It's never too late! มัดรวม 8 สตอรี่คนเรียนข้ามสายในต่างประเทศ เจอความท้าทายเบอร์ไหน?

สวัสดีค่ะชาว Dek-D หลายคนอาจเคยได้ยินคำว่า "ชีวิตคือการเดินทาง" แต่ไม่มีกฎไหนที่บอกว่าเราต้องมีแพสชันกับสิ่งเดียวแล้วยึดเส้นทางสายตรงไปตลอดชีวิต  เพราะบางครั้งเรื่องราวหรือคนที่เจอก็อาจทำให้เราอยากออกสำรวจสิ่งใหม่เพิ่ม หรือค้นพบเป้าหมายใหม่ที่น่าจะใช่ตัวเรามากกว่า  ซึ่งนั่นไม่ใช่เรื่องเสียเวลาเลย เพราะชีวิตทุก chapter ได้หล่อหลอมให้เป็นตัวเราและมีสกิลที่พร้อมให้หยิบมาต่อยอดอย่างทุกวันนี้

เรื่องเส้นทางเรียนก็เหมือนกัน หลังจากเราได้พูดคุยกับเด็กนอกมาเยอะมาก เราค้นพบว่ามีคนไม่น้อยเลือกจะเบนเข็มไปเรียนป.โท ในสายที่ต่างจากตอนป.ตรี ด้วยเหตุผลที่ต่างกัน มาดูตัวอย่างกันว่าเขาข้ามสายกันแบบไหน? เพราะอะไรถึงเลือกเส้นทางที่ต่างจากเดิม? ถ้าสนใจอคลิกปุ่มสีแดงไปอ่านรีวิวเต็มๆ ต่อได้เลยค่ะ!

1
จากเด็กอักษรจุฬาฯ
สู่เด็กวิทย์คอมพ์ฯ ที่นิวคาสเซิล

"เราจบคณะอักษรศาสตร์จุฬาฯ เอกภาษาอังกฤษ และโทภาษาเกาหลี แล้วไปต่อป.โท Computer Science ที่อังกฤษ (เลือกประเทศนี้เพราะ Harry Potter ค่ะ 5555) หลักสูตรนี้จะเรียกว่า  'Conversion Course' อธิบายง่ายๆ ก็เหมือนรวบป.ตรีมาบีบให้เหลือ 1 ปี เงื่อนไขคือจบคณะอะไรก็ได้แต่เกรดเฉลี่ยต้องถึงเกณฑ์  และเขียนเรียงความเพื่อนำเสนอให้เค้าเห็นว่าเราน่าจะเรียนไหว และจะนำความรู้ไปทำอะไรต่อได้"

 

 

— 'พี่พิซซ่า' พิชชา ศิลปสุวรรณ 
 เรียนต่อ ป.โท สาขา Computer Science  คณะ School of Computing,
Newcastle University   ประเทศอังกฤษ

อ่านรีวิวเต็มๆ ที่นี่

_________

2
เรียนนิเทศฯ ทำงานคอนเทนต์
แล้วไปเรียนการจัดการเมืองที่ไต้หวัน

"ลักษณะงานทำให้เราได้สัมภาษณ์คนที่มีไอเดียหรือโปรเจกต์เรื่องการจัดเมือง และรับรู้ว่าผังเมืองกรุงเทพฯ มีอีกหลายจุดที่พัฒนาได้อีก เช่น  ระบบขนส่ง พื้นที่สาธารณะ สิ่งอำนวยความสะดวก ฯลฯ ตั้งแต่นั้นมาก็อินจนติดตาม workshop ฟังความน่าสนใจที่คนในวงการมาแชร์ให้ฟัง และตั้งใจเลยว่าจะเรียนเฉพาะให้ลึกขึ้น สุดท้ายมาลงตัวที่ไต้หวันครับ เหตุผลคือไปเที่ยวแล้วชอบมาก การจัดเมืองกับนโยบายรัฐน่าสนใจ คนส่วนใหญ่พูดภาษาอังกฤษได้ แล้วยังเป็นหลักสูตรภาษาอังกฤษที่เราไม่จำเป็นต้องมีพื้นจีนมาก่อน"

 

 

'พี่นุก' เรียนป.โท หลักสูตรอินเตอร์ Urban Governance ,
National Taipei University (NTPU) ณ ไต้หวัน

อ่านรีวิวเต็มๆ ที่นี่

_________

3
ป.ตรีวิศวะ ต่อป.โทไฟแนนซ์
และได้ไปแลกเปลี่ยนม.ดังในเยอรมนี

Frankfurt School of Finance & Management
Frankfurt School of Finance & Management 
Cr. frankfurt.school
Cr. frankfurt.school

 “จุดเปลี่ยนที่เราเบนเข็มจากวิศวะฯ มาสายการเงิน เพราะถึงจุดๆ นึงเรารู้สึกว่างานทางด้านวิศวะเคมียังไม่ใช่ตัวเรา ประกอบกับตอนทำงานได้เรียนรู้เกี่ยวกับงานในด้านการเงินนิดหน่อยก็เลยรู้สึกสนใจ อยากเห็นภาพรวมของธุรกิจ แล้วก็อยากเข้าใจเรื่องของการเงิน เศรษฐกิจ มากขึ้น เลยมาเรียนปริญญาโทด้านไฟแนนซ์เพิ่ม” 

 


'แนค' ณัฐดนัย ยศไพบูลย์ เรียนป.โทไฟแนนซ์ที่จุฬาฯ 
และแลกเปลี่ยนที่ Frankfurt School of Finance & Management   

อ่านรีวิวเต็มๆ ที่นี่

_________

4
เรียนจบกฎหมายแต่ยังไม่ใช่
เลยต่อโทสายพัฒนาที่คอสตาริกา

"ถึง ป.ตรีเรียนกฎหมายก็จริง แต่บังเอิญไปพลิกเจอโลกอีกด้านที่ไม่เคยเห็นมาก่อนจากการไปค่ายอาสาครั้งแรกที่ชายแดนไทย-กัมพูชา  เห็นภาพความผิดเพี้ยนของโครงสร้างทางสังคมจากกิจกรรมที่ไปทำในพื้นที่ เราสนใจและตั้งคำถามกับสิ่งตรงหน้าตั้งแต่ตอนนั้นแล้วว่าบทบาทนักกฎหมายมันจะไปซ่อมระบบตรงนั้นได้อย่างไร หลังจากร่วมโปรเจกต์ทำงานและเจอปัญหามาสักพักใหญ่ๆ เลยตัดสินใจขอทุน APS เพื่อสร้างองค์ความรู้ให้เป็นระบบขึ้นจากงานที่เราทำ ทุนและสาขานี้ตอบโจทย์สิ่งที่เรามองหาพอดี"

 

 

— 'พี่จอย'  นักเรียนทุน The Asian Peacebuilders Scholarship (APS)
เรียนต่อป.โท Environment and Development ที่  University of Peace 

อ่านรีวิวเต็มๆ ที่นี่

_________

5
เมื่อเด็กสาขาชีววิทยาทางทะเล
อยากต่อ MBA ชาเลนจ์ตัวเอง

"มันจะมีคำพูดนึงที่บอกว่า ‘Fail fast, succeed faster’ ตอนอยู่ไทยแครอลเลือกทางวิทย์มาตลอด  พอจบมายังอยากให้โอกาสตัวเองไปลองอะไรใหม่ๆ เลยเรียนต่อสาขาชีววิทยาทางทะเลที่ Rollins คลาสนึงมีแค่ 10-12 คนเอง ตอนนั้นได้ทำแล็บและฝึกคิดวิเคราะห์เยอะ จนอยากต่อ ป.โทบริหารธุรกิจ (MBA) ว่าจะเป็นยังไง ถึงจะทำไม่เก่ง ทำไม่เป็น แต่ถ้าอยากทำเราก็จะลองชาเลนจ์ตัวเองดู ถึงได้รู้ว่าด้านนี้เหมาะกับเรามาก และยังเปลี่ยนเราไปเยอะมากด้วยค่ะ"

 

 

— ‘แครอล' อริศรา โรเซ็นดาห์
เรียน ป.โท MBA ที่ Crummer Graduate School of Business สหรัฐอเมริกา

อ่านรีวิวเต็มๆ ที่นี่

_________

6
จบป.ตรีวิศวะโรบอทที่ญี่ปุ่น
แต่อยากเบนมาสายธุรกิจ

"เราจบ ป.ตรี สาขาโรบอท (Robotics) วิศวกรรมครื่องกล จาก Waseda University เรียนเป็นภาคญี่ปุ่นนะคะ ส่วนตอนนี้อยู่ช่วงเริ่มเรียน ป.โท MBA ที่ Keio University พร้อมๆ กับทำงานที่บริษัท Trading Company แห่งนึงที่ญี่ปุ่น และมีโอกาสได้ทำงานเบื้องหลังวงการบันเทิง คล้ายๆ เอเยนซี่ คอยประสานงานอีเวนต์ คอนเสิร์ต รวมถึงแฟนมีตต่างๆ ระหว่างทีมงานไทยกับญี่ปุ่นด้วย”



— 'จินนี่' จิณห์ระพีร์ ธนะโสภณ (@jiniponpokorin)
เรียนต่อป.โท MBA ที่ Keio University ประเทศญี่ปุ่น

อ่านรีวิวเต็มๆ ที่นี่

_________

7
ป.ตรีวิศวะคอมพ์ ทำงาน Consult
เจอลูกค้าเก่งจนอยากเรียนต่อ

Cr. เพจ  What happened at Wharton
Cr. เพจ  What happened at Wharton
Cr. เพจ  What happened at Wharton
Cr. เพจ  What happened at Wharton

"ตอนป.ตรีพี่เรียนวิศวะคอมพ์ฯ ที่จุฬาฯ ช่วงปี 3 เคยฝึกงานเป็นโปรแกรมเมอร์ที่อินเดียแล้วรู้สึกไม่ใช่แนวครับ พอจบออกมาเลยเลือกทำงานที่ปรึกษาทางธุรกิจที่ PwC Consulting แล้วด้วยความที่เจอลูกค้าเก่งมากๆ ซึ่งเขาจบจาก MBA  เราเลยตัดสินใจสมัครเรียนสายนี้ดู ต้องบอกว่าเป็นตัวเลือกที่มาพร้อมการเปลี่ยนแปลงหลายด้านเลย โรงเรียนเลยมี Pre-tierm ให้ชาวต่างชาติตั้งตัวทัน มีกิจกรรมให้รู้จักการเรียน การหาประสบการณ์ในต่างประเทศ การพัฒนาภาวะผู้นำ การทำงาน การใช้ชีวิต ฯลฯ ทำให้เห็นว่ามันมีอะไรให้เราทำเยอะ ต้องจัดลำดับความสำคัญดีๆ แล้วเลือกตามเป้าหมายของเรา"


 

— 'พี่ปอ' ปิติภัทร ปฏิโภคสุทธิ์
เรียนจบป.โทที่ The Wharton School 
โรงเรียนธุรกิจแห่ง University of Pennsylvania สหรัฐอเมริกา

อ่านรีวิวเต็มๆ ที่นี่

_________

8
เรียนมนุษยฯ ทำงานล่ามธุรกิจ
จนขอทุนเกาหลีเรียนโทธุรกิจ

IG @realcmy
IG @realcmy

"ช่วงแรกๆ ที่พี่จบเอกเกาหลีมาก็เริ่มจากงานล่ามสาย E-Commerce แปลตามที่ได้ยิน พูดตามนั้นไปก่อน ซึ่งการได้ล่ามทำเห็นการตัดสินใจของพวกเขา  หลังพอเสร็จงานก็เอาคำศัพท์ไปเสิร์ชว่าคืออะไร กลายเป็นความสนใจอีกอย่างนึงของเราขึ้นมาค่ะ หลังจากเรียนจบทำงานบริษัทเกาหลีมา 4 ปี เราก็ตัดสินใจขอทุนรัฐบาลเกาหลีใต้ ป.โท ผ่าน University Track  เลือกสาขา International Business, Hankuk University of Foreign Studies เพราะตอนไปเปิดรายวิชาดูรู้สึกมันตรงใจมาก แถมชื่อมหา’ลัยนี้มีในโปรแกรมแลกเปลี่ยนที่ มศว ทำให้เราคุ้นเคยจากรูปภาพและคำบอกเล่าของคนรู้จัก"

 

 

—  ‘พี่ครีม’  นักเรียนทุนรัฐบาลเกาหลีเกาหลีใต้ ระดับป.โท
เรียนต่อ International Business, Hankuk University of Foreign Studies 

อ่านรีวิวเต็มๆ ที่นี่Photo Credit:https://unsplash.com/photos/RIcMwDLk1wo https://unsplash.com/photos/NXQ1kXQwmzs https://unsplash.com/photos/vEgVWRBr2VY https://www.facebook.com/newcastleuniversity
พี่กุ๊กไก่
พี่กุ๊กไก่ - Columnist มนุษย์เบ้าหน้าจีน หวีดนักร้องไทย คลั่งไคล้ซีรี่ส์เกาหลี คลุกคลีกับอาหารญี่ปุ่น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น