ไม่ไหวบอกไหว! สรุปประเด็นร้อน 6 เดือนแรกของปี 2020 (เพิ่งผ่านไปครึ่งปีจริงดิ)

            
            สวัสดีค่ะชาว Dek-D รู้สึกเหมือนกันมั้ยคะว่าปีนี้เวลาผ่านไปเร็วมากกก เผลอแป๊บเดียวก็ถึงครึ่งทางของปี 2020 แล้ว แต่ระหว่างนั้นก็มีเหตุการณ์มากมายเกิดขึ้นจากทั่วโลกให้คอยเกาะติดไม่เว้นแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็นข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์ไฟป่ารุนแรงในออสเตรเลีย การระบาดของไวรัสโควิด-19  การคว้ารางวัลใหญ่บนเวทีออสการ์จากภาพยนตร์ Parasite การประท้วงในฮ่องกง ฯลฯ วันนี้พี่เลยขอสรุปเรื่องเด่นๆ ที่เกิดขึ้นช่วงครึ่งปีแรกมาให้น้องๆ ดูกันว่า เราผ่านเหตุการณ์ไหนกันมาแล้วบ้าง? ใครพร้อมแล้ว ไปดูกันเลยจ้า!!
 



 
มกราคม
 
ไฟป่าออสเตรเลีย
 
            ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2019 จนกระทั่งก้าวเข้าสู่ปี 2020 ออสเตรเลียต้องเผชิญกับวิกฤตการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้นอย่างรุนแรงจนยากเกินจะควบคุม ส่งผลให้พื้นที่ส่วนใหญ่ในแถบตะวันออกเฉียงใต้ของออสเตรเลีย ถูกไฟป่าเผาผลาญกินพื้นที่ไปกว่า 84,000 ตารางกิโลเมตร บ้านเรือนเสียหาย มีเจ้าหน้าที่และประชาชนเสียชีวิต รวมถึงสัตว์ป่าที่ล้มตายไปราวๆ 500 ล้านตัว ในจำนวนนั้นก็มี ‘น้องหมีโคอาลา’ สัตว์พื้นถิ่นของออสเตรเลียหลายพันตัวเลยค่ะ TT
 
            เชื่อว่าหลายๆ คนคงเห็นเคยภาพที่เหล่าสัตว์ป่าหนีตายจากไฟป่ากันบนโลกออนไลน์กันแล้ว ต้องบอกว่า ไม่ว่าใครเห็นก็คงรู้สึกสะเทือนใจไม่น้อย และนั่นคือเหตุผลนึงที่คนทั่วโลกต่างร่วมส่งกำลังใจไปให้ชาวออสเตรเลียจน #PrayForAustralia ติดเทรนด์โลก
 
การระบาดของไวรัสโควิด-19
 
            นับตั้งแต่ช่วงปลายปี 2019 จีนพบการระบาดของโรคไวรัสปอดอักเสบที่ไม่ทราบสาเหตุในเมืองอู่ฮั่น หลังจากวิเคราะห์เชื้อดังกล่าวในห้องปฏิบัติการจึงทราบว่าเป็นการระบาดของเชื้อไวรัสโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 โรคระบาดใหม่ที่เกิดขึ้นนี้ นับเป็นความท้าทายครั้งใหญ่ที่คนทั่วโลกเผชิญร่วมกันตั้งแต่เปิดศักราชในปี 2020 เลยค่ะ
 
            การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ช่วงแรกๆ ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตในจีนเป็นจำนวนมาก จนทางการต้องปิดเมืองอู่ฮั่น รวมทั้งเมืองอื่นๆ เพื่อจำกัดการระบาดของไวรัสนี้  แต่เพียงเวลาไม่นาน อิตาลี, อิหร่าน และเกาหลีใต้ ก็กลายเป็นกลุ่มประเทศแรกๆ ที่พบผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมากนอกจีน  จากนั้นเชื้อไวรัสก็ได้กระจายตัวอย่างรวดเร็วไปยังหลายประเทศทั่วโลก จนในที่สุดองค์การอนามัยโลก (WHO) ต้องออกมาประกาศให้ “ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่” เป็นภาวะการระบาดใหญ่ทั่วโลก
 
            ถึงตอนนี้ การระบาดของไวรัสโควิด-19 กินเวลามากว่าครึ่งปีแล้ว ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านจุลวิทยาก็คาดว่า การระบาดครั้งนี้อาจยังไม่สิ้นสุดในปีนี้ จนกว่าจะสามารถผลิตวัคซีนหรือยาต้านไวรัสที่มีประสิทธิภาพออกมาได้ อย่างไรก็ดี การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตหรือที่เรียกว่า New Normal ก็เป็นอีกหนทางที่ช่วยควบคุมอัตราการระบาดอยู่ในระดับต่ำได้เช่นกันค่ะ
 
กุมภาพันธ์
 
Patasite กวาดรางวัลใหญ่จากเวทีออสการ์รวม  4 รางวัล
 
            มาต่อกันที่การสร้างประวัติศาสตร์ของวงการภาพยนตร์กันบ้างค่ะ เรียกว่าเป็นความภาคภูมิใจของอุตสาหกรรมบันเทิงของเกาหลีใต้เลยก็ว่าได้ เพราะในปีนี้ ‘บงจุนโฮ’ ผู้กำกับภาพยนตร์ "Parasite" ชนะรางวัลใหญ่ๆ จากเวทีออสการ์มาเกือบครบทุกรางวัลเลยทีเดียว ต้องบอกว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้ดำเนินเรื่องสื่อถึงการเสียดสีสังคมมนุษย์เรื่องความเหลื่อมล้ำออกมาได้อย่างน่าทึ่ง จนสามารถคว้ารางวัลใหญ่จากเวทีออสการ์ไปมากถึง 4 รางวัล ได้แก่ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแห่งปี, ผู้กำกับยอดเยี่ยม, บทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม และภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม นอกจากนี้ Parasite ยังถือเป็นภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศเรื่องแรกที่คว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแห่งปีอีกด้วยค่ะ
 
เหตุกราดยิงโคราช
 
            ช่วงวันมาฆบูชาที่ผ่านมา หลายคนคงจำกันได้กับข่าวใหญ่ที่เป็นเหตุการณ์แห่งความเศร้าสลดนี้ จากการที่ทหารรายหนึ่งก่อเกิดเหตุกราดยิงขึ้นที่เมืองโคราช ผู้ก่อเหตุได้ใช้อาวุธปืนยิงผู้บังคับบัญชา รวมถึงแม่ยายของผู้บังคับบัญชาเสียชีวิต จากนั้นบุกเข้าคลังอาวุธในค่ายทหารนำอาวุธสงครามออกมา และขับรถเข้าตัวเมืองเพื่อหลบหนีเข้าห้างฯ ดังแห่งหนึ่ง และระหว่างหลบหนีก็ยังยิงชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ตำรวจทีเ่ข้าควบคุมเหตุการณ์ด้วย ความระทึกคือถึงแม้เจ้าหน้าที่จะคอยเฝ้าระวังและปิดล้อมห้างฯ แล้ว แต่คนร้ายก็ยังคงซ่อนตัวพร้อมประชาชนที่ติดอยู่ในนั้น
 
             เหตุการณ์สะเทือนขวัญนี้กินเวลานานกว่า 17 ชั่วโมง ในที่สุดก็ถูกวิสามัญในเช้าวันถัดมา คาดว่าปมปัญหาการก่อเหตุน่าจะเกิดจากการถูกเบี้ยวเรื่องเงินค่านายหน้าซื้อขายที่ดิน และไม่สามารถตกลงกันได้ จึงนำไปสู่การเกิดเหตุดังกล่าวขึ้นนั่นเองค่ะ
 
มีนาคม
 
เลื่อนโอลิมปิก 2020
 
             หลังจากเข้าเดือนมีนาคม สถานการณ์โควิด-19 ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะทุเลาลงในหลายพื้นที่ ส่งผลให้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) และรัฐบาลญี่ปุ่นออกมาประกาศอย่างเป็นทางการว่า มหกรรมกีฬาโอลิมปิก หรือ “โตเกียว 2020” ที่ตามกำหนดเดิมจะจัดขึ้นช่วงปลายเดือนกรกฎาคมนี้ ต้องเลื่อนออกไปจัดในช่วงฤดูร้อนปีหน้าแทน TT
 
               ถึงแม้โอลิมปิกจะถูกเลื่อนออกไป แต่ญี่ปุ่นยังคงยืนยันใช้ชื่อเดิมว่า “โตเกียว 2020” เพื่อช่วยเหลือธุรกิจกลุ่มเล็กที่ได้รับผลกระทบจากการเลื่อนแข่งกีฬาระดับโลกนี้ค่ะ อย่างไรก็ตาม ต้องบอกว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นไม่บ่อย การเลื่อนจัดงานโอลิมปิกครั้งล่าสุดที่เคยเกิดขึ้นในประวัติศาสตร์ ก็ย้อนไปตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ตรงกับปี 1944 ที่อังกฤษเป็นเจ้าภาพนั่นเองค่ะ
 
รัฐประกาศงดหยุดสงกรานต์
 
               นอกจากโอลิมปิกแล้ว วันหยุดสงกรานต์ก็ยังถูกเลื่อนด้วย! เพราะเมื่อวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มีมติให้งดวันหยุดสงกรานต์ในปีนี้ แต่ก็จะมีวันหยุดชดเชยให้หลังสถานการณ์ดีขึ้นแทนค่ะ ถึงปีนี้หลายคนจะเบื่อๆ ที่ไม่ได้ออกมาเล่นน้ำ ทำบุญ หรือรดน้ำดำหัวญาติผู้ใหญ่เหมือนที่ทำประจำทุกปี แต่เราก็มีส่วนช่วยป้องกันการระบาดของไวรัสโดยการรักษาระยะห่างระหว่างกันด้วยนะคะ ^^
 
เมษายน
 
ข่าวลือการเสียชีวิตของคิมจองอึน
 

Cr: AFP
 
               ช่วงกลางเดือนเมษายน หลังจากที่ “คิมจองอึน” ผู้นำเกาหลีเหนือ ไม่ได้มาปรากฏตัวในงานวันฉลองวันคล้ายวันเกิดของนายคิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งประเทศและปู่ของเขานั้น ก็มีข่าวลือแพร่สะพัดมากมายเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพ ซึ่งก็มี “ลือ” กันตั้งแต่ระดับป่วยขั้นโคม่าจนถึงเสียชีวิตเลยทีเดียว
 
           ข่าวลือนี้ยังทำให้ “คิมโยจอง” น้องสาวของคิมจองอึน ถูกจับตามองว่าเธอจะเป็นผู้สืบทอดอำนาจคนต่อไปหรือไม่? แต่หลังลือไปได้กว่า 20 วัน คิมจองอึนก็มาสยบข่าวลือโดยการปรากฏตัวในพิธีเปิดโรงงานปุ๋ยค่ะ (ส่วนตอนนี้สถานการณ์ระหว่างเกาหลีใต้กับเกาหลีเหนือก็เริ่มระอุขึ้นอีกแล้ว โดยน้องสาวของคิมจองอึนคนนี้ก็เข้ามามีบทบาทในประเด็นความขัดแย้งนี้อีกด้วยค่ะ)
 
“เจนค่ะ เจนค่ะ หนูชื่อเจนมากับนุ่น แล้วก็มากับโบว์”
 

Clip


 
            สำหรับเดือนที่ใครหลายคนต้องกักตัวและทำงานจากที่บ้านกันยาวๆ เดือนนี้จึงกลายเป็นเดือนแห่งปรากฏการณ์ “Superวาเลนไทน์” นั่นเอง ^^ 
 
            เพลงดังกล่าวกลับมาโด่งดังเพียงข้ามคืนอีกครั้ง หลังจากมีหลายคนนำหยิบมาคัฟเวอร์กันอย่างสนุกสนาน เช่นเดียวกับ “ฮายโซล” Youtuber ที่หยิบเพลงนี้มาวาดลวดลายในแบบของตัวเองจนยอดวิวพุ่งกระฉูดสุดๆ เรียกว่าเป็นอีกสีสันที่ช่วยคลายเครียดช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่เวิร์กสุดๆ ไปเลยค่ะ
 
พฤษภาคม
 
การเสียชีวิตของ “จอร์จ ฟลอยด์”
 
             อีกหนึ่งในข่าวใหญ่ครึ่งปีแรก ก็คือการเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ ชายชาวอเมริกันผิวสีที่ถูกตำรวจจับที่รัฐมินนิโซตา เนื่องจากถูกตั้งข้อสงสัยว่าเขาใช้ธนบัตรปลอมซื้อบุหรี่ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเข้าจับกุมฟลอยด์โดยใช้เข่ากดที่คอนานหลายนาที แม้ว่าฟลอยด์จะร้องออกมาว่าซ้ำๆ ว่า “ผมหายใจไม่ออก” แต่ตำรวจก็ไม่ยอมปล่อย จนทำให้ฟลอยด์เสียชีวิตในเวลาต่อมา อย่างไรก็ดี เหตุการณ์นี้ถูกบันทึกไว้โดยกล้องวงจรปิดหลายตัว รวมถึงผู้ที่เดินผ่านไปมาด้วย ซึ่งภาพในคลิปแสดงให้เห็นว่า ฟลอยด์ไม่ได้แสดงอาการขัดขืนอย่างที่ตำรวจอ้างแต่อย่างใด 
 
             การเสียชีวิตของฟลอย์จากการถูกตำรวจจับกุมโดยใช้ความรุนแรงในครั้งนี้ ทำให้ผู้คนจำนวนมากให้ความสนใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น แต่ตำรวจทั้ง 4 นาย เพียงถูกไล่ออกจากความเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ และนั่นทำให้ชาวอเมริกัน รวมทั้งผู้คนในหลายประเทศต่างออกมาเดินขบวนประท้วงเรียกร้องความเป็นธรรมให้ฟลอยด์ รวมถึงผู้ที่ต้องตกเป็นเหยื่อความรุนแรงในลักษณะนี้ด้วย
 
             ท้ายที่สุด แม้อดีตตำรวจผู้ก่อเหตุได้ถูกตั้งข้อหาตั้งข้อหาฆาตกรรมโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ชีวิต แต่การประท้วงยังคงขยายวงกว้างอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในยุโรป เพื่อปลุกกระแสเรียกร้องให้เกิดความเท่าเทียม หยุดการเยียดผิว และลดอคติทางเชื้อชาติค่ะ ซึ่งประเด็นเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่ทุกคนควรตระหนักมากๆ (รวม 5 คลิป TED Talks เกี่ยวกับประเด็นต่อต้านเหยียดผิว-เรียกร้องความยุติธรรมในอเมริกา) 
 
มิถุนายน
 
NPC อนุมัติกฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง
 
             เมื่อไม่นานนี้หากใครติดตามข่าวอาจพอทราบกันบ้างว่า สภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ได้อนุมัติกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกง เพื่อเปิดทางให้สามารถเข้าไปควบคุมพฤติกรรมที่อาจเป็นภัยต่อประเทศ โดยเนื้อหาสำคัญของกฎหมายนี้ได้กำหนดให้การกระทำที่เข้าข่ายการแบ่งแยกดินแดน, การบ่อนทำลายอำนาจรัฐบาลกลาง, การก่อการร้าย ฯลฯ ถือเป็นอาชญากรรม นอกจากนี้ ยังอนุญาตให้รัฐบาลกลางตั้งหน่วยงานด้านความมั่นคงเข้าไปปฏิบัติการในฮ่องกงได้ด้วย 
 
             ผลคือชาวฮ่องกงพากันออกมารวมตัวประท้วงการอนุมัติกฎหมายนี้ท่ามกลางโควิด-19 เลยค่ะ ชาวฮ่องกงจำนวนมากออกมารวมตัวกันประท้วงต่อต้านการอนุมัติกฎหมายนี้ท่ามกลางวิกฤตไวรัสโควิด-19 เพราะเขากังวลว่าอาจนำไปสู่การสิ้นสุดนโยบาย 1 ประเทศ 2 ระบบ และยังเป็นการจำกัดเสรีภาพในการแสดงความเห็นอีกด้วย อย่างไรก็ตาม แม้การประท้วงจะดุเดือด แต่สภา NPC จะยังคงดำเนินการร่างกฎหมายต่อไป คาดว่าเมื่อเสร็จสมบูรณ์ในเดือนกันยายนก็จะส่งต่อให้รัฐบาลฮ่องกงบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวในทันทีอีกด้วยค่ะ
 
             เป็นอย่างไรบ้างคะกับการสรุปเหตุการณ์ช่วงครึ่งปีแรกที่นำมาฝากกันในวันนี้ แม้ข่าวที่หยิบยกมาเล่าจะเป็นเพียงส่วนหนึ่งของหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วโลก แต่ก็มีทั้งเรื่องน่าสะเทือนใจ เรื่องน่ายินดี ตลอดจนเรื่องที่ค่อนข้างตึงเครียดกันเยอะเลยทีเดียว ส่วนอีกครึ่งปีที่เหลือนี้ เรายังคงต้องลุ้นกันต่อไป แต่ก็ขอให้มีเรื่องดีๆ แห่งปีเกิดขึ้นอีกเยอะๆ เลยค่ะ :)
 
sources:
พี่ไก่กุ๊ก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด