​คนชอบเงือกต้องอ่าน! 12 เรื่องเล่านี้ จะทำให้คุณรู้จักนางเงือกมากขึ้น


คนชอบเงือกต้องอ่าน!
12 เรื่องเล่านี้ จะทำให้คุณรู้จักนางเงือกมากขึ้น  

 
เชื่อว่าคนที่คลิกเข้ามาในความนี้ จะต้องหลงใหลเทพนิยายและชื่นชอบเรื่องของนางเงือกอย่างแน่นอน แอดมินก็เป็นหนึ่งในคนเหล่านั้น โดยหลักๆ ก็เริ่มมาจากความชอบเทพนิยาย “เงือกน้อย” ของฮันส์ คริสเตียน แอนเดอร์สัน จากนั้นก็ขยายต่อเนื่องมาเรื่อยๆ ยิ่งได้อ่านประวัติก็ยิ่งรู้สึกว่านางเงือกเป็นสิ่งมีชีวิตที่พิเศษและมีเสน่ห์ในแบบของตัวเอง นักเขียนบางคนก็เขียนดีและให้ข้อมูลละเอียดจนทำให้อดคิดไม่ได้ว่าหรือจริงๆ แล้ว นางเงือกจะไม่ใช่แค่ตัวละครสมมติ แต่ว่ามีตัวตนอยู่จริงๆ ก็นั่นแหละค่ะ วันนี้แอดมินจะพาทุกคนไปทำความรู้จักนางเงือกให้มากกว่านี้อีกสักหน่อย ด้วยเรื่องเล่าน่ารักๆ ของพวกเธอ...  
 
เงือกมีจริงไหม...? เชื่อกันหรือเปล่า
 
นางเงือกมีจริงหรือไม่ 
ได้มีการถกเถียงกันอย่างกว้างขวางว่า... นางเงือกมีจริงหรือไม่ นางเงือกในที่นี่ถูกบรรยายสรรพคุณในลักษณะครึ่งคนครึ่งปลา อาศัยอยู่ในทะเล จากการวิเคราะห์ ก็ได้มีการนำไปสู่การสร้างสมมติฐานและพิสูจน์หาความจริง ท้ายที่สุดแล้ว องค์การบริหารสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (National Oceanic and Atmospheric Administration : NOAA) ก็ได้ออกมายืนยันว่า ไม่มีหลักฐานว่ามีมนุษย์ครึ่งปลาอาศัยอยู่ในทะเล ดังนั้นคำตอบก็คือ นางเงือกไม่มีจริง    
 
แอตแลนติสคืออะไร 
ถ้าใครไปดูภาพยนตร์อะควาแมนหรือเคยอ่านประวัติมา ก็น่าจะเคยได้ยินเรื่องของแอตแลนติส ดินแดนอันเป็นที่อยู่ของชาวท้องทะเล จากหลักฐานการตรวจสอบพบว่า ไม่มีการค้นพบเมืองโบราณใดๆ ในท้องทะเล อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์ได้เปิดใจไว้ว่า ถ้าหากเมืองนี้มีจริง มันก็ยังไม่ถูกค้นพบ 
 
ต้นกำเนิดของนางเงือก
เชื่อกันว่านางเงือกนั้นมีต้นกำเนิดมาจากซีเรีย และน่าจะถือกำเนิดในช่วงเวลา 1000 ปีก่อนคริสตกาล หรือก็คือประมาณ 3,000 ปีก่อน ตามตำนานเล่าว่า เทพีอตาร์กาติส หรือเทพีแห่งมัจฉา ต้องการแปลงกายเป็นปลาเพื่อแหวกว่ายในทะเล แต่เมื่อร่างของนางดำลงไปในน้ำ พบว่ามีเพียงท่อนล่างที่เปลี่ยนไป แต่ท่อนบนคงไว้แบบเดิม และนี่เองคือที่มาของนางเงือก 
 
แท้จริงนางเงือกอาจเป็นพะยูน
มีบันทึกหลายฉบับที่บอกว่านางเงือกมีรูปร่างอ้วนกลมและมีผิวสีซีด นักประวัติศาสตร์ค่อนข้างแน่ใจว่าคนที่บรรยายรูปร่างลักษณะของนางเงือกไว้ดังนี้ น่าจะเห็นพะยูนมากกว่าเห็นนางเงือก 
 
การเห็นนางเงือกอาจเป็นลางร้าย
ตามความเชื่อของชาวประมงบางส่วน ระบุไว้ว่าการพบเจอนางเงือกเป็นลางร้าย เมื่อใดที่เห็นนางเงือก แปลว่าจะมีพายุหรือการเดินทางอาจไม่ราบรื่น คล้ายๆ นางเงือกมาปรากฎตัวเพื่อเตือนอะไรบางอย่างล่วงหน้า 
 
นางเงือกไม่ใช่ไซเรน ไซเรนไม่ใช่นางเงือก 
หลายๆ คนมักจะเข้าใจผิดว่านางเงือกกับไซเรนเป็นเผ่าพันธุ์เดียวกัน แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่ใช่ “ไซเรนเป็นนกบินบนฟ้า ส่วนเงือกเป็นปลาว่ายอยู่ใต้น้ำ” เพียงแต่มีรูปร่างหน้าตางดงามเหมือนกันเท่านั้นเอง (อ่านเพิ่มเติมได้ในบทความ เงือกปะทะไซเรน ต่างกันตรงไหน ต้องอ่าน
 
นางเงือกมีความสามารถพิเศษ 4 อย่าง 
นางเงือกมีความสามารถที่แตกต่างจากสัตว์พิเศษอื่นๆ ได้แก่ เป็นอมตะ ไม่แก่ไม่ตาย, สามารถสื่อสารทางโทรจิตได้, สะกดจิตได้ และมีความสามารถในการพยากรณ์หรือมองเห็นอนาคต 
 
น้ำตาของนางเงือกสร้างเครื่องประดับได้
นอกจากจะมีความสามารถพิเศษมากมายแล้ว ยังมีความเชื่อที่กล่าวไว้ว่าน้ำตาของนางเงือกจะจับตัวและกลายเป็นเครื่องประดับอันมีค่าอย่างอความารีน และเครื่องประดับนี้จะช่วยปกป้องชาวประมงที่กำลังเดินเรือจากลางร้าย   
 
นางเงือกมี 4 ชนิด 
เชื่อกันว่านางเงือกมีด้วยกันสี่ชนิด และมีแค่นางเงือกสายพันธุ์แท้ที่อาศัยอยู่ในมหาสมุทรได้ สำหรับนางเงือกสายพันธุ์อื่นๆ จะต้องอาศัยอยู่ในทะเลหรือบนบก นางเงือกสายพันธุ์ไอริช หรือที่เรียกว่าเซลกี้ สามารถเปลี่ยนหางให้กลายเป็นขาและเดินบนบก อยู่ร่วมกันกับมนุษย์ได้ สำหรับนางเงือกสายพันธุ์ลูกครึ่ง จะกลายร่างเป็นมนุษย์ก็ได้หรือจะเปลี่ยนเป็นนางเงือกเมื่อไหร่ก็ได้ แล้วแต่ใจต้องการ ส่วนนางเงือกสายพันธุ์เมอร์โฟล์ก จะมีรูปร่างหน้าตาเหมือนมนุษย์มากกว่านางเงือกสายพันธุ์อื่นๆ 
 
จุมพิตจากนางเงือก 
เชื่อกันว่าจุมพิตจากนางเงือกคือพรอันวิเศษ ถ้าใครได้จุมพิตจากพวกนางจะสามารถหายใจใต้น้ำได้ จึงมีชาวประมงมากมายโหยหาพรนี้ และอยากจับตัวนางเงือกเป็นๆ 
 
หางของนางเงือกเปลี่ยนสีได้
โดยการเปลี่ยนสีนี้จะขึ้นอยู่กับอารมณ์ของเจ้าตัวเลย ถ้าหงุดหงิดจะกลายเป็นสีเข้ม ถ้าอารมณ์ดีก็เป็นสีอ่อน สีของหางยังบอกบุคลิกลักษณะนิสัยของนางเงือกตนนั้นได้ด้วยเช่นกัน 
 
นางเงือกชอบเครื่องประดับมาก 
พวกนางจะไม่อยู่เฉยๆ ตัวเปล่าเล่าเปลือย แต่มักจะเก็บเอาวัสดุต่างๆ จากท้องทะเลมาแต่งเนื้อแต่งตัวให้ดูสวยงามอยู่เสมอ เครื่องประดับที่นางเงือกชอบมากๆ ได้แก่ มงกุฎเปลือกหอย สร้อยคอไข่มุก หมวกปะการัง หรือสร้อยที่ร้อยจากสาหร่าย เป็นต้น
 
ทีมงานนักเขียนเด็กดี
 
ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก 
http://listverse.com/2019/01/15/10-totally-reliable-mostly-sane-people-who-have-seen-a-mermaid/
https://en.wikipedia.org/wiki/Mermaid 
https://www.sweetyhigh.com/read/fun-facts-mermaids-091317 
http://mentalfloss.com/article/31161/are-mermaids-real-11-myths-us-government-has-addressed 
https://www.livescience.com/39882-mermaid.html 
http://www.realmermaids.net/mermaid-history/history-of-mermaid/ 
https://oceanservice.noaa.gov/facts/mermaids.html 
http://www.sirenasmediterraneanacademy.com/en/the-academy/history-of-mermaids/ 
https://visual.ly/community/infographic/entertainment/12-amazing-facts-about-mermaids 
 
ทีมงาน writer

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Sanshafred 20 มี.ค. 62 09:13 น. 3

มีตัวละครที่เป็นเงือกอยู่พอดีเลย ที่คิดไว้คือเป็นสาวสวยน่ารัก และชอบตามเตือนศัตรูพระเอกตอนพระเอกจะสู้แล้วใช้พลังใหม่


IWAE!

0
กำลังโหลด

4 ความคิดเห็น

บอกบุญ 4 มี.ค. 62 11:11 น. 1

เป็นบทความที่ดีดีมากเลยค่ะ อ่านบทความนี้จบแล้วอยากจะอ่านนิยายเกี่ยวกับนางเหงือกขึ้นมาเลย ขอบคุณสำหรับบทความดีดีอย่างนี้ด้วยนะคะ

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Sanshafred 20 มี.ค. 62 09:13 น. 3

มีตัวละครที่เป็นเงือกอยู่พอดีเลย ที่คิดไว้คือเป็นสาวสวยน่ารัก และชอบตามเตือนศัตรูพระเอกตอนพระเอกจะสู้แล้วใช้พลังใหม่


IWAE!

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด