หมดปัญหาคิดชื่อไม่ออก ชวนตั้งชื่อตัวละครง่ายๆ ผ่านบุคลิกภาพ MBTI


 

หมดปัญหาคิดชื่อไม่ออก
ชวน
ตั้งชื่อตัวละครง่ายๆ ตามบุคลิกภาพ MBTI

สวัสดีค่ะน้องๆ ชาวนักเขียนเด็กดีทุกคน การตั้งชื่อตัวละครนับว่าเป็นหนึ่งในปัญหาโลกแตกของนักเขียนเลยก็ว่าได้ คิดพล็อตว่ายากแล้ว คิดชื่อตัวละครยากยิ่งกว่า แต่มันไม่ใช่เรื่องแปลกหรอกค่ะ ตัวละครเปรียบเหมือนลูกของเรา เมื่อเราให้กำเนิดเขามาแล้ว เราก็อยากจะให้สิ่งที่ดีที่สุดแก่เขาเนอะ เพราะงั้นกลเม็ดเคล็ดลับฉบับนี้จึงมาในหัวข้อที่เกี่ยวกับ “การตั้งชื่อตัวละคร” มาฝากน้องๆ ค่ะ แต่ถ้าจะเป็นแค่การตั้งชื่อตัวละครเฉยๆ พี่ว่ามันธรรมดาไป งานนี้ต้องเพิ่มความพิเศษด้วย “การตั้งชื่อตัวละครตามบุคลิกภาพ MBTI (Myers-Briggs Personality Types)” ค่ะ
 

อะไรคือ MBTI

แบบทดสอบ MBTI หรือ Myers-Briggs Personality Types เป็นเครื่องมือจิตวิทยาที่ใช้เพื่อค้นหาบุคลิกภาพ ตัวตน ความรู้สึกและความนึกคิดของเรา เครื่องมือนี้มีประโยชน์และแม่นยำมากๆ เลยค่ะน้องๆ เพราะแบ่งคนออกเป็น 16 แบบด้วยกัน นอกจากนี้ยังมีการใช้ MBTI แพร่หลายทั่วโลก ทั้งในการเลือกคู่ครอง การพัฒนาตัวเอง การหางานเพื่อให้เหมาะสมต่อบุคลิกภาพ หรือแม้แต่บริษัทต่างชาติหลายที่ยังใช้เพื่อคัดเลือกพนักงานเข้าบริษัทด้วยค่ะ

แบบทดสอบนี้คิดค้นในช่วงยุค 1940 โดยอิซาเบล บริกส์ ไมเออร์ (Isabel Briggs Myers) และแคทเธอรีน แม่ของเธอ ซึ่งทั้งคู่ได้พัฒนาต่อยอดมาจากทฤษฎีจิตวิทยาวิเคราะห์ของคาร์ล ยุง แบบทดสอบ MBTI ตีพิมพ์ครั้งแรกโดย Educational Testing Service (ETS) ในปี ค.ศ. 1962 ต่อมาในช่วงราวๆ ปี ค.ศ. 1968 MBTI ได้รับการแปลถึง 14 ภาษาเลยทีเดียว

 

ตัวอักษร 4 แบบ

มีตัวอีกษร ตัวสำคัญสำหรับแบบทดสอบ MBTI ที่แสดงถึงลักษณะความชอบหรือความถนัดของเราทั้ง ด้าน โดยมาจากตัวอักษรทั้ง แบบที่ไว้ทดสอบค่ะ ดังภาพด้านล่างเลย


(via : https://atopcareer.com/relationships/
 

E vs I : ได้รับพลังงานมาจากไหน?

มาจาก Extraversion พวกเขาจะรู้สึกมีพลังและกระตือรือร้นมากเมื่อได้พบปะพูดคุยกับคนอื่น ได้เข้าสังคม ได้เจอคนเยอะๆ พวกเขามีแนวโน้มว่าจะสนใจทุกอย่างที่พบเห็นและโฟกัสที่โลกภายนอกซะมากกว่า พูดง่ายๆ ก็คือคนกลุ่มนี้เป็นพวกชอบการเข้าสังคมนั่นเองค่ะ

ขณะที่ I มาจาก Introversion พวกเขาจะเป็นพวกที่ได้รับพลังงานจากแรงกระตุ้นภายในตัวเอง ชอบอยู่คนเดียว อยู่ในโลกของตัวเอง และโฟกัสที่ตัวเองมากกว่าที่จะสนใจคนรอบข้าง พูดง่ายๆ ก็คือเป็นพวกโลกส่วนตัวสูงนั่นเองค่ะ
 

S vs N : รับรู้ข้อมูลยังไง?

หรือ Sensing จะรับรู้ข้อมูลผ่านการสัมผัสหรือประสาทสัมผัสทั้ง 5 ชอบอะไรที่จับต้องได้ ชอบอะไรที่มันเรียลและเป็นข้อเท็จจริง

ขณะที่ หรือ Intuition นั้นจะเป็นพวกที่ชอบรับรู้โดยใช้สัญชาติญาณ มองการณ์ไกล คิดไปถึงอนาคต และมักจะมีวิธีใหม่ๆ ในการทำงานหรือแก้ไขปัญหา แน่นอนว่าคนพวก มักเปี่ยมไปด้วยแรงบันดาลใจและจินตนาการค่ะ
 

T vs F : ใช้อะไรในการตัดสินใจ?

คนประเภท หรือ Thinking มักใช้เหตุผลในการตัดสินใจและไม่ใช้ความรู้สึกส่วนตัวมาตัดสิน พวกเขาจะมีกระบวนการคิดที่เป็นเหตุเป็นผล และมักจะคิดๆๆ คิดอย่างละเอียดก่อนลงมือทำการบางอย่างค่ะ

ส่วนคนประเภท หรือ Feeling นั้นมักใช้ความรู้สึกในการตัดสินใจ พวกเขามักเห็นอกเห็นใจและให้ความสำคัญต่อความรู้สึกของผู้อื่นเป็นอันดับต้นๆ เลยค่ะ
 

J vs P : มีแนวทางในการใช้ชีวิตยังไง?

Judgment หรือ เป็นพวกที่ชอบวางแผนเพื่อไล่ล่าเป้าหมาย พวกเขามักจะมีชีวิตที่เป็นระเบียบแบบแผน ตัดสินใจเร็ว ถ้าเมื่อไหร่ไม่มีแผนก็มักจะไม่สบายใจ ต้องรีบวางแผนค่ะ

ส่วน Perception หรือ มักเป็นพวกชิวๆ ใช้ชีวิตไปเรื่อยๆ มีชีวิตยืดหยุ่น พร้อมปรับตัวได้ทุกสถานการณ์ แผนน่ะเหรอ? ไม่สำคัญหรอกจ้า ไม่มีก็อยู่ได้ เพราะพวกเขาสามารถรับมือกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันได้ตลอดเวลาอยู่แล้ว

และการผสมผสานของตัวอักษรทั้ง ตัวนี่แหละที่ทำให้เกิดบุคลิกภาพทั้ง 16 แบบอันเป็นเรื่องที่เรากำลังจะพูดถึงกันในวันนี้ รับรองว่า 16 แบบนี้จะช่วยให้การสร้างตัวละครในนิยายเป็นเรื่องง่ายและสนุกมากค่ะ

ทำแบบทดสอบได้ที่ไหน?

แบบทดสอบสำหรับใครคนไหนที่ไม่เคยทำแบบทดสอบ MBTI และไม่รู้ว่าเราเป็นคนประเภทไหนกันแน่ใน 16 แบบนี้ พี่น้ำผึ้งขอส่งต่อลิงค์ให้น้องๆ ไปทำค่ะ โดยน้องๆ สามารถทำแบบทดสอบเวอร์ชั่นภาษาไทยได้ที่นี่ จิ้ม  ส่วนใครที่แม่นภาษาอังกฤษก็สามารถทำเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษได้เลยที่นี่ จิ้ม หรือใครอยากทำทั้งสองเวอร์ชั่นก็ไม่ว่ากันค่ะ :D
 

สำหรับใครที่ทำแล้วหรือรู้แล้วว่าตัวเองเป็นคนประเภทไหน
อย่าลืมจำไว้ให้แม่นแล้วมาตั้งชื่อตัวละครกันเลยค่ะ 

 

ISTJ : นักคำนวณ

ชาว ISTJ เป็นพวกโลกส่วนตัวสูง คิดแล้วลงมือทำจริง ตรรกะเยอะมากและชื่นชอบ "เรื่องจริง" คนที่มีบุคลิกภาพ ISTJ ชอบบ้านที่สะอาดสะอ้านและทำอะไรตามประเพณี อันที่จริงพวกเขาให้ความสำคัญกับประเพณีและโครงสร้างที่มั่นคงเหนือกว่าสิ่งอื่นใด เนื่องจากเป็นคนอินกับประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมขนาดนี้แล้ว การใช้ชื่อดั้งเดิม ไม่ฟังดูโมเดิร์นหรือหรูหราเกินไปน่าจะเหมาะกับชาว ISTJ หรือไม่อย่างนั้นอาจเป็นชื่อที่เชื่อมโยงกับภูมิหลังทางวัฒนธรรมของเราก็เป็นตัวเลือกที่ดีไม่น้อย สุดท้ายเวลาชาว ISTJ ตั้งชื่อให้ลูก (และตัวละคร) พวกเขามักจะเลือกชื่อที่มีความหมายทางประวัติศาสตร์ หรือเป็นชื่อที่สืบทอดมาจากประเพณี
 

ตัวอย่างชื่อ : ราเชล, แฮร์เรียต, เฟร็ดเดอริก, โนลาน, จูเลีย
อ่านการสร้างตัวละครและเขียนนิยายตามบุคลิกภาพได้ที่ : ISTJ ต้นแบบแห่งความสำเร็จ

 

INFJ : ผู้แนะนำ

เป็นสายซัพพอร์ทในอุดมคติเลยก็ว่าได้สำหรับชาว INFJ พวกเขาเป็นคนที่อ่อนไหวง่าย ก่อนที่จะตั้งชื่อตัวละคร ชาว INFJ มีแนวโน้มจะคิดนานมากและพิจารณาอย่างถี่ถ้วน ประมาณว่าถ้าตัวละครนั้นเป็นลูก ชื่อนี้จะส่งผลต่ออนาคตของเด็กคนนี้ยังไงบ้าง ชาว INFJ ชอบชื่อที่มีนัยยะสำคัญ ฟังดูลึกซึ่งมีความหมาย บวกกับบุคลิกภาพที่ชอบความสงบสุขสันติแล้ว ชื่อที่มีความหมายว่า “สงบสุข” และ “สันติภาพ” เหมาะมากๆ เพราะสะท้อนถึงตัวตนพวกเขา 

นอกจากนี้ ชาว INFJ ยังเป็นพวกที่มีการจัดการที่ดีเยี่ยม พวกเขาชอบการเรียนรู้เกี่ยวกับคนอื่นๆ และยังมีความมั่นใจมากด้วย นี่เป็นคุณสมบัติที่น่าอัศจรรย์จริงๆ เพราะพวกเขาจะทำสิ่งต่างๆ ในชีวิตได้ดีมากหากพวกเขาสามารถจัดระเบียบตัวเองและดีต่อผู้อื่น ดังนั้นชื่อที่ฟังดูเฟรนด์ลี่และเข้าถึงง่ายก็เป็นตัวเลือกที่ดีเช่นกัน
 

ตัวอย่างชื่อ : เอ็กเซิล, แพกซ์ตัน, เบน, ไอรีน, โอลิเวอร์, กันต์ศม, นิศมา 
การสร้างตัวละครและเขียนนิยายตามบุคลิกภาพ MBTI : INFJ ต้นแบบแห่งผู้ปกป้อง

 

INTJ : นักออกแบบ

สำหรับชาว INTJ พวกเขาเต็มไปด้วยการวางแผน สำหรับพวกเขา ชีวิตเป็นเรื่องที่ซับซ้อน ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ดี เนื่องจากประสิทธิภาพมีความสำคัญต่อชาว INTJ ผู้ชอบแก้ไขปัญหามาก บวกกับบุคลิกที่แตกต่างและซับซ้อน ดังนั้นชื่อที่เหมาะกับชาว INTJ จะเป็นชื่อที่ทันสมัยและเป็นชื่อกลางๆ ผู้หญิงหรือผู้ชายสามารถใช้ชื่อนี้ได้ นอกจากนี้ชาว INTJ มักเป็นคนที่คิดและทำอะไรเพื่อตนเอง แล้วมันก็เจ๋งมากเมื่อได้อยู่กับตัวเองหรือทำสิ่งต่างๆ ได้ด้วยตัวเอง พวกเขาเป็นเพอร์เฟคท์และคาดหวังว่าคนอื่นจะเพอร์เฟคท์เช่นกัน ลองหาชื่อที่ฟังดูเพอร์เฟคท์สำหรับเราดูก็เป็นอีกวิธีที่น่าสนใจ 


ตัวอย่างชื่อ : เอมิลี่, อาร์โล, เบริล
การสร้างตัวละครและเขียนนิยายตามบุคลิกภาพ MBTI : INTJ ต้นแบบแห่งนักวางแผน


 

ISTP : ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะ

ISTP เป็นนักสำรวจธรรมชาติ ในด้านที่เงียบสงบ บุคลิกภาพแบบนี้เป็นผู้สังเกตการณ์ที่สามารถแก้ปัญหาได้ดีเยี่ยม นอกจากนี้พวกเขายังมีประสาทสัมผัสทั้ง 5 ที่ดี ปรับตัวง่าย มีความยืดหยุ่นและรักความตื่นเต้น เวลาว่างชาว ISTP ชอบออกไปผจญภัยและสำรวจธรรมชาติ นอกจากนี้ศิลปะก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่พวกเขาชอบ ดังนั้นชื่อตัวละครที่สามารถเป็นแรงบันดาลใจให้นักสำรวจได้ก็ต้องเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับธรรมชาติ อาจจะมาจากต้นไม้ ลำธาร ภูเขา เป็นต้น 
 

ตัวอย่างชื่อ : ชาร์ลี่ย์, ชาร์ลี, ไรเวอร์, ซอว์เยอร์, อะเมเลีย, เอซ, มาทิลด้า
การสร้างตัวละครและเขียนนิยายตามบุคลิกภาพ MBTI : ISTP ต้นแบบแห่งนักแก้ปัญหา


 

ISFP : นักผจญภัย

ชาว ISFP เป็นคนที่ซื่อสัตย์และเปิดใจ พวกเขาเชื่อมต่อกับโลกรอบตัวได้อย่างลึกซึ้ง รวมทั้งเข้าใจตัวเองผ่านประสบการณ์ทางประสาทสัมผัส พวกเขาอ่อนไหวและไม่ชอบการต่อสู้หรือการถกเถียงเลย อย่างไรก็ตามชาว ISFP กลับเป็นพวกยืนหยัดเพื่อตัวเอง กล่าวคือ เขาจะไม่ร้องขอความช่วยเหลือเลยถ้าไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตายจริงๆ ดังนั้นชื่อตัวละครที่สดใสและเต็มไปด้วยสีสันเหมาะกับบุคลิกที่เป็นเอกลักษณ์และชื่นชอบศิลปะของชาว ISFP ได้เป็นอย่างดี 
 

ตัวอย่างชื่อ : เจสซี่, แอน, เดวิด, เจด, เจสเปอร์
การสร้างตัวละครและเขียนนิยายตามบุคลิกภาพ MBTI : ISFP ต้นแบบแห่งนักเขียน


 

INFP : ผู้ไกล่เกลี่ย

INFP เป็นบุคลิภาพในอุดมคติ มีวิสัยทัศน์กว้างไกลและเป็นนักคิดที่ดี พวกเขาให้ความสำคัญกับการแสดงความรู้สึกนึกของคิดตนเองผ่านงานศิลปะ รวมทั้งมีอิสระทางความคิดและการสร้างสรรค์ ชาว INFP รักที่จะฝัน คิดและคุยกับผู้อื่น ด้วยอารมณ์ที่ลึกซึ้งของบุคลิกภาพนี้ ชื่อตัวละครของชาว INFP จะต้องเป็นอะไรที่เหมือนความฝัน และถ้าได้รับแรงบันดาลใจจากธรรมชาติยิ่งดี
 

ตัวอย่างชื่อ : ดอว์น, แอชลี่ย์, ดรีม, เฟิร์น, ลิลี่, โรส, เดลต้า, แอมเบอร์, โอ๊ค, แอช, สกาย
การสร้างตัวละครและเขียนนิยายตามบุคลิกภาพ MBTI : INFP ต้นแบบแห่งนักไกล่เกลี่ย 


 

INTP : นักตรรกะ

ชาว INTP อาจเป็นคนขี้ระแวงในบางครั้ง ดังนั้นพวกเขาจึงไม่เห็นด้วยกับทุกสิ่งทุกอย่างไปซะหมด พวกเขาเป็นตัวของตัวเองและจะทำในสิ่งที่ดีต่อใจพวกเขาเท่านั้น อะไรที่ทำแล้วตัวเองรู้สึกแย่ พวกเขาจะไม่ทำเด็ดขาด นอกจากนี้ชาว INTP ยังเป็นนักเรียนรู้ตลอดชีวิต ทุกที่ๆ พวกเขาไป พวกเขามักมองหาโอกาสใหม่ๆ เพื่อขยายและเพิ่มพูนความรู้อยู่เสมอ ดังนั้นมันไม่ใช่เรื่องแปลกเลยถ้าชาว INTP จะชื่นชอบชื่อที่อยู่ในหนังสือเล่มโปรดของพวกเขา เช่นโฮลเดนหรือชื่อตัวละครในวรรณกรรมต่างๆ คำแนะนำสำหรับ INTP ก็คือ จงหยิบชื่อตัวละครโปรดของคุณมาใช้
 

ตัวอย่างชื่อ : ไรอัน, โนอา, เอลินอร์, แฮร์รี่, เบลล่า, เฮอร์ไมโอนี่
การสร้างตัวละครและเขียนนิยายตามบุคลิกภาพ MBTI : INTP ต้นแบบแห่งนักคิด


 

ESTP : ผู้ประกอบการ

ชาว ESTP เป็นพวกที่ทำอะไรทำจริง ทำด้วยตัวเองเท่านั้น ชอบลงมือปฏิบัติ พวกเขาชอบเรียนรู้จากประสบการณ์มากกว่าการอ่านหนังสือ นอกจากนี้ชาว ESTP ยังชอบอยู่กับปัจจุบันอีกด้วย พวกเขาเหมือนคนที่มีเรื่องเล่าอยู่ตลอดเวลา ที่สำคัญยังเป็นคนที่มีเป้าหมายชัดเจนและมีความทะเยอทะยาน ใส่ใจในสไตล์ของตัวเองมากกว่าบุคลิกภาพแบบอื่นๆ ดังนั้นชื่อที่แสดงถึงความทะเยอทะยานก็สามารถเป็นแรงบันดาลที่ดีแก่ชาว ESTP อีกทั้งชื่อราชวงศ์เองก็ดูเหมาะสมไม่น้อย
 

ตัวอย่างชื่อ : อดัม, ชาร์ล็อตต์, จอร์จ, ฟิลิป, โซเฟีย, มิคาเอล
การสร้างตัวละครและเขียนนิยายตามบุคลิกภาพ MBTI : ESTP ต้นแบบแห่งนักปฏิบัติ

 

ESFP : ผู้มอบความบังเทิง

บุคลิกภาพนี้เป็นที่รู้จักในเรื่องของความอบอุ่นและความเอื้ออาทร ชาว ESFP ชอบให้ความบันเทิงแก่ผู้อื่นด้วยความคิดสร้างสรรค์ของตน อารมณ์ขันและบุคลิกสดใส เปี่ยมไปด้วยชีวิตชีวา ถ้าให้หลับตานึกถึงบุคลิกภาพ ESFP ความเป็นมิตรจะมาเป็นที่หนึ่งเสมอ นอกจากนี้พวกเขายังมีความมั่นใจและรักการทำงานเป็นทีมด้วย ชาว ESFP มักจะมีอะไรใหม่ๆ ให้กับกลุ่มคนรอบตัวเสมอ ด้วยความสดใสโลกสวยของชาว ESFP แล้ว ไม่มีอะไรจะเพอร์เฟคท์ไปกว่าชื่อที่มีมนต์ขลังจากแฮร์รี่ พอตเตอร์เช่น ลูน่า หรือ ซีบิล อีกแล้ว แต่ถ้าใครไม่ปลื้ม ลองหยิบอะไรแปลกๆ มาครีเอทเป็นชื่อสิ
 

ตัวอย่างชื่อ : แดน, ลูน่า, คิงส์ตัน, แฮร์รี่, ลาเวนเดอร์
การสร้างตัวละครและเขียนนิยายตามบุคลิกภาพ MBTI : ESFP ต้นแบบแห่งคนโลกสวย

 

ENFP : นักรณรงค์

ชาว ENFP มีชีวิตชีวา ร่าเริง พวกเขามองโลกในแง่ดี ชาว ENFP พร้อมเสมอสำหรับการผจญภัยทั้งที่วางแผนไว้แล้วและไม่ได้วางแผนเลยก็ได้ พวกเขาชอบฟังคำชมและได้รับสิ่งดีๆ จากผู้อื่น ทำนองเดียวกัน พวกเขาก็ชอบชื่นชมคนอื่นด้วย! ที่สำคัญชาว ENFP ใจดี พูดแต่สิ่งดีๆ ยกย่องคนอื่น และแน่นอนให้ความสำคัญกับทุกคน ดังนั้นนักเขียนชาว ENFP อาจจะเลือกชื่อตัวละครที่ฟังดูน่ารื่นรมย์และมีชีวิตชีวา หรือไม่งั้นลองเป็นชื่อกลางๆ เพศชายหรือหญิงก็ใช้ได้
 

ตัวอย่างชื่อ : ฮาร์เปอร์, เฮเดน, โรวัน
การสร้างตัวละครและเขียนนิยายตามบุคลิกภาพ MBTI : ENFP ต้นแบบแห่งคนชอบความตื่นเต้น

 

ENTP : นักโต้วาที

ถ้าจะมีบุคลิกภาพใดๆ ที่เลือกชื่อฮิปๆ ฟังดูเรียบง่าย เห็นทีคงจะไม่พ้นชาว ENTP ชื่อที่เรียบง่ายและสร้างสรรค์จะแสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์และแนวคิดใหม่ๆ ของชาว ENTP ในขณะเดียวกันพวกเขายังให้ความสำคัญกับความคิดที่เป็นอิสระด้วย นอกจากนี้พวกเขายังไม่ชอบทำสิ่งต่างๆ ตามแพลนและรักความท้าทาย ดังนั้นการตั้งชื่อที่ฟังดูเเซ่บๆ เปรี้ยวๆ แต่ยังคงความมินิมอลไว้เป็นอะไรที่เลิศ
 

ตัวอย่างชื่อ : วิกกี้, บริตทานี่, เรมี่, ซีซ่า
การสร้างตัวละครและเขียนนิยายตามบุคลิกภาพ MBTI : ENTP ต้นแบบของคนชอบถกเถียง

 

ESTJ : ผู้บริหาร

ESTJ เป็นบุคลิกที่แข็งแกร่งและมีทักษะการคิดวิเคราะห์ที่ดีเยี่ยม ถึงจะเป็นคนที่ไม่ชอบจำเรื่องต่างๆ แต่พวกเขาใส่ใจกับรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ และมีเหตุมีผล ไม่ต้องแปลกใจเลยว่าทำไมชื่อเล่นของพวกเขาถึงเป็น “ผู้บริหาร” บอกเลยว่าชาว ESTJ ต้องเป็นแฟนคลับตัวยงของชื่อที่แสดงถึงความสตรองและพลังที่ทรงอำนาจ นอกจากนี้ชื่อที่สะท้อนถึงความกระตือรือร้นของพวกเขาก็เป็นอะไรที่น่าลองไม่น้อย
 

ตัวอย่างชื่อ : รีเบคก้า, พอล, เดนเนี่ยน, เดนนี่, อาเธน่า, แม็กซิมัส
การสร้างตัวละครและเขียนนิยายตามบุคลิกภาพ MBTI : ESTJ ต้นแบบแห่งผู้คุมกฎ

 

ESFJ : ผู้ให้คำปรึกษา

ความภักดีเป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่สำคัญของชาว ESFJ พวกเขาต้องการให้ทุกอย่างสงบสุขเพื่อที่คนจะได้ทำงานร่วมกันได้ ชาว ESFJ ซื่อสัตย์และก็หวังว่าเพื่อน ครอบครัวและคนรักของพวกเขาจะซื่อสัตย์กับเขาเช่นกัน พวกเขารู้ด้วยว่าการมีความสงบสุขเป็นสิ่งที่ดี ชาว ESFJ เป็นคนง่ายๆ สบายๆ โลกข้างในงดงาม ดังนั้นชื่อที่เหมาะมากๆ ก็ควรจะเป็นชื่อที่สะท้อนถึงบุคลิกภาพเชิงบวก พี่คิดว่าชื่อที่มีความหมายว่า “สีเหลือง” ก็เป็นอะไรที่น่าลองดีนะ ฟังดูสว่างไสวมาก  
 

ตัวอย่างชื่อ : แจ็ค, เจน, เดซี่, ไพรม์โรส
การสร้างตัวละครและเขียนนิยายตามบุคลิกภาพ MBTI : ESFJ ต้นแบบแห่งแม่พระ

 

ENFJ : ตัวเอก

ชาว ENFJ เฟรนด์ลี่ เป็นมิตรและมีเสน่ห์ ในบรรดาบุคลิกภาพทั้ง 16 แบบ ชาว ENFJ นี่แหละที่ถือว่าเป็นตัวชูโรงเลย พวกเขาเหมือนทูต เก่งในเรื่องการพูดจาและยังสามารถดึงศักยภาพของคนรอบตัวออกมาได้ด้วย ที่สำคัญพวกเขายังเป็นคนที่แคร์และให้ความสำคัญกับคนอื่นด้วย ไม่ว่าจะเป็นความรู้สึกหรือการกระทำ ดังนั้นชื่อที่เหมาะมากๆ ก็จะเป็นชื่อที่เหมาะกับผู้ชายและผู้หญิง ซึ่งแสดงถึงความเท่าเทียมกัน รวมทั้งเป็นชื่อที่แสดงถึงฟังดูมีชั้นเชิง มีความเป็นผู้ดีเบาๆ
 

ตัวอย่างชื่อ : จอร์แดน, ควินน์, เอเวอรี่, นอร์ธ
การสร้างตัวละครและเขียนนิยายตามบุคลิกภาพ MBTI : ENFJ ต้นแบบแห่งนักดึงศักยภาพ

 

ENTJ : ผู้บัญชาการ

ชาว ENTJ ค่อนข้างจะรุนแรงสักนิดนึง แต่นั่นไม่ได้เป็นเรื่องแย่นะ เพราะจริงๆ ชาว ENTJ แค่มีแพชชั่นแรงกล้าเท่านั้นเอง คนบุคลิกแบบนี้มักมีวิสัยทัศน์ที่ก้าวไกลและสร้างแรงขับเคลื่อนเพื่อตัวเองได้เสมอ นอกจากนี้ยังเป็นคนที่มีความเป็นผู้นำสูง ฉลาดและรักการอ่านด้วย ไม่แปลกใจที่ชาว ENTJ จะรอบรู้ทุกสิ่งทุกอย่าง

ที่สำคัญ พวกเขายังสตรอง มีความเชื่อมั่น รู้วิธีจูงใจคน ชอบสร้างแรงบันดาลใจและช่วยเหลือผู้อื่น ENTJ จัดว่าเป็นผู้นำที่วิเศษที่สามารถขับเคลื่อนรอบตัวให้เป็นไปอย่างที่ตัวเองต้องการได้ ดังนั้นชื่อที่เหมาะกับชาว ENTJ เห็นทีคงไม่พ้นชื่อที่มีความสตรองและแสดงถึงความเป็นผู้นำในเวลาเดียวกัน การหยิบชื่อเซเล็บหรือคนมีชื่อเสียงดังๆ มาใช้ก็เป็นอะไรที่มหัศจรรย์มาก
 

ตัวอย่างชื่อ : แอนนา, โจแอน, เซ้นท์, ร็อกเก็ต, คาร์เดเชียน

การสร้างตัวละครและเขียนนิยายตามบุคลิกภาพ MBTI : ENTJ ต้นแบบแห่งผู้บัญชาการ



เป็นอย่างไรบ้างคะกับชื่อตามบุคลิกภาพ MBTI ที่พี่น้ำผึ้งนำมาฝากน้องๆ ในวันนี้ ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะช่วยเป็นอีกหนึ่งไอเดียให้กับน้องๆ นักเขียนสายตันที่คิดชื่อไม่ออก ในบางครั้งการหยิบชื่อรอบตัวเรามาปรับให้เข้ากับบุคลิกของตัวละครก็เป็นอะไรที่ดีไม่น้อย เหนือสิ่งอื่นใด พี่น้ำผึ้งอยากบอกให้น้องๆ รู้ว่าไม่ต้องกังวลกับเรื่องชื่อของตัวละครมาก จงเลือกชื่อที่เรารู้สึกสบายใจ เพราะสิ่งสำคัญสำหรับการเขียนนิยายก็คือความสม่ำเสมอและแพชชั่นที่จะเขียนนิยายให้จบจ้า สู้ๆ นะคะ 

ส่วนใครคิดได้ชื่อไหน อย่าลืมเม้าท์ให้พี่น้ำผึ้งฟังด้วยนะ  ^ ^

พี่น้ำผึ้ง :)

 

ขอบคุณข้อมูลจาก 
https://www.brit.co/ideal-baby-name-myers-briggs-personality-type/
https://www.moms.com/myers-briggs-type-how-baby-names-will-predict-their-type-25-entries/
 

Deep Sound แสดงความรู้สึก

พี่น้ำผึ้ง
พี่น้ำผึ้ง - Columnist นักเขียนที่ชอบส่งต่อพลังบวกให้ทุกคน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด