสตรองขนาดนั้นได้...

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เซย์คนเดิม เพิ่มเติมคือว่างค่ะ Member 29 มี.ค. 59 21:12 น. 5

พี่ออนคะ!! ตรงนางมณโฑ พี่ออนพิมพ์ว่าหนุมานถือเป็นชู้ของทศกัณฐ์!! #อ่านมามึนๆ เจอแบบนี้ตาสว่างอะ 55555

2
กำลังโหลด

27 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
ซีซอร์ เดอะ กรีน [COS] Member 29 มี.ค. 59 18:31 น. 3

นี่แค่เมียที่ออกชื่อนะคะ ลองอ่านวรรณคดีบางเรื่องอย่าง อุณรุท อะไรแบบนี้ เขาประทานสนมให้พระเอกกันเป็นหมื่น เป็นแสนคนเลยอะ

---

โอ้โห แบ่งเวลายังไง... 

---

ต้องกินยาดองมากแค่ไหน ถึงจะสตรองขนาดนั้นได้...

0
กำลังโหลด
mbth96 (จะออกไปแตะขอบฟ้า) Member 29 มี.ค. 59 20:48 น. 4

เรื่องอิเหนานี่มากเมียจริงๆ กับบรรดาน้องภรรยาอิเหนาก็ไม่เว้นเหมือนกันนะคะ 

อิเหนากับสียะตรา เวลาอ่านมีความสุขมากกว่าตอนที่อิเหนาอยู่กับบุษบาซะอีก และอีกคนสังคามาระตา น้องของสะการะวาตีกับมาหยารัศมี นี่ก็ไม่น้อยหน้าเลยยย เราว่าสองคนนี้น่าจะจัดอยู่ในหมวดภรรยาได้เหมือนกัน อิเหนาเอาเป็นตัวแทนพี่สาวเอาไว้กอดไว้นอนด้วยตลอดดดด

รักเลย

5
ชะนีรักสงบ Member 31 มี.ค. 59 22:08 น. 4-1
จับมือค่าาาาาา อร๊ายยยย อิเหนานี่กลิ่นวายแรงมาก ตอนเรียนนี่ก็เอะใจเบาๆ ไปหาข้อมูลมาดูโป๊ะแตกเลยค่าา ตอนวิหยาสะกำตาย ก็บ่นพรรณนาไปเสียดายงู้นงี้ พูดแล้วจะหาว่ามโน ขอแปะหลักฐานค่ะ!! 555555555 ตรัสพลางย่างเยื้องยุรยาตร องอาจดังไกรสรสีห์ สองระตูตามเสด็จจรลี ไปที่วิหยาสะกำตาย มาเห็นศพทอดทิ้งกลิ้งอยู่ พระพินิจพิศดูแล้วใจหาย หนุ่มน้อยโสภาน่าเสียดาย ควรจะนับว่าชายโฉมยง ทนต์แดงดั่งแสงทับทิม เพริศพริ้มเพรารับกับขนง เกศาปลายงอนงามทรง เององค์สารพัดไม่ขัดตา กระนี้ฤๅบิดามิพิศวาส จนพินาศด้วยโอรสา แม้นว่าระตูจรกา งามเหมือนวิหยาสะกำนี้ จะมิได้ร้อนรนด้วยปนศักดิ์ น่ารักรูปทรงส่งศรี ตรัสแล้วลีลาขึ้นพาชี กลับไปยังที่พลับพลาพลัน รักเลย
0
กำลังโหลด
เซย์คนเดิม เพิ่มเติมคือว่างค่ะ Member 29 มี.ค. 59 21:12 น. 5

พี่ออนคะ!! ตรงนางมณโฑ พี่ออนพิมพ์ว่าหนุมานถือเป็นชู้ของทศกัณฐ์!! #อ่านมามึนๆ เจอแบบนี้ตาสว่างอะ 55555

2
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ShounenMe Member 31 มี.ค. 59 20:08 น. 9

'หาแบบรักเดียวใจเดียวไม่เจอ ใครเขอวานบอกด้วย' ... ใกล้ๆเลยไงครับ พระรามไง มีคนอื่นอีกบ่???

4
กำลังโหลด
Tastarus Member 1 เม.ย. 59 08:53 น. 10
เคยคิดเล่นๆไหมครับว่า ขุนแผนเมียเยอะ แต่ได้รับการยกย่อง ส่วนวันทองมีแค่สองผัวกลับต้องโดนประหาร ช่างยุติธรรมดีแท้(ประชด)
2
br ghost Member 21 เม.ย. 59 22:54 น. 10-1
คิดมานานแล้วครับ ยุคสมัยที่ผู้ชายเป็นใหญ่นั้นช่างน่ากลัว แต่ก็อาจมียุคที่ผู้หญิงเป็นใหญ่เช่นกัน รอเลวาเอาคืน หึๆๆๆหึหึหึ
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
ธีระนัส Member 1 เม.ย. 59 15:27 น. 12

2 ใน 5 ที่ขออยู่ห่างให้ไกล ไม่เจอได้ยิ่งดี คือ ขุนแผน กับ หนุมาน 2 คนนี้ไม่ไหว คนหนึ่งก็น่ากลัว อีกคนก็เจ้าชู้เกิ๊น ยอมแพ้ค่ะหวาา

1
NatapolTum Member 29 พ.ค. 65 18:47 น. 12-1

ขุนแผนผมเกลียดมากๆ ถ้าผมเป็นขุนแผนจะไม่ฆ่านางบัวคลี่รอให้คลอดลูกออกก่อนถ้าเด็กออกมาแล้วตายถึงขอ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
mirasugi Member 2 เม.ย. 59 00:22 น. 14-1
มหาภารตะ เป็นเรื่องของอินเดียนา(ไม่นับรามเกียรติ์เพราะเรารับของเขามาเเล้วเเต่งเพิ่ม)
0
กำลังโหลด
P-kung<พี-คุง> Member 2 เม.ย. 59 01:40 น. 15
โหยยย ถ้านับนางสนมแบบนี้ พวกสายเจ้ามีที่ไม่ออกชื่อเยอะเลยล่ะค่ะ อย่างพระอภัยนางก็มีสนมตั้งแต่ 15 !!! ก่อนลาไปเรียนวิชาปี่อีกค่าา
0
กำลังโหลด
P-kung<พี-คุง> Member 2 เม.ย. 59 01:40 น. 16
โหยยย ถ้านับนางสนมแบบนี้ พวกสายเจ้ามีที่ไม่ออกชื่อเยอะเลยล่ะค่ะ อย่างพระอภัยนางก็มีสนมตั้งแต่ 15 !!! ก่อนลาไปเรียนวิชาปี่อีกค่าา
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด